[VDO] ย้อนรอยความเป็นมากว่า 40 ปี ของ Honda Civic ตั้งแต่ โมเดลแรกปี 1972 จนถึงปัจจุบัน Share this

[VDO] ย้อนรอยความเป็นมากว่า 40 ปี ของ Honda Civic ตั้งแต่ โมเดลแรกปี 1972 จนถึงปัจจุบัน

Admin
โดย Admin
โพสต์เมื่อ 22 July 2556

ช่วง Maxx Drive ในสัปดาห์นี้เราจะพาทุกท่านพบกับยานยนต์ในแบบซีดานที่มีความเป็นมาที่ยาวนานและเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก พร้อมร่วมฉลองครบรอบ 40 ปี ของรถ Compact Sedan ยอดนิยมตลอดการอย่าง Honda Civic ซึ่งเราจะพาคุณย้อนรอบไปดูวิวัฒนาสูนวัตกรรมที่สมบูรณ์แบบตั้งแต่ โมเดลแรกจนถึงรุ่นปัจจุบันที่เพิ่งตัวกันไปเมื่อช่วงกลางปีที่แล้ว

ซึ่งยนตรกรรมจากค่าย Honda ที่ชื่อว่า Civic นั้นถือเป็นรถยนต์รุ่นที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก เคียงคู่กับธุรกิจยานยนต์ของ Honda ทั่วโลกมายาวนานกว่า 40 ปี และถือเป็นนวัตกรรมยานยนต์รุ่นแรกๆ ที่ Honda นำเข้าสู่ตลาดมาตั้งแต่ปี 1972 จนถึงปี 2011 โดยมียอดจำหน่ายรวมทั่วโลกของ Honda Civic สูงกว่า 20,700,000 คัน เลยทีเดียว

honda-civic-history-2-resize

นอกจากความเป็นมาที่ยาวนานของ Honda Civic ในตลาดโลกแล้ว Civic ยังเป็นหนึ่งในรถเพียงไม่กี่รุ่นที่มีความผูกพันธ์กับคนไทยมาตั้งแต่ยุคแรกๆ โดยทาง Honda ได้ฤกษ์เปิดตัวในโมเดลแรกในปี 1972

honda-civic-history-3-resize

และถือเป็นจุดเริ่มต้นบนเส้นทางสายยานยนต์ของ Honda Civic รถยนต์ Sub Compact ให้เป็นที่รู้จักกันทั่วโลกในรหัสตัวถัง SB1 ที่มาพร้อมกับตัวถังขนาดกระทัดรัดที่มีให้เลือกตั้งแต่รุ่น 2 ประตูไปจนถึง 5 ประตูและแบบ Stationwagon โดยใช้เครื่องยนต์เล็กขนาดความจุ 1.2 และ 1.5 ลิตร ซึ่งพร้อมกับแรงม้าเพียง 50 แรงม้า ในเวอร์ชั่นแรกๆ ก่อนจะขยับความแรงเพิ่มเป็น 60 แรงม้าในรุ่นสุดท้ายจากทั้งหมด 7 รุ่นในโมเดลนี้

honda-civic-history-4-resize

honda-civic-history-30-resize

honda-civic-history-31-resize-1

ก่อนจะเปลี่ยนสู่โมเดลที่ 2 รหัส SL ที่เปิดตัวในปี 1979 ซึ่งมีพื้นฐานไม่แตกต่างจากรุ่นแรกนักและผลิตออกมาเพื่อจำหน่ายทั้งหมด 4 รุ่น บนตัวถัง 4 แบบไล่ตั้งแต่ 3 ,4 และ 5 ประตูรวมถึงแบบแวน โดยในโมเดลนี้จะไม่มีตัวถังแบบ 2 ประตูเหมือนกับโมเดลแรก ซึ่งในรุ่นนี้จะมาพร้อมกับขุมพลังขนาด 1.3 และ 1.5 ลิตร ที่ให้แรงม้า 55 กับ 67 แรงม้า ตามลำดับพร้อมระบบเกียร์ที่มีการพัฒนามาเป็นแบบ 3 สปีด และยังมีแบบ 2 สปีดเหมือนเดิมให้เลือก พร้อมด้วยเกียร์ธรรมดาทั้ง 4 และ 5 เกียร์ให้เลือกอีกด้วย

honda-civic-history-36-resize

http://www.autogaleria.hu -

honda-civic-history-34-resize

เจนเนอเรชั่นที่ 3 รหัส AG ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนทั้งดีไซน์และเทคโนโลยี ซึ่งรุ่นนี้เองที่ทำให้คนไทยได้รู้จักกับ Honda Civic กันอย่างแพร่หลายเป็นครั้งแรก ที่มาพร้อมกับขุมพลังบล็อกเดียว คือ 1.5 ลิตร และมีเกียร์ให้เลือก 2 แบบ คือเกียร์ธรรมดา 5 สปีด และเกียร์อัตโนมัติ 3 สปีดเท่านั้น บนตัวถัง 4 แบบ ทั้ง hatchback 3 ประตู, ซีดาน 4 ประตู, คูเป้ 3 ประตู และ station wagon 5 ประตู

honda-civic-history-6-resize

honda-civic-history-7-resize

honda-civic-history-8-resize

ต่อมาในเจนเนอเรชั่นที่ 4 รุ่นปี 1988 รหัส EF หรือที่บ้านเราเรียกกันติดปากว่ารุ่นไฟ 2 ชั้น และถือเป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมอย่างมากอีกรุ่นนึงในบ้านเราด้วยรูปทรงที่ปราดเปรียวประกอบขุมพลังที่มีให้เลือกมากมายตั้งแต่ 1.3 1.4 1.5 จนถึง1.6 ลิตร ส่วนสเป็คบ้านเรานั้นจะเป็นเครื่อง 1.5 แบบคาร์บูเรเตอร์ ซึ่งเป็นเครื่องที่ใช้ต่อมาจนถึงโมเดลที่ 5 พร้อมด้วยความหลากหลายของตัวถังที่มีถึง 4 แบบ และระบบเกียร์ที่มีทั้งแบบอัตโนมัติ 4 สปีด, เกียร์ธรรมดาทั้ง 4 และ 5 สปีดและยังมีเกียร์ธรรมดา 6 สปีดให้เลือกด้วย ซึ่งในโมเดลถือเป็นรุ่นที่มีความหลากหลาย และมีเครื่องยนต์ที่ทนทาน ที่ปัจจุบันยังสามารถพบเห็น Civic โฉมนี้วิ่งบนท้องถนนได้อยู่ไม่น้อยแม้จะเลิกผลิตไปถึง 20 ปีแล้ว

honda-civic-history-9-resize

honda-civic-history-10-resize

โมเดลที่ 5 รหัส EG หรือโฉมเตารีด ที่เปิดตัวครั้งแรกในปี 1992 ทั้งรุ่น 3 ประตูและ 4 ประตู และโมเดลนี้ยังมีตัวถังแบบ 2 ประตูคูเป้ให้เลือกอีกครั้งหลังจากที่หายไปตั้งแต่โมเดลแรก ที่มากับขุมพลังแบบคาร์บูเรเตอร์ความจุ 1.5 ในรุ่นแรกก่อนจะเปลี่ยนมาเป็นเครื่อง 1.6 หัวฉีดในปี 1993 เฉพาะที่ขายในบ้านเรา ส่วนที่ญี่ปุ่นจะมีบล็อก VTEC ตัวแรงรหัส B16A พร้อมระบบเกียร์ที่มีให้เลือก 2 แบบเท่านั้น คือเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด และเกียร์ธรรมดา 5 สปีด

honda-civic-history-11-resize

honda-civic-history-12-resize

 

ซึ่งในโมเดลนี้นับเป็นรุ่นที่มีดีไซน์ที่ฉีกไปจากโมเดลแรกๆด้วยการใช้เส้นสายที่โค้งมนเข้ามาแทนที่รูปทรงเหลี่ยมแบบรุ่นก่อนๆ และเป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมจากสาวก Civic ที่นิยมนำมาตกแต่งกันหลากหลายสไตล์ ทั้งในรุ่น 2 ประตู 3 ประตู Hatchback และ 4 ประตูที่ยังมีให้เห็นบนท้องถนนบ้านเราอยู่มากมายกว่ารุ่นอื่นที่มีอายุเกิน 20 ปีขึ้นไป

honda-civic-history-13-resize

honda-civic-history-15-resize

จากนั้นในปี 1996 - 2000 เป็นคิวของ Civic ตาโตรหัส EK ในเจนเนอเรชั่นที่ 6 ที่มีทั้งหมด 5 รุ่น บนตัวถัง 5 แบบ ตั้งแต่ 2 ประตู คูเป้, hatchback 3 ประตู, ซีดาน 4 ประตู, hatchback 5 ประตู และ station wagon 4 ประตู โดยในบ้านเราจะมีจำหน่ายแค่ 4 ประตูกับรุ่นคูเป้เท่านั้น ซึ่งมาพร้อมกับขุมพลังความจุ 1.6 ลิตร และระบบเกียร์ 2 แบบคือเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด และเกียร์ธรรมดา 5 สปีด

http://www.autogaleria.hu -

honda-civic-history-18-resize

honda-civic-history-19-resize

ต่อมาในเจนเนอเรชั่นที่ 7 รหัส ES หรือที่เรียกว่ารุ่น Dimension ที่เปิดตัวครั้งแรกในปี 2001 ซึ่งรุ่นนี้เป็นรุ่นแรกที่เริ่มใช้เทคโนโลยีของขุมพลังแบบ i-VTEC เป็นรุ่นแรก พร้อมกับความหลากหลายของขุมพลังที่มีให้เลือกตั้งแต่ 1.5, 1.7 และ 2.0 ลิตร พร้อมระบบส่งกำลัง 3 แบบคือเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด, เกียร์ธรรมดา 5 สปีด และเกียร์ธรรมดา 6 สปีด บนตัวถังที่มีทั้งแบบ 2 ประตู คูเป้, hatchback 3 ประตู , ซีดาน 4 ประตู และ hatchback 5 และยังเป็นโมเดลแรกที่ทาง Honda มีการนำระบบไฮบริดมาติดกับรถซีวิคในรุ่นพิเศษ

honda-civic-history-38-resize

2005 Honda Civic EX Coupe.

honda-civic-history-40-resize

จากนั้นถึงเป็นคิวของเจเนอเรชั่นที่ 8 รหัส FD ที่ได้รับคำชมว่าเป็นรุ่นที่สวยที่สุดของ Civic ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในปี 2005 กับเครื่องยนต์ใหม่ที่มีทั้ง 1.5 ,1.8 และ 2.0 ลิตร พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด, เกียร์ธรรมดา 5 สปีด และเกียร์ธรรมดา 6 บนตัวถังที่มีให้เลือกทั้งแบบคูเป้ 2 ประตู , hatchback 3 ประตู , ซีดาน 4 ประตู และ station wagon 5 ประตูในตลาดโลก ส่วนในประเทศไทยนั้นทางฮอนด้ามีจำหน่ายเฉพาะแบบซีดาน 4 ประตูเท่านั้น โดยตัดรุ่น 1.5 และเกียร์ธรรมดาแบบ 6 สปีดออกไป ก่อนจะทำการ Minor change อีกหนึ่งครั้งก่อนจะปิดท้ายด้วยรุ่นพิเศษเวอร์ชั่น Civic Sport Pearl เป็นรุ่นสุดท้าย ก่อนโรงงานที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะถูกน้ำท่วมไม่กี่สัปดาห์ และทำตลาดต่อเนื่องมาจนถึงต้นปี 2011

 

honda-civic-history-22-resize

honda-civic-history-23-resize

honda-civic-history-24-resize

ก่อนที่ทาง Honda จะได้ฤกษ์เปิดตัว Civic ใหม่ เจนเนอเรชั่นที่ 9 ในรหัส FB ซึ่งเป็นรุ่นที่ต้องฝ่าวิกฤษหลายด่าน ซึ่งเดิมทีนั้นทางฮอนด้าได้วางแผนจะเปิดตัวตามประเทศต่างๆ ในช่วงปลายปี 2011 แต่ด้วยวิกฤตแผ่นดินไหวและสึนามิในประเทศญี่ปุ่น ทำให้โรงงานผลิตชิ้นส่วนได้รับความเสียหาย จึงทำให้ต้องเลื่อนกำหนดเปิดตัวไปก่อน เช่นเดียวกับในบ้านเราที่เลื่อนการเปิดตัวออกไปอย่างไม่มีกำหนด จากเดิมที่วางแผนจะเปิดตัวต่อสาธารณชนใน งาน Motor Expo 2011 แต่ต้องประสบกับมหาอุทกภัยครั้งใหญ่ที่ทำให้ต้องเลื่อนมาเปิดตัวอย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันที่ 10 พฤษภาคม ปีที่ผ่านมา ที่ Royal Paragon Halls

civic017

honda-Civic-history-25-resize

 

โดย Civic ใหม่โมเดลล่าสุดนี้จะมีตัวถังให้เลือก 2 แบบคือแบบ 2 ประตูคูเป้ และ 4 ประตูซีดาน ซึ่งในบ้านเราจะมีขายแค่รุ่น 4 ประตูที่มาพร้อมกับขุมพลังใหม่ 2 บล็อกทั้งรุ่น 1.8 และ 2.0 ลิตร ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี Flex Fuel ที่สามารถเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ได้ พร้อมระบบ Econ Mode เพื่อการขับขี่ที่ประหยัดรักโลกมาขึ้นในโมเดลล่าสุดนี้

2012_05_14_Honda_Civic_13

honda-Civic-history-27-resize

เป็นไงบ้างสำหรับตำนานความสำเร็จของ Honda Civic ที่ยาวนานกว่า 40 ปี ซึ่งเราขอยกให้เป็นรถยนต์ซีดานขนาดเล็กอีกรุ่นหนึ่งที่เป็น Signature คู่กับผู้ใช้รถใช้ถนนทั่วโลกที่ยาวนานที่สุดอีกคันหนึ่งที่มีเรื่องราวที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว

honda-civic-history-29-resize


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ