Lotus ซุ่มออกแบบรถไฟฟ้าจิ๋ว สูสี Smart Fortwo เล็กกว่า Toyota iQ Share this

Lotus ซุ่มออกแบบรถไฟฟ้าจิ๋ว สูสี Smart Fortwo เล็กกว่า Toyota iQ

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 21 July 2552

เมื่อนิตยสาร Automotive Engineer ได้สัมภาษณ์ Lotus ค่ายรถยนต์สัญชาติอังกฤษที่อยู่ในสังกัด Proton จากมาเลเซีย ว่ารถแนวคิด City Car ที่กำลังออกแบบน่าจะมีรูปร่างหน้าตาประมาณไหน และดูเหมือนจะชัดเจนว่า Lotus น่าจะเอาจริงเอาจังกับโครงการสร้างรถขนาดเล็กนี้ เพราะคำตอบให้รายละเอียดยิบเลย

คำตอบที่ได้จาก Lotus ก็คือ รถรุ่นนี้จะเป็นรถที่มีขนาดเล็กสุดๆขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 37 กิโลวัตต์ และเช่นเดียวกันกับรถไฟฟ้ายี่ห้ออื่นๆ พลังงานไฟฟ้าจะถูกจ่ายด้วยชุดแบตเตอรี่ลิเธียมอิออนที่ติดตั้งไว้ด้านใต้ของตัวรถซึ่งสามารถเติมไฟให้เต็มภายในเวลา 3 ชั่วโมงครึ่ง โดยใช้ไฟบ้านธรรมดาทั่วไปขนาด 13 แอมแปร์ ซึ่งการเติมไฟในแต่ละครั้งจะทำให้รถสามารถเคลื่อนที่ไปได้ไกลถึง 50 กิโลเมตร และมีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 105 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ด้วยความยาวของรถ 2,600 มิลลิเมตร กว้าง 1,600 มิลลิเมตร และสูง 1,700 มิลลิเมตร และฐานล้อที่ยาวเพียง 2,000 มิลลิเมตร ทำให้ Lotus จิ๋วนี้มีขนาดใกล้เคียงกับ Smart Fortwo (AutoSpinn.com ได้เคยนำมาให้ชมไปแล้ว gallery ดูได้จากด้านล่างครับ) และเล็กกว่า Toyota iQ ขนาด 3+1 ที่นั่ง!

นักออกแบบของ Lotus เพิ่มเติมว่า รถจิ๋วนี้สามารถจุได้ 4 คน โดยคนที่อยู่ด้านหลังอาจจะต้องอัดกันพอสมควร เบาะหลังสามารถพับได้เพื่อพื้นที่สำหรับบรรจุสัมภาระ โดยผู้ขับหรือผู้โดยสารสามารถเข้าไปในรถโดยการสไลด์ประตูด้านข้าง (เท่จริงๆเหมือนรถตู้เลย)

รถจิ๋ว Lotus คันนี้จะใช้โครงที่ทำด้วยอลูมิเนียมในส่วนของพื้น ส่วนตัวถังจะทำด้วยอลูมิเนียมอัดหรือวัสดุสังเคราะห์บางอย่าง ขึ้นอยู่กับยอดขาย

Lotus เผยว่า การออกแบบรถรุ่นนี้ได้ใช้เวลาเพียง 2 สัปดาห์ต่างจากระยะเวลาในการออกแบบรถแนวคิดทั่วไปซึ่งจะใช้เวลานาน 3-6 เดือน ภาพประกอบที่ได้เลยออกมาแบบไม่เต็มใจจะออก เพราะดูไม่ประณีตจากที่เราเคยเห็นกันมา แต่ก็ยังมีข่าวลือว่ารถรุ่นนี้อาจจะไม่ใช่รถของ Lotus ที่จะสร้างขึ้นมาภายใต้ชื่อ Lotus แต่เป็นการออกแบบให้กับผู้ผลิตรถยนต์บางราย! ต้องรอดูกันต่อไปครับ

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ