กางแผน Toyota เล็งเปิดตัวรถไฮบริดอีก 21 รุ่น รวมถึงรถฟิวเซลล์ภายในปี 2015 Share this
รถเปิดตัวใหม่
โหมดการอ่าน

กางแผน Toyota เล็งเปิดตัวรถไฮบริดอีก 21 รุ่น รวมถึงรถฟิวเซลล์ภายในปี 2015

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 26 September 2555

เมื่อครั้งที่ Prius เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 1997 ตัวเลขยอดจำหน่ายต่อปีมีเพียงเล็กน้อย แต่มาถึงวันนี้ Toyota ผลิตรถไฮบริดมากกว่า 1 ล้านคันต่อปี โดยมียอดขายคิดเป็นสัดส่วน 10% ของยอดขาย Toyota ทั่วโลก และ 50% ของยอดขายในประเทศญี่ปุ่น

ในฐานะที่เป็นผู้นำอุตสาหกรรมรถไฮบริด Toyota เชื่อว่ารถไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริดยังเติบโตได้อีกมาก ขณะที่เทคโนโลยีฟิวเซลล์ (fuel cell) ที่ใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิง ก็กำลังถึงยุคที่จะผลิตเป็นรุ่นโปรดักชั่นออกจำหน่ายจริงมากกว่าที่หลายคนคิด

ยักษ์ใหญ่เบอร์หนึ่งของโลกกำลังเตรียมความพร้อม เปิดตัวรถไฮบริดอีกอย่างน้อย 21 รุ่น รถพลังงานไฟฟ้า RAV-4 และรถพลังงานฟิวเซลล์ภายในปี 2015

ถึงแม้จะไม่มีเปิดเผยรายละเอียด แต่ Toyota เคยระบุไว้ก่อนหน้านี้ว่า รถฟิวเซลล์ต้นแบบ FCV-R Concept ซึ่งเผยโฉมที่งานโตเกียว มอเตอร์โชว์เมื่อปีที่แล้ว จะขึ้นสายการผลิตจริงในปี 2015

Takeshi Uchiyamada หรือที่รู้จักกันดีว่าเป็น “บิดาของ Prius” อธิบายว่า Toyota เปลี่ยนทิศทางการดำเนินงานใหม่ โดยไม่เน้นที่รถพลังงานไฟฟ้าอย่าง iQ EV เพราะว่ามันมีราคาแพงและมีระยะขับขี่ที่จำกัด ขณะที่ฟิวเซลล์ ในทางกลับกัน มีศักยภาพที่เหนือกว่าในการโลดแล่นระยะทางไกลและใช้เวลาชาร์จไฟสั้นกว่า

ยกตัวอย่าง FCV-R Concept ซึ่งมีสัดส่วนใกล้เคียงกับ Prius ใช้ถังบรรจุไฮโดรเจนแรงดันสูง 70 เมกะปาสคาล (MPa) มีระยะทางขับขี่สูงถึง 700 กม. มากกว่า EV หรือรถพลังงานไฟฟ้าหลายเท่าตัว

“ความตื่นตัวและตระหนักถึงรถพลังงานทางเลือกอย่างไฮบริดและฟิวเซลล์ของสาธารณชน มีสูงกว่าที่เราคาดการณ์ไว้มาก” Uchiyamada กล่าว พร้อมยอมรับว่า ผู้บริหารของ Toyota เองยังแปลกใจว่าผู้คนให้การต้อนรับเทคโนโลยีไฮบริดมากกว่าที่คิด เขาประเมินด้วยว่าในทศวรรษหน้า รถฟิวเซลล์จะได้รับความนิยมและมีวิ่งอยู่บนถนนทั่วโลกหลายหมื่นคัน

ในอนาคตอันใกล้ รถที่มีแนวโน้มจะได้รับความนิยมสูงสุดคือปลั๊กอินไฮบริด เพราะมีการทำงานเหมือนกับรถพลังงานไฟฟ้าล้วนๆ จนกว่าไฟฟ้าในแบตเตอรี่จะหมดลงและเปลี่ยนมาใช้โหมดการขับขี่แบบไฮบริด ซึ่งช่วยประหยัดน้ำมันและลดมลพิษ ที่ผ่านมา Prius เวอร์ชั่นปลั๊กอินไฮบริดซึ่งเปิดตัวเมื่อต้นปีนี้ มียอดจำหน่ายแล้ว 15,600 คัน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ