Tata ยอมรับเดินกลยุทธ์ “รถราคาถูก” ผิดพลาด ทำลูกค้าหมางเมิน Share this

Tata ยอมรับเดินกลยุทธ์ “รถราคาถูก” ผิดพลาด ทำลูกค้าหมางเมิน

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 16 April 2556

Tata กำลังประสบปัญหายอดขายรถ Nano ถดถอยอย่างหนัก หลังจากมียอดขายรวมเพียง 229,157 คันนับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปี 2008 ขณะที่ในเดือนมีนาคมปีนี้ยอดขาย Nano ปรับตัวลดลงถึง 86% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

เหตุผลหลักที่ทำให้ลูกค้าเมิน Nano ก็คือราคาจำหน่ายที่ถูกเกินไปเพียง 2,800 เหรียญสหรัฐฯ บวกกับตำแหน่งการตลาดที่ส่งเสริมให้คนใช้มอเตอร์ไซค์หันมาซื้อ Nano ซึ่งนับเป็นแผนที่ผิดพลาด นั่นทำให้ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากอินเดียกำลังเปลี่ยนยุทธศาสตร์ใหม่และเตรียมเปิดตัวรถรุ่นใหม่บนพื้นฐานของ Nano ที่มีราคาสูงกว่าเดิม

Karl Slym ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Tata ระบุว่า คนใช้มอเตอร์ไซค์ไม่ซื้อรถ Nano เพราะพวกเขาคิดว่าไม่ได้ซื้อรถยนต์ แต่ซื้อยานพาหนะที่อยู่ระหว่างรถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์ ขณะเดียวกัน ผู้ใช้รถยนต์อยู่แล้วก็ไม่ซื้อเช่นกันเพราะ Nano มีภาพลักษณ์เจาะกลุ่มเป้าหมายของผู้ใช้มอเตอร์ไซค์ไปแล้ว

สำหรับทางออกของ Tata คือรถต้นแบบ Pixel Concept ซึ่งเป็นรุ่นปรับโฉมใหม่ต่อยอดจาก Nano โดยจะตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น

คงต้องรอดูกันต่อไปว่าการขยายไลน์รถที่มีราคาแพงยิ่งขึ้นและแน่นอนว่าจะมาพร้อมกับอ็อปชั่นมากกว่าเดิมจะเป็นกลยุทธ์ที่ประสบความสำเร็จหรือไม่ในอนาคต


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ