รีวิว All-New Honda CR-V ปี 2013 ดีขึ้นทุกด้าน แต่การขับขี่ยังไม่โดดเด่น Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

รีวิว All-New Honda CR-V ปี 2013 ดีขึ้นทุกด้าน แต่การขับขี่ยังไม่โดดเด่น

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 05 June 2555

All-New Honda CR-V รุ่นปี 2012 จัดอยู่ในรถครอบครัวที่น่าคบหาอีกหนึ่งรุ่น ทั้งการออกแบบภายนอกที่สะดุดตา ห้องโดยสารที่สะดวกสบาย และความประณีตของการประกอบ แม้สมรรถนะการขับขี่จะไม่มีพัฒนาการที่โดดเด่นเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้าก็ตาม

หากคุณกำลังมองหารถอเนกประสงค์เอสยูวีสำหรับครอบครัวสักคัน ไม่ควรมองข้าม Honda CR-V 2012 เจนเนอเรชั่นใหม่ ด้วยเหตุผลที่ไม่ซับซ้อนคือการเป็นรถเอสยูวีที่รองรับทุกการใช้งาน โดยเฉพาะฟีเจอร์พื้นฐานอย่างการพับเบาะที่ถือว่าง่ายที่สุดในเซกเมนท์นี้ เช่นเดียวกับการออกแบบเบาะที่นั่งด้านหลังที่ดีเยี่ยมไม่แพ้กัน ด้วยความหนานุ่มนั่งสบายกว่ารถคอมแพกต์เอสยูวีคู่แข่งรวมถึงเบาะคู่หน้าที่รองรับกับสรีระผู้โดยสารอย่างลงตัว เหมาะสำหรับการเดินทางไกล หรือการใช้งานในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี

แฟน Honda ในเมืองไทยอดใจรอกันอีกไม่นาน เมื่อ Honda Automobile ประเทศไทย ฟื้นตัวจากภัยพิบัติธรรมชาติกลับมาเดินสายการผลิตเต็มกำลังและเปิดตัว All-New Civic โฉมใหม่ให้นักเลงรถชาวไทยได้จับจองกันไปแล้ว ต่อไปก็ถึงคิวของดาบสองอย่าง CR-V 2012 เจนเนอเรชั่นล่าสุด ที่จะตามออกมาให้ได้สัมผัสกันภายในปีนี้ แต่ก่อนจะถึงวันนั้นเรามาดูว่ารถรุ่นนี้มีอะไรน่าสนใจบ้าง! (ซึ่งทีมงาน AutoSpinn จะทำการรีวิว CR-V โฉมใหม่อีกครั้งหลังจากที่มีการเปิดตัวในเมืองไทยแล้ว)

การออกแบบ

แม้ว่า CR-V 2012 จะได้รับการออกแบบใหม่หมดจดทั้งคัน แต่ในสายตาบางคนอาจมองว่ารูปลักษณ์ภายนอกนั้นไม่ค่อยแตกต่างจากรุ่นเดิมเท่าใดนัก นั่นเป็นเพราะดีไซน์ของ CR-V เจนเนอเรชั่นใหม่ไม่ได้ถูกพลิกโฉมชนิดหน้ามือเป็นหลังมือ แต่เหมือนเป็นการปรับแต่งหน้าตาทั้งด้านหน้าและด้านท้ายรถมากกว่า มีบางเสียงบอกว่าส่วนหน้าของรถ CR-V ใหม่ไปละม้ายคล้ายคลึงกับซีดานรุ่นใหญ่อย่าง Honda Accord

2012 Honda CR-V EX-L AWD

Honda ดึงเอาพื้นฐานที่ดีของรุ่นเดิมมาใช้หลายจุด ทั้งฐานล้อ โครงร่าง และสัดส่วนตัวถัง โดยลดความสูงของหลังคาลงเล็กน้อย และวางตำแหน่งเบาะที่นั่งคู่หน้าให้ใกล้เคียงกับตำแหน่งเบาะของรถยนต์นั่งทั่วไป พร้อมกับการปรับมุมของเสาหลังคาหลัง เพื่อเพิ่มทัศนวิสัยการมองเห็นด้านท้ายรถให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ภายในห้องโดยสาร เน้นความเรียบง่ายและลื่นไหลด้วยดีไซน์แผงคอนโซลสองระดับ การออกแบบในภาพรวมมีกลิ่นอายของรถยนต์นั่งมากกว่ารถเอสยูวี แต่ถึงกระนั้น CR-V ไม่ได้เดินตามห้องโดยสารที่แปลกตาและไม่สมดุลของ Civic ใหม่และพยายามหลีกหนีความซับซ้อนของห้องโดยสารระดับไฮเอนด์ของ Accord

หนึ่งในความโดดเด่นของ CR-V คือหน้าจอแสดงผลการทำงานของรถที่เรียกว่า i-MID ขนาด 5 นิ้วติดตั้งด้านบนคอนโซล อยู่เหนือสวิทช์ควบคุมระบบปรับอากาศและวิทยุ ขณะที่แผงมาตรวัดและแผงคันเกียร์มีการออกแบบที่ดูธรรมดาไม่หวือหวาซับซ้อน

ความเห็นจากสื่อออนไลน์

รูปลักษณ์ภายนอกของ CR-V ดูหล่อเหลาเอาการ น่าประทับใจที่มันถูกออกแบบให้ดูใหญ่โตกว่าความเป็นจริง

USA Today »

ห้องโดยสารมีดีไซน์ที่พิถีพิถันกว่ารุ่นก่อน ด้วยการใช้วัสดุคุณภาพดีและน่าสัมผัส

Automobile Magazine »

การออกแบบภายนอกน่าสนใจกว่ารุ่นปัจจุบันมาก

Cars.com »

สมรรถนะ

ระบบขับเคลื่อนของ Honda CR-V 2012 มีเทคโนโลยีที่ตามหลังคู่แข่งเมื่อเทียบกับรถเอสยูวีระดับเดียวกัน ทั้งระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีดในขณะที่รุ่นอื่นหันไปใช้ระบบเกียร์ 6 สปีดกันเกือบทั้งหมดแล้ว และการใช้ขุมพลังตระกูลเดียวกับรุ่นก่อนโดยที่ยังคงไม่สามารถใช้ประโยชน์จากระบบหัวฉีดไดเรคอินเจคชั่นได้มากเท่าที่ควร

แต่อย่างไรก็ตาม พละกำลังจากเครื่องยนต์บล็อก 4 สูบ 2.4 ลิตร i-VTEC นี้อาจจะถูกใจหัวหน้าครอบครัวทั้งหลายก็เป็นได้เพราะยังคงเป็นบล็อก 4 สูบที่มีความนุ่มนวลไหลลื่นที่สุดในเซกเมนท์นี้ ให้พละกำลังต่อเนื่องตั้งแต่รอบต่ำไปจนถึงเรดไลน์ ระบบส่งกำลังที่มีเพียง 5 สปีดมีอัตราทดสูงขึ้นเพื่อเพิ่มอัตราความประหยัด ปรับเซ็ทมาให้เข้ากันได้ดีกับเครื่องยนต์ที่มีความยืดหยุ่นสูง

2012 Honda CR-V EX-L AWD

CR-V ไม่ใช่รถที่จะเอาไปบุกตะลุยได้เต็มที่ แต่ก็พอจะมีศักยภาพที่จะลุยทางดินกรวดได้บ้างด้วยระบบ AWD แบบ Real Time ซึ่งใน CR-V รุ่นใหม่นี้มีการปรับเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนที่ชาญฉลาดยิ่งขึ้น ระบบจะปรับเปลี่ยนเป็นขับสี่ล้อโดยที่ล้อหน้าไม่ต้องสูญเสียการควบคุม และเมื่อขับขี่ที่ความเร็วสูงต่อเนื่อง ระบบจะปรับมาเป็นขับสองล้อหน้าเพื่อลดการเผาผลาญน้ำมัน

สำหรับสมรรถนะการขับขี่โดยทั่วไปนั้น ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น แต่จุดด้อยที่น่าผิดหวังอย่างมากคือระบบบังคับเลี้ยว เนื่องจากทาง Honda ติดตั้งระบบพวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้าใน CR-V ใหม่ ถือว่าสอบตกในการให้ความเชื่อมั่นขณะควบคุมรถ แตกต่างจากมาตรฐานทั่วไปที่แฟน Honda คาดหวังไว้

ความเห็นจากสื่อออนไลน์

แม้เราจะสัมผัสได้เพียงพัฒนาการเล็กๆในด้านการขับขี่ แต่ในส่วนของการควบคุมก็ยังให้ความรู้สึกคล่องตัวในแบบรถอเนกประสงต์

Motor Trend »

สิ่งที่น่าผิดหวังคือระบบบังคับเลี้ยวไฟฟ้า EPAS ที่ตอบสนองต่ำและไม่มีความหนืดหน่วงมือเมื่อเทียบกับระบบไฮโดรลิกแบบเดิม อีกทั้งยังขาดไร้ความรู้สึกขณะควบคุมรถและการถ่ายทอดลงสู่ล้อ

Autoblog »

CR-V ยังคงเป็นรถที่ช้าที่สุดในเซกเมนท์

Car and Driver »

พวงมาลัยไฟฟ้ามีน้ำหนักเบามือมาก ใช้กำลังนิดเดียวก็เลี้ยวรถได้แล้ว ตอบสนองได้ดีในถนนคดโค้งแต่ก็ยังไม่รวดเร็วดังใจคิด

Cars.com »

ระบบขับเคลื่อนน่าผิดหวัง ถึงแม้จะมีอัตราบริโภคน้ำมันที่ประหยัดขึ้น และมีพละกำลังมากขึ้น แต่เครื่องยนต์ 4 สูบ ออกอาการสั่นขณะขับที่ความเร็วต่ำและรอบเดินเบา

USA Today »

คุณภาพ

หากคุณต้องการรถที่นั่งได้สบาย ห้องโดยสารกว้างขวาง รองรับการใช้งานได้หลากหลาย แต่ไม่อยากได้เบาะที่นั่งสามแถว Honda CR-V2012 คือคำตอบที่ดีที่สุดในเวลานี้

CR-V2012 ยังคงมีเบาะเพียง 5 ที่นั่ง บรรยากาศในห้องโดยสารให้ความรู้สึกเหมือนกับมินิแวนผสมผสานกับรถยนต์นั่ง เบาะคู่หน้าค่อนข้างนุ่มแต่ก็รองรับกับการโดยสารทางไกล ขณะที่เบาะคู่หลังกว้างขวาง โอบรับกับแผ่นหลังและบั้นท้ายได้ดีที่สุดในรถระดับนี้ ถึงแม้จะไม่สามารถรองรับผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่ได้ถึง 3 คน แต่ก็มีเนื้อที่เหลือเฟือ ทั้งบริเวณช่วงขาและศีรษะ

จุดเด่นในห้องโดยสารของ CR-V 2012 คือการพับเบาะแถวหลังที่ง่ายที่สุดในเซกเมนท์นี้ เพียงใช้มือเดียวดึงห่วงที่จับขึ้น เบาะก็จะพับเก็บลงไปอยู่ในตำแหน่งราบเรียบทุกขั้นตอนเป็นไปอย่างไหลลื่นและง่ายดายมาก

ความจุของห้องโดยสารขณะยังไม่ได้พับเบาะหลังลงอยู่ที่ 1,053 ลิตร และเมื่อพับเบาะให้แบนราบจะสามารถเพิ่มความจุได้ถึง 1,738 ลิตรเลยทีเดียว Honda มีความภาคภูมิใจที่ได้ออกแบบพื้นของห้องโดยสารที่เตี้ยลง รวมถึงระดับของพื้นบริเวณที่เก็บสัมภาระหลังที่ต่ำลงไปจากกันชนเพียง 23.6 นิ้วทำให้การขนของเข้าออกทำได้ง่ายดาย

Honda ปรับแต่งช่วงล่างใหม่เพื่อลดแรงสั่นสะเทือน และเพิ่มความรู้สึกในการขับขี่ให้ดียิ่งขึ้นเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า โดยมีการซีลขอบประตูสองชั้น และเพิ่มความแข็งแกร่งของโครงสร้างตัวถัง จนสามารถรู้สึกได้อย่างชัดเจนว่าเสียงรบกวนจากพื้นถนนเข้าสู่ห้องโดยสารลดน้อยลง ขณะที่บุคลิกการขับขี่นั้นออกไปทางนุ่มนวล

อย่างไรก็ตาม หลายคนอาจจะไม่ถูกใจวัสดุพลาสติกบนแผงคอนโซลและแผงข้างประตู รวมถึงการตกแต่งที่ดูเรียบง่ายและประหยัดต้นทุนเกินไปหน่อย หากคุณต้องการความหรูหรา ห้องโดยสารของ CR-V อาจจะไม่ใช่คำตอบ

ความเห็นจากสื่อออนไลน์

พับเบาะง่ายมากเพียงดึงห่วงที่จับทั้งสองข้างเท่านั้น

Cars.com »

การพับเบาะแบบแยกส่วนทำได้ด้วยการเคลื่อนไหวมือเพียงครั้งเดียว คุณไม่จำเป็นจะต้องดึงพนักพิงศีรษะหรือชิ้นส่วนอื่นๆออกแล้ว

Popular Mechanics »

เครื่องยนต์ 4 สูบ ขนาด 2.4 ลิตรของ CR-V ใหม่นั้นเสียงดังอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ส่งเสียงคล้ายกับเครื่องปั่นน้ำผลไม้ขณะที่รอบเครื่องยนต์ทะยานขึ้นสูง และก็ไม่เคยขึ้นไปแตะ 7,000 รอบ/นาทีได้สักที

Automobile Magazine »

ด้วยนวัตกรรมของ Honda ทำให้การพับเบาะที่นั่งทำได้สะดวกมากเพียงแค่ปลดที่พิงศีรษะลง จากนั้นก็ดึงที่จับเพื่อจะพับเบาะให้แบนราบได้อย่างง่ายดาย

Motor Trend »

ความปลอดภัย

ถึงแม้ว่ารูปลักษณ์ภายนอกจะไม่ใช่การพลิกโฉมไปอย่างสิ้นเชิงเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า แต่สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากคือโครงสร้างตัวถังที่ทาง Honda ได้พัฒนาระบบวิศวกรรมใหม่เพื่อเพิ่มสมรรถนะ และความแข็งแกร่ง ซึ่งช่วยได้มากในการปกป้องทุกชีวิตในห้องโดยสาร

ระบบความปลอดภัยครบครัน ทั้งม่านนิรภัยด้านข้าง ถุงลมนิรภัยคู่หน้า ระบบควบคุมเสถียรภาพอิเลกทรอนิคส์ อัดแน่นอยู่ใน CR-V2012 กระจกมองข้างที่ให้มุมมองที่กว้างยิ่งขึ้นถูกติดตั้งครั้งแรกใน CR-V รุ่นใหม่นี้เช่นกัน นอกจากนี้ ยังติดตั้งกล้องมองหลังแบบ Multi-Angle (ให้มุมมองด้านกว้าง มุมมองปกติ และมุมมองจากด้านบน) เพื่อให้ผู้ขับขี่ได้เห็นวัตถุหรือเด็กที่อยู่ด้านหลังรถ

CR-V2012 ได้รับมาตรฐานความปลอดภัย 5 ดาวจากหน่วยงาน National Highway Traffic Safety Administration พร้อมกับได้คะแนน 'Good' จากสถาบัน Insurance Institute for Highway Safety ซึ่งยังมอบรางวัล Top Safety Pick ให้อีกด้วย

อุปกรณ์อำนวยความสะดวก

เมื่อเทียบกับรุ่นที่แล้ว Honda ทำการบ้านมากขึ้นด้วยการเพิ่มอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมายไว้ใน CR-V 2012 บลูทูธเชื่อมต่อโทรศัพท์และระบบเครื่องเสียง มาพร้อมกับหน้าจอขนาดเล็กที่เรียกว่า i-MID เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่น พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นติดตั้งสวิทช์ที่ให้ผู้ขับขี่ควบคุมได้สะดวกง่ายดาย ซึ่งพ่วงระบบการส่งข้อความสั้น SMS (สามารถอ่านและตอบข้อความได้) รวมถึงแอพพลิเคชั่น Pandora ที่ช่วยค้นหาเพลงทางอินเทอร์เน็ต โดยมีหน้าจอที่รองรับการแสดงผลหน้าปกอัลบั้มแบบเลื่อนไปมาได้ รวมถึงหน้าจอแสดงระยะทางและอัตราความประหยัดน้ำมัน นอกจากนี้ ยังสามารถปรับตั้งหน้าจอโฮมสกรีนให้เป็นรูปวอลเปเปอร์ตามที่ต้องการได้อีกด้วย

crv-71

ใครที่เลือกเป็นเจ้าของรถ Honda ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ คงจะคุ้นเคยกับรุ่นย่อยของ CR-V ใหม่ (ในสหรัฐอเมริกา) ทั้ง LX, EX และรุ่นท็อป EX-L ที่มาพร้อมกับระบบนำทางเนวิเกเตอร์ และความบันเทิงแยกส่วนที่เบาะหลังซึ่งประกอบด้วยหน้าจอ 7 นิ้ว เครื่องเล่นดีวีดี หูฟังไร้สาย และรีโมทเป็นอุปกรณ์พิเศษ รุ่น EX-L ยังตกแต่งด้วยวัสดุหนังทั่วทั้งห้องโดยสาร เบาะคนขับปรับได้ 10 ทิศทาง เบาะคู่หน้าปรับอุณหภูมิได้ ติดตั้งเครื่องเสียงกำลังสูงถึง 328 วัตต์ พร้อมด้วยซับวูเฟอร์ ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ และกระจกไล่ฝ้า

ความเห็นจากสื่อออนไลน์

การใช้งานเนวิเกเตอร์อยู่ในระดับมาตรฐาน แต่หากเปรียบเทียบกับคู่แข่งในตลาด ทั้ง user interface และฟีเจอร์ต่างๆนั้นยังถือว่าล้าสมัย

Autoblog »

ทีมงาน Motor Trend ชอบหน้าจอขนาด 5 นิ้วที่อยู่บริเวณกระจกหน้า เท่ากับการไม่ชอบปุ่มวิทยุที่มีขนาดใหญ่เกินไป

Motor Trend »

ระบบของ CR-V ใหม่สามารถอ่านข้อความที่เข้ามา และยังสามารถตอบกลับด้วยข้อความที่ตั้งไว้ก่อนหน้าได้ด้วย หากคุณมีสมาร์ทโฟนที่รองรับระบบภายในรถนี้

Cars.com »

Honda ทุ่มเทพัฒนาอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ แต่สุดท้ายกลับใส่ระบบที่รองรับสมาร์ทโฟน แบล็กเบอรี่ได้แค่สองรุ่น

Popular Mechanics »

ความประหยัดเชื้อเพลิง

Honda พัฒนาอัตราความประหยัดของ CR-V ใหม่ให้ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะการปรับอัตราทดของระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีดให้สูงยิ่งขึ้น หากคุณขับในเมืองเป็นหลักจะสัมผัสได้ถึงอัตราบริโภคน้ำมันที่ประหยัดกว่าเดิม แต่ถ้าคุณขับบนเส้นทางขึ้นลงเขาสูงชันอยู่บ่อยครั้งอาจจะไม่สามารถรับรู้ได้ชัดเจนแต่จะสัมผัสถึงการเปลี่ยนเกียร์ที่ถี่ยิ่งขึ้นของ CR-V ใหม่แทน

สำหรับอัตราบริโภคน้ำมันเมื่อขับเคลื่อนสองล้อหน้าเฉลี่ยอยู่ที่ 9.7 กม./ลิตรสำหรับการขับขี่ในเมือง และ 13.1 กม./ลิตรสำหรับการขับทางไกล ขณะที่การขับเคลื่อนสี่ล้อจะอยู่ที่ 9.3 กม./ลิตรในเมือง และ 12.7กม./ลิตรบนถนนหลวงทางไกล ซึ่งตัวเลขอัตราความประหยัดขณะตะกุย 4 ล้อถือว่าดีที่สุดในรถระดับเดียวกัน

Honda CR-V 2012 ยังมาพร้อมกับปุ่ม ECON บนคอนโซลที่ทำงานร่วมกับเครื่องยนต์และระบบปรับอากาศเพื่อความประหยัดมากขึ้น

ความเห็นจากสื่อออนไลน์

เพื่อเพิ่มความประหยัด Honda ได้ติดตั้งสวิทช์ปรับสู่โหมด ECON ที่จะปรับการทำงานของลิ้นปีกผีเสื้อ และระบบปรับอากาศให้ทำงานอย่างสมดุลขณะขับขี่ทางไกล

Car and Driver »

(สงวนลิขสิทธิ์บทความทั้งหมด ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2537)


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ