[VDO] พาทดสอบอีโคคาร์ น้องใหม่ Honda Brio Amaze Share this

[VDO] พาทดสอบอีโคคาร์ น้องใหม่ Honda Brio Amaze

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 18 May 2556

สำหรับช่วง Motor Drive ในสัปดาห์นี้ เราจะพาทุกท่านไปพบกับบททดสอบรถยนต์อีโค่คาร์ที่เปิดตัวเป็นคันสุดท้ายของกลุ่ม ทายาทของเจ้าลูกเป็ดขี้เหร่อย่าง Honda Brio ที่มามาดใหม่บนตัวถังแบบ 4 ประตู ซึ่งมันจะแตกต่างจากตัว 5 ประตูมากน้อยแค่ไหนและมีจุดเด่นอะไรที่ยอกขึ้นมาจากเสียงวิพากษณ์วิจารณ์ในรุ่นเดิมบ้างเดี๋ยวเราไปดูกัน กับ Honda Brio Amaze

เมื่อพูดถึง Brio ตอนนี้ทุกคนคงจะคุ้นหน้าคุ้นตาและรู้จักมันเป็นอย่างดี แต่สำหรับ Brio Amaze น้องใหม่ ซึ่งถือเป็นภาคต่อของเจ้า Brio นั้นหลายคนคงยังไม่คุ้นกับมันมากนัก

Honda เปิดตัวรถในตระกูล Eco ภาคต่อของ Honda Brio ที่เปิดตัวไปเมื่อ 2 ปีก่อนภายใต้ชื่อ Brio Amaze บนตัวถังแบบ 4 ประตู ซึ่งเปิดตัวพร้อมกัน 4 รุ่น ไปเมื่อช่วงปลายปี 2012 พร้อมค่าตัวที่สูงกว่า Brio อีกนิดหน่อย โดยเริ่มในรุ่น S เกียร์ธรรมดาที่ราคา 454,000 บาท ส่วนรุ่น S เกียร์อัตโนมัติ ราคา 493,000 บาท ซึ่งแพงกว่า Brio รุ่น S ทั้งแมนนวลและออโต้อยู่ 20,500 บาท ก่อนจะขยับเป็นรุ่น V เกียร์ธรรมดาที่ราคา 482,000 บาทและปิดท้ายในรุ่นท็อปเกียร์ออโต้ด้วยค่าตัว 521,000 บาท ซึ่งเป็นราคาที่สูงกว่า Brio เดิม 12,500 บาทเท่ากันทั้ง 2 รุ่น ซึ่งถ้ามองจากราคาค่าตัวของ Brio Amaze ในรุ่น S นั้นดูจะแพงไปสักหน่อยเมื่อเทียบกับรุ่น V ที่ราคาต่างจาก Brio ไม่มากแต่ได้ความสะดวกสบายที่เพิ่มขึ้นอย่างสมเหตุสมผลมากกว่า

Design&Interior

ทีนี้มาต่อกันที่ดีไซน์ภายนอกซึ่ง Amaze มีมิติตัวถังที่ยาวขึ้น 280 มม.เป็น 3,990 มม.บนความกว้างและความสูงที่เท่ากับ Brio คือ 1680 มม. และ 1485 มม. รวมถึงความกว้างฐานล้อทั้งหน้าและหลังที่ 1,480 กับ 1,465 มม. แต่มีการยืดความยาวฐานล้อออกไปเพื่อความสะดวกสบายในแบบซีดานอีก 60 มม. ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนว่า Amaze มีช่องวางขาของผู้โดยสารตอนหลังที่กว้างขึ้น

รูปลักษณ์ภายนอกของ Amaze นั้นยังคงภาพรวมซึ่งดูคล้ายกับ Brio 99% โดยเฉพาะด้านหน้าที่มีเพียงแค่กระจังหน้าใหม่ที่เปลี่ยนจากแถบโครเมี่ยมขาดกลางจากชั้นเดียวมาเป็น 2 ชั้นพร้อมโลโก้ตัว H ขนาดใหญ่ให้ดูแตกต่างขึ้นอีกเล็กน้อย รับกับไฟหน้าแบบ Halogen รูปทรงเดิม ส่วนด้านข้างนอกจากบั้นท้ายที่ยื่นออกมาในแบบซีดานซึ่งทำให้มันดีมีเส้นสายที่ Smooth และลงตัวมากขึ้นกว่าแบบ 5 ประตูชัดเจนนั้น Honda ได้ทำการเปลี่ยนล้อแม็กลายใหม่มาให้สำหรับ Amaze เป็นแบบ 10 ก้านเกมือนเดิมแต่เพิ่มเส้นโค้งให้ดูพริ้วไหวมากขึ้นในส่วนของก้านในขนาด 14 นิ้วพร้อมยาง Michelin ขนาด 175/65R14 ไซด์เดียวกับ Brio

ส่วนด้านท้ายนอกจากฝากระโปรงที่เปิดออกเพื่อเก็บสัมภาระได้ในแบบ 4 ประตูพร้อมลายเส้นของตัวถังที่เชื่อมต่อได้ลงตัว ฝากระโปรงท้ายที่ดีไซน์ให้เหมือนมีสปอยเลอร์ในตัวพร้อมคาดด้วยแถบโครมเมี่ยมเพื่อเพิ่มความหรูหรา ประกอบกับกันชนหลังที่มีการเพิ่มเส้นโค้งให้ดูแข็งแกร่งและบึกนั้นถือว่าทาง Honda ออกแบบมาได้ค่อนข้างดี มีเพียงแค่ไฟท้ายขนาดใหญ่ดีไซน์เรียบๆแต่ลงตัว สียอย่างเดียวตรงขนาดที่ค่อนข้างใหญ่เกินไปจนทำให้ดูไม่รับกับดีไซน์โดยรวมที่เป็นรถเล็ก แต่มันก็ถือว่าให้ความสว่างได้ชัดเจนดีสอดรับกับกระจกบานหลังที่มีการเพิ่มชุดไล่ฝ้ามาให้เพื่อทัศนวิสัยที่ดีขึ้นกว่ากระจกหลังบานใหญ่ๆของ Brio ซึ่งไม่มีมาให้ สรุปแล้วในส่วนของภายนอกนั้น Brio Amaze ดูจะลงตัวกว่าด้วยดีไซน์กับข้อบกพร่องที่ Honda ได้แก้ตัวมาให้ในโมเดลนี้อีกเล็กน้อยจนน่าจะพอรับได้สำหรับ Amaze

จากนั้นมาต่อกันที่ห้องโดยสารสีเบจซึ่งยังคงดีไซน์มาให้ในสไตล์เดียวกับ Brio ตัว 5 ประตู โดยเฉพาะที่คอนโซลหน้าแบบพลาสติกขึ้นรูปลาย "ไม้หมีพู" พร้อมจอ Onboard ขนาดเล็กบอกค่าระยะทางได้ตามมาตรฐานพร้อมตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองซึ่งรถ Eco Car ต้องมีไว้บอกถึงความประหยัดเช่นเดียวกับไฟจากตัวอักษร ECO ซึ่งคอยบอกว่าคุณกำลังขับแบบประหยัดอยู่นะไว้นิดๆก่อนแทรกด้วยความหรูหราบนเนื้อที่และฟังชั่นที่ถูกจำกัดไว้ด้วยคำว่า Eco Car ขอแค่อุปกรณ์ที่จำเป็นก็พออย่างแอร์เย็นแบบ Manual และวิทยุไว้ฟังเพลงซึ่งงานนี้ Honda โชว์ไฮท์เหมือนตอน Honda City ด้วยเครื่องเสียงแบบ 2 Din พร้อมช่อง AUX และพอร์ต USB สำหรับเชื่อมต่อ เบาะนั่งรูปทรงคล้ายบักเก็ตซีทแบบบาง ด้วยเส้นสายที่แสดงถึงความทันสมัยที่แอบซ่อนอารมณ์สปอร์ตด้วยพวงมาลัยสามก้านเพียวๆไม่ปุ่มใดให้กดเล่น มาตรวัดเรืองแสงดีไซน์สปอร์ตทันสมัยที่ฝังตัวอยู่ภายใต้ความบันเทิงจากอุปกรณ์ภายนอก

ห้องโดยสารของ Amaze นั้นนอจากสีสัน ดีไซน์และออฟชั่นที่เหมือนกับ Brio ซึ่งยังไม่มีส่วนใดที่โดดเด่นเข้าตานัก จนเมื่อขยับมานั่งที่เบาะนั่งตอนหลังถึงจะเห็นถึงความแตกต่างในเรื่องความสะดวกสบายด้วยความกว้างที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะที่ช่องวางขาหรือ leg Room เมื่อเทียบกับรุ่น 5 ประตูได้อย่างชัดเจน เช่นเดียวกันเมื่อเปิดกระจกบานหลังกับช่วงท้ายที่ยื่นออกไปส่งผลให้รู้สึกถึงทัศนวิสัยที่ดีขึ้นและรู้สึกปลอดภัยมากกว่าตอนที่กระจกบานหลังอยู่ห่างจากตัวเพียงนิดเดียวในเวอร์ชั่น 5 ประตุ ซึ่งแลกมาด้วยเบาะหลังที่พับไม่ได้ต่างกับ Brio ที่ได้แบบชิ้นเดียว เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บของที่เก็บได้ยาวกว่าแบบ 4 ประตู สรุปแล้วภายในห้องโยสารของ Amaze นั้นโดดเด่นในเรื่องของความกว้างขวางที่เพิ่มขึ้นกับทัศนวิสัยที่ดีบนพื้นฐานออฟชั่นอำนวยความสะดวกที่จัดให้ระดับเดียวกับ Brio ตัว 5 ประตูนั่นเอง

Engine&Transmission&Performance

ขุมพลังใต้ฝากระโปรง Amaze นั้นยังคงใช้บล็อกเดียวกับ Brio ตัว 5 ประตูแบบเบนซิน 4 สูบ แถวเรียง SOHC 16 วาล์ว ความจุ 1,198 พร้อมเทคโนโลยี i-VTEC ที่ช่วยจัดการมวลอากาศให้เข้าสู่ห้องเผาไหม้แบบแปรผันให้เหมาะสมในแต่ละจังหวะการขับขี่ ซึ่งทำให้ Brio เหยียบแล้วพุ่งทุกรอบเครื่อง พร้อมช่วงชักเร้าใจแบบ Over Sqaure 73.0X71.6 มิลลเมตรซึ่งมีการออกแบบลูกสูบใหม่เพื่อลดแรงเสียดสีและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเผาไหม้ช่วยให้ประหยัดน้ำมันและมีมลพิษต่ำจนได้มาตรฐาน Euro4 ให้พละกำลังสูงสุด 90 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที พร้อมแรงบิด 110 นิวตันเมตร ที่ 4,800 รอบ/นาที ที่จับคู่กับระบบส่งกำลังแบบเกียร์อัตโนมัติ CVT ที่มาพร้อมระบบ Shift hold Control ซึ่งให้ความรู้สึกในการขับขี่ที่ลื่นไหลต่อเนื่องอารมณ์เดียวกับ Brio จากการเปลี่ยนอัตราทดด้วยการเปลี่ยนขนาดพูเล่ย์แทนเฟืองเกียร์แบบแบบปกติซึ่งมีจุดเด่นอยู่ที่ความราบเรียบต่อเนื่องและช่วยรักษาแรงบิดให้พร้อมตอบสนองได้โดยรอบไม่ตก และสามารถรากรอบได้สูงสุดถึง 6,500 รอบเมื่อคราวจำเป็นต้องเร่งแซง แต่สำหรับในช่วงการใช้งานปกติแล้วเกียร์ลูกนี้จะรักษารอบอยู่แถว 1,500 ถึง 2,500 รอบ

ซึ่งเกียร์แบบนี้อาจไม่เป็นที่ชื่นชอบของขาซิ่งเท่าไหร่นักเพราะมันจะไม่มีอาการดึงในช่วงเปลี่ยนอัตราทดให้พอได้ฟิวเท่านั้น ส่วนเรื่องความแรงนั้นอยู่ที่เครื่องยนต์ซึ่งเป็นต้นกำเนิดพลังกับวัตถุประสงค์ในการสร้างรถคันนั้นว่าสร้างขึ้นมาเพื่อตอบสนองการใช้งานแบบไหนมากว่า ซึ่ง Amaze เองก็ไม่ได้แรงจนเกินคาดแต่ก็ไม่ถึงกับอึดอาดจนรับไม่ได้ การตอบสนองทุกครั้งที่กดผ่านคันเร่งไฟฟ้าหรือลิ้นปีกผีเสื้อแบบอิเล็กทรอนิกส์ (Drive by Wire) มันก็พร้อมลากน้ำหนักตัวที่เพิ่มอีก 15 กก. จาก Brio มาเป็น 965 กก. ใน Amaze ให้ทะยานไปข้างหน้าแบบไม่ทิ้งความเป็น Eco Car ด้วยอัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่งซึ่งค่อยๆไต่ระดับจนถึง 100 กม./ชม. ที่ 17.58 วินาที ก่อนจะใช้เวลากว่า 28 วินาทีเพื่อทำความเร็วสูงสุดที่คาดว่าน่าจะถูกล็อกไว้แค่ 145 กม./ชม. ซึ่งจะสังเกตุว่าเครื่องยนต์ยังอยากไปต่อแต่เพื่อความปลอดภัยและความประหยัดของรถ Eco Car คันกระเปี๊ยกความเร็วระดับนี้น่าจะลงตัวที่สุด

มาถึงในส่วนสำคัญนั่นคืออัตราสิ้นเปลืองในระดับ EcoCar ที่ Amaze น่าจะสามารถทำได้ดีขึ้นตามหลักอากาศพลศาสตร์ที่ดีกว่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับตัวถังแบบ 5 ประตู ประกอบกับ เครื่องยนต์ เกียร์ และระบบขับเคลื่อนที่ออกแบบมาเพื่อเน้นประหยัดเป็นหลัก บนน้ำหนักตัวที่หนักกว่า Brio อยู่เล็กน้อย ซึ่งจากการขับทดสอบบนระยะทางกว่า 120 กม. จากการขับในเมืองแบบใช้งานจริงที่มีทั้งฝนตกรถติดสลับหยุดนิ่งด้วยความเร็วเฉลี่ยราวๆ 40 กม./ชม. เปิดแอร์เย็นๆฟังเพลง ชิล ชิล ไปตามปกติ ผลอัตราสิ้นเปลืองที่ได้ออกมาคือ 17.9 กม./ลิตร ซึ่งเป็นตัวเลขที่ดีกว่า Brio นิดหน่อยระดับ 0.6 กม./ลิตร ส่วนการขับออกนอกเมืองมุ่งบนถนนเส้นย่านบางนาตราด ที่ใช้ความเร็วเฉลี่ยประมาณ 100-110 กม. Amaze โชว์ผลงานด้วยตัวเลขทะลุเป้าคือน้ำมัน 1 ลิตรวิ่งได้ถึง 21.8 กม. ได้สบายๆ ในการใช้งานปกติมีเร่งแซงรถที่ขับเกะกะสลับความเร็วคงที่แบบทั่วๆไป ซึ่งถ้าต้องการปั้นตัวเลขให้ดีกว่านี้ก็ลองขับเนียนๆใช้รอบเครื่องไม่เกิน 2,000 ต้นๆ รับรอง Amaze ประหยัดได้ใจกว่านี้แน่นอน

Handling&Ride&Break

ส่วนระบบกันสะเทือนใต้โครงสร้างตัวถังที่มีพื้นที่จำกัดเพียงนั้น Amaze จัดชุดประหยัดแบบเดียวกับ Brio คืออิสระ แม็กเฟอร์สันมตรัท โช็คอัพและเหล็กกันโคลงที่ด้านหน้ากับด้านหลังแบบคานบิด H-Shape พร้อมโช็คอัพซึ่งพอโชว์หล่อได้ด้วยการเข้าโค้งที่หนึบหนับประกอบกับช่วงตัวรถที่ค่อนข้างสั้นทำให้ควบคุมง่ายและทิ้งท้ายด้วยความนุ่มนวลที่เซ็ทมาเอาใจสาวๆวัยทีน พวงมาลัยที่ใช้เป็นแบบไฟฟ้า EPS ที่มีน้ำหนักเบาให้ความคล่องตัวได้ดีสำหรับการขับในเมือง จะจอดก็ง่าย จะ U-Turn ก็ในที่แคบๆก็ไม่ยากด้วยวงเลี้ยวที่กว้างกว่า Brio เพียง 0.1 เมตร เป็น 4.6 เมตร เรียกว่าเกิดมาเพื่อใช้งานในเมืองจริงๆ เพราะในช่วงความเร็วเกิน 100 กม./ชม. จะเริ่มรู้สึกว่าพวงมาลัยนั้นค่อนข้างเบาไปหน่อยฟิวส์เดียวกับ Brio ทำให้รู้สึกเสียวนิดนึดตอนขับทางตรงแต่พอลดความเร็วลงมาเล็กน้อยแล้วสาดโค้ง Amaze ก็เข้าได้นิ่งพอตัวไม่มี Over steer ไม่มีเสียอาการ จนต้องใช้บริการระบบความปลอดภัยชุดเอื้ออาทรแบบแพ็กเล็กซึ่งมี 2 ระบบคือ ABS,EBD พร้อมถุงลมนิรภัยแบบ i-SRS และ SRS ฝั่งผู้โดยสารตอนหน้าเพื่อเพิ่มความมั่นใจในเรื่องความปลอดภัยมาตรฐานรถอีโค่คาร์ที่ Honda ติดตั้งมาให้ Amaze ทุกรุ่นในมาตรฐานเดียวกันขาดแค่สัญญาณกันขโมยที่มีเฉพาะในรุ่นท็อปเท่านั้น นี่ถือเป็นสิ่งที่ดีต่อผู้ใช้รถเป็นอย่างมากแต่ก็เหมือนการปิดทองหลังพระเพราะคนไทยไม่ค่อยให้ความสำคัญกับอุปกรณ์ด้านความปลอดมากนักแต่กับให้ความสำคัญกับออฟชั่นที่ไม่สำคัญต่อชีวิตแต่จับต้องได้มากกว่า

Tester's Verdict

สรุปแล้ว Brio Amaze นอกจากหน้าตาที่ดูลงตัวขึ้นกว่าตัวถังแบบ 5 ประตูแล้ว Amaze ยังสอบผ่านวิชาบังคับตามมาตรฐาน Eco Car ด้วยคะแนนที่เทให้ได้มากกว่า 80% และยังทำคะแนนในเรื่องของออฟชั่นที่จำเป็นเพิ่มขึ้นมาจาก Brio อีกเล็กน้อย บนอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ยังคงบางตาและต่ำกว่ามาตรฐานที่คนไทยต้องการไม่แตกต่างจากเดิม และตรงจุดนี้เองที่ทำให้ Amaze ยังตกเป็นลองคู่แข่ง Eco Car ค่ายอื่นๆ ที่จัดเต็มออฟชั่นมาให้จนลายตาในสนนราคาในตัวท็อปที่ไม่แตกต่างกันมากนัก งานนี้เรียกว่า Amaze ยังคงต้องใช้ไม้ตายที่ความประหยัดกับสมรรถนะที่คล่องตัวและมั่นใจได้ในระดับนึงบวกกับความเป็น Honda เป็นตัวสร้างยอดขายให้แซงหน้าคู่แข่งต่อไป ซึ่งคิดว่าไม่น่าจะยากเย็นมากนักสำหรับ Honda Brio Amaze คันนรี้

Specification : Honda Brio Amaze

รายละเอียดการผลิต

รุ่นปี: 2013

ประเทศผู้ผลิต: ไทย

ผู้จำหน่ายในประเทศไทย: บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด

ประเภทรถยนต์: Eco Car

ราคา (แสนบาท) 5.21

Dimension: ( mm.)

Length: 3,990

Width: 1,680

Height: 1,485

Wheelbase: 22,405

Front/Rear track: 1,480/1,465

Weight : (kg.) 965

Engine

แบบ เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว SOHC i-VTEC

ปริมาตรกระบอกสูบ (ซีซี) 1,198

ความกว้างกระบอกสูบxช่วงชัก(มม.) 73.0x71.6

อัตราส่วนกำลังอัด 10.2 :1

ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลติพอยท์ PGM-FI

กำลังสูงสุด(hp.@rpm.) 90@6,000

แรงบิดสูงสุด(Nm.@rpm.) 110@4,800

เชื้อเพลิง เบนซิน E10 Ron

ความจุถังน้ำมัน(ลิตร) 35

Drivertrain

ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า

เกียร์อัตโนมัติ CVT (Continuously Variable Transmission) พร้อมระบบ Shift Hold Control

Gear Ratio

FWD 2.419-0.421             
R 2.537-1.516              

Final Gear    4.619             

Steering แร็คแอนด์พิเนียนพร้อมพาวเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า (EPS)

วงเลี้ยวแคบสุด (ม.) 4.6

Suspension

หน้า อิสระแม็กเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง

หลัง ทอร์ชั่นบีมแบบ H-Shape

Brake

หน้า ดิสก์เบรก

หลัง ดรัมเบรก

พร้อมระบบ ABS, EBA, i-SRS

Wheel+Tire

ล้ออัลลอย ขนาด 14 นิ้ว

ยาง ยาง michelin Energy ขนาด 175/65R14

Test Result : Honda Brio Amaze V/AT

รอบเครื่องยนต์ที่ความเร็วต่างๆที่เกียร์ CVT

km./h rpm.

40 1,100

60 1,400

80 1,600

90 1,800

100 1,950

120 2,500

140 3,800

รอบเครื่องยนต์สูงสุด (Stop/Run) 6,500

Acceleration (km./h) sec./m.

0-40 5.06/29.48

0-60 8.50/77.52

0-80 12.55/156.70

0-100 16.97/267.78 17.58

0-120 22.77/445.56

0-140 26.41/773.47

อัตราเร่งแซง (km./h) sec./m.

40-60 3.45/50.55

40-80 7.77/132.36

40-100 12.4/248.44

40-120 18.32/436.03

Quarter Mile 0-402m. (sec./km./h.) 21.45/115.82

0-1,000m. (sec./km./h.) 37.65/139.98

Top Speed (km./h.) 145

Consumption (km./l.)

City 17.6 17.9

HWY 21.2 21.8

AVR. 19.4 19.85

ขอบคุณ

บริษั้ท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด

เอื้อเฟื้อรถทดสอบ

เรื่อง : อาณัติ สิทธิบุตร


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น