Chevrolet “Bowtie” ฉลองครบรอบ 100 ปีเต็ม Share this

Chevrolet “Bowtie” ฉลองครบรอบ 100 ปีเต็ม

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 09 August 2556

Chevrolet ฉลองครบรอบ 100 ปีเต็มของโลโก้ Bowtie ปีนี้ พร้อมด้วยการเปิดตัวรถยนต์ 25 รุ่น ที่สร้างชื่อเสียงไปทั่วโลก ถึงแม้ที่มาของโลโก้จะยังคงเป็นปริศนามาจนถึงทุกวันนี้

โลโก้ Chevrolet Bowtie โลดแล่นบนท้องถนนเมืองไทยตั้งแต่ปี 2543 ด้วยการประทับอย่างโดดเด่นบน Chevrolet Zafira รถอเนกประสงค์รุ่นแรกของประเทศไทย พร้อมกับความสำเร็จสูงสุดด้วยยอดขายกว่า 11,500 คัน ก่อนที่รถซีดาน Optra และกระบะจอมแกร่ง Colorado จะเปิดตัวตามมาพร้อมกับโลโก้ Chevrolet Bowtie สีทองรูปแบบใหม่

นับตั้งแต่เปิดตัวจวบจนถึงปัจจุบัน โลโก้ Bowtie ในประเทศไทยได้รับการปรับเปลี่ยนมาแล้วสองเจนเนอเรชั่น โดยเวอร์ชั่นล่าสุดเปิดตัวครั้งแรกในปี 2553 บนรถ Cruze รถซีดานระดับโลกรุ่นแรกของ Chevrolet เมื่อผนวกกับเครือข่ายผู้แทนจำหน่ายอันแข็งแกร่ง 99 แห่งทั่วประเทศ Chevrolet และ โลโก้ Bowtie จึงเป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับเป็นอย่างดีในประเทศไทย

ในปีพ.ศ. 2456 นายวิลเลี่ยม ซี. ดูแรนท์ ผู้ร่วมก่อตั้ง Chevrolet ได้เริ่มใช้สัญลักษณ์ Chevy Bowtie ประทับอยู่ตรงกลางรถสองรุ่นแรกคือ เชฟโรเลต เอช-2 รอยัล เมล์ รุ่นปี 1914 (Chevrolet H-2 Royal Mail) และเอช4 เบบี้ แกรนด์ (H-4 Baby Grand)

1914 Chevrolet Royal Mail Roadster_resize

โลโก้ Bowtie อยู่คู่กับ Chevrolet กว่า 215 ล้านคันมาตลอดศตวรรษที่ผ่านมา โดยในจำนวนนี้ 60 ล้านคันยังคงโลดแล่นอยู่บนท้องถนนทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ ครอสโอเวอร์ หรือรถกระบะถูกจำหน่ายหนึ่งคันในทุก 6.39 วินาทีใน 140 ประเทศ ล่าสุด Chevrolet ได้สร้างสถิติยอดขายสูงสุด 2.5 ล้านคันในช่วงหกเดือนแรกของปีนี้ โลโก้ Chevrolet Bowtie มาพร้อมกับการเปิดตัวรถใหม่อย่าง Cruze คลีน เทอร์โบ ดีเซล รถคอมแพ็กต์ซีดานในสหรัฐอเมริกา และแทรกซ์ รถเอสยูวีขนาดเล็กที่ออกจำหน่ายใน 40 ประเทศ

“Chevrolet เป็นที่ยอมรับทั่วโลกและกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งการบุกเบิกของอเมริกา” นายทิม มาโฮนีย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด กล่าว “ไม่ว่าคุณกำลังใช้ซิลเวอราโด ลากจูงสิ่งของหลายพันกิโลกรัมหรือกำลังขับขี่สปาร์ก พลังงานไฟฟ้า โลโก้ Bowtie Chevrolet พร้อมจะนำหน้าทุกการเดินทางของคุณ”

แม้ Bowtie จะอยู่คู่กับ Chevrolet มาครบ 100 ปี แต่ที่มาของโลโก้ยังคงไม่ชัดเจน มีเรื่องเล่ามากมายไม่ว่าจะเป็นนายดูแรนท์ ได้แรงบันดาลใจมาจากวอลล์เปเปอร์ของโรงแรมในกรุงปารีส หรือนายดูแรนท์ ได้เห็นโฆษณาหนังสือพิมพ์ขณะพักผ่อนอยู่ในฮ็อตสปริงส์ รัฐเวอร์จิเนีย ซึ่งภรรยาและบุตรสาวของดูแรนท์ ต่างมีคำอธิบายที่แตกต่างกันออกไปด้วย

จากคำบอกเล่าของมาร์เจอรี่ ดูแรนท์ บุตรสาวของนายดูแรนท์ ในหนังสือ “My Father” ตีพิมพ์เมื่อปีพ.ศ.2472 ระบุว่า บางครั้งนายดูแรนท์ ได้ร่างโลโก้บนเศษกระดาษระหว่างทานอาหารค่ำ “ฉันคิดว่าระหว่างมื้ออาหารเย็นในค่ำคืนหนึ่ง เขาได้ออกแบบโลโก้ที่ถูกใช้บนรถเชฟโรเลต มาจนถึงทุกวันนี้”

แต่ในการให้สัมภาษณ์เมื่อปี 2511 แคเธอรีน ภรรยาของมร. ดูแรนท์ เผยว่า ดีไซน์โลโก้โบว์ไทเกิดขึ้นจากการพักผ่อนในฮ็อตสปริงส์ เมื่อปี 2455 โดยขณะที่มร. ดูแรนท์ อ่านหนังสือพิมพ์อยู่ในโรงแรม เขาได้ชี้ไปที่ดีไซน์รูปแบบหนึ่งและบอกว่า “ผมคิดว่านี่คือโลโก้ที่ดีมากสำหรับเชฟโรเลต” แต่น่าเสียดายที่นางดูแรนท์ไม่ได้อธิบายถึงแนวคิดหรือมีการปรับมาใช้อย่างไร

แต่ข้อมูลดังกล่าวได้สร้างแรงบันดาลใจให้ นายเคน คอฟแมนน์ นักประวัติศาสตร์และบรรณาธิการของ The Chevrolet Review ในการค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2454 หนังสือพิมพ์ The Constitution ซึ่งตีพิมพ์ในแอตแลนตา มีการเผยแพร่โฆษณาเชื้อเพลิงบริสุทธิ์ “Coalettes” ของบริษัท Southern Compressed Coal ซึ่งโลโก้ของ Coalettes ที่อยู่ในโฆษณามีรูปทรงคล้ายโบว์ไทและมีความคล้ายคลึงกับโลโก้เชฟโรเลต จึงมีคำถามว่ามร. ดูแรนท์ และภรรยาของเขาได้เห็นโฆษณาชิ้นนี้หรือชิ้นที่ใกล้เคียงกันในปีต่อมาหรือไม่ ถึงแม้เขาจะอาศัยอยู่ในรัฐทางตอนเหนือก็ตาม หนังสือพิมพ์ที่คอฟแมนน์ได้เห็นนั้นตีพิมพ์ก่อนหน้าการควบรวมบริษัท เชฟโรเลต มอเตอร์ เพียงเก้าวันเท่านั้น ขณะที่โลโก้โบว์ไทของเชฟโรเลต ถูกเผยโฉมครั้งแรกในวันที่ 2 ตุลาคม 2456 ในหนังสือพิมพ์ The Washington Post พร้อมคำโปรยว่า “Look for this nameplate” หรือ “มองหาชื่อรุ่นนี้” เหนือโลโก้โบว์ไท

ในปีนี้ Chevrolet ประเทศไทย และทั่วโลก ได้มีการปรับการออกแบบโลโก้ Bowtie อีกครั้ง เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงแบรนด์ที่มีความแข็งแกร่ง เปี่ยมไปด้วยพลัง และความกระตือรือร้นอันพร้อมรับกับความเคลื่อนไหวในปัจจุบันอยู่ตลอดเวลา โดยโลโก้ดังกล่าว เปลี่ยนจากภาพร่างด้วยคอมพิวเตอร์ให้เป็นภาพถ่ายแทน (ถ่ายจากรถเชฟโรเลต มาลิบู รุ่นปี 2013) โดยโลโก้ถูกถ่ายด้วยมุมมองจากด้านล่างเพื่อให้มีความโดดเด่นเหมือนตั้งอยู่บนแท่น ซึ่งทำให้โลโก้โบว์ไท มีความทะเยอทะยาน มันเงา มีขนาดกะทัดรัด และดูปราดเปรียว


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ