Mazda ซุ่มสร้าง MX-5/Miata เจนเนอเรชั่นใหม่ น้ำหนักเบาลงกว่าเดิม 327 กิโลกรัม! Share this

Mazda ซุ่มสร้าง MX-5/Miata เจนเนอเรชั่นใหม่ น้ำหนักเบาลงกว่าเดิม 327 กิโลกรัม!

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 10 June 2554

เว็บไซต์ Insideline รายงานข่างวงในที่มีแหล่งข่าวเป็นผู้บริหารระดับสูงของ Mazda ว่าบริษัทฯกำลังสร้าง MX-5 หรือในญี่ปุ่นใช้ชื่อว่า Miata เจนเนอเรชั่นใหม่ที่มีน้ำหนัก (Curb Weight) เพียง 1,760 ปอนด์หรือ 798.3 กิโลกรัม ลดลงไปจากเดิมถึง 720 ปอนด์(326.6 กิโลกรัม) เพื่อให้เบาหวิวใกล้เคียงกับรุ่นต้นฉบับในปี 1989 ซึ่งแหล่งข่าวดังกล่าวก็ยังไม่เชื่อว่า Mazda จะสามรรถทำได้ตามเป้าที่ตั้งไว้

การหั่นน้ำหนักของรถลงไปมากขนาดนี้ทำได้โดยการใช้โครงสร้างตังถังที่มีความแข็งแรงสูงเพื่อที่จะสามารถลดขนาดลงได้ เครื่องยนต์ที่ใช้ก็จะมีขนาดที่เล็กและน้ำหนักเบามากขึ้น ซึ่งอาจจะเป็นเครื่องยนต์เทอร์โบขนาดความจุ 1.4 ลิตร Direct Injection ซึ่งเป็นเครื่อง SkyActiv ประหยัดน้ำมัน และแน่นอนว่าเท่านี้ยังไม่พอ การตัดอุปกรณ์ต่างๆออกไปจึงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ นั่นทำให้อาจจะไม่มีกล่องเก็บของหน้ารถ หรือแม้แต่คู่มือคนขับในแบบเดิมๆ ซึ่งต่อไปจะใช้การแสดงข้อมูลในคู่มือผ่านหน้าจอมอนิเตอร์แทนโดยการดึงข้อมูลที่เก็บไว้ใน Thumbdrive ออกมาก นอกจากนั้นแล้ว ตัวรถจะมีขนาดที่แคบลง นั่นทำให้เกิดความท้าทายในการสร้างโครงสร้างด้านข้างที่แข็งแรงขึ้นเพื่อให้มั่นใจว่าหากเกิดการชนจากด้านข้างแล้วผู้โดยสารและผู้ขับจะมีความปลอดภัยไม่แพ้กับรุ่นปัจจุบัน

การลดน้้ำหนักรถลงให้เหลือเพียง 798.3 กิโลกรัม ในขณะที่ต้องให้เกิดความปลอดภัยในระดับสูงกับผู้โดยสารดูเหมือนว่าอาจจะทำให้เป้าหมายของ Mazda ดูจะเป็นไปได้ยากในทางปฏิบัติ!

* ภาพประกอบเป็น Mazda MX-5 ปี 2011 เจนเนอเรชั่นปัจจุบัน

ที่มา: Insideline


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ