หลอกให้ลุ้น Reva NXR และ NXG รถไฟฟ้าจากอินเดีย พร้อมระบบชาร์จไฟผ่านมือถือและ SMS Share this

หลอกให้ลุ้น Reva NXR และ NXG รถไฟฟ้าจากอินเดีย พร้อมระบบชาร์จไฟผ่านมือถือและ SMS

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 24 September 2552

Reva บริษัทผู้ผลิตรถพลังงานไฟฟ้าจากอินเดียที่ AutoSpinn.com ได้เคยพูดถึงไม่เมื่อวันก่อน ก็ได้ไปตามนัดคือ เปิดตัวรถไฟฟ้า 2 รุ่น(3 รุ่นย่อย) คือ Reva NXG และ NXR (Intercity และ City) ในงานมอเตอร์โชว์ที่แฟรงค์เฟิร์ต ซึ่งก่อนหน้านี้ Reva ได้สร้างความสนใจกับสื่อมวลชนโดยการประกาศว่าจะเผยเทคโนโลยีชาร์จไฟผ่านโทรศัพท์หรือ SMS จนทำให้คาดเดากันว่าน่าจะเป็นเทคโนโลยีสุดไฮเทคที่อินเดียกำลังจะทำให้อุตสาหกรรมรถยนต์ตื่นตะลึง ส่วนใหญ่คาดกันว่าจะเป็นการชาร์จไฟผ่านระบบไร้สายเหมือนๆการต่ออินเตอร์เน็ทผ่านโทรศัพท์มือถือนั่นเอง

ก่อนจะไปถึงเรื่องที่เกริ่นมา ขอให้ข้อมูลเกี่ยวรถไฟฟ้าทั้งสองรุ่นนี้ก่อนครับ NXR Intercity หรือย่อมาจาก NeXt Reva เป็นรถไฟฟ้าขนาดเล็ก 4 ที่นั่งที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าและชุดแบตเตอรี่สำรองไฟลิเธี่ยมอิออนที่ทันสมัย NXR มีระยะทำการ 160 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟจนเต็ม 1 ครั้ง และมีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 104 กิโลเมตร/ชั่วโมง เวลามาตรฐานในการชาร์จไฟคือ 8 ชั่วโมง แต่ถ้าใช้แหล่งจ่ายไฟแรงสูง เวลาก็จะลดเหลือเพียง 90 นาที และถ้าคุณต้องการใช้เวลาเพียง 15 นาทีในการชาร์จ ระยะทำการก็ยังได้มากถึง 40 กิโลเมตรเลยทีเดียว(ใช้แหล่งจ่ายไฟแรงสูง)

[singlepic id=11315 w=490 h=360 float=center]

นอกจากนั้นแล้ว NXR ยังมีระบบ Keyless Entry ปุ่มกดสตาร์ทเครื่อง และจอแสดงผลดิจิตอลอัจฉริยะ และที่กล่าวไปข้างต้น รถรุ่นนี้(และรุ่นที่เหลือ)มีระบบ Telematics ที่มาพร้อมกับระบบแจ้งเตือนและออกคำสั่งผ่าน SMS ที่จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวรถ เช่น ระยะทางที่จะเคลื่อนที่ไปได้จนไฟฟ้าหมด เวลาในการชาร์จไฟ การตรวจเช็คโหมดการขับประหยัดพลังงานประจำเดือนผ่าน email ข้อมูลประกันภัย ระบบตรวจเช็คและซ่อมรถจากระยะไกล ระบบชาร์จไฟฉุกเฉินระยะไกลจาก Reva ฟังดูแล้วไฮเทคมากๆเพราะทุกอย่างสามารถทำได้จากระยะไกลหรือจากศูนย์ควบคุมส่วนกลาง

[singlepic id=11318 w=490 h=360 float=center]

แต่ Reva ก็สร้างความผิดหวังให้กับสื่อมวลชนที่รอคอยจะชมเทคโนโลยีสุดไฮเทคนี้ เพราะในที่สุดความจริงก็คือ การบริการจากบุคลากรของ Reva ผ่านโทรศัพท์มือถือและ SMS เพื่อบอกวิธีใช้พลังงานที่สำรองไว้ในแบตเตอรี่และบริการให้ข้อมูลสถานที่ๆจะสามารถหาที่ชาร์จไฟที่ใกล้ที่สุด ซึ่งปกติแล้วรถไฟฟ้าเกือบทุกคันจะมีพลังงานไฟฟ้าสำรองในแบตเตอรี่อยู่แล้ว แต่ไม่นิยมใช้กันเพราะจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วขึ้น ยิ่งเทคโนโลยีสำรองไฟในแบตเตอรี่เพื่อขับเคลื่อนรถยนต์ในปัจจุบันยังไม่อยู่ในระดับที่ก้าวหน้ามากพอที่จะทำให้ต้นทุนต่ำเหมือนแบตเตอรี่รถยนต์ทั่วไป การถนอมแบตเตอรี่สำรองไฟให้สามารถใช้งานได้เป็นระยะเวลานานจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก แต่ Reva แหกโค้งเอาไฟสำรองตรงนี้มาใช้ดื้อๆ พอเฉลยเคล็ดลับเรื่องนี้ออกมาสื่อมวลชนก็วงแตกเหมือนมีตำรวจเข้าจับกุมวงไฮโล เลยรีบแยกย้ายกันไปทำข่าวค่ายรถยนต์อื่นต่อไป ผิดหวังกันถ้วนหน้า

[singlepic id=11317 w=490 h=360 float=center]

NXR Intercity จะเข้าสู่สายการผลิตในต้นปีหน้า และจะมีขายแบบไม่ต้องรวมแบตเตอรี่ด้วย(แบตเตอรี่จะมีค่าธรรมเนียมรายเดือน)ในราคา 14,995 ยูโร ส่วน NXR City ที่ใช้แบตเตอรี่แบบตะกั่วและมีระยะทำการต่อการชาร์จไฟที่ 80 กิโลเมตร ติดป้ายขายไว้ที่ 9,995 ยูโร(ไม่รวมค่าแบตเตอรี่)

ส่วนรุ่นท็อปอย่าง NXG (NeXt Generation) รถไฟฟ้า 2 ที่นั่งหลังทาร์ก้า ที่มีระยะทำการต่อการชาร์จไฟที่ 200 กิโลเมตร ความเร็วสูงสุด 130 กิโลเมตร/ชั่วโมง มีราคาขายอยู่ที่ 23,000 ยูโร ไม่รวมแบตเตอรี่เช่นกันครับ

ที่มา: Reva

[nggallery id=731]


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ