เปิดตัว Ford Evos Concept กับทิศทางการออกแบบใหม่ของบริษัทฯที่ IAA 2011 Share this
รถเปิดตัวใหม่
โหมดการอ่าน

เปิดตัว Ford Evos Concept กับทิศทางการออกแบบใหม่ของบริษัทฯที่ IAA 2011

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 19 September 2554

ขอพามาชมตัวจริงของ Ford Evos Concept ในงาน 2011 Frankfurt Motor Show ที่ถือว่าเป็นพระเอกของบูธ Ford เนื่องจากเป็นการแสดงวิสัยทัศน์ของบริษัทฯที่ต้องการสื่อทิศทางการออกแบบสไตล์ใหม่ โดย Evos เป็น Concept Car ทรงคูเป้ 4 ประตูมาพร้อมดีไซน์ด้านหน้าที่ดูดัน แผงกระจังหน้าขนาดใหญ่ ไฟหน้าแบบ LED ในขณะที่ด้านหลังจะพบท่อไอเสียติดตั้งอยู่ตรงกึ่งกลาง ดิฟฟิวเซอร์สไตล์สปอร์ต และไฟท้ายดีไซน์แตกต่างไม่เหมือนใคร

ห้องโดยห้องโดยสารภายในสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 4 ที่นั่งซึ่งถูกแยกอิสระจากกัน มาพร้อมระบบ infotainment อัจฉริยะที่สามารถเปิดทำงานเองโดยอัตโนมัติ พร้อมปรับอุณหภูมิภายในห้องโดยสารให้อบอุ่น และเปิดสถานีวิทยุที่คุณฟังเป็นประจำ ในส่วนของระบบขับเคลื่อนจะเป็นแบบเดียวกับที่ใช้ในรุ่น C-MAX Energi ซึ่งเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร มอเตอร์ไฟฟ้า และชุดแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน สำหรับรายละเอียดทางด้านเทคนิคอื่นๆยังไม่มีการเปิดเผย นอกจากรายละเอียดของที่มาที่ไปและแนวคิดของการออกแบบใหม่นี้จาก Ford ในหน้า 2 (ปุ่มด้านล่างสุดใต้ภาพประกอบ)

ฟอร์ดเผยโฉมรถต้นแบบคันล่าสุด “ฟอร์ด อีโวส” สะท้อนทิศทางใหม่ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ระดับโลก

รถต้นแบบ ฟอร์ด อีโวส นำเสนอทิศทางใหม่ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ระดับโลกของฟอร์ดอย่างแท้จริงเป็นครั้งแรก เพื่อต่อยอดการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์แบบ One Ford ซึ่งมีพัฒนาการอย่างรวดเร็ว

ทิศทางใหม่ในการออกแบบที่เผยโฉมในครั้งนี้ นับเป็นวิวัฒนาการที่สำคัญเมื่อเทียบกับแนวทางการออกแบบในปัจจุบัน สะท้อนให้เห็นถึงการพลิกโฉมครั้งใหญ่ของแบรนด์ฟอร์ด

องค์ประกอบใหม่ๆ ในการออกแบบได้รับการพัฒนาขึ้นจากการทำงานร่วมกันของทีมนักออกแบบของฟอร์ดทั่วโลก

ทิศทางใหม่ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ระดับโลกนี้ ช่วยวางรากฐานอันแข็งแกร่งในการสร้างสรรค์รถฟอร์ดรุ่นใหม่ๆ ทั้งประเภทรถยนต์นั่งส่วนบุคคล และรถยนต์อเนกประสงค์ทั้งแบบเอ็มพีวีและครอสโอเวอร์ ซึ่งจะเริ่มต้นการผลิตครั้งแรกในปีพ.ศ. 2555

เบอร์ลิน เยอรมนี – รถต้นแบบคันล่าสุด ฟอร์ด อีโวส ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในงานแฟรงก์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์ 2011 เผยให้เห็นทิศทางใหม่ในการออกแบบยานยนต์ระดับโลกรุ่นใหม่ๆ ของฟอร์ด ทั้งประเภทรถยนต์นั่งส่วนบุคคล และรถยนต์อเนกประสงค์ทั้งแบบเอ็มพีวีและครอสโอเวอร์

ฟอร์ดเผยดีเอ็นเอในการออกแบบรถยนต์ระดับโลกอย่างแท้จริงเป็นครั้งแรก ในฐานะองค์ประกอบที่สำคัญของการดำเนินงานภายใต้กลยุทธ์ One Ford และส่งสัญญาณถึงการพลิกโฉมครั้งใหญ่ของแบรนด์ฟอร์ด

กระบวนการพัฒนาผลงานร่วมกันของทีมนักออกแบบระดับโลกของฟอร์ด ช่วยกำหนดทิศทางให้กับการออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ฟอร์ดจะวางจำหน่ายแก่ลูกค้าทั่วโลกในอนาคต

“การวางแผนผลิตภัณฑ์ระดับโลกภายใต้กลยุทธ์การทำงานแบบ One Ford มีพัฒนาการอย่างรวดเร็ว และดีเอ็นเอใหม่ในงานออกแบบนี้จะมอบทิศทางที่ชัดเจนให้แก่รถรุ่นใหม่ๆ ของฟอร์ดทั้งหมด” มร. เจ เมส์ รองประธานกลุ่มผู้บริหาร ฝ่ายการออกแบบ และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายความคิดสร้างสรรค์ของฟอร์ด กล่าว

“รถต้นแบบ ฟอร์ด อีโวส นับเป็นการประกาศความตั้งใจอย่างแน่วแน่ของทีมนักออกแบบระดับโลกของฟอร์ด และแสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์อันล้ำลึกในการออกแบบรถรุ่นใหม่ๆ ในอนาคต เราเชื่อว่ากลุ่มลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่ทั่วโลกต่างคาดหวังอย่างมากที่จะได้เห็นการออกแบบที่สะท้อนถึงความหรูหรายิ่งขึ้นในผลิตภัณฑ์ทุกประเภท ความเข้าใจที่เรามีต่อผู้บริโภคนี้นับเป็นส่วนสำคัญในการรังสรรค์ดีเอ็นเอใหม่ในงานออกแบบ”

แนวทางในการออกแบบที่นำมาทดลองใช้กับรถต้นแบบ อีโวส สะท้อนคุณลักษณะเฉพาะขององค์ประกอบหลักๆ หลายประการที่จะเป็นส่วนสำคัญในแนวทางการออกแบบรถฟอร์ดรุ่นใหม่ๆ ในอนาคต ดังที่ มร. เมส์ เผยว่ารถต้นแบบ ฟอร์ด อีโวส แสดงให้เห็นถึงวิวัฒนาการครั้งสำคัญในการออกแบบภายใต้คอนเซ็ปต์ของเคเนอติก ดีไซน์ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการออกแบบรถยนต์ระดับโลกของฟอร์ดในปัจจุบัน

มร. มาร์ติน สมิท ผู้อำนวยการด้านการออกแบบประจำฟอร์ด ยุโรป และเอเชียแปซิฟิก แสดงความพึงพอใจถึงวิวัฒนาการในการออกแบบครั้งใหม่ โดยกล่าวว่า “การที่ฟอร์ด เฟียสต้า และโฟกัส ใหม่ ได้รับการตอบรับอย่างท่วมท้นทำให้ทีมนักออกแบบมีความมั่นใจว่าแนวทางการออกแบบสไตล์เคเนอติก ดีไซน์ ของเราสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคทั่วโลกได้อย่างลงตัว สำหรับทิศทางใหม่ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ระดับโลกนี้ เรายังคงรักษาความโฉบเฉี่ยวที่มีอยู่เดิม และได้เติมเทคนิคที่ทันสมัย รวมทั้งมอบความรู้สึกถึงความหรูหรายิ่งขึ้น”

องค์ประกอบใหม่ๆ ในงานออกแบบ

รถต้นแบบ ฟอร์ด อีโวส ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อแสดงให้เห็นถึงโฉมหน้าใหม่ของยานยนต์ภายใต้แบรนด์ฟอร์ด พร้อมนำเสนอองค์ประกอบในการออกแบบใหม่ๆ ตั้งแต่ตัวถังภายนอกไปจนถึงภายในห้องโดยสาร ซึ่งฟอร์ดจะนำมาใช้กับรถยนต์ระดับโลกทั้งหมดของบริษัทต่อไปในอนาคต

นวัตกรรมด้านรูปลักษณ์ – องค์ประกอบแรกที่ทำให้ฟอร์ด อีโวส เป็นรถที่สะดุดตาในทันทีที่เห็น นั่นคือรูปร่างและโครงสร้างของรถที่เย้ายวนใจ เน้นย้ำถึงความสปอร์ตและการเป็นรถที่ขับสนุก ซึ่งเป็นจุดเด่นของรถฟอร์ดทั่วโลกในปัจจุบัน รูปลักษณ์ที่แตกต่างอย่างโดดเด่นของรถต้นแบบคันนี้คือสิ่งที่ทำให้ฟอร์ดแตกต่างจากคู่แข่งทั้งหมด

ประหยัดพลังงานเหนือชั้น – หลังคาด้านหลังที่ลู่ลงสไตล์ฟาสต์แบค และเส้นสายของรถจากด้านหน้าไปยังด้านหลังที่ก่อตัวเป็นรูปหยดน้ำ ทำให้รถต้นแบบ ฟอร์ด อีโวส มีประสิทธิภาพทางด้านอากาศพลศาสตร์ที่ดีเยี่ยม เสาต่างๆ ที่ได้รับการออกแบบให้บางลงเน้นถึงรูปโฉมของความเบาสบาย ตอกย้ำคุณสมบัติด้านความคล่องแคล่วว่องไว และให้ความรู้สึกคล่องตัวยามขับขี่

พื้นผิวประณีต – ขณะที่คู่แข่งบางรายได้นำเอาแนวทางการออกแบบสไตล์เคเนอติก ดีไซน์ ของฟอร์ดไปใช้ และเติมองค์ประกอบอื่นๆ เสริมเข้ามา มร. เมส์ และทีมงานกลับเลือกที่จะดินสวนทางด้วยการมุ่งสู่งานออกแบบที่เน้นความเรียบง่ายและสะท้อนความประณีตของรถโดยยังคงคุณสมบัติที่ดีเยี่ยมเอาไว้อย่างครบถ้วน ฟอร์ด อีโวส คือผลงานที่สะท้อนแนวทางการออกแบบใหม่ ด้วยรูปโฉมที่มีลักษณะเป็นมัดกล้ามและมีความโค้งเว้าที่ลงตัวทั้งบริเวณซุ้มล้อด้านหน้าและหลัง รวมทั้งเส้นสายด้านข้างตัวถังที่เล่นแสงได้อย่างสะดุดตา

กราฟิกตัวถัง – เพื่อสื่อถึงการให้ความสำคัญอย่างยิ่งยวดต่อการนำเอาเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้กับรถภายใต้แบรนด์ฟอร์ดอย่างเป็นรูปธรรม รถต้นแบบ ฟอร์ด อีโวส จึงนำเอาเส้นสายแบบกราฟิกที่มีความประณีตและแม่นยำมาใช้ในส่วนต่างๆ ของรถ โดยเฉพาะรูปทรงของไฟหน้าและไฟท้าย รวมทั้งท่อไอเสียและชุดเบนทิศทางการไหลของอากาศ (rear diffuser)

โฉมหน้าใหม่สไตล์ฟอร์ด – องค์ประกอบที่สำคัญที่สุดของรถต้นแบบฟอร์ด อีโวส นั่นคือ “โฉมหน้าใหม่สไตล์ฟอร์ด” ซึ่งเกิดจากการขยับกระจังหน้ารูปสี่เหลี่ยมคางหมูซึ่งเป็นที่คุ้นตาอยู่แล้วในรถฟอร์ดรุ่นปัจจุบัน ให้มาอยู่ในตำแหน่งที่สูงขึ้นคือบริเวณด้านหน้ารถ การปรับ “โฉมหน้าใหม่สไตล์ฟอร์ด” นี้ได้ปรากฏทิศทางให้เห็นมาบ้างแล้วในรถฟอร์ด โฟกัส อิเล็กทริก และฟอร์ด เอสที ใหม่

สะท้อนคุณภาพระดับหรูอย่างเป็นรูปธรรม – องค์ประกอบทั้งหมดของทิศทางใหม่ในการออกแบบที่ปรากฏให้เห็นในรถต้นแบบ ฟอร์ด อีโวส ล้วนสื่อให้เห็นถึงคุณภาพระดับหรูของรถฟอร์ดได้อย่างเป็นรูปธรรม

การพัฒนาวิสัยทัศน์ระดับโลกอย่างเป็นหนึ่งเดียว

วิสัยทัศน์ในการออกแบบต่างๆ ที่ปรากฏให้เห็นในรถต้นแบบ ฟอร์ด อีโวส ได้พัฒนาขึ้นภายใต้การทำงานร่วมกันของทีมนักออกแบบที่มีความเชี่ยวชาญและใส่ใจในรายละเอียดอย่างมากจากสตูดิโอออกแบบของฟอร์ดทั่วโลก

“ทิศทางการออกแบบที่นำมาใช้ในการสร้างสรรค์รถต้นแบบ ฟอร์ด อีโวส เป็นผลมาจากการทำงานอย่างหนักของทีมนักออกแบบของฟอร์ดทั่วโลก เพื่อร่วมกันกำหนดทิศทางของแบรนด์ฟอร์ดในอนาคต” มร. เมส์ กล่าว “ทีมผู้บริหารของเรา ซึ่งรวมถึงมร. มาร์ติน สมิทธิ์ และมร. มอเรย์ คอลลัม ได้หล่อหลอมจิตวิญญาณของการทำงานร่วมกันและเปิดโอกาสให้มีการแข่งขันภายในทีม ซึ่งทำให้สตูดิโอแต่ละแห่งได้นำเสนอความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ เพื่อกำหนดทิศทางในการออกแบบผลิตภัณฑ์ของฟอร์ดในอนาคต”

มร. เมส์ กล่าวด้วยว่า สาเหตุสำคัญที่ทำฟอร์ดมีทิศทางการออกแบบอย่างเป็นเอกภาพเกิดจากการประสานงานอย่างเป็นระบบในทีมออกแบบของฟอร์ดทั้งหมด เขายังเชื่อด้วยว่า ดีเอ็นเอใหม่ในการออกแบบนี้จะเป็นรากฐานที่สำคัญในการกำหนดทิศทางการทำงานให้แก่หน่วยงานด้านการออกแบบของฟอร์ดทั่วโลก ซึ่งรวมถึงสตูดิโอ 8 แห่งที่มีพนักงาน 1,150 คน

ด้วยการทำงานที่ผสานกันอย่างลงตัวกับแผนกลยุทธ์ One Ford ของบริษัท ทีมนักออกแบบของฟอร์ดทุกแห่งทั่วโลก ที่ทำงานกับรถยนต์หลากหลายประเภทและหลากหลายขนาด จึงกำลังมุ่งมั่นสร้างสรรค์รถฟอร์ดรุ่นใหม่ๆ ที่ล้วนน่าตื่นเต้น ซึ่งรถทั้งหมดจะมีพื้นฐานในการออกแบบภายใต้ทิศทางเดียวกัน

“ดีเอ็นเอใหม่ในการออกแบบผลงานระดับโลกช่วยวางรากฐานที่ดีและทำให้นักออกแบบของเราสามารถสร้างรถรุ่นใหม่ที่ทั้งสวยงามสะดุดตา และสะท้อนบุคลิกอันโดดเด่นของแบรนด์ฟอร์ดได้ในทิศทางเดียวกัน” มร. มอเรย์ คอลลัม ผู้อำนวยการอาวุโสด้านการออกแบบ ประจำทวีปอเมริกาเหนือ กล่าว “การที่รถทุกคันมีดีเอ็นเอเดียวกันไม่ได้แปลว่าจะต้องมีหน้าตาเหมือนกันเสมอไป ทิศทางในการออกแบบที่เรากำหนดไว้มีความยืดหยุ่นมากพอที่จะนำมาปรับใช้กับรถประเภทต่างๆ ที่มีขนาดแตกต่างกัน ดังนั้น ลูกค้าทั่วโลกจึงจะสามารถบอกได้ทันทีว่านี่คือรถรุ่นใหม่ของฟอร์ด”

พร้อมผลิตในเวลาอันใกล้

รถยนต์คันแรกที่จะผลิตขึ้นโดยใช้องค์ประกอบต่างๆ จากทิศทางการออกแบบใหม่ของฟอร์ดจะได้รับการเปิดตัวต่อสาธารณะในปีพ.ศ. 2555

“เราต้องการให้รถฟอร์ด อีโวส คอนเซ็ปต์ สะท้อนภาพที่ชัดเจนถึงทิศทางในการออกแบบรถฟอร์ด นั่นคือการสร้างสรรค์รถที่ขับสนุก มอบความรู้สึกถึงความหรูหรา และเหนือสิ่งอื่นใดคือการออกแบบรถที่สวยสะดุดตา” มร. เมส์ กล่าว

“ผลผลิตคันแรกที่จะเกิดขึ้นจากวิสัยทัศน์ในการออกแบบนี้จะพร้อมวางจำหน่ายเร็วกว่าที่คุณคาดคิด คุณจะได้เห็นรถคันแรกภายเวลาประมาณ 4 เดือน ไม่ใช่ 4 ปี เราแทบจะรอไม่ไหวที่จะนำเสนอรถที่ได้รับการออกแบบใหม่ของฟอร์ดให้แก่ลูกค้าของเราทั่วโลก”


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ