ขับกระบะพันธุ์แกร่ง Ford Ranger ลุยทางฝุ่นทำความดี เพื่อน้องๆ บนเขาจังหวัดสุโขทัย Share this

ขับกระบะพันธุ์แกร่ง Ford Ranger ลุยทางฝุ่นทำความดี เพื่อน้องๆ บนเขาจังหวัดสุโขทัย

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 11 June 2556

เมื่อพูดถึงรถกระบะ ที่ดูดุดัน สมบุกสมบัน เหมาะแก่การขับรถลุยทางทุรกันดาร จะมีสักกี่คันที่ นักเลงรถกระบะ จะอยากเลือกมาขับใช้งานแบบจริงๆ จัง ถ้าสมรรถนะการขับเคลื่อน พร้อมขุมพลังนั้น ไม่แกร่งจริง และนั่น แน่นอนว่า สำหรับตลาดรถกระบะบ้านเราตอนนี้ คงไม่มีใครปฏิเสธว่า Ford Ranger ใหม่นี้ เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเป็นลำดับต้นๆ เพราะได้ผ่านการทดสอบสมรรถนะอันทรงพลัง และสุดยอดลุยทน ทุกสภาพแวดล้อม มาแล้ว ไม่ว่าจะเป็น การบรรทุกหนักเต็มพิกัด, การลากจูง, ขับข้ามแม่น้ำ, ลุยเส้นทางออฟโรด, ขับขึ้นเขาลงเขา ไปจนถึงรับมือกับสภาพอากาศและภูมิประเทศแบบสุดขั้ว

DSC_0306_resize

และในวันที่ 4-5 มิ.ย. ที่ผ่านมา ทางเราได้รับเชิญจาก Ford ในการทดสอบสมรรถนะของกระบะพันธุ์แกร่งอย่าง Ford Ranger โดย ฟอร์ด ประเทศไทย ได้จัดกิจกรรมทำความดี ในการปรับปรุงโรงเรียนบ้านห้วยหยวก จ.สุโขทัย ให้มีสภาพแวดล้อมที่ดี เหมาะสมต่อการเรียนรู้ของเด็กนักเรียนในพื้นที่ โดยมี Ford Ranger ใหม่ ทั้งรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน Duratec 2.5 ลิตร จับคู่เกียร์ธรรมดา 5 สปีด และเครื่องยนต์ Duratorque TDCI เทอร์โบ ดีเซล คอมมอนเรลแบบฉีดตรง 2.2 ลิตร จับคู่เกียร์ธรรมดา 6 สปีด จำนวน 9 คัน บรรทุกอุปกรณ์และสิ่งของเต็มพิกัดออกเดินทางจากสนามบินจังหวัดสุโขทัยมุ่งหน้าสู่โรงเรียนบ้านห้วยหยวก เพื่อร่วมกันปรับปรุงอาคารและสาธารณูปโภคของโรงเรียน รวมถึงมอบทุนการศึกษาและอุปกรณ์การศึกษาที่จำเป็นด้วย สิ่งของต่างๆ ที่บรรทุก ขึ้นท้ายกระบะ มานั้น มีทั้งของหนักของเบา ไม่ว่าจะเป็น ถังขยะ, รถจักรยาน, ต้นไม้, อิฐ, หิน, ทราย

DSC_0283_resize

สำหรับรถที่ทางทีมงาน Autospinn เราได้รับมอบหมายให้ขับรถ คือคันหมายเลข 9 ซึ่งเป็นรุ่น 2.5 ลิตร เบนซิน Open Cab จับคู่เกียร์ธรรมดา 5 สปีด บรรทุกของหนัก ทั้ง อิฐ, หิน, ทราย เต็มท้ายกระบะรถ ซึ่งคันนี้เน้นเพื่อการพาณิชย์โดยเฉพาะ จะออกแนวลุยๆ ลูกทุ่งนิดๆ ทั้งกระจกบานเลื่อนแบบมือหมุน และกระจกมองข้างแบบปรับระดับด้วยมือ แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นของเรา กับการขับรถกระบะตัวแกร่งเพื่อลุยทำความดีกันในวันนี้

DSC_0282_resize

สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร Duratec นี้มีแรงม้าสูงสุด 166 ตัว ซึ่งมีมากกว่าเครื่องยนต์ดีเซล ที่มีเพียง 125 เท่านั้น แต่ในส่วนของบิดนั้นด้อยกว่า ที่ 226 นิวตันเมตร แต่รุ่นดีเซลมีมากถึง 330 นิวตันเมตร ซึ่งจุดนี้เอง ที่ทำให้รู้สึกความแตกต่างในเรื่องของพละกำลังในการฉุดลาก ตั้งแต่รอบเครื่องยนต์ต่ำ เพราะในรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล แรงบิดระดับ 330 นิวตันเมตร นี้มีมาให้ใช้ตั้งแต่รอบเครื่องยนต์เพียง 1,750 รอบต่อนาที จนถึง 2,300 รอบต่อนาที นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้รู้ว่ากระบะที่เหมาะสมกับการใช้ในการขนส่ง รวมถึงสมรรถนะของเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบยังคงตอบโจทย์มากกว่า เพียงแต่รุ่นเครื่องยนต์เบนซินนั้น จะดีตรงที่การขับขี่ใช้ความเร็วสูง ระยะทางยาวๆ ดูความเร็วจะลื่นไหลขึ้นต่อเนื่องได้ดีกว่า รวมถึงเครื่องยนต์เบนซินนั้นเดินนิ่งเรียบไม่สั่น ให้น่ารำคาญเหมือนเครื่องดีเซลนั่นเอง

DSC_0266_resize

นอกจากนั้นรถกระบะ Ford Ranger ถือว่าเป็นกระบะสายพันธุ์แกร่ง เนื่องจากได้ไปผ่านการทดสอบกับสภาพอากาศสุดทรหด มาแล้วทั่วโลก ซึ่งการที่ได้มารับภารกิจ บรรทุกของส่งเด็กนักเรียนที่ โรงเรียนบ้านห้วยหยวก ที่มีพื้นที่อยู่บนเขานั้นถือว่าเป็นเส้นทางที่มีให้สื่อมวลชน ได้ทดสอบสมรรถนะแบบเล็กๆ น้อยไปกันไป ถึงแม้จะเป็นเขาที่มีความลาดชัน และโค้งที่คดเคี้ยว แต่ Ford Ranger นั้นสามารถทำให้เห็นว่า ไม่ใช่เรื่องยากเย็น สำหรับเส้นทางเหล่านี้ เพราะช่วงล่างอิสระปีกนก ที่อยู่ในด้านหน้า และ แบบแผ่นที่เป็นแหนบซ้อน นั้น ถือว่า ยอดเยี่ยมที่สุดของรถกระบะ ตลาดบ้านเราแล้ว ไม่ว่าจะเรื่องสมรรถนะการเกาะถนน ที่ยอดเยี่ยม กว่ารถยนต์ ในหลากหลายรุ่น อีกทั้ง ความนุ่มนวล แต่ไม่ย้วย ออกแนวเฟิร์มกระชับ ตามสไตล์ ของช่วงล่างรถยนต์ Ford ทำให้เราผ่านทางลูกรัง ที่เป็นลอนคลื่นไปได้ ไม่มีอาการปั่นป่วนท้องไส้ แบบที่คิดว่าจะพบกับรถกระบะ ถึงแม้ ในรุ่นที่ได้รับมอบหมาย Open cab คันนี้จะไม่มี เฟืองท้าย Limited Slip ก็ตาม แต่การเข้าโค้งลึกๆ และหนักๆ นั้น ก็สามารถผ่านไปได้อย่างฉลุย อาการรถ Oversteer (ท้ายปัด) ไม่ได้มีออกมาให้เห็น ถ้าไม่ได้ซี้ซั้วโยนโค้งเข้าแบบมั่วซั่ว หรือเติมคันเร่งหนักๆ ขณะอยู่ในโค้ง

DSC_0304_resize

หลังจากที่เดินทางมาถึงโรงเรียนบ้านห้วยหยวกเป็นที่เรียบร้อย คุณกิตติวุฒิ ชัยรัตน์ เจ้าของศูนย์บริการ ฟอร์ด โชคชัย สุโขทัย ผู้ดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่องภายใต้โครงการสานฝัน และยังเป็นผู้ได้รับรางวัล ‘Salute to Dealers’ ซึ่งเป็นรางวัลที่ฟอร์ด มอบให้แก่ผู้จำหน่ายที่เป็นผู้นำด้านการมอบความช่วยเหลือและการอุทิศตนเพื่อทำประโยชน์ต่อชุมชน ได้ออกมาต้อนรับพวกเราสื่อมวลชน หลังจากนั้นก็ได้รับมอบหมาย แบ่งกลุ่ม ช่วยกันทำกิจกรรมภายในโรงเรียน ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงสนามเด็กเล่น และทาสีเครื่องเล่น รวมถึงสร้างถมพื้นสนามเปตองกันใหม่

DSC_0278_resize

คุณธิดายุทธ์ นพเกตุ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร ฟอร์ด ประเทศไทย กล่าวถึงกิจกรรมในครั้งนี้ว่า “ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของสังคม ฟอร์ดมีความมุ่งมั่นในการทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์เพื่อตอบแทนสังคมมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นสัปดาห์แห่งความห่วงใย (Global Week of Caring) ซึ่งเป็นกิจกรรมระดับโลกที่พนักงานของฟอร์ดจะร่วมมือร่วมใจในการทำกิจกรรมเพื่อสังคมในช่วงเดือนกันยายนของแต่ละปี และโครงการฉลาดขับ ประหยัด ปลอดภัย (Driving Skills for Life) ซึ่งฟอร์ดได้ร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ในการจัดอบรมการขับขี่อย่างปลอดภัย ซึ่งถึงปัจจุบัน มีผู้ผ่านการอบรมมาแล้วกว่า 6,000 คน”

ภณ เพียรทนงกิจ ผู้เขียน

ชมภาพเพิ่มคลิ๊ก http://photos.autospinn.com/Ford-Ranger-CSR/


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ