รีวิว 2013 Toyota Hilux Vigo Champ Smart Cab Prerunner โฉมปรับปรุง ขับเล่นโค้งบนดอยอินทนนท์ Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

รีวิว 2013 Toyota Hilux Vigo Champ Smart Cab Prerunner โฉมปรับปรุง ขับเล่นโค้งบนดอยอินทนนท์

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 11 September 2556

เมื่อเดือนที่แล้ว  ทาง Autospinn  ได้นำเสนอข่าว  New Hilux Invincible  ตัวท๊อปไลน์   ที่มีการปรับปรุงเสริมในด้านของออปชั่น  ทั้งตกแต่งภายนอก และลูกเล่นภายใน   แต่เป็นที่น่าเสียดาย  เพราะสำหรับตลาดยุโรปเท่านั้น    จนมาถึงช่วงสองสัปดาห์ก่อน  Toyota Motors ประเทศไทย  ได้มีการเปิดเผยข้อมูลของ Toyota Hilux Vigo โฉมปรับปรุงใหม่ล่าสุดในบ้านเรา  ซึ่งเป็นโฉมปรับเล็ก ในด้านของออปชั่นภายในเพิ่มเติม    ก่อนที่จะตามมาด้วยตัว Toyota Fortuner อีกครั้งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา   โดยทางเราได้รับเชิญให้ไปร่วมทดสอบ  Toyota Hilux Vigo ใหม่ล่าสุดนี้  โดยไปลุยไกลกันถึงเชียงใหม่  ขับเล่นโค้งบนดอยอินทนนท์  ขึ้นสู่จุดสูงสุด  ชื่นชมอากาศ ระดับ 20 องศาเซลเซียส

2013-Toyota-Vigo-Minorchanged-Review_55

สำหรับการทดสอบในครั้งนี้ ขอขอบคุณ Toyota Motors ประเทศไทย สำหรับการเชิญไปร่วมทดสอบ Groupt Test ในคราวนี้   โดยทางเราได้ขับรถหมายเลข 12    Toyota Hilux Vigo Smart Cab Prerunner 2.5G A/T (Navi)  สีบรอนซ์ทอง Silky Gold Mica Metallic ราคา 8.19 แสนบาท

2013-Toyota-Vigo-Minorchanged-Review_24

ภายนอก   นั้นยังคงเหมือนเดิม กับตัว Vigo Champ โฉมเมื่อปีก่อนทุกประการ   โดยในรุ่น Prerunner  Smartcab  คันนี้  มีออปชั่นพื้นฐาน  ครบไม่ว่าจะเป็น ไฟตัดหมอก,  กันชนท้ายโครมเมียม,   กาบบันได เพื่อสะดวกต่อการขึ้น-ลง, กระจกมองข้างโครเมียม พร้อมไฟเลี้ยวในตัว    ล้ออัลลอย ขอบ 16”  หุ้มยางขนาดใหญ่ 265/70/16   เอกลักษณ์ของ Hilux Vigo ทุกรุ่น นั่นคือ สูกู๊ปดักลม ติดอยู่บนฝากระโปรงขนาดใหญ่ ช่วยในการระบายความร้อน สู่ห้องเครื่องได้ดี     และจุดที่สำคัญที่ได้เพิ่มเติมเข้ามานั่นคือ มีการติดตั้งกล้องมองหลัง บริเวณ ฝาปิดกระบะท้าย

2013-Vigo_7

ภายใน    การตกแต่งโทนสีได้มีการปรับเปลี่ยนเพิ่มเติม  คือ ตกแต่งสีดำล้วน  และตกแต่งแบบ 2-Tone  จุดปรับปรุงเพิ่มเติม คือ เครื่องเสียงที่ดีขึ้น รองรับการเชื่อมต่อ USB และ AUX in    และหน้าจอ Navi ได้ปรับปรุงเพิ่มให้รองรับ Bluetooth ซึ่งได้เพิ่มสวิทช์คำสั่งบนพวงมาลัย ด้านขวาเข้ามา  และเชื่อมต่อกับกล้องมองหลังทันทีที่เข้าเกียร์ R   ส่วนระบบนำทาง  ก็รองกับ App Smart G-Book อีกด้วย     พร้อมปรับปรุงพวงมาลัย และหัวเกียร์เป็นแบบหุ้มหนัง  ยกระดับการขับขี่ยภายในห้องโดยสารยิ่งขึ้น    และออปชั่นความปลอดภัย  อย่างถุงลมนิรภัยในคู่หน้า SRS   และเข็มขัดนิรภัยแบบดึงกลับในทุกรุ่น

2013-Toyota-Vigo-Minorchanged-Review_06

ขุมพลังเครื่องยนต์   สำหรับในรุ่น 2.5  นี้  ยังคงมีสมรรถนะเหมือนเดิม ทุกกระเบียดนิ้ว รหัสเครื่องยนต์ดีเซล  2KD-FTV (VNT)    แบบ 4 สูบ VN เทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์   144 แรงม้า @3,400rpm  มีแรงบิด 343Nm @1,600-2,800rpm  ในรุ่น  2.5G  และ 2.5E ABS    นอกนั้น 2.5J และ 2.5E จะเป็น เทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์ธรรมดา  มีแรงม้า 120 @3,600rpm  และแรงบิด 325Nm @2,000rpm    โดยคันที่เราได้ขับนี้ เป็นรุ่น  2.5G ซึ่งใช้เครื่อง VN เทอร์โบ

สำหรับ เครื่องยนต์  ของ Hilux Vigo Champ ตัว 2.5  VN เทอร์โบ  นี้  การการขับขี่ใช้งาน  ทั่วไป ในช่วงออกตัว  ถือว่า ทำงานได้ดี ออกตัวได้ ไม่ขี้เหล่  เนื่องจากแรงบิดที่มีมาให้เท่ากับตัว 3.0  แถมมาตั้งแต่รอบต่ำ เริ่มตั้งแต่ 1,600rpm ขึ้นไป ถึง 2,800rpm   การออกตัวจากจุดหยุดนิ่ง เร่งทะยานในช่วงต้น  จึงทำได้ดี  แต่ทว่า  การขับในจังหวะเร่งแซง    เมื่อกระแทกคันเร่งลง  รอบเครื่องตวัด ขึ้นไป ถึง 3,000rpm+  จะเริ่มรู้สึกว่า  พละกำลัง เริ่มหน่วง ลง  แล้ว  จนเมื่อ เลย 3,500rpm จะรู้สึกได้ ชัดเจนว่า  รอบตื้อแล้ว  กำลังเครื่องหมด ซึ่งถ้าดูจากกราฟ  จะไม่แปลกใจเลย เพราะ แรงบิด หมดตั้งแต่ก่อน 3,000rpm และดิ่งหัวลง  ในขณะที่ แรงม้ายังลากได้ถึง 3,400rpm ที่สูงสุดของภูเขา  หลังจากนั้น ม้าจะตกเหว ตายหมด     ซึ่งการขับขี่เร่งแซง ถ้าจังหวะ ไม่ชัวร์จริงๆ แล้วไม่ได้ดู รอบเครื่อง ให้ดี หรือเลี้ยงรอบเครื่องอยู่ในจังหวะที่เหมาะสมก่อน เร่งแซง  นั่น อาจเกิดอันตรายได้  และยิ่งช่วง ขับขึ้นดอยอินทนนท์

2013-Vigo_4

ระบบส่งกำลัง สำหรับคันนี้เป็นเกียร์อัตโนมัติ 5 Speed   ซึ่งได้ถูกเพิ่มเข้ามาใน   Hilux Vigo Champ  รุ่น Double Cab Prerunner   โดยข้อดีของมันคือ  ใช้น้ำมันเกียร์ Toyota Genuine AFT WS  ซึ่งไม่ต้องเปลี่ยนเลยตลอดอายุการใช้งานของเกียร์

ด้านการใช้งานเกียร์อัตโนมัติ ตัวนี้  ถ้าเทียบกับรุ่น 4 Speed ก็ต้องยอมรับว่า  เดินได้นุ่มนวลขึ้น  แต่ถ้าเทียบกับรถยนต์เก๋ง หลายรุ่น ที่เป็น AT เช่นกัน ยังรู้สึกได้ถึงช่วงรอยต่อของเกียร์อยู่ บ้าง  การตอบสนองในจังหวะ Kick Down ยังรู้สึกว่า มี Lag Time อยู่   และในหลายครั้งที่ Kick ลงไปแล้ว เกียร์ ไม่ตัดลงให้ หรือ ลงเพียง 1 เกียร์  ซึ่งยังเรียกพละกำลังแรงบิดได้ไม่เพียงพอ ในช่วงที่เราทำการไต่เขา  จึงอาจต้องโยก ล๊อกเกียร์ให้เข้ามาที่ L2  แทน  แต่เราก็ พบปัญหา  เนื่องจาก เกียร์แบบขั้นบันได  ที่ดูจะใช้งานยากไปหน่อย  โดยเริ่มจาก ตบคันเกียร์เข้าหาตัว เพื่อลดมาเป็น D4  ดึงลง เป็น 3  จาก 3 ลงมาเป็น L2 ต้องตบมาซ้าย ก่อนที่จะดึงลง   และจาก L2 ไป 1 ต้องดันเข้าไปทางซ้ายอีกครั้ง   ซึ่งในหลายครั้งที่เราเข้าโค้งบนเขา   ขณะที่สายตาต้องจับจ้องอยู่กับเส้นทางโค้งนั้น   มือซ้ายก็ พยายามควานหาเกียร์ และพยายามละโยกเพื่อลดเกียร์ แต่ใน ช่วงแรกๆ  ที่ยังไม่ชิน ก็ ยังคงมึนกับตำแหน่งล๊อคของเกียร์ อยู่  ซึ่งเราคิดว่า มันทำให้ใช้งานได้ค่อนข้างยาก  อีกทั้ง ในจังหวะ ลงมาเกียร์ L2  เกียร์มันจะหน่วงลงค่อนข้างช้า  เนื่องจากอัตราทดที่ค่อนข้างห่าง  ซึ่งมีส่วนที่การเซ็ตเกียร์ให้ตอบสนองช้า  มาจากการคำนวณเพื่อป้องกัน การเสียหายของเกียร์จากการ Shift Down ลงแล้วรอบยังสูงอยู่    แต่ทว่าเรากลับพบว่ามันเสียเวลา  ยิ่งโค้งต่อ โค้ง ตัว S ด้วยแล้ว   เราจึงอยากได้ เกียร์ที่เป็นโหมด M มาให้โยก + - เอาเลย ง่ายกว่า ไม่ต้องมานั่งจำเกียร์ว่าเข้าตำแหน่งใด แล้วโยกให้มันเข้าล๊อค เพราะค่อนข้างเสียเวลามาก  ซึ่งเราคาดว่าใน Hilux โฉมใหม่  น่าจะมีโหมด M มาให้เล่นควบคุมเกียร์ได้ง่ายยิ่งขึ้น

2013-Toyota-Vigo-Minorchanged-Review_34

ระบบบังคับเลี้ยว  เป็นแร๊คแอนด์พีเนียน  พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง    การตอบสนองใช้งาน ในรูปแบบบรรทุก ทั่วไป  วงเลี้ยว หนักแน่นพอดีมือ    แต่ที่ช่วงความเร็วสูง นั้นน้ำหนักเบามือเกินไป  ช่วงความเร็ว ไต่ 120 กม.ชม. เลยไปแล้ว   การควบคุม พวงมาลัยในโค้ง พวงมาลัยดูจะไม่คืนตัว  หน่วงๆ อยู่หน่อย  ดูยังไม่ค่อย  ฉับไว เท่าใด  ว่ากันไป  มันก็เป็นพวงมาลัยตามสไตล์รถกระบะ  นั่นแหละ

2013-Toyota-Vigo-Minorchanged-Review_28

เบรก ดิสก์ล้อหน้า แบบมีครีบระบายความร้อน และ คู่หลังเป็นดรัมเบรก พร้อมวาล์วปรับแรงดันน้ำมันเบรก Super LSPV และ LTS  สไตล์การเบรก  ก็ยังเป็นเหมือนเดิม กับสไตล์ เบรกกระบะ   คือต้องจุ่มแป้นเบรก ลึกๆ  และ อาจต้องย้ำ กันบ่อย เมื่อซัดมาที่ความเร็วสูง  อาการเบรกไถล  ไม่ค่อยอยู่  ยังคงมีให้เห็นเช่นเดิม  ช่วงชะลอไฟแดง ยังคงต้อง ลงเท้าหนัก จนเกือบหัวทิ่มเอา เหมือนกัน

2013-Toyota-Vigo-Minorchanged-Review_44

ระบบกันสะเทือน  แบบ DTS (Diamond Tech Suspension)   เอกสิทธิ์ Toyota ที่อ้างว่า ขับนุ่ม  เข้าโค้งนิ่ง  ทรงตัวแน่น   เหล่านี้ถือเป็นจุดที่โดดเด่นสุดของ Toyota Vigo Champ คันนี้เลยก็ว่าได้

ช่วงล่างด้านหน้าเป็น อิสระปีกนกคู่ ซึ่งใช้แบบเดียวกับตัว Off-Road แกร่ง อย่าง Toyota Prado  ซึ่งดีไซน์ให้หน้ายางสัมผัสเต็มพื้นผิวถนน  ช่วยให้มีการยึดเกาะแน่น   และใต้ท้องรถยังมีการติดตั้ง Air Splasher  (แผ่นกระจายลมประทะหน้ายาง)  ซึ่งช่วยลดแรงลมเข้าไปบริเวณซุ้มล้อและยาง  จึงช่วยด้าน Aerodynamics  เพิ่มการจิกเกาะรถไม่ลอยทรงตัวดีขึ้น ที่ความเร็วสูง  (จะมีให้ในรุ่นยกสูงเท่านั้น)      ด้านหลังเลือกใช้แหนบ Berlin Eye ซึ่งออกแบบมาเป็นพิเศษ  (แต่เป็นแหนบเหนือเพลา เพื่อเน้นประสิทธิภาพการยึดเกาะ)  และเป็นการรวมข้อดีของ ช่วงล่างแบบแหนบ กับคอยล์สปริงมารวมกัน   คือ ยังคงเกาะถนน แต่ไม่กระด้าง  ให้ความนุ่มนวลได้พอตัว

สำหรับการขับใช้งานจริง  พบว่า  ที่ความเร็วสูง  ระดับ 140 กม./ชม. ยังถือว่า เกาะถนนอยู่พอสมควรในระดับรถ ยกสูง เมื่อพื้นผิวถนนเรียบ  รถไม่ดูโดดลอย มากเท่าใด   ในขณะที่การขับขี่ในทางโค้งคดเคี้ยว  ถือว่าทำได้ดีพอตัว   แต่รู้สึกว่าจะพบ อาการทั้ง Under และ Oversteer    ในจังหวะ หักหัวเข้าโค้ง  ดูหน้าจะดื้อๆ ไปเล็กน้อย  เหมือนอาการหัวรถหนักๆ  จะดูเลี้ยวเข้าลำบากเล็กน้อย   ซึ่งต้องเผื่อวงเลี้ยวไว้สักนิดหนึ่ง  ก่อนตัดเข้าโค้ง   ขณะที่ช่วงบานออกปลายโค้ง ถ้าเติมคันเร่งเยอะไปหน่อย อาการท้ายปัด จะออก ให้เห็นบ้าง   เนื่องจากรถกระบะ ขับเคลื่อนล้อหลัง ไม่ได้บรรทุกใดๆ ที่กระบะท้าย  แต่เมื่อเริ่มชิน หลังจากผ่านโค้งไป เรื่อยๆ  จะพบกับความสนุกสนาน  ของเจ้า Vigo Champ ที่ใช้ ช่วงล่าง DTS คันนี้   คือ  การควบคุมในโค้งที่จริงไม่ถึงกับยากมาก ถ้าเริ่มรู้ระยะ การเข้า  ซึ่งเราดูแล้ว ในจังหวะเข้าโค้งบนดอยอินทนนท์  ใช้ความเร็วอยู่ราว 90 กม./ชม.  ซึ่ง ถ้าไม่ได้ขับมาเป็นขบวน คาราวาน  อาจจะ เข้าได้ความเร็วสูงถึงระดับ 110 กม./ชม. – 120 กม./ชม.  โดยที่ยังไม่มีสูญเสียอาการรถ แต่อาจเริ่มมีเสียงยาง เล็ดลอดเข้ามาบ้าง

2013-Vigo_9

สรุป  Toyota   จัด Rebranding  Hilux Vigo Champ  กันครั้งสุดท้าย  ก่อนมาใหม่ของโฉม  All New  ในปีหน้า โดยปล่อยออปชั่นภายในเพิ่ม  เพื่อยกระดับมาตรฐาน Pickup  ให้มีความสะดวกสบาย เทียบเคียงรถยนต์เก๋ง    ในด้านสมรรถนะ ยังคงเช่นเดิมกับตัว Toyota Hilux Vigo  Champ ซึ่งโดดเด่นเรื่องช่วงล่าง DTS     ผู้ที่สนใจอยากออกกระบะในช่วงปีนี้  และเชื่อมั่นในความเป็น Toyota    ออปชั่นใกล้เคียงรถยนต์เก๋ง     บวกกับแคมเปญ ที่น่าสนใจจาก Toyota  ลองเดินเข้ามาโชว์รูมดู  เผื่อท่านอาจจะถูกใจ ถอย Pickup  ตัวแกร่ง มีจมูกบนฝากระโปรง กับ  Toyota Hilux Vigo Champ  โฉมปรับปรุงใหม่นี้

ภณ เพียรทนงกิจ Test Driver

ชมภาพเพิ่มเติมคลิ๊ก http://photos.autospinn.com/2013-Toyota-Vigo-Minorchanged-Review/


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ