ตลาดรถยนต์นั่งแนวโน้มอัดกันแรง เดิมพันตำแหน่งแชมป์ประจำปี 2557 Share this

ตลาดรถยนต์นั่งแนวโน้มอัดกันแรง เดิมพันตำแหน่งแชมป์ประจำปี 2557

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 16 January 2557

หลังจากที่ค่ายยักษ์ใหญ่ตัวจริงตัดสินใจชะลอโครงการเปิดตัวรถปิกอัพสายพันธุ์ใหม่ล่าสุดออกไป เหลือเพียงแค่ 2 รายขนาดปานกลางที่มีคิวจะเปิดตัวในปีนี้ ทำให้เกมการแข่งขันของอุตสาหกรรมยานยนต์ในปีนี้กลับตกไปอยูที่ตลาดรถยนต์นั่งอย่างเลี่ยงไม่ได้

ที่้ว่าเลี่ยงไม่ได้เป็นเพราะว่านอกเหนือไปจากการเติบโตตามธรรมชาติของอุตสาหกรรมรถยนต์นั่งแล้ว ในปีนี้ ความร้อนแรงจะเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากจากการแข่งขันเพื่อแย่งชิงตำแหน่งแชมป์ยอดจำหน่ายรถยนต์นั่งที่จะกลับมาดุเดือดอีกครั้ง

หลังจากการพลาดไปเล็กน้อยของโตโยต้าในปีที่ผ่านมา ที่ทำให้ฮอนด้าที่รักษายอดจำหน่ายเป็นกอบเป็นกำในช่วง 9 เดือนแรกของปี สามารถแย่งตำแหน่งผู้นำในตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไปได้ในที่สุด แม้โตโยต้าจะกลับมาฮึดในไตรมาสสุดท้ายก็ไม่ทัน

แต่ฟังจากน้ำเสียงของ เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ที่กล่าวในงานแถลงข่าวเปิดตัวโตโยต้า โคโรลล่า อัลติส แล้วก็ถือว่าไม่ธรรมดา และต้องบอกว่าปีนี้น่าจะเป็นปีที่โตโยต้าเอาจริงกันตั้งแต่ต้นปี

"ปีที่ผ่านมา 9 เดือนแรกเราแพ้อยู่ 1.8 หมื่นคัน แต่ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายแม้จะไม่มีโคโรลล่า อัลติส เราพลิกกลับมาชนะ 1.5 หมื่นคัน เพราะฉะนั้นในปีนี้ไม่ต้องพูดถึง!!!"

ประโยคข้างบนคือคำตอบของประธานโตโยต้าที่ตอบคำถามในเรื่องของการแย่งชิงบัลลังค์ผู้นำตลาดรถยนต์นั่งกลับมาอีกครั้ง และต้องบอกว่าการเปิดตัวอัลติสคือการเติมเต็มของสินค้าในกลุ่มรถยนต์นั่งของโตโยต้า

เพราะหากมองไล่ลงไปตั้งแต่กลุ่มอีโคคาร์ที่มีสินค้าที่เพิ่งเปิดตัวไปอย่างยาริส บี-เซกเมนต์ที่วีออสครองเจ้าตลาดอยู่ โคโรลล่า อัลติสที่เพิ่งเปิดตัวแข่งในตลาดซี-เซกเมนต์ ล้วนแล้วแต่เป็นสินค้าใหม่ที่มีอายุในตลาดไม่ถึง 1 ปีทั้งสิ้น

ขณะที่กลุ่มรถยนต์นั่งขนาดใหญ่ก็มีคัมรี่กุมตลาดอยู่อย่างหลวม ๆ นอกจากนี้ โตโยต้ายังมีรถยนต์ไฮบริดอย่างพรีอุสทำตลาดอยู่เพียงรายเดียวในประเทศไทยแบบไร้คู่แข่ง เรียกได้ว่ามองในมุมสินค้าถือว่าไม่น่าเป็นห่วง

Jazz

แต่หากจะคิดว่าฮอนด้าจะยอมยกตำแหน่งให้แต่โดยดีคงเป็นเรื่องที่ยากอยู่ เพราะฮอนด้าเองก็ทำตลาดได้ดีกับสินค้าที่มีอยู่ในปัจจุบัน แถมลิสต์การเปิดตัวสินค้าใหม่ในปีนี้ก็ถือว่าไม่ธรรมดาทั้งสิ้น

เดิมที่ ฮอนด้าวางแผนที่จะเปิดตัวรถยนต์บี-เซกเมนต์อย่างซิตี้ ใหม่ในช่วงปลายเดือนนี้ ก่อนที่จะตามมาด้วยแฝดคนละฝาอย่างแจ๊สใหม่ ซึ่งทั้ง 2 คันต้องบอกว่ามีคนเก็บเงินรอซื้ออยู่แล้ว แม้จะยังไม่เปิดตัวในประเทศไทย

ในกลุ่มรถยนต์นั่งไซส์เล็กสุดก็เตรียมที่จะไมเนอร์เชนจ์บริโอ้ และน่าจะรวมไปถึงบริโอ้ อเมซ อีกครั้งในปีนี้ ตามมาด้วยรุ่นไมเนอร์เชนจ์ของซีวิคที่เปลี่ยนหน้าตามาอย่างสดใส ก็จะเห็นกันอย่างเป็นรูปธรรมในปีนี้เช่นเดียวกัน

อาวุธหนักมากันครบแล้ว อาวุธใหม่ของฮอนด้าก็ติดตัวมาไม่น้อย โดยเฉพาะในปีนี้จะเป็นปีแรกที่ฮอนด้าหันมาลุยตลาดไฮบริดในรถยนต์ขนาดใหญ่ ด้วยการเปิดตัวแอคคอร์ด ไฮบริด ที่คาดว่าจะมาฟาดฟันกับคัมรี่ ไฮบริดอย่างสมศักดิ์ศรี

แค่อ่านรายชื่อรถยนต์ที่จะเปิดตัวกันแล้ว บอกเลยว่าใครที่คิดจะถือหางว่าโตโยต้าจะนอนมาคว้าแชมป์ปีนี้ไปครองคงต้องคิดหนัก เพราะคู่แข่งกระแสหลักก็ดูไม่มีทีท่าว่าจะยอมแพ้กันง่าย ๆ

Mazda3

แถมสายรอง ๆ ลงไปก็ไม่ได้ย่นย่อ ไม่เชื่อถามมาสด้าที่กำลังจะเปิด 3 ใหม่ หรือคนที่ทำตลาดในกลุ่มรถยนต์นั่งได้เลย!!!


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ