Volvo ส่ง XC60 Plug-In Hybrid Concept ไปเปิดตัวที่ 2012 Detroit Auto Show Share this
รถเปิดตัวใหม่
โหมดการอ่าน

Volvo ส่ง XC60 Plug-In Hybrid Concept ไปเปิดตัวที่ 2012 Detroit Auto Show

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 08 January 2555

Volvo ยังแสดงจุดยืนในการเป็นส่วนหนึ่งของผู้ผลิตรถไฮบริดชั้นนำด้วยการเตรียมเปิดตัว XC60 Plug-In Hybrid Concept รถเอสยูวีไฮบริดแบบเสียบปลั๊กชาร์จไฟ ที่งาน 2012 North American International Auto Show ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในวันพรุ่งนี้ (9 มกราคม 2555) ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งถือว่าเป็นรถ plug-in hybrid รุ่นที่ 2 ของบริษัทฯ และเช่นเดียวกับ Volvo V60 Plug-In-Hybrid (PIH) เอสยูวีไฮบริดรุ่นนี้จะเป็นการรวมเอาการทำงานของรถไฟฟ้า รถไฮบริด และรถสมรรถนะสูง มารวมเข้าไว้ด้วยกัน ด้วยการใช้เครื่องยนต์เบนซินและมอเตอร์ไฟฟ้า ทำงานร่วม หรือแยกกันทำงาน

โหมดในการทำงานของ XC60 PIH Concept มี 3 โหมดด้วยกันคือ Pure, Hybrid และ Power ที่สามารถสั่งการด้วยการกดปุ่ม ความแตกต่างไปจาก V60 PIH ที่เห็นได้ชัดก็คือ XC60 PIH Concept ใช้เครื่องยนต์เบนซินแทนที่จะเป็นเครื่องดีเซลเหมือนของ V60 PIH

ในการทำงานของโหมด Pure หรือทำงานด้วยไฟฟ้า จะมีระยะทางทำการสูงสุดจะอยู่ที่ 56 กิโลเมตร ตามมาตรฐานของสหรัฐอเมริกา และ 45 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน NEDC ของยุโรป

ส่วนโหมด Hybrid ซึ่งเป็นโหมดที่ถูกตั้งค่าไว้เป็นมาตรฐานในการขับขี่ จะใช้เครื่องยนต์เบนซินและมอเตอร์ไฟฟ้าทำงานร่วมกัน ซึ่งสามารถวัดค่าการคายไอเสียตามมาตรฐาน NEDC ได้ที่ 53 กรัม/กิโลเมตร สำหรับอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงจะอยู่ที่ 2.3 ลิตร/100 กิโลเมตร ส่วนการวัดตามมาตรฐานของสหรัฐอเมริกา จะมีอัตราสิ้นเปลืองที่ 50 ไมล์/แกลลอน โดยมีระยะทางทำการทั้งหมดคือ 960 กิโลเมตร

ในโหมด Power เครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าจะถูกปรับให้ทำงานร่วมกันเพื่อให้กำลังสูงสุดรวม 276+69 แรงม้า โดยมีแรงบิดสูงสุดที่ 380+200 นิวตันเมตร ตามลำดับ โดยมีอัตราเร่งจาก 0-60 ไมล์/ชั่วโมง(96 กิโลเมตร/ชั่วโมง) ภายใน 5.8 วินาที และทำ 0-100 ได้ภายใน 6.1 วินาที

พูดให้เห็นภาพได้ง่ายขึ้นก็คือ XC60 เป็นเอสยูวีที่มีสมรรถนะเหมือนรถติดตั้งเครื่องยนต์ V8 ด้วยสมรรถนะระดับ 345 แรงม้า แต่กลับประหยัดน้ำมันเหมือนรถซับคอมแพคท์เครื่องยนต์ 3 สูบ โดยกำลังจากเครื่องยนต์เทอร์โบ VEA (Volvo Environmental Architecture) 4 สูบ 2.0 ลิตร ที่ได้รับการออกแบบใหม่ จะถูกส่งไปยังล้อหน้า ส่วนล้อหลังจะถูกขับเคลื่อนโดยมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีแหล่งจ่ายไฟเป็นชุดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 12 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งถูกติดตั้งไว้ใต้พื้นของห้องจุสัมภาระ การชาร์จไฟจะกินเวลาประมาณ 3.5 ชั่วโมงด้วยการใช้แหล่งจ่ายไฟขนาด 220 โวลต์/12 แอมแปร์ แต่ถ้าใช้แหล่งจ่ายไฟขนาด 110 โวลต์/12 แอมแปร์ จะใช้เวลานานถึง 7.5 ชั่วโมง

ด้วยการใช้ระบบส่งกำลังอัตโนมัติ 8 สปีดที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาใหม่ ขุมพลังทั้งสองจะทำงานร่วมกับระบบขับเคลื่อน AWD ผ่านปุ่มควบคุมการทำงาน อย่างไรก็ตามเนื่องจากการขับเคลื่อนล้อหลังจะขึ้นอยู่กับกำลังไฟในชุดแบตเตอรี่ ฉะนั้นระบบขับเคลื่อน AWD จะถูกใช้งานเป็นบางครั้งโดยเฉพาะในกรณีที่สภาพถนนมีความลื่น ซึ่งจะต่างจากการทำงานของระบบขับเคลื่อน AWD แบบถาวรทั่วไป

ในขณะที่ V60 PIH จะมีวางจำหน่ายเฉพาะในยุโรป XC60 PIH จะมีการทำตลาดในอเมริกาเหนือและจีน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ