เชื่อหรือไม่ Seat เผยดีไซน์แบบซ่อนที่จับประตูหลัง ทำยอดขายตกฮวบ Share this

เชื่อหรือไม่ Seat เผยดีไซน์แบบซ่อนที่จับประตูหลัง ทำยอดขายตกฮวบ

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 30 March 2556

ดีไซน์แบบซุกซ่อนที่จับเปิดประตูบานหลังเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ช่วยให้รถสี่หรือห้าประตูดูคล้ายกับรถคูเป้โดยไม่เสียต้นทุนมากนัก การออกแบบอันโดดเด่นนี้ปรากฏในโลกยานยนต์ครั้งแรกในรถซีดาน Alfa Romeo 156 ก่อนที่อีกหลายค่ายรถจะเดินตามแนวทางนี้กันมากมาย ล่าสุดที่นักเลงรถเมืองไทยได้เห็นคือ Chevrolet Sonic โฉมแฮทช์แบ็กห้าประตู

แต่คำถามคือ การซ่อนที่จับประตูหลังช่วยเพิ่มภาพลักษณ์ความสปอร์ตได้จริงหรือ นำไปสู่ข้อสงสัยที่สำคัญประการต่อมา คือ มันกระตุ้นยอดขายได้หรือไม่

คำตอบมีให้เห็นแล้ว เมื่อ James Buckell ผู้จัดการฝ่ายการขายของ Seat UK ในประเทศอังกฤษออกมาเปิดเผยว่า ดีไซน์แบบซ่อนที่จับเปิดประตูบริเวณเสาหลังคาท้ายไม่ได้ช่วยกระตุ้นยอดขายแม้แต่น้อย ในทางกลับกันยังทำให้เสียโอกาสการขายด้วย

“รถของเราเข้าไม่ถึงลูกค้าในวงกว้าง” Buckell กล่าว “เราจำหน่ายรถให้แก่คนที่ชื่นชอบในความสปอร์ต รักในสไตล์แบบคูเป้และการใช้งานแบบรถห้าประตู แต่ผมคิดว่าเราสูญเสียโอกาสไปกับลูกค้าทั่วไปที่อาจคิดว่ารถของเราเป็นแบบสามประตู รองรับการใช้งานได้ไม่มากนัก”

ด้วยเหตุนี้ Seat จึงตัดสินใจออกแบบที่จับเปิดประตูหลังของ Leon รุ่นใหม่ให้อยู่บนแผงประตูดังเดิมซึ่งมองเห็นได้ชัดเจน แต่คนที่ชอบรถคูเป้ก็สามารถเลือกรุ่น Leon SC ที่เป็นรถสามประตูรุ่นแรกในประวัติศาสตร์ของไลน์ Leon ได้

ความเห็นของ Buckell ทำให้หลายคนสงสัยว่าจะมีลูกค้าสักกี่คนที่มองไม่ออกว่ารถอย่าง Leon หรือ Sonic มีจำนวนประตูห้าบาน แต่สื่อมวลชนต่างประเทศหลายสำนักก็เห็นพ้องกันว่า ลูกค้าบางกลุ่มไม่ใช่คอรถยนต์ขนานแท้และมีความเป็นไปได้ที่จะเข้าใจผิดถึงรูปทรงตัวรถหรืออาจคิดว่าพื้นที่ภายในมีความคับแคบ


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ