มาตรวัด..มีทำไม ไว้ใช้อะไรกันแน่... Share this

มาตรวัด..มีทำไม ไว้ใช้อะไรกันแน่...

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 11 June 2556

เมื่อพูดถึงรถยนต์ที่เราขับกันอยู่ทุกวัน เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่ารถยนต์ทุกคัน ต่างที่จะมีการแต่งองค์ทรงเครื่องที่ไม่แตกต่างกันมากมายนัก และหนึ่งในหลายๆ สิ่งทีร่เรามักจะเห็นบ่อยครั้ง และตรงกัน ก็คือหน้าปัดที่มีในรถยนตทุกคัน สีสันอาจจะต่างกัน แต่ที่ไม่ต่างคือหน้าที่ของมั่นนั่นเอง

เคยสงสัยกันไหมครับ ว่ารถยนต์ ทำไมต้องมีหน้าปัด หลายคนอาจจะคิดว่า เขาติดมาให้มันดูเท่ห์ แต่ที่จริงแล้ว มาตรวัด หน้าปัด หรือเรือนไมล์ ตามแต่จะเรียกนั้น คือชิ้นส่วนที่สำคัญอย่างยิ่ง ในการขับขี่ ทั้งเป็นผู้ช่วยในการขับขี่ รวมถึง การเป็นตัวบ่งบอกป้องกันภยันตรายต่างๆที่จะย่างกรายเข้ามาหาคุณ

หน้าปัด หรือ ที่ภาษาอังกฤษ เรียก กันนให้ดุดีว่า  Tachometer  เป็นอุปกรณ์ที่เป็นมาตรฐานของรถยนต์ทุกรุ่นที่วางจำหน่ายทั่วโลก โดยชุดหน้าปัดนี้มีหน้าที่สำคัญ คือการบอกสถานะการทำงานต่าง โดยเน้นหนักที่การทำงานของเครื่องยนต์ ที่ถือว่าเป็นหัวใจหลักที่สำคัญของรถ

การทำงานของหน้าปัด โดยมากอาจจะแสดงผลเป็นรูปแบบเข็มชี้วัด โดยแสดงผ่านตัวเลข เพื่อบอกจำนวน รอบเครื่องที่ทำงานอยู่ขณะนั้น โดยตัวเลขที่บอกอยู่บนหน้าปัด จะแทนจำนวนรอบเครื่องยนต์ ซึ่งอาจจะมีหน่วยคูณด้วย  1,000  รอบต่อนาที ในรถยนต์ญี่ปุ่น และในรถยนต์ยุโรป หรืออเมริกาบางรุ่น อาจจะแทนด้วยจำนวนสิบ แล้ว คูณด้วยอัตรา 100 รอบต่อนาที

แม้จะดูว่ามันยุ่งยากและไม่ได้จำเป็นอะไร เพราะ รอบเครื่องยนต์ก็ไม่ได้เป็นส่วนที่สลักสำคัญในเครื่องยนต์ เพื่อใช้ในการขับขี่รถยนต์มากนัก แต่ในความเป็นจริง แม้คุณอาจจะไม่ได้เห็นความสำคัญ แต่รอบเครื่องยนต์ช่วยให้คุณสามารถคำนวนกำลังที่ได้จากเครื่องยนต์ถูกต้อง โดยมาก จะใช้เมื่อคุณต้องมีการเค้นกำลังจากเครื่องยนต์ เช่น ขนของหนัก หรือต้องการอัตราเร่ง เป็นต้น ซึ่งการที่มีรอบเครื่องยนต์บนหน้าปัด จะทำให้คุณประเมินได้ถูกต้อง และไม่ใช้เครื่องยนต์เกินกำลัง

url

นอกจากนี้ การมีหน้าปัดบอกการทำงานของเครื่องยนต์ ยังช่วยให้คุณสามารถเรียกกำลังสูงสุดได้ถูกต้อง แต่นั่นหมายความว่า คุณต้องรู้ว่าเครื่องยนต์ในรถที่ขับมีกำลังเท่าใด ซึ่งจะสามารถหาได้ในโบรว์ชัวร์ของรถ นี่รวมถึงกำลังแรงบิด ของเครื่องยนต์ด้วย

ไม่ว่าไงก็ดี ปัจจุบันหน้าปัดรถยนต์ได้รับการพัฒนาไปมาก ให้มีความสอดรับกับการใช้งานรถยนต์ในปัจจุบัน ตั้งแต่การแสดงความเร็วของรถในขณะที่คุณ ขับขี่ รวมถึงไฟสัญญาณเตือนต่างๆ มากมาย ที่แอบอยู่ในตัวหน้าปัด เพื่อบอกความผิดปกติที่จะเกิดขึ้น และในบางรุ่นยังช่วยคุณบอกได้ถึงข้อมุลอื่นๆที่จำเป็น เช่น อัตราสิ้นเปลือง หรือการทำงานของระบบ อย่างที่มีในรถยนต์ไฮบริดได้อีกด้วย

แม้จะดูไม่สำคัญ แต่หน้าปัดรถยนต์ อาจจะเป็นส่วนที่บอกได้ถึง สุขภาพของรถยนต์ ว่า ณ วันนี้ คุณ ใช้มันหนัก หรือไม่ ซึ่งในงวดหน้า เราจะมาพูดถึง สัญญาณต่างๆ ในหน้าปัด ว่าหลากสัญญาณอันตราย มีอะไรบ้าง ที่เตือนภัยให้รู้ก่อนรถพัง  

เรื่องโดย ณัฐยศ ชูบรรจง


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ