[Year End 2013] ตลาดรถปัจจัยลบเพียบ ยอดหดตัวตามคาดการณ์ Share this

[Year End 2013] ตลาดรถปัจจัยลบเพียบ ยอดหดตัวตามคาดการณ์

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 23 December 2556

ไม่มีเซอร์ไพร์สอะไรทั้งสิ้นสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยในปี 2556 เมื่อยอดจำหน่ายรถยนต์มีแนวโน้มว่าจะทำได้ที่ระดับ 1.25 ล้านคันบวกเล็กน้อย หลังเจอสถานการณ์ทางด้านการเมืองอย่างรุนแรงในช่วง 2-3 เดือนสุดท้าย

ยอดจำหน่ายรถยนต์ 1,216,391 คันในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ คือสถิติที่ต้องบอกว่าดีเกินคาด และน่าจะเป็นตัวพยุงให้สถานการณ์ยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศไทยสามารถผ่านแรงต้านที่ระดับ 1.25 ล้านคันไปได้ไม่ยาก

ตัวเลขยอดจำหน่ายที่หดตัวลงมาจาก 1.4 ล้านคันในปีก่อนหน้านี้ ถือว่าอยู่ในระดับที่มีการคาดการณ์ไว้ตั้งแต่ต้นปีอยู่แล้ว เนื่องจากมีการประเมินว่าการเติบโตในปีที่ผ่านมาถือเป็นเรื่องผิดปกติ เนื่องจากตลาดรถยนต์ถูกแทรกแซงโดยนโยบายภาครัฐ

และแม้จะมีการปลอบใจตัวเองว่าด้วยยอดจำหน่ายในประเทศมากกว่า 1 ล้านคัน ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่หากมองดูองค์ประกอบอื่น ๆ ของอุตสาหกรรมยานยนต์ ก็จะพบว่ามีปัจจัยที่น่าจะต้องเป็นห่วงอยู่หลายประการ

หนึ่งในนั้นก็คือยอดการผลิตรถยนต์ในประเทศ ที่เป็นที่แน่นอนแล้วว่าจะไม่สามารถรักษาเป้าหมายการผลิตที่ 2.55 ล้านคันในปีนี้เอาไว้ได้อย่างแน่นอน และยังต้องมาลุ้นหนักเพื่อที่จะให้ผ่านระดับ 2.5 ล้านคันไปได้

12840069421284007029l

11 เดือนแรกของปีนี้ ประเทศไทยมีการผลิตรถยนต์ไปแล้ว 2,298,193 คัน ซึ่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ แต่การพลาดเป้าหมายการผลิตที่วางเอาไว้ ก็เป็นปัจจัยที่ให้เห็นถึงความยากลำบากในการผลักดันตลาดของผู้ประกอบการ

การผลิตรถยนต์เพื่อจำหน่ายในประเทศลดลงไปจากปีที่ผ่านมา 2.54% ซึ่งแน่นอนว่าการเพิ่มขึ้นก็มาจากการเติบโตของการผลิตเพื่อการส่งออก ที่ในช่วงที่ผ่านมาของปีทำยอดการผลิตไปได้แล้วมากกว่า 1 ล้านคัน

แน่นอนว่าเมื่อการผลิตเพิ่มขึ้น ยอดการส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปก็เพิ่มขึ้นตาม ทำให้เดือนม.ค.-พ.ย.ของปีนี้ ประเทศไทยส่งออกรถยนต์ไปแล้วมากกว่า 1 ล้านคัน คิดเป็นมูลค่าการส่งออกเกือบ 7 แสนล้านบาท

การเติบโตของมูลค่าการส่งออกมีสัดส่วนที่น้อยกว่าการเติบโตทางด้านปริมาณการส่งออก ทำให้เข้าใจได้ว่ารถยนต์ที่มีการส่งออกจากประเทศไทยนั้น มีราคาจำหน่ายที่ถูกลง และแน่นอนว่ามาจากรถยนต์ในโครงการอีโคคาร์และรถยนต์กลุ่มบี-เซกเมนต์เป็นหลัก

ในเดือนธ.ค.ที่เหลือของปี มีการคาดการณ์ว่าประเทศไทยจะมีการผลิตรถยนต์เพิ่มอีกประมาณ 1.8 ล้านคัน บวกลบคูณหารแล้ว ยอดการผลิตรถยนต์ในประเทศไทยปีนี้ น่าจะปิดลงที่ระดับ 2.45-2.5 ล้านคัน น้อยกว่าที่คาดการณ์อย่างแน่นอน

DSC_0090

ขณะที่ยอดการจำหน่ายในประเทศ ก็น่าจะวิ่งผ่านระดับ 1.25 ล้านคันไปได้ไม่ยาก แม้ว่ายอดจองรถยนต์ในงานมหกรรมยานยนต์จะไม่ค่อยสดใส แต่บุญเก่าของค่ายรถที่กินกันมานานกว่าครึ่งปีกับโครงการรถยนต์คันแรก ก็น่าจะทำให้ตลาดไม่เลวร้ายมากนัก

แต่อย่าไปคาดหวังถึงระดับ 1.3 ล้านคันเลยในปีนี้ บอกตรง ๆ ว่าเหนื่อยมาก และค่ายรถเองก็คงเริ่มเหนื่อยกับการอัดแคมเปญโปรโมชั่นกระตุ้นยอดขายกันมาอย่างต่อเนื่องยาวนานทั้งปีแล้ว

เก็บงบเก็บเงินไว้ลุยต่อปีหน้าดีกว่า เพราะเห็นว่าตลาดมีแนวโน้มฟ้าหม่นกันต่ออีกปี!!!


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ