Car Comparison: อะไรที่เปลี่ยนไป? ถ้าคนขับ TIIDA ได้มาลองขับ New TIIDA Share this

Car Comparison: อะไรที่เปลี่ยนไป? ถ้าคนขับ TIIDA ได้มาลองขับ New TIIDA

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 12 November 2552

จากที่ผมได้สังเกตดูกระแสความคิดเห็นในบทความและตามเว็บไซต์ต่างๆ ทำให้ทราบว่ามีกลุ่มผู้สนใจ Nissan TIIDA บางกลุ่มที่สนใจรูปลักษณ์และแนวคิดของรถยนต์รุ่นนี้ ที่พร้อมจะซื้อแต่พลาดข่าวสารเกี่ยวกับรถรุ่นนี้ไปแบบเส้นยาแดงผ่าแปดในการมีทางเลือกมากขึ้นเพราะไม่ทราบว่าจะมีรุ่นไมเนอร์เชนจ์เกิดขึ้น ครั้งนี้ผมขอขยายความเพิ่มเติมโดยเน้นให้เห็นความแตกต่างของ TIIDA Hatchback ไมเนอร์เชนจ์ใหม่นี้กับโฉมเก่า ซึ่งผมจะเน้นการเปรียบเทียบในรุ่น 1.6 G เป็นหลักครับ

เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ถ้านึกถึงรถรุ่นไมเนอร์เชนจ์หรือที่ฝรั่งเรียกว่า Facelift ก็จะมองในเรื่องรูปโฉมเป็นหลักเพราะเป็นสื่งที่สังเกตง่ายที่สุด และก็พอจะเดาต่อได้อีกว่า รุ่นใหม่ย่อมมีคุณสมบัติที่จากเดิมเคยเป็น option หรือเป็นของรถรุ่นที่ใหญ่กว่าจะกลายมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานของรถรุ่นใหม่แบบไมเนอร์เชนจ์ ก็ต้องบอกว่า ไม่มีข้อยกเว้นสำหรับ Nissan TIIDA Hatchback เช่นกัน คือ นอกจากจะมีการเปลี่ยนแปลงทั้งโฉมภายนอกและภายในแล้ว ยังมีอุปกรณ์หรือฟังก์ชั่นต่างๆ ที่เพิ่มเข้ามาอีกด้วย

ในการเปิดตัว TIIDA เมื่อประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา ตอนนั้นคนส่วนใหญ่จะสนใจในเรื่องราคาและโฉมของรถยนต์มากกว่าความแตกต่างระหว่างรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ วันนี้ผมเลยขอสรุปให้ชัดๆ เป็นข้อๆ พร้อมภาพประกอบของทั้งรุ่นใหม่(ภาพบน)และเก่า(ภาพล่าง) ดังนี้ครับ

1. รูปลักษณ์ใหม่ของ Nissan TIIDA Hatchback 1.6G

ภายนอกมีการเปลี่ยนแปลงแบบบังคับให้ต้องเปลี่ยนอยู่แล้ว แต่โฉมใหม่นั้นโดยรวมจะดูโฉบเฉี่ยวขึ้น เริ่มจากแผงกระจังหน้าที่มีเส้นตัดกลางแนวนอนเพิ่มเข้ามา ในขณะที่เส้นแนวตั้งก็มีความชัดเจนของเส้นสายมากขึ้นทำให้ดูแกร่งมากกว่าเดิม กันชนหน้าที่มีการเน้นช่องของไฟตัดหมอกที่กินพื้นที่ของช่องอากาศกลางเข้ามา ทำให้รถดูปราดเปรียวและโฉบเฉี่ยวมากขึ้น

มองด้านหน้าแล้วก็ต้องไล่มาทางด้านหลัง และแน่นอนว่าการเปลี่ยนแปลงก็เกิดขึ้นกับไฟท้ายที่เป็นแบบใหม่ มีดวงไฟใหญ่ขึ้น มองเห็นชัดเจน ช่วยให้วิสัยทัศน์ในการขับขี่ยามค่ำคืนดีขึ้น

เข้ามาสู่ภายในกันบ้าง การเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนก็คือ มีแถบสีเงิน 2 แถบซ้ายขวาของคอนโซลกลาง ที่มีปุ่มควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ที่ออกแบบใหม่สำหรับรุ่น 1.6G ในขณะที่รูปแบบเดิมของรุ่นนี้ ได้ย้ายเข้าไปสู่รุ่น 1.6S แทน กล่าวคือ รุ่น 1.6S ใหม่ ได้ใช้ดีไซน์ของรุ่น 1.6 G เดิม

2. อุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่เพิ่มเข้ามาหลายจุด

จะว่าไปแล้วมันคือสูตรทางการตลาดของรถรุ่นไมเนอร์เชนจ์ที่จะต้องเพิ่มคุณสมบัติใหม่ๆ เข้ามาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อต่อกรกับรถยี่ห้ออื่นๆ ที่ออกสู่ตลาดในฐานะรถใหม่แบบ All-New พูดง่ายๆ ก็คือเพิ่มฟังก์ชั่นใหม่เข้ามาเยอะๆ เพื่อชนกับรถโฉมใหม่อื่นๆ นั่นเอง และ TIIDA Hatchback 1.6G ก็ทำให้ลูกค้าตัดสินใจยากขึ้นเพราะเพิ่มสิ่งใหม่ๆ เข้ามาอีกพอสมควรเพื่อเข้ามาชนกับรถที่กำลังออกมาใหม่ในตลาดโดยตรง ส่วนหนึ่งของสิ่งใหม่ๆ ที่ว่าก็คืออุปกรณ์เหล่านี้ครับ

2.1 สวิทช์ควบคุมระบบเครื่องเสียงบนพวงมาลัย ซึ่งโฉมเก่าจะเตียนโล่ง ดูเหงาๆ เพราะไม่มีปุ่มควบคุมอะไรเลย ดูจากภาพก็จะเห็นความแตกต่างว่ารุ่นไมเนอร์เชนจ์มีชุดปุ่มควบคุมเพิ่มเข้ามาด้านซ้ายมือที่ก้านพวงมาลัย แต่สำหรับรุ่น Hatchback 1.6S ยังเป็นแบบเดิมๆ คือไม่มีปุ่มควบคุม

2.2 ช่อง Aux Audio สำหรับอุปกรณ์ต่อพ่วง เหมาะกับคอ gadget ทั้งหลายที่มีอุปกรณ์เครื่องเล่นเพลงหรือ media player ต่างๆ ที่พกติดตัวหรืออยากจะนำมาใช้ในรถยนต์ นั่นหมายความว่า TIIDA Hatchback เอาใจคนรักเสียงเพลงมากขึ้น

2.3 ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ ซึ่งแตกต่างจากระบบปรับอากาศธรรมดาตรงที่ เป็นระบบที่สามารถปรับตั้งระดับอุณหภูมิภายในห้องโดยสารได้ที่ 18-32 องศาเซลเซียส ซึ่งช่วยทำให้ความเย็นภายในคงที่ตามที่เราต้องการ นอกจากนั้นระบบนี้ยังมีระบบทำความร้อนหรือ heater ที่จะใช้ความร้อนจากเครื่องยนต์ส่งเข้ามาภายในห้องโดยสารซึ่งระบบปรับอากาศธรรมดาก็ไม่มีเช่นกัน ระบบนี้จึงเหมาะกับคนที่เน้นความสบายภายในรถ หรือสภาพร่างกายไวต่อการเปลี่ยนแปลงของระดับอุณหภูมิ เรียกว่าเป็นฟังก์ชั่นเพื่อสุขภาพพลานามัยที่ดีก็ว่าได้

3. ห้องโดยสารและพื้นที่ใช้สอยภายในที่กว้างขึ้น

ในเรื่องนี้ถือว่าเป็นจุดขายสำคัญของ Nissan TIIDA เลยก็ว่าได้ เพราะ Nissan ย้ำว่าพื้นที่ใช้สอยมากกว่ารถในระดับเดียวกัน จริงๆ แล้วไม่มีการเปรียบเทียบกับโฉมเดิมอย่างเป็นทางการในเรื่องนี้ แต่ผมพูดจากการที่ได้ลองเข้าไปนั่งดูพื้นที่ภายในโดยที่ไม่ทราบว่านี่คือจุดขายของ TIIDA รุ่นใหม่ในตอนแรก

แล้วก็ต้องยอมรับว่าสิ่งแรกที่ทำให้รู้สึกแปลกใจก็คือ พื้นที่ภายในกว้างมากๆ โดยเฉพาะเบาะหลัง ซึ่งผมว่าไม่แตกต่างจากรถขนาดกลางเครื่องยนต์ 2.0 หรือ 2.5 ลิตรเลย อาจจะใหญ่กว่าด้วยซ้ำไปจากความรู้สึกส่วนตัว (หลังจากนั้นผมก็ลองมานั่งเบาะหลังของรถตัวเองซึ่งเป็นรถขนาดกลาง ก็ยังยืนยันความคิดในตอนแรกว่าพื้นที่เบาะหลังใหญ่จริงๆ หรืออาจจะใหญ่กว่าด้วยซ้ำ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ!)

นอกจากนั้นแล้วเบาะหลังยังสามารถปรับเลื่อนได้ถึง 24 ซม. และปรับนอนได้มากถึง 40 องศา ให้ความรู้สึกสบายแก่ผู้นั่งโดยสาร หรือจะปรับเพื่อให้เป็นพื้นที่เก็บสัมภาระได้เพิ่มขึ้นก็ได้ ราวกับว่า TIIDA Hatchback เผื่อสิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้สำหรับการมีปาร์ตี้กันในรถ! พื้นที่กว้าง ที่วางแก้วเพียบ ช่องเก็บของถึง 17 แห่ง ช่องเสียบอุปกรณ์ต่อพ่วงระบบเสียง ห้องผู้โดยสารที่เงียบกริบและเป็นจุดขายที่ Nissan อาจจะไม่เคยพูดถึง (ผมเคยใช้ Nissan Cefiro มาก่อน)

ทางด้านตัวเครื่องยนต์ผลิตจากวัสดุอลูมิเนียมน้ำหนักเบา ระบายความร้อนได้ดี ไม่เป็นสนิม ช่วยลดภาระการทำงานของเครื่องยนต์ จึงส่งผลให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้นทั้งเครื่องยนต์ 1600 และ 1800

โดยสรุปแล้วความแตกต่างของ TIIDA Hatchback 1.6G ใหม่และรุ่นก่อนหน้านี้ก็จะมี 3 เรื่องหลักๆ คือ รูปโฉมใหม่ทั้งในและนอก อุปกรณ์ใหม่ๆ ที่เพิ่มเข้ามา และพื้นที่ใช้สอยที่กว้างขวางมาก ตามรายละเอียดปลีกย่อยเยอะแยะมากมายที่ได้สาธยายไป ส่วนท่านผู้อ่านที่กำลังตัดสินใจอยู่ว่าจะเลือกรถใหม่ยี่ห้อไหนรุ่นไหนดีก็ต้องตัดสินใจกันเองแล้วละครับว่าเหมาะสมกับตัวเราหรือไม่

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ