[VDO] ขับทดสอบ Chevrolet Sonic ใหม่ "อัพเกรดขุมพลัง 1.6 พร้อมจิบ E85 ได้" Share this

[VDO] ขับทดสอบ Chevrolet Sonic ใหม่ "อัพเกรดขุมพลัง 1.6 พร้อมจิบ E85 ได้"

Ballarnut
โดย Ballarnut
โพสต์เมื่อ 27 September 2556

สำหรับข่าวคราวที่เรานำมาอัพเดทกันในช่วง MT-Check up ในวันนี้เราจะพาคุณไปทดสอบสมรรถนะของน้องนุชสุดท้องจากค่าย Chevy กับ Chevrolet Sonic 1.6 E85 ใหม่ ได้เปิดตัวไปเมื่อ 2 เดือนก่อนที่เราได้ทดสอบกลุ่มบนเส้นทางไม่สั้นๆ กรุงเทพฯ ถึงพัทยา กันในวันนี้

Chevrolet Sonic ใหม่ ขุมพลัง 1.6 ลิตร มีให้เลือกเฉพาะเกียร์ออโต้ 3 รุ่น ราคาเริ่มที่ 6.67 แสน ในรุ่น 4 ประตู LT ส่วน LTZ ทั้งตัว 4 และ 5 ประตู นั้นราคาเท่ากันคือ 7.09 แสนบาท

chevy-sonic-1.6-group-test-2-resize

Design&Interior

ซึ่ง Sonic 1.6 ใหม่นั้น ยังคงมีหน้าตาและดีไซน์ภายนอกที่เหมือนกับรุ่น 1.4 ลิตร ที่มีการปรับฟังชั่นเล็กน้อยให้แตกต่างกันเพียงแค่ไฟเลี้ยวที่ขยับจากซุ้มล้อมาอยู่ที่กระจกมองข้างเท่านั้น พร้อมเพิ่มสีสันใหม่คือ สีส้ม Orange Rock โดยในส่วนอื่นๆยังคงเหมือนเดิมเป๊ะทั้ง รุ่น 4 ประตู และตัวแฮทซ์แบ็ค

chevy-sonic-1.6-group-test-11-resize

ส่วนห้องโดยสารมีการเพิ่มออฟชั่นให้ดูทันสมัยขึ้นบนดีไซน์และสีสันที่จัดจ้านตามสไตล์ Sonic ซึ่งของเล่นที่เปลี่ยนให้นั้นคือชุด In-Fotainment ที่เรียกว่า My Link แบบหน้าจอ Touch Screen ขนาด 7 นิ้ว ที่ถูกติดตั้งแทนชุดเครื่องเสียงเดิม ที่ทำให้ภาพนำดูล้ำเข้ากับดีไซน์และสีสันทะลุมิติที่มีอยู่เดิม แถมยังโดดเด่นด้วยฟังชั่นการทำงานที่ค่อนข้างครบทั้งเชื่อมต่อความบันเทิงและระบบสื่อสารไร้สาย Bluetooth พร้อมพวงมาลัยมัลติฟังชั่นที่ใช้สั่งการระบบทั้งหมดได้อย่างง่ายดาย เท่านั้นไม่พอเจ้าระบบ My Link ยังโชว์เหนือด้วยการเชื่อมต่อความบันเทิงจากโลก On-Air ผ่านแอพพลิเคชั่น Tune-In และ Stitcher ใน Smart Phone ให้ฟังเพลงเพลินๆได้ผ่าน Internet ซึ่งนี่ถือเป็นไฮท์ไลท์ที่จัดว่าไฮโซเทียบชั้นกับรถหรูราคาเป็นล้านได้สบายๆ ที่มีมาให้ใน Sonic ใหม่คันนี้

chevy-sonic-1.6-group-test-9-resize

chevy-sonic-1.6-group-test-10-resize

Engine&Performance

จากนั้นมาต่อที่ขุมพลังใหม่ รหัส Z16XFR เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ความจุ 1,598 ซีซี พร้อมระบบวาล์วแปรผันคู่ ทั้งฝั่งไอดีและไอเสีย แบบ Double CVC และมีท่อร่วมไอดีแบบแปรผันมาให้ด้วย เรียกว่าเทคโนโลยีครบและให้กำลังสูงสุด 115 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที ซึ่งมากกว่า รุ่น 1.4 อยู่ 5 แรงม้า กับแรงบิดสูงสุดอีก 155 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที เพิ่มขึ้น 25 นิวตัน โดยส่งถ่ายกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมโหมด M ไว้เปลี่ยนเกียร์เอง ก่อนจะตบด้วยไฮไลท์ที่มีให้เห็นน้อยมาในรถยนต์ขนาดเล็ก เพราะนอกจากจะแรงขึ้นแล้ว เครื่องบล็อกนี้ยังเป็นแบบ Flex Fuel Vehicle ที่มีการปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนต่างๆภายในที่ต้องสัมผัสน้ำมัน ให้รองรับน้ำมัน E85 ได้ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นที่ไมค่อยมีให้เห็นในรถกลุ่ม Sub-Compact

chevy-sonic-1.6-group-test-6-resize

และจากที่ได้ลองขับจากกองบัญชาการ Chevrolet ณ ตึกรสา โดยใช้เส้นวิภาวดียิงตรงขึ้นด่วนขั้นที่ 1 และแวะเติม E85 ที่จุดพักปั๊ม ปตท. ช่วงปลายด่วนบางนาตราด ก่อนมุ่งหน้าสู่พัทยารวมระยะทางกว่า 160 กม. ซึ่งสิ่งที่รู้สึกได้คืออัตราเร่งที่ดีขึ้น โดยเฉพาะที่สปีดปลายที่ขึ้นเร็วกว่า ตัว 1.4 ที่จะหน่วงหนืดๆช่วงความเร็วเกิน 120 แต่ในช่วงออกตัวนั้นถือว่าต่างกันไม่มากนัก ส่วนตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยอยู่ที่ 12 กม. ปลายๆ ต่อน้ำมัน 1 ลิตร ซึ่งก็ถือว่าอยู่ในระดับกลางๆ และทำได้ดีกว่าเครื่องบล็อก 1.4 อยู่นิดหน่อย จากรอบเครื่องยนต์ที่ต่ำกว่า

chevy-sonic-1.6-group-test-3-resize

Handling&Ride&Brake

ส่วนในเรื่อง Handling นั้นดูไม่แตกต่างจากตัว 1.4 ไม่ว่าจะเป็นพวงมาลัยไฟฟ้าที่หน่วงน้ำหนักมาค่อนข้างตึงมือ ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ของ Chevrolet ให้ความมั่นใจและไม่เบาจนน่ากลัวเหมือนกับรถเล็กทั่วไป ประกอบกับระบบกันสะเทือนแบบ Euro line ที่ทำการเปลี่ยนชุดโช็คอัพและสปริงค์คู่หน้าใหม่ เพื่อรับน้ำหนักเครื่องที่เพิ่มมา ซึ่งให้ความมั่นใจในการยึดเกาะถนนได้ดี น่าเสียดายที่ยังคงให้ระบบเบรกชุดประหยัด แบบหน้าดิสก์หลังดรัมเหมือนเดิม ซึ่งถ้าใจปล้ำจัดจานเบรกมาให้อีกสักคู่ที่ด้านหลัง จะได้เข้ากับบุคลิกในแนวสปอร์ตได้มากขึ้น ซึ่งโดยรวมถือว่าเอาอยู่ทั้งสมรรถนะในการขึดเกาะถนนและระบบเบรก

chevy-sonic-1.6-group-test-12-resize

Tester Verdict

สรุปแล้ว Chevrolet Sonic 1.6 E85 ใหม่ ถืือว่าคุ้มค่าเลยทีเดียวเมื่อเทียบกับตัว 1.4 ลิตร กับค่าตัวที่ต่างกัน 2 หมื่นนิดๆ เพื่อสมรรถนะที่ดีขึ้นกับฟังชั่นไฮเทคที่มีมาให้ ที่สำคัญเติม E85 ได้แค่นี้ก็เกินคุ้มแล้ว เสียอย่างเดียวถ้ามันดูหล่อขึ้นกว่านี้อีกนิด ถ้าลองจัดแม็ก 17 มาให้กับชุดดิสก์ 4 ล้อ แค่นี้ก็หล่อซิ่งตรงใจ Target ขาซิ่งวัยโจ๋ 100%


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ