ข้อมูลฉบับเต็ม! McLaren P1 เร่งถึง 200 กม./ชม. ภายใน 7 วินาที ใช้เบรกเซรามิกเทคโนโลยียานอวกาศ Share this

ข้อมูลฉบับเต็ม! McLaren P1 เร่งถึง 200 กม./ชม. ภายใน 7 วินาที ใช้เบรกเซรามิกเทคโนโลยียานอวกาศ

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 27 February 2556

คล้อยหลังเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากภาพโปรดักชั่นชุดแรกของซูเปอร์คาร์ P1 ออกเผยแพร่อยู่ในโลกออนไลน์ McLaren ตัดสินใจเผยแพร่รายละเอียดฉบับเต็มออกมาแล้ว โดยจะมีจำนวนการผลิตจำกัดที่ 375 คัน ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 1,150,000 เหรียญสหรัฐฯ

ก่อนหน้านี้ McLaren วางแผนจะผลิต 500 คัน แต่ Ron Dennis หัวเรือใหญ่ McLaren สั่งให้หั่นเหลือเพียง 375 คันเท่านั้น หลังจากได้พบปะกับลูกค้าระดับวีไอพีซึ่งให้ความสำคัญที่ความเอ็กซ์คลูซีฟผลิตจำนวนจำกัด มากกว่าความเร็วสูงสุดหรือราคาจำหน่าย

เมื่อผู้ขับขี่กดสวิทช์เปิดระบบ Instant Power Assist System (IPAS) ซูเปอร์คาร์ P1 จะมีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ในเวลาต่ำกว่า 3 วินาที ทะยานไปถึง 200 กม./ชม.ในเวลาไม่ถึง 7 วินาที ขณะที่อัตราเร่ง 0-300 กม./ชม.อยู่ที่ 17 วินาทีเท่านั้น ความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 350 กม./ชม.

ระบบ IPAS แท้จริงแล้วคือมอเตอร์ไฟฟ้าที่ผู้ขับขี่สามารถสั่งเปิดการทำงานด้วยการกดสวิทช์บนพวงมาลัย ซึ่งจะทำให้ P1 มีสมรรถนะการขับขี่แบบรถไร้ระบบอัดอากาศนั่นคือปราศจากการรอรอบ อีกระบบที่น่าสนใจคือ DRS หรือ Drag Reduction System ที่จะปรับองศาของปีกสปอยเลอร์หลังให้ลดแรงเสียดทานอากาศลง 23% โดยผู้ขับขี่สามารถเปิดการทำงานด้วยการกดสวิทช์บนพวงมาลัยเช่นกัน และปิดการทำงานด้วยการกดเบรกหรือกดสวิทช์ DRS อีกครั้ง

ขุมพลังขับเคลื่อนของ P1 เป็นแบบไฮบริด บล็อกเบนซิน V8 ความจุ 3.8 ลิตร วางกลางลำผลิตพละกำลัง 737 แรงม้าที่ 7,500 รอบ/นาที แรงบิด 720 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบ/นาที ประกบคู่ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 179 แรงม้า แรงบิด 260 นิวตันเมตร นั่นทำให้ P1 มีพละกำลังสูงสุดที่ 916 แรงม้า แรงบิด 900 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์ทวินคลัตช์ Graziano 7 สปีด สามารถขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆได้ระยะทาง 20 กม.ด้วยความเร็วเฉลี่ย 48 กม./ชม.

McLaren P1 มีค่าแรงเสียดทานอากาศอยู่ที่ 0.34 ชุดแอโรพาร์ทรอบคันสามารถสร้างแรงกดได้ถึง 600 กก. มากกว่ารุ่น MP4-12C ถึงห้าเท่า แชสซีส์ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบาเพียง 100 กก.เท่านั้นซึ่งถือเป็นรถโปรดักชั่นที่เบาที่สุดในโลก โดยมีความแข็งแกร่งเทียบเท่ากับรถแข่ง F1 เลยทีเดียว

เมื่อเทียบสัดส่วนกับซูเปอร์คาร์ในตำนานอย่าง McLaren F1 ตัวถังของ P1 จะมีขนาดยาวกว่า 300 มม. ขณะเดียวกันยังกว้างและยาวกว่า MP4-12C ด้วยเช่นกัน สำหรับน้ำหนักตัวถังมวลรวมอยู่ที่เพียง 1,400 กก.เท่านั้น

อัตราการปล่อยมลพิษไอเสียอยู่ที่ต่ำกว่า 200 กรัม/กม. ใช้ยางสมรรถนะสูง Pirelli P Zero Corsa ระบบเบรกเอาอยู่ทุกความเร็วด้วยวัสดุคาร์บอนเซรามิกชนิดใหม่ที่ยังไม่เคยใช้ในรถยนต์ทั่วไปมาก่อน แต่เป็นวัสดุแบบเดียวกับที่ใช้ในยานอวกาศ มีความแข็งแกร่งมากกว่าคาร์บอนเซรามิกทั่วไปและทนทานต่อความร้อนมากกว่าด้วย

ก้าวเข้าสู่ห้องโดยสาร McLaren P1 ใช้ค็อกพิทที่ตอบสนองผู้ขับขี่อย่างแท้จริง โดยสร้างด้วยวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์เกือบทั้งหมดและไม่มีการปิดผิวหน้าด้วยเรซินแต่อย่างใด พวงมาลัยและเบาะที่นั่งปรับได้อย่างหลากหลายเพื่อรองรับการขับขี่เต็มรูปแบบ พนักพิงนั้นถูกจำกัดองศาความเอียงไว้ที่ 28 องศาแต่ก็สามารถปรับได้เป็น 32 องศาเพื่อรองรับหมวกกันน็อก ทั้งนี้เบาะที่นั่งทรงบางเฉียบมีน้ำหนักเพียงตัวละ 10.5 กก.เท่านั้น

ถึงแม้จะมุ่งเน้นที่ความเบาเป็นหลัก แต่ McLaren ยังใส่อุปกรณ์อำนวยความสะดวกมาให้ครบครัน ทั้งระบบนำทางเนวิเกเตอร์ผ่านดาวเทียม ระบบปรับอากาศและเครื่องเสียงระดับพรีเมียม


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ