Mazda อาจปิดฉากเครื่องยนต์โรตารี่ Renesis หันไปมุ่งพัฒนา SKYACTIV Share this

Mazda อาจปิดฉากเครื่องยนต์โรตารี่ Renesis หันไปมุ่งพัฒนา SKYACTIV

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 28 June 2555

Mazda ที่เคยภาคภูมิใจกับเทคโนโลยีเครื่องยนต์โรตารี่ที่โดดเด่นด้านพละกำลังและความประหยัดมายาวนาน อาจตัดสินใจยกเลิกสายการผลิตเครื่องยนต์โรตารี่ Renesis อย่างถาวรโดยบริษัทฯได้ประกาศว่าเครื่องยนต์บล็อกสุดท้ายถูกผลิตออกมาเมื่อวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา นับเป็นข่าวเศร้าของทั้งตัวบริษัทฯเองและข่าวร้ายของแฟนพันธุ์แท้เครื่องยนต์สูบหมุน Renesis ที่ทำตลาดมาตั้งแต่ปี 2004

แต่กระนั้น Takashi Yamanouchi ประธานกรรมการของ Mazda ได้กล่าวว่าขุมพลังโรตารี่จะยังคงมีบทบาทต่อไป แต่ไม่ได้ระบุเฉพาะเจาะจงว่าจะเป็นไปในรูปแบบใด “สายการผลิตของรถสปอร์ต RX-8 จะยุติลงในไม่ช้า แต่เครื่องยนต์โรตารี่จะยังคงเดินหน้าต่อไปในจิตวิญญาณของ Mazda”

ถึงแม้ว่าฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ Mazda จะออกมายืนยันว่า บริษัทฯกำลัง “มุ่งมั่นทำงานอย่างหนักในการพัฒนารถรุ่นใหม่ที่ใช้หัวใจขับเคลื่อนโรตารี่” แต่อนาคตของเครื่องยนต์สูบหมุนนั้นค่อนข้างมืดมน เพราะปัจจุบันเครื่องยนต์แบบดั้งเดิมนั้นมีประสิทธิภาพและความประหยัดเพิ่มขึ้นอย่างมาก ขณะเดียวกัน สถานะทางการเงินของ Mazda อาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุ เนื่องจากยักษ์ญี่ปุ่นรายนี้อาจจะนำเงินทุนที่จะใช้พัฒนาขุมพลังโรตารี่รุ่นใหม่ ไปใช้กับการพัฒนาเทคโนโลยี SKYACTIV แทน

มีแนวโน้มว่า เราจะไม่ได้เห็นเครื่องยนต์โรตารีวางอยู่ในรถ Mazda รุ่นที่ออกจำหน่ายทั่วไปในอีกหลายปีข้างหน้า อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นกำลังพัฒนารถลูกผสมไฮโดรเจน-พลังงานไฟฟ้า ที่จะใช้เครื่องยนต์โรตารี่ทำหน้าที่เป็นตัวสร้างกำลังไฟแทน แฟน Mazda จะต้องติดตามข่าวนี้ต่อไปอย่างใกล้ชิด


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ