ขับทดสอบ Suzuki Swift เกียร์กระปุก Eco Car สำหรับคนรักสนุก Share this

ขับทดสอบ Suzuki Swift เกียร์กระปุก Eco Car สำหรับคนรักสนุก

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 03 June 2556

รถยนต์ Eco Car บ้านเราที่ยอดจองต่อคิวกันสุดยาวเหยียดตั้งแต่ปีก่อน แน่นอนว่า นั่นคือ Suzuki Swift  ได้สร้างกระแส Swift Fever กันเป็นอย่างมากทั่วประเทศ   โดยก่อนหน้านี้ทางเราได้เคยทำรีวิว ของ Suzuki Swift ในรุ่นเกียร์ CVT ไปตั้งแต่ปีที่แล้ว   และด้วยสาเหตุที่ว่า ตัวเกียร์ CVT นั้นคิวจองกันยาวนานมาก   จากสาเหตุที่ว่า  รถ Eco Car แทบทุกค่ายใช้เกียร์ CVT ลูกเดียวกัน นั่นคือ ของ Jatco  ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้การผลิตรถนั้นล่าช้า  เมื่อต้นปี 2013 นี้ทาง Suzuki จึงได้จัดส่งรุ่นที่ ใช้ระบบส่งกำลังแบบเกียร์ธรรมดา  (MT) ออกมา  รองรับตลาดชั่วคราวกันไปก่อน ซึ่ง ผู้ที่ไม่ต้องการรอ หรือคนที่ชอบขับรถเกียร์กระปุก  เน้นสมรรถนะ ไม่ควรที่จะพลาดกับ Suzuki Swift  ตัว MT ใหม่นี้

สำหรับการขับทดสอบในครั้งนี้ ขอขอบคุณ บริษัท ซูซูกิ ออโตโมบิล  ที่ได้ให้รถทดสอบมาในคราวนี้ ซึ่งเป็นรุ่น Suzuki Swift GL เกียร์ MT  สีขาว Snow White Pearl คันนี้

Suzuki Swift ใหม่ นั้นได้เปิดตัวครั้งแรกเมื่อช่วงต้นปีที่แล้ว   โดยปราศจากรุ่นเกียร์ธรรมดา ซึ่งต่างจากค่ายอื่นที่มีครบ โดยจับรุ่นเกียร์ธรรมดา เป็นรุ่นถูกสุดราคาต่ำ  แต่ทาง Suzuki นั้นได้จัดส่งรุ่นเกียร์ธรรมดา ออกมา 2 รุ่น ได้แก่ รุ่น GA  ราคา  429,000 บาท  และ GL  467,000 บาท   ซึ่งรุ่น GL เกียร์ธรรมดาตัวท็อปนี้  มาพร้อมออปชั่นมาตรฐานเดียวกับรุ่น GL เกียร์ CVT  แต่มีราคาที่ถูกกว่า 40,000 บาท    ออปชั่นน่าสนใจของรุ่น GL  ได้แก่  กุญแจแบบ Keyless Entry พร้อมปุ่ม Request Switch ที่มือเปิดประตูด้านหน้าทั้ง 2 ฝั่งมาพร้อมปุ่ม Push Start  (ซึ่งความแตกต่างในตอนกด Push Start นั้นคือ ในรุ่นเกียร์ CVT จะใช้เหยียบเบรก ก่อนกด Push Start แต่ในรุ่นเกียร์ MT นี้จะต้องเหยียบคลัช แทนแล้วจึง กด Push Start ได้)      และกระจกมองข้างแบบปรับและพับไฟฟ้า   แต่ที่ดูรกตาไปนิด ก็เห็นจะเป็นล้อฝาครอบกะทะเหล็กขนาด 15” แต่ก็คงไม่ใช่ประเด็นสักเท่าใด ถ้าหากคนที่เลือกเล่นเกียร์ MT เน้นขับสนุก จะไปหาเปลี่ยนแม็กเอาเองภายหลัง

ด้านสมรรถนะในการขับขี่

DSC_0454_resize

เครื่องยนต์บล๊อกเดิม  K12B ความจุ 1.25 ลิตร  4 สูบ พร้อมระบบวาล์วแปรผันทั้งฝั่งไอดีและไอเสีย  VVT  มอบกำลังสูงสุด 91 แรงม้า ที่ 6,000 รอบพร้อมแรงบิด 118 นิวตันเมตร ที่ 4,800 รอบ/นาที  รองรับน้ำมัน E20 ได้เช่นเดิม   แต่ฟีลลิ่งการขับคนละเรื่องกันเลยเลย  การตอบสนองของแป้นคันเร่งไม่หน่วง ทำได้ดีกว่าตัวเกียร์ CVT   ถึงไม่ได้แรงจี๊ดจ๊าด  แต่ก็ขับได้สนุกไม่ใช่ย่อย    แค่เหยียบคลัชเข้าเกียร์ 1  เพียงเติมคันเร่งไว้สัก 3000rpm  แล้วยกเท้าปล่อยคลัช  และกระแทกคันเร่งเต็ม   สามารถขับออกตัวล้อฟรีได้อย่างสบาย   ทำให้รถใหญ่หลายคันเกียร์ AT  อายรถเล็กอย่าง Swift  เพราะสามารถโชว์สมรรถนะได้ ไม่น้อยหน้ารถใหญ่  ยิ่งถ้าไปออกตัวในสนาม Drag ได้เกิดเลยทีเดียว      ขับลากเกียร์ไปจนสุดที่ราว 6250 rpmช่วงเข้า Red Line จะมีการล๊อครอบ คือไม่สามารถลากให้ไปได้ไกลกว่านี้ จะต้องสับเกียร์ขึ้น

วัดทดสอบอัตราเร่งจาก ECU ผ่าน OBD  ได้ 0-100 กม./ชม.  ทำได้ 12.96 วินาที  และ ¼ Miles ใน 18.93 วินาที  Top Speed ได้ 173 กม./ชม. ตาม GPS และ ตามมาตรวัดที่ 176 กม./ ชม.     แรง G-Force สูงสุดที่วัดได้ 0.6

หมายเหตุ  น้ำมันที่ใช้เป็นแก๊สโซฮอล์ 95   เปิดแอร์นั่ง 2 คน   ในช่วงทดสอบ 0-100 กม./ชม. ผู้ขับเลี้ยงคันเร่งออกตัวที่ 3000rpm   สับเกียร์ที่ 6000rpm ทุกเกียร์  ซึ่งเป็นรอบที่ให้แรงม้าสูงสุด

DSC_0477_resize

ระบบส่งกำลัง เกียร์ Manual 5 Speed ที่มาพร้อมหัวเกียร์ และถุงกระปุกเกียร์หุ้มหนัง ทำให้ดู Look สปอร์ต และจับกระชับ แถมสวยงาม  มอบอรรถรสในการขับขี่เหมือนขับอยู่ในรถสปอร์ตตัวแรง    น้ำหนักคลัชก็ไม่ได้หนักมากจนเกินไป ออกจะเบาสบายเท้าด้วยซ้ำ  ขับขี่ในการจราจรรถติด ก็ไม่ได้รู้สึกเมื่อยเท้าซ้ายมากสักเท่าไร  คันเกียร์จับกระชับทำให้การสับเข้าเกียร์เป็นไปได้แม่นยำดี    ลองดูความสัมพันธ์ความเร็วต่อรอบเครื่องยนต์ ที่เกียร์สูงสุด  ได้วัดที่ 3 ค่าได้ดังนี้  80 กม./ชม. = 2150rpm    100 กม./ชม. = 2650rpm    120 กม./ชม.= 3250rpm   จะเห็นว่ากินรอบเครื่องสูงกว่าเกียร์ CVT พอสมควร  จากอัตราทดเกียร์ที่เน้นออกมาในเชิงขับขี่แบบสนุกสนาน เสียมาก จนอาจทำให้ลืมความเป็นรถ Eco Car  ซึ่งในจุดนี้ ถ้ามาเทียบกัน กับคนที่ขับเกียร์ CVT เป็น  ในตัวเกียร์ CVT น่าจะทำออกมาได้ประหยัดกว่า  แน่นอน

DSC_0489_resize

แฮนด์ลิ่งพวงมาลัย ผ่อนแรงแบบแร็คแอนด์พีเนียน  มีรัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 4.8 เมตร   ให้น้ำหนักค่อนข้างเบามากในช่วงความเร็วต่ำ  จนแอบรู้สึกว่ามันดูจะเบากว่าในรุ่นเกียร์ CVT เสียด้วยซ้ำ   แถมพวงมาลัยมีระยะฟรีที่มากพอสมควร  ความไวมีพอตัวจนอาจจะรู้สึกไวไปนิด  ในการหักเลี้ยวเข้าโค้งซึ่งถ้าหักไวและมากไปนิด รถจะมีอาการหน้าไวส่ายไปเล็กน้อย  แต่โดยรวมการเซ็ตพวงมาลัย  ออกมาให้ขับแบบกระฉับกระเฉงตามสไตล์รถเล็กเน้นคล่องตัว ที่ความเร็วสูงขึ้น ยังรู้สึกว่าน้ำหนักยังเบาน้อยไปอยู่ดี  จะเริ่มรู้สึกหนืดขึ้นในช่วงความเร็วสัก 120 กม./ชม. แต่เมื่อเทียบกับความเร็วที่ใช้ น่าจะให้หนักสูงกว่านี้อีกสักหน่อย เพื่อให้การควบคุมมีความมั่นคงที่ดีขึ้น

DSC_0492_resize

ระบบกันสะเทือนช่วงล่าง  เน้นออกแนวนุ่มนวลนั่งสบาย กว่ารถ Sub-Compact หลายคัน  แต่ไม่ใช่นุ่มนวลแบบนุ่มนิ่ม ยังมีความเฟิร์ม ดี ใช้ได้   การขับมุดการจราจรที่พอเคลื่อนที่ได้   โยนซ้าย หลบขวา แบบ Slalom ดู พบว่ารถคลอนตัวเล็กน้อย ซึ่งสอดคล้องไปกับน้ำหนักแฮนด์ลิ่งที่เบาและค่อนข้างไว   และช่วงล่างที่เซ็ตออกนิ่มนั่งสบาย จึงมีอาการนี้โผล่ให้เห็น   แต่อยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ เมื่อดึงพวงมาลัยกลับคืนมาอีกด้าน    แต่จังหวะที่ขับมาเร็ว และได้มีโอกาสเบรกในโค้ง เรายังพบว่า รถออกจะส่าย ลำตัวรถไม่ตั้งในแนวตรง  ท้ายจะออกอาการโยนออกเล็กน้อย  ซึ่งอาจต้องใช้ความนระมัดระวัง หากต้องมีโอกาสเบรก ที่ความเร็วในโค้ง  ซึ่งจุดนี้อาจส่งผลให้มีอาการท้ายปัดออกให้เห็น

DSC_0460_resize

ระบบห้ามล้อ   เบรกคู่หน้าเป็นดิสก์เบรก แบบมีครีบระบายความร้อน  คู่หลังเป็นดรัม  เรายังคงยืนยันคำเดิมว่า เป็นรถที่เบรกดีที่สุดในกลุ่ม Eco Car การตอบสนองของเบรก ยังทำได้ดีเหมือนเดิม คือหนึบแน่น เชื่อใจได้  และยังคงให้ฟีลลิ่งที่นุ่ม ไม่แข็งทื่อแบบไร้น้ำหนักเบรก เหมือนอย่าง Eco Car คันอื่น

สรุป  Suzuki  Swift  ในรุ่นเกียร์ธรรมดาคันนี้ เป็นรถยนต์ Eco Car ที่ให้สมรรถนะการขับขี่ที่สนุกที่สุด คุ้มค่าราคา ทั้งสมรรถนะ และออปชั่น   ความลงตัวสวยงาม    ช่วงล่างและเบรกอันโดดเด่นเหมือนเดิม   แต่ขับสนุกขึ้น และเรียกพละกำลังได้เต็มที่จากระบบส่งกำลัง  แต่อัตราสิ้นเปลือง อาจจะสูงกว่าเกียร์ CVT อยู่เล็กน้อย จากรอบเครื่องที่ใช้สูงกว่าในการเดินทาง  ถือว่าเป็นปกติ เพื่อแลกกับความแรง สมรรถนะการขับขี่ที่ได้   ถือว่าเป็นรถที่น่าสนใจคุ้มค่า คันหนึ่ง  แต่ถ้าสำหรับการเป็น 1st car buyer  กับคนที่ขับรถยังไม่คล่อง  โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากใช้ในตัวเมือง เกียร์ MT ก็อาจสร้างความลำบากใจให้ได้  แต่สำหรับผู้ที่ขับรถเกียร์ MT เป็นคล่องแล้ว และชอบสมรรถนะการขับขี่  แบบขับใช้งานได้ประหยัดคุ้มค่าราคา  Suzuki Swift เกียร์ธรรมดาคันนี้มอบ สิ่งนั้นให้คุณได้แน่นอน

ภณ เพียรทนงกิจ  ผู้เขียน

ชมภาพเพิ่มคลิ๊ก http://photos.autospinn.com/2013-Suzuki-Swift-MT-TestDrive/


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ