Frankfurt Live & Exclusive: สัมผัสตัวจริง Toyota Yaris Hybrid-R Concept ขุมพลังสุดโหด 420 แรงม้า Share this

Frankfurt Live & Exclusive: สัมผัสตัวจริง Toyota Yaris Hybrid-R Concept ขุมพลังสุดโหด 420 แรงม้า

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 13 September 2556

ทีมงานจากเวบไซต์ Livelifedrive.com พันธมิตรของเราจากมาเลเซียได้เดินทางเข้าเยี่ยมชมงานแฟรงก์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์ที่กำลังดำเนินไปอย่างเข้มข้นอยู่ในเวลานี้ โดยได้สัมผัสกับหนึ่งในรถที่น่าสนใจที่สุดสำหรับแฟนๆ ชาวไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง Toyota Yaris Hybrid-R Concept

“มันเป็นรถต้นแบบที่แปลกประหลาดมาก มันเป็นแฮทช์แบ็กขนาดเล็ก แต่มีพลังมหาศาลถึง 420 ตัว แถมยังเป็นไฮบริดอีกด้วย” หนึ่งในผู้บริหารของ Toyota Motor Europe กล่าวกับทีมงาน LiveLifeDrive.com

รูปลักษณ์ภายนอกของ Yaris Hybrid-R Concept ดูแล้วธรรมดามาก มองเผินๆอาจคิดว่าเป็น Yaris Hybrid ที่ถูกโมดิฟายด์แบบเบาๆด้วยซ้ำไป กรอบไฟหน้าและไฟท้ายยังใช้แบบเดียวกับ Yaris Hybrid รุ่นสแตนดาร์ด

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/2013-yaris-hybrid-r-frankfurt-4.jpg

แต่สิ่งที่ซุกซ่อนอยู่ใต้หน้ากากอันแยบยลคือระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออันล้ำสมัยและขุมพลังไฮบริดที่ถ่ายทอดจากรถแข่งเลอมังส์อย่าง Toyota TS030 Hybrid

Yaris Hybrid-R พัฒนาบนพื้นฐานของ Yaris รุ่นสามประตู วางเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จขนาด 1.6 ลิตร ไดเรคอินเจคชั่นปรับจูนโดย Toyota Motorsport ในยุโรป ให้พละกำลัง 300 แรงม้า ถ่ายลงพื้นด้วยระบบขับเคลื่อนล้อหน้า เครื่องยนต์บล็อกนี้ได้รับการพัฒนาให้เข้ากับมาตรฐาน Global Race ของสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติหรือ FIA ขณะที่ด้านท้ายรถติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าสองตัว แต่ละตัวผลิตพลัง 60 แรงม้า นั่นทำให้สองล้อหลังรองรับพละกำลังอีก 120 ม้า

Toyota Yaris Hybrid-R Concept คันนี้จึงมีพละกำลังรวมทั้งสิ้นราว 420 แรงม้าเลยทีเดียว

ในห้องโดยสารคล้ายกับรุ่นสแตนดาร์ดอย่างมาก มีการปรับเปลี่ยนเฉพาะหัวเกียร์สไตล์เรซซิ่ง พวงมาลัย Alcantara เบาะบั๊กเก็ตซีทและแป้นเหยียบอลูมิเนียม ขณะที่แผงแดชบอร์ดยังเป็นของเดิมทั้งหมด

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/2013-yaris-hybrid-r-frankfurt-10.jpg

โหมดการขับขี่มีสองแบบ คือ Track และ Road โดยในโหมด Track แรงม้าทั้ง 420 ตัวจะถูกใช้อย่างเต็มกำลังและมุ่งเน้นการรีดสมรรถนะการขับขี่ในสนามแข่ง ระบบขับเคลื่อนสามารถระเบิดพลังออกมาได้ในช่วงสั้นๆ อย่างการพุ่งทะยานออกจากโค้ง ขณะที่ในโหมด Road เครื่องยนต์จะลดกำลังลงและใช้พลังงานไฟฟ้าน้อยลงเพื่อเพิ่มความประหยัด

แต่แทนที่จะใช้แบตเตอรี่ในการเก็บพลังงานเหมือนกับรถไฮบริดทั่วไป Yaris Hybrid-R กลับใช้ตัว super-capacitor ในการเก็บพลังงานและขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าแทน

Yoshiaki Kinoshita ประธานกรรมการ Toyota Motorsport GmbH กล่าวถึงการใช้ตัว super capacitor ไว้ว่า “ระบบไฮบริดแบบรถแข่งของเรานั้นมีการเก็บพลังงานได้ดีกว่าระบบไฮบริดทั่วไปถึง 60 เท่าตัว ซึ่งระบบของเราจะช่วยให้การชาร์จและการปล่อยพลังทำได้อย่างรวดเร็วยิ่งกว่า เราหวังว่าระบบนี้จะสามารถนำไปติดตั้งกับรถรุ่นโปรดักชั่นต่อไปในอนาคต”

ขณะนี้ Yaris Hybrid-R Concept ยังคงเป็นรถต้นแบบโชว์เทคโนโลยีอันก้าวล้ำเท่านั้น แต่ Toyota ก็แย้มว่าอาจจัดการแข่งขันแบบวันเมคเรซต่อไป

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/2013-yaris-hybrid-r-frankfurt-15.jpg


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ