นักวิชาการ จวก “รถคันแรก” ป่วนถนน ทำเสี่ยงอุบัติเหตุกว่าเดิม Share this

นักวิชาการ จวก “รถคันแรก” ป่วนถนน ทำเสี่ยงอุบัติเหตุกว่าเดิม

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 06 June 2556

นักวิชาการทางด้านความปลอดภัยบนถนน ของ สสส. ชี้ โครงการ “รถคันแรก” เพิ่มความเสี่ยงให้คนใช้รถใช้ถนน หลังปริมาณรถเพิ่มไม่วานหน้าใหม่เพียบ แนะใช้เทคโนโลยีคุมความเร็วจัดการทันที

นพ.ธนะพงศ์ จินวงษ์ ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน  เปิดเผยในงาน “สานงาน เสริมพลัง ร่วมสร้างประเทศไทยให้น่าอยู่” จัดโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยได้สรุปเกี่ยวสถานการณ์รวมถึงวิเคราะห์ความปลอดภัย บนท้องถนน ว่า นโยบาย “รถคันแรก” ส่งผลให้มีรถยนต์ในถนน มากยิ่งขึ้น ทั้งยังเพิ่มจำนวนผู้ขับขี่หน้าใหม่ ซึ่งปัจจุบันประเทศไทย เอง ก้ติดอยู่ในลำดับต้นท เกิดอุบัติเหตุมากเช่น โดย กว่า 2 ใน 3  ของผู้ประสบอุบัติเหตุ มักจะเสียชีวิต ในที่เกิดเหตุ

นพ.ธนะพงศ์ ยังกล่าวต่อไปว่า ตามสถิติทั่วดลกแล้ว อุบัติเหตุในแต่ละปีทวีความรุ่นแรกงมากยิ่งขึ้น ดัวนั้นการออกนโยบายระดับสากล จะช่วยลดความเสี่ยงได้ และ ภาครัฐควรจะตื่นตัว ในเรื่องการออกนโนบายมากขึ้น ทั้งยังมีปัจจัยเสียงอื่นๆ ตามมา ชน นักท่องเที่ยว รวมถึงสัดส่วนรถตูโดยสารประจำทาง และยังมีแรงงานที่ย้ายเข้ามาทำงานในประเทศ ด้วย

ทั้งนี้ ภาครัฐ ควรน่าจะเริ่มมองถึงการเพิ่มนนวัตกรรมในการช่วยเหลือในเรื่องความปลอดภัยเพื่อลดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น เช่น การติดจีพีเอส กล้อง และเซ็นเซอร์ควบคุมความเร็ว โดยเฉพาะรถโดยสารประเภทต่างๆ ทั้งบัส รถตู้ รถนักเรียน รถแท็กซี่ ถือเป็นกลุ่มที่จำเป็นต้องควบคุมความเร็วเพื่อความปลอดภัย เช่นเดียวกับการควบคุมและแจ้งเตือนความเร็วที่ใช้ทั้งในรถ และจากศูนย์ควบคุมสังการออนไลน์ และควรถสามารถตรวจสอบได้ ซึงน่าจะช่วยลดความเสี่ยงในการกิดอุบัติเหตุ


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ