Honda Freed ใหม่ ปี 2010 รถ MPV ขนาดเล็ก จับยามสามตาได้ฤกษ์ลุยไทยปลายปีนี้ Share this

Honda Freed ใหม่ ปี 2010 รถ MPV ขนาดเล็ก จับยามสามตาได้ฤกษ์ลุยไทยปลายปีนี้

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 24 August 2552

Update (18 พย.52) วันนี้ Honda ได้เปิดตัวและเคาะราคา Freed แล้วครับ ดูรายละเอียดได้ที่นี่ click

ในที่สุด Honda ประเทศไทย ก็ตัดสินใจจะนำเข้า รถ Mini MPV อย่าง Honda Freed จากประเทศอินโดนีเซีย มาทำตลาดในประเทศไทย หลังจากได้นำมาโชว์ตัวในงานมอเตอร์โชว์ที่กรุงเทพเมื่อต้นปีนี้ และได้รับความสนใจจากลูกค้ามากมาย กำหนดการวางลูกนิมิตรก็คือ ปลายปีนี้เลย จึงเป็นที่น่าจับตาอย่างมากสำหรับตลาดรถเล็กที่ขณะนี้คึกคักน่าดู

[singlepic id=9513 w=490 h=360 float=center]

หลังจากฮอนด้า นำ”ฟรีด” มาเผยโฉมในบ้านเราในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ เมื่อต้นปี 2009 ถึงตอนนี้เป็นที่แน่นอนแล้วว่า จะนำเข้ามาจำหน่ายในบ้านเราในช่วงปลายปีนี้จากไลน์ผลิตที่อินโดนีเซีย เพื่อเป็นการตอกย้ำถึงคุณภาพ และมาตรฐานการผลิต ฮอนด้า ได้จัดให้สื่อมวลชน รวมถึงผู้จำหน่ายบางส่วนไปเข้าชมโรงงานผลิต และทดลองขับฮอนด้า ฟรีด ถึงแดนอิเหนา

อินโดนิเซีย นับเป็นนัมเบอร์วันของรถยนต์ประเภทเอ็มพีวีในโซนเอเชียอาคเนย์ก็ว่าได้ โดยในตลาดกลุ่มนี้ นอกจากโตโยต้าแล้ว ฮอนด้าก็มีชื่อเสียงติดอันดับต้นๆ ในตลาดรถยนต์ของอินโดนีเซียด้วยรุ่นแจ๊ซ และซีอาร์-วี และเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ฮอนด้าเขย่าตลาดเอ็มพีวีในอินโดนีเซียด้วยทางเลือกใหม่อย่างรุ่นฟรีด

[singlepic id=9514 w=490 h=360 float=center]

ผลปรากฎว่า ได้รับความสำเร็จอย่างมาก เพียงเดือนเดียวมีจอดจองมากถึง 4,321 คัน ซึ่งรถยนต์รุ่นนี้ได้รับความสนใจในเมืองไทยอย่างมาก เพราะข่าวเริ่มแพร่ออกไปว่า จะมีขายในช่วงปลายปี ด้วยการนำเข้าของอินโดนีเซีย

ฮอนด้า ฟรีด ใช้พื้นฐานเดียวกับแจ๊ซ แต่ออกแบบให้มีมิติใหญ่ขึ้น ตัวถังมีความกว้าง 1,700 มิลิเมตร ยาว 4,215 มิลิเมตร สูง 1,735 มิลิเมตรและระยะฐานล้อ 2,700 มิลลิเมตร ซึ่งก็ใกล้เคียงกับแจ๊ซ ยกเว้นความสูงที่ดูจะโดดเด่นอยู่สักหน่อย เนื่องจากต้องมีที่นั่งถึง 3 แถวด้วยกัน

อธิบายง่ายๆ คือ ฟรีด เป็นมินิเอ็มพีวี บนพื้นฐานตัวถังด้านล่างเดียวกับแจ๊ซ ขนาดโดยรวม คือ จับแจ๊ซมาบวมนิดและยืดให้ยาว (ฐานล้อยาวกว่าซีวิคเล็กน้อย) พร้อมใส่เบาะ 3 แถว

[singlepic id=9510 w=490 h=360 float=center]

การออกแบบก็คล้ายๆ กับแจ๊ซ แต่ใหญ่ขึ้น กระจังหน้าดูหรู มุมองศาของคานเสาเอรับต่อเนื่องจากแนวของฝากระโปรงหน้า ทำให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ดูกว้างขึ้น ประตูคู่หน้าบานใหญ่ เปิดได้กว้าง ประตูคู่หลังขนาดใหญ่เช่นกัน เป็นประตูแบบสไลด์ ซึ่งในอินโดนิเซีย มีให้เลือกทั้งแบบเปิดไฟฟ้า และแบบแมนนวล ใช้แรงคนเปิดเอง ฝาท้ายค่อนข้างโดดเด่น มีขนาดใหญ่ สามารถเปิดแบบยกขึ้นได้แนวระนาบเดียวกับหลังคา ช่วยในการขนสัมภาระเข้า-ออก ได้อย่างสะดวกสบาย

ภายในห้องโดยสารถูกออกแบบให้ใช้งานแบบอเนกประสงค์ ตั้งแต่แผงคอนโซลหน้าที่ออกแบบไล่สเต็บ 2 ชั้น สามารถทำช่องเก็บของได้ขนาดใหญ่ และที่วางแก้วน้ำที่ผู้ขับขี่และผู้โดยสารตอนหน้าใช้งานได้อย่างสะดวก รวมถึงชุดคอนโทรลระบบปรับอากาศที่อยู่ในตำแหน่งที่ใช้งานได้ง่ายขึ้น ปุ่มเปิด-ปิด ประตูไฟฟ้า จัดวางในจุดที่ใช้งานสะดวกและมองเห็นอย่างชัดเจน โดยผู้โดยสารด้านหลังก็สามารถเปิด-ปิดประตูได้จากสวิตช์ที่ประตูได้เช่นกัน

[singlepic id=9511 w=490 h=360 float=center]

เบาะแถว 2 เป็นแบบแยกชิ้นซ้าย-ขวา เพื่อให้สามารถเดินทะลุเข้าไปที่นั่งแถวที่ 3 ได้ โดยเบาะแถวที่ 3 สามารถพับเก็บได้ในแบบแขวนไว้ด้านข้าง ก็มีเนื้อที่สามารถบรรทุกสัมภาระได้พอสมควร

ฟรีดที่จำหน่ายในอินโดนีเซียใช้เครื่องยนต์ขนาด 1,500 ซีซี SOHC 4 สูบ 16 วาล์ว i-VTEC ให้กำลังสูงสุด 118 แรงม้า ที่ 6,600 รอบต่อนาที และแรงบิด 14.7 กก.-ม.ที่ 4,800 รอบต่อนาที ระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ

จากการทดลองขับในสนามทดสอบของโรงงานฮอนด้า ในอินโดนิเซีย  เมื่อเข้าไปนั่งในตำแหน่งผู้ขับขี่ ให้ความรู้สึกเหมือนกับขับแจ๊ซอยู่ ทัศนวิสัยใกล้เคียงกันมาก แต่อัตราเร่งเครื่องยนต์ดี แม้ขนาดตัวถังจะใหญ่กว่าแจ๊ซ และเมื่อลองนั่งแบบ 5 คนดูบ้าง คงต้องยอมรับว่า เบาะแถวที่ 3 ออกแบบไว้ให้นั่งได้จริงๆ ไม่รู้สึกอึดอัด ช่วงเฮดรูมมีเนื้อที่เหลือเฟือ เพราะหลังคาออกแบบไว้ค่อนข้างสูง

[singlepic id=9512 w=490 h=360 float=center]

เช่นเดียวกับเลกรูมในเบาะนั่งแถว 3 เพียงเบาะนั่งแถว2 ขยับไปข้างหน้านิดนึง คนสูงระดับ 170 ซม. นั่งแถว 3 ได้สบาย และอัตราเร่งเครื่องยนต์ฟังจากเสียงเครื่องก็ไม่อืดอย่างที่คิดไม่ต้องลากเกียร์ แต่ความเร็วที่จะขึ้นไปสู่ระดับ 100 กม./ชม. นั้นจะช้ากว่านั่ง 2 คนไปนิดนึง

สำหรับฮอนด้า ในการพาไปดูโรงงานประกอบ และทดลองขับเพื่อสร้างความเชื่อมั่นใน “ฮอนด้า ฟรีด” นั้น ประสบความสำเร็จมาก อย่างตัวรถที่ประกอบที่โรงงานอินโดนิเซียนั้น ถ้าไม่บอกว่าประกอบที่ไหนดูไม่ออกเลย ยอมรับว่าเป็นมาตรฐานเดียวกันหมด

ส่วนการทดลองขับนั้น สมรรถนะก็เหมาะสมกับตัวรถ  รวมถึงความโดดเด่นในเรื่องของห้องโดยสารที่อเนกประสงค์ แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องดูสเปคที่เข้ามาจำหน่ายในบ้านเราอีกทีหนึ่ง รวมถึงราคาที่จะเป็นตัวแปรอย่างมากในการทำตลาดในเมืองไทย โดยเชื่อว่าฟรีดจะเป็นตัวเลือกที่ถูกส่งมาแทรกกลางระหว่างแจ๊ซรุ่นท็อป กับฮอนด้า ซีวิครุ่นล่างสุด

ฟรีดจะเปิดตัวในไทยปลายปี 2552 นี้ และเริ่มจดทะเบียนได้ 1 มกราคม 2553 เพราะเป็นวันเริ่มต้นอัตราภาษีใหม่ของการนำเข้าส่งออกสินค้าในแถบอาเซียน ที่เป็นอ้ตราต่ำลง

คาดว่า ราคาน่าจะอยู่ในช่วง 750,000-850,000 บาท  แล้วแต่ความครบครันของอุปกรณ์มาตรฐานในรุ่นย่อย

ที่มา: นิตยสาร Thaidriver

[nggallery id=607]


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ