ขับ Brio Amaze ตะลุยทั่วไทย 7 วันเต็ม ในทริ๊ป "สมการความประหยัด มหัศจรรย์ทั่วไทย 5,000 กม." Share this

ขับ Brio Amaze ตะลุยทั่วไทย 7 วันเต็ม ในทริ๊ป "สมการความประหยัด มหัศจรรย์ทั่วไทย 5,000 กม."

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 20 May 2556

ในวันนี้เราจะพาคุณไปเที่ยวทั่วไทยแบบเหนือจรดใต้ ระหว่างวันที่ 10 - 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งทางบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ได้จัดทริ๊ปทดสอบรถยนต์ให้เหล่าบรรดาสื่อมวลชนสายรถยนต์ได้พิสูจน์สมรรถนะและความประหยัดน้ำมันของเจ้า Honda Brio Amaze พร้อมกิจกรรมสนุกๆกันแบบยาวๆอีกครั้งหลังจากที่ Honda ได้จัดทริ๊ปให้ไปลุยกันถึงประเทศลาวกับ CR-V และ Civic กันมาแล้วเมื่อช่วงต้นปี

แต่ครั้งนี้จะเป็นการขับในประเทศไทยโดยเดิมพันด้วยการแข่งขันประหยัดน้ำมันบนระยะทางกว่า 5,000 กม. และใช้ชื่อทริ๊ปว่า "Brio Amaze Amazing Thailand 5,000 km." หรือ "สมการความประหยัด มหัศจรรย์ทั่วไทย 5,000 กม." โดยแบ่งสื่อมวลชนออกเป็น 7 กลุ่มตามสีต่างๆเพื่อขับ Amaze ตัวท็อปรุ่น V A/T ทั้งหมด 7 คัน คันละ 2 คน สรุปแล้วในหนึ่งทีมจะมีอยู่ด้วยกัน 6 คน ที่แบ่งกันไปทำภาระกิจใน 3 เส้นทาง โดยในระหว่างทางทุกคันจะมี Mission ให้ทำคือการ Check-in ทั่วไทยด้วยการถ่ายรูปรถ Amaze ตามจังหวัดต่างๆที่ขับผ่านและอัพภาพขึ้น Face Book โดยในภาพจะต้องมีรถ มีผ้าสีประจำทีม บน Location สวยๆทั่วไทยซึ่งภาพของใครโดนใจและมีคนกด like มากที่สุดจะมีคะแนนให้ต่างหากจากแข่ง FE

และเริ่มกลุ่มแรกในเส้นทางสู่ภาคเหนือซึ่งออกสตาร์ทจากกรุงเทพฯมุ่งหน้าสู่จังหวัดเชียงราย และไปจบภาระกิจกันที่จังหวัดอุดรธานี ก่อนจะให้ไม้ 2 ขับต่อในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จากอุดรธานีไปแวะพักที่อุบลราชธานีก่อนจะออกสตาร์ทกันอีกครั้งเพื่อเดินทางสู่จังหวัดตราด และปิดฉากกลุ่มสุดท้ายบนเส้นทางสายใต้ ที่ต้องขับในระยะทางยาวที่สุดกว่า 2,315 กม. ซึ่งเราได้เกียรตินนี้โดยออกเดินทางจาก Mega บางนามุ่งหน้าสู่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ก่อนจะวิ่งกันยาวๆถึงอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาและตีกลับสู่เส้นชัยที่กรุงเทพฯ ณ ศูนย์ฝึกอบรมบางชัน เป็นอันสิ้นสุดทริ๊ป 7 วันทั่วไทยกับ Brio Amaze ซึ่งบรรยากาศและผลการแข่งขันจะเป็นอย่างไรนั้นไปชมกันเลย

โดยในเส้นทางสายเหนือวันแรกทุกคันต้องเริ่มต้นแข่งขันประหยัดน้ำมัน ใช้ต่อย่อว่า (FE.) หรือ Fuel Challange ระยะทาง 833 กม. โดยแบ่งเป็นเส้นทางในการแข่ง FE 350 กม. ซึ่งในไม้แรกนี้ทีมที่ทำคะแนน FE ได้ดีที่สุดคือทีมสีฟ้า Champ of the Champ ประหยัดน้ำมันขั้นเทพขับโดย คุณภาคภูมิ วรรณแสง จากนิตยสาร Top Gear และคุณสราวุธ คำศรี จากตลาดรถ ซึ่งทำตัวเลข FE ได้สูงถึง 33.2 กม./ลิตร มากกว่าอันดับ 2 สีส้มที่ทำได้ 32.1 กม./ลิตร ปิดท้ายด้วยอันดับ 3 สีแดง

วันที่ 2 เป็นการเดินทางจากเชียงรายมาอุดรฯ ระยะทาง 775 กม. แต่เป็น FE อยู่แค่ช่วงสั้นๆเพียง 264.60 กม.เท่านั้น ที่เหลือก็ให้ลองอัตรากันแบบมิดไมล์ที่ 145 กม./ชม. กันยาว ซึ่งในช่วงนี้ทุกคันเข้าเส้นชัยไม่ทันเวลาที่กำหนดเนื่องจากการจราจรที่ติดขัด ทำให้ต้องเอาผล FE ที่เหลือลบเวลาที่เข้าช้าแล้วคิดเป็นลำดับ และทำให้ตัวเต็งต้องพลาดท่าให้ทีมสีม่วงซึ่งทำได้ 24.7 กม./ลิตร และเกินเวลาน้อยที่สุดแค่ 3 นาที คว้าอันดับ 1 ไปและตามด้วยสีน้ำเงินที่ส่วนต่างดีเป็นอันดับที่ 2 ปล่อยให้สีฟ้าตกเป็นที่ 3 ไปในไม้นี้

จากนั้นจึงเป็นคิวของไม้ที่ 2 ต้องขับกันต่อจากอุดรฯสู่อุบลฯ ระยะทางทั้งหมด 643 กม. และเป็นการแข่ง FE อยู่ที่ 370 กม. ซึ่งที่ 1 ก็กลับมาเป็นทีมสีฟ้าเหมือนเดิมด้วยตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองไม่สูงมากเนื่องจากสภาพถนนที่มีอุปสรรคตลอดทางจนทำตัวเลขดีที่สุดได้เพียง 26 กม./ลิตร ขับโดยคุณ อทิติ ศศิโรจน์ จาก Car All Style กับคุณปิยะ มีทรัพย์ จากเว็ปไซด์ motorforward.com ส่วนทีมสีชมพู ซึ่งน่าเสียดายทำตัวเลข FE ได้เท่ากับสีฟ้าแต่มีการใช้น้ำมันรวมต่อวันมากกว่าและได้ที่ 2 ไปและปิดท้ายด้วยสีม่วงที่ทำได้ 25.5 กม./ลิตร คว้าที่ 3 ไปครอง

ก่อนรุ่งเช้าจะตื่นมาแข่งขันกันต่อจากอุบลฯมุ่งหน้าสู่จังหวัดตราดระยะทางรวม 724 กม. เป็น FE ซะ 277.7 กม. นั้นทีมสีฟ้ายังคงรั้งตำแหน่งที่ 1 ไว้เหมือนเดิมด้วยตัวเลข 32.1 กม./ลิตร ทิ้งห่างที่ 2 สีน้ำเงินซึ่งทำได้ 29.6 กม./ลิตร และตามด้วยอันดับ 3 สีชมพูที่ทำได้ 28.7 กม./ลิตร เป็นอันสิ้นสุดภาระกิจในวันนี้ก่อนจะนำรถมาส่งต่อให้กับไม้สุดท้ายที่ Mega บางนา

และแล้วก็ถึงคิวที่เราจะได้ขับ Brio Amaze เพื่อพิสูจน์ตัวเองและรถบนเส้นทาง 2 พันกว่ากิโลฯ โดยเริ่มต้นแบบ ชิล ชิล ด้วยการขับ Free Run ในวันแรก วันที่ 14 พฤษภาคมเพื่อมุ่งหน้าสู่จังหวัดประจวบฯ ทำให้ตลอดทางนั้นนอกจากได้ลองสมรรถนะรถแล้วช่วงนี้ยังเป็นการแวะ Check-in ถ่ายรูปอัพ Face กันอย่างสนุกสนานท่ามกลางสายฝนที่โปรยมาเป็นระยะ จนถึงที่พักเพื่อแยกย้ายกันพักผ่อน ก่อนรุ่งเช้าจะเริ่มการแข่ง FE แรกบนระยะทาง 309 กม.จากประจวบ - สงขลา ซึ่งในวันนี้อากาศเป็นใจฟ้าโปร่งทางโล่ง ตรงๆยาวๆ เป็นโอกาสให้ทุกคันปั้นตัวเลขกันได้เต็มที่ ซึ่งทีมสีส้มของเราทำได้ดีที่สุดคือ 30.9 กม./ลิตร มาเป็นอันดับที่ 3 ตามหลังท่ี 2 สีม่วงซึ่งทำได้ 31.5 กม./ลิตร ส่วนอันดับ 1 นั้นตามคาดคือสีฟ้าที่ขับโดย คุณเกียรติสยาม จากแหล่งรถและคุณพิชัย จาก GM Car ที่ทำตัวเลข FE ได้สูงถึง 33.1 กม./ลิตร เกือบทำลายสถิติทีมตัวเองที่ทำไว้ดีที่สุดในทริ๊ปเลขคือ 33.2 กม./ลิตร

ส่วนในวันสุดท้ายของทริ๊ป Brio Amaze Amazing ทั่วไทยนั้น ทุกคนหมายมั่นปั้นมือที่จะทำตัวเลขออกมาให้ดีที่สุด เพื่อให้ทีมตัวเองได้ขึ้นไปยืมบนโพเดี่ยมรับรางวัลที่ดีที่สุด ซึ่งสีส้มของเรามีลุ้นคะแนนรวมที่ 3 แต่มีข้อแม้ว่าวันนี้จะต้องได้อันดับ 3 เป็นอย่างต่ำ บนระยะทาง 322 กม. จากระยะทางรวมที่ต้องขับกันในวันปิดท้ายกว่า 975 กม. ซึ่งเส้นทางในวันนี้เราออกสตาร์ทจากในเมืองหาดใหญ่การจราจรคับคั่งทำให้ใช้ความเร็วรอบตามที่ต้องการได้ไม่ดีนัก ก่อนจะพ้นออกนอกเมืองสู่ทางโล่งที่มีแยกไฟแดงอยู่บ้างแต่ติดไม่ยาว ทำให้ช่วงแรกสามารถทำตัวเลขได้สูงสุดถึง 32.8 กม./ลิตร ซึ่งถ้าเข้าเส้นชัยได้ในระดับนี้มีลุั้น 1 ใน 3 แน่นอน และทำให้เรามัวแต่จดจ่ออยู่ที่ตัวเลขนี้กับรอบเครื่องที่ต้องอยู่ระหว่าง 1,500 ไม่เกิน 2,000 รอบ/นาที ที่ความเร็วเฉลี่ยประมาณ 60 - 80 กม./ชม. อยู่พักใหญ่จนลืมคำนวณเวลากับระยะทางที่เหลือ กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็เหลือเวลาแค่ 1 ชม. กับระยะทางที่ต้องวิ่งอีกกว่า 100 กม. ทำให้ต้องเพิ่มความเร็วจนถึง 100 และ 120 กม./ชม. เพื่อให้เข้าเส้นชัยทันเวลาและไม่โดนตัดแต้ม และผล FE ที่ลดลงอย่างต่อเนื่องตามความเร็วจนทำให้เราได้ผล FE ดีที่สุดแค่ 29.4 กม./ลิตร ซึ่งให้หล่นลงมาอยู่อันดับ 4 พ่ายให้อันดับ 3 สีน้ำเงินที่ทำได้ 30.0 กม./ลิตร ส่วนที่ 2 คือสีม่วงทำได้ 30.5 กม./ลิตร และที่ 1 เป็นใครไปไม่ได้นอกจากเจ้าเก่าสีฟ้าด้วยผล FE ที่ 30.7 กม./ลิตร เป็นตัวเลขปิดท้ายทริ๊ปนี้..

ก่อนจะซัดกลับกรุงเทพฯกันแบบ One Make Race บนระยะทางที่เหลือกว่า 653 กม.กับเวลาครึ่งบ่ายที่เต็มไปด้วยสายฝนที่ตกหนักเป็นช่วงๆตลอดทางและถึงเส้นชัยที่ ศูนย์ฝึกอบรมฮอนด้าบางชันในช่วงค่ำ ซึ่งรวมระยะทางตลอดทั้งทริ๊ปสรุปแล้วอยู่ที่ 5,290 กม.ทำลายสถิติที่ตั้งไว้ ก่อนจะแยกย้ายและกลับมาร่วมงานประกาศผลอย่างเป็นทางการอีกทีในวันรุ่งขึ้น..

ซึ่งผลคะแนนรวม FE ประเภททีมก็เป็นไปตามคาดสีฟ้ายังคงเป็น Super Champ ต่อไปและขึ้นเวทีรับรางวัลกันจนเหนื่อย ด้วยคะแนนรวม 51 คะแนนทิ้งห่างอันดับ 2 คือสีม่วงเกือบ 20 คะแนน ส่วนที่ 3 ของประเภท FE คือสีน้ำเงินซึ่งได้คะแนนรวม 28 คะแนน ส่วนรางวัล Mission Check-in ทั่วไทยนั้นที่ 1 คือสีม่วง 56 คะแนน ที่ 2 สีแดง 46 คะแนน และที่ 3 คือทีมสีชมพู 43 คะแนน พร้อมหน้าพร้อมตากันขึ้นรับรางวัลในงานปารตี้ส่งท้ายทริ๊ปมหศจรรย์ 7 วันทั่วไทย "Brio Amaze Amazing Thailand 5,290 km" ในครั้งนี้กันอย่างสนุกนาน...

[เตรียมพบกับภาพบรรยากาศความสนุกสนานทั้งหมดนี้ได้ในรูปแบบ VDO ทาง Autospinn Channelเร็วๆนี้..]


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ