KTM Duke390 ริวิวขี่ใช้งานในเมืองจี๊ดจ๊าดแบบ Street Bike Share this

KTM Duke390 ริวิวขี่ใช้งานในเมืองจี๊ดจ๊าดแบบ Street Bike

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 22 January 2557

ริวิวขี่ KTM Duke390  ใช้งานในเมืองจี๊ดจ๊าด แบบ Street Bike  และขี่ท่องเที่ยวได้สนุก สไตล์ Naked Motard


KTM Duke390 รีวิว

KTM ถือเป็นอีกหนึ่งแบรนด์มอเตอร์ไซค์ ที่มีสมรรถนะสูงจากยุโรป ประเทศออสเตรีย  และรถที่มียอดขายดีที่สุดของ KTM  Thailand นั่นก็คือ Duke ซึ่งกินยอดขายไปกว่า 70%  ของทั้งแบรนด์ ในปี 2013    โดยตัวชูโรงคือ Duke 200 ซึ่งเป็นรถที่เริ่มต้นของ KTM Thailand  และมีช่วงหนึ่งที่ปรับลดราคา ลงมาถึง ครึ่งแสน  ช่วยกระตุ้นยอดขายให้เจ้า Duke ขึ้นไปอีก

และเมื่องาน Motor Expo 2013  KUNKA  Corp ได้ฤกษ์เปิดตัว KTM Duke 390 ซึ่งถือเป็นรถสไตล์ Naked Bike ไซส์ไม่ใหญ่ไม่โต 373cc  ที่ใช้แชสซีส์แบบเดียวกับ Duke 200    โดยเปิดตัวร่วมกับ Super Duke 1290  รถ Naked Bike ที่เร็วที่สุดในโลก  ซึ่งนั่นทำให้มันเป็นอัศวินสีส้มของ KTM ที่จะมาเติมเต็มอุดช่องว่างระหว่าง Duke 200 และ Duke 690  ให้ไม่โดดห่างจนเกินไป   และวันนี้เราได้มีโอกาส  ขอยืมเจ้า Duke 390  สีขาว-ส้ม คันนี้มาทดสอบกันสักหน่อย ซึ่งนำไปวิ่งใช้งานทั้งในตัวเมือง และ วิ่งไปท่องเที่ยวออกนอกเมือง

KTM Duke390

ถ้าพูดถึงรถตระกูล  Duke KTM ได้จัดสรรเครื่องยนต์มาให้เลือกแบบครอบคลุมทุกระดับถึง 7 รุ่นเครื่องยนต์ด้วยกัน  125, 200, 390   จะใช้แชสซีส์ตัวถังเดียวกัน   690 และ 690 R  ซึ่งเป็นบอดี้ที่ใหญ่ขึ้นมาอีกนิด 990 Super Duke R     และ 1290 Super Duke R    ที่ถือเป็นสุดยอดของรถ Naked Bike แล้ว    แต่ว่ารถ 2 ล้อ ที่มีกำลังถึง 180 แรงม้า  มันคงไม่ได้เกิดมาสำหรับนักบิด 2 ล้อทุกคนอย่างแน่นอน (โดยเฉพาะเงินในกระเป๋าสตางค์ของคุณ)    นั่นเอง จึงเป็นสาเหตุที่ Duke ได้แตกไลน์ ถึง 7 รุ่น เครื่องยนต์ ด้วยกัน   เพื่อให้กลุ่มลูกค้า ทุกระดับ  ทั้งฐานะและทักษะในการขับขี่ ได้มีโอกาสสัมผัส Naked Bike ที่ยอดเยี่ยมที่สุดคันหนึ่งนี้

2013-KTM-Duke390-TestRide_43

Duke 390 ถือเป็นตัวเครื่องยนต์แรงที่สุด ที่อยู่ในบอดี้ไซส์เล็กนี้   มีน้ำหนัก 139 กก. แบบ dry weight (Duke 200 หนัก 129 กก.   Duke 125 หนัก 127 กก.)   มีความสูงเบาะเท่ากันกับ Duke 200 ที่ 800mm

สิ่งที่แตกต่างเห็นจะเป็นลายสติกเกอร์ใหม่ กับสีล้ออัลลอยส้ม  และตัวบล๊อกเครื่องยนต์ที่ดูจะเต็มเฟรมกว่าตัว 200   และด้วยความที่มันดูจะเต็มเฟรมไปนิด ตรงบริเวณคอท่อ ด้านซ้ายได้ทำให้บุบเว้าเข้าไปเล็กน้อยเพื่อให้หลบเฟรมถักสีส้ม ได้พ้น

2013-KTM-Duke390-TestRide_28

ทางด้านสวิทช์แฮนด์ฝั่งสายมีไฟ Pass ให้ใช้  ด้านขวามีเพียง Switch Off-Run และสตาร์ทเครื่องยนต์   หันมามองที่หน้าปัด ที่เป็นเรือนไมล์ดิจิตอล ความเร็วบอกเป็นตัวเลข และรอบเครื่องยนต์เป็นแถบวิ่งอยู่ในแนวนอนด้านบน  จุดเด่นเห็นจะเป็นไฟบอกเกียร์ ที่เป็นตัวเลขบอกตั้งแต่ 0-6 ด้านซ้ายบน ถัดลงมาจากบอกรอบเครื่องยนต์   นอกนั้นก็จะมีวัดทริป A,B และบอกอัตราสิ้นเปลือง และมีเซ็นเซอร์ขาตั้งบอกด้วย ว่า Side Stand Down เมื่อตั้งขาตั้ง   สำหรับปุ่มกด ด้านซ้าย Mode และ Set ค่อนข้างแข็ง ดูกดลำบากนิด  สำหรับปุ่มกดปิด-เปิด ABS  คือปุ่มที่อยู่ด้านล่าง Set ไม่มีตัวอักษรระบุ

2013-KTM-Duke390-TestRide_08

สำหรับท่านั่ง เบาะที่มีความสูง 800mm  เมื่อเทียบกับรถน้ำหนักตัวเพียง 139 กก. ถือว่าสูงพอสมควร    และด้วยรถที่เป็นแฮนด์บาร์สไตล์ Fat Bar ที่ดูกว้าง  แถมปลายแฮนด์หักงุ้มขึ้น  ทำให้ตำแหน่งวางมือจะถูกยกสูงขึ้นมา และดูจะต้องกางแบะข้อศอกออกเล็กน้อย  ซึ่งดูท่าตัวเองแล้วอาจจะดูตลกไปสักนิด แต่นั่นก็ออกแนวท่าทางการขี่แบบรถ Enduro นั่นเอง   แฮนด์สามารถหักวงเลี้ยวได้เยอะทีเดียว

สำหรับถังน้ำมันขนาด 11 ลิตร  เชื่อมกับแฟริ่งตรงบริเวณปีกด้านหน้า มีส่วนเว้าที่รับกับต้นขาได้ค่อนข้างดี ดูเรียวกระชับ   สำหรับเบาะคนขับขี่ให้ความรู้สึกเหมือนกับขี่รถแนวสปอร์ตตูดโด่งอยู่  แต่สำหรับเบาะคนซ้อนดูถ้าแล้ว คงเหมาะแก่ สาวๆ ที่เอวบางร่างน้อย เพราะพื้นที่เบาะช่างเล็กเหลือเกิน ถ้าคนตัวใหญ่ นั่งลงไปก้นคนละล้นเบาะเป็นแน่

2013-KTM-Duke390-TestRide_46

KTM Duke 390 ใช้เครื่องยนต์ 1 สูบ ขนาด 373.2cc  ระบายความร้อนด้วยน้ำ   มีความกว้างกระบอกสูบ x ช่วงชัก   89mm x 60mm   ในขณะที่ Duke 200  อยู่ที่ 72mm x 49mm พิกัด 373cc นี้สร้างกำลังได้  ม้า 43 แรงม้า ที่รอบ 9,500rpm  และ แรงบิด 35Nm@7250rpm

ในด้านการขับขี่  ตั้งแต่วางมือลงที่ปลอกแฮนด์   จะพบว่าปลอกมือที่มีปุ่มเพื่อจับได้แน่นมือไม่ลื่น  มันดูจะบาดฝ่ามือ  หากไม่ใส่ถุงมือ ขับขี่   อีกทั้งรถคันนี้ได้ติดตั้ง Hand Guard มาให้ เพื่อเพิ่มความสวยงาม  ในรถสไตล์แบบ Touring  แต่ในการใช้งานจริงในตัวเมือง  จะทำให้การมุดรถติดทำได้ยากขึ้นมากทีเดียว

2013-KTM-Duke390-TestRide_14

หลังจากกดสวิทช์ติดเครื่องขึ้น   เสียงมันช่างไม่ชวนเร้าอารมณ์เสียเลย  เพราะออกแนวเหมือนลูกเป็ดอย่างไรอย่างงั้น   แผ็ดๆๆ…..  ออกมาเป็นลูกๆ  แบบ สั้นๆ  ซึ่งดูแล้วไม่น่าเกรงขาม       ได้เวลาออกตัว   เริ่มต้นกำก้านคลัช ที่ดูมีขนาดก้านสั้นจนไม่สามารถกำได้ครบทั้ง 4 นิ้ว  ทำได้เต็มที่ 3 นิ้วจนมาถึงนิ้วนาง  น้ำหนักของคลัชนั้นปานกลางไม่เบาจนเกินไป  แต่ในการเข้าเกียร์ กลับพบว่าเกียร์นิ่ม จนแทบไม่รู้สึกถึงการเข้าเกียร์   และที่สำคัญมันหาเกียร์ N ได้ยากจริงๆ ในจังหวะจอดรถติด แถมร้อนขาซ้ายมาก จากการเดินคอท่อ ผ่านโครงถัก   ซึ่งทำให้เวลาติดไฟแดงเป็นเวลานาน จึงควรที่จะดับเครื่องทิ้งเสียเลย  และในจังหวะจะไฟเขียวก็ใช้กำคลัช  และติดเครื่องยนต์เอาได้เลยพร้อมออกตัว

Duke 390 นี้  ดูจะเป็นรถที่ต้องเค้นกำลังในช่วงรอบสูง  เพราะการขับขี่ที่ความเร็วรอบต่ำ โดยทั่วๆไป   รู้สึกเหมือนให้ฟีลแบบขี่รถบ้าน อย่างไรอย่างนั้น  เนื่องจากกำลังเครื่องดูแทบจะไม่มีเลยที่รอบเครื่องต่ำ  อีกทั้งไม่ควรขับหรือ เลี้ยงเกียร์สูงที่รอบเกินไป  (ต่ำกว่า 2,500rpm)  โดยเฉพาะในช่วงที่ผ่อนคันเร่ง แล้วรอบเครื่องร่วงลงมาต่ำกว่า 2,500rpm รถจะออกอาการกระตุกดับ  แบบเตือนว่าใช้เกียร์สูงเกินไปไม่เหมาะสมในขณะนั้น  ซึ่งต้องลดเกียร์ลงมา    โดยเฉพาะช่วงที่มุดรถติดขัด ใช้ความเร็วสูงไม่ได้  ต้องพยายามเลี้ยงคันเร่งรักษารอบเอาไว้ หรือใช้เกียร์ลงมาต่ำให้เหมาะสม    และหากใครเป็นพวกชอบออกตัวแบบกำคลัชไหลออกไปก่อนนั่น เป็นเสี่ยงต่อการที่รถจะดับสูง

2013-KTM-Duke390-TestRide_44

ถ้าหากต้องการสัมผัสถึงสมรรถนะที่จัดจ้านแท้จริงของเครื่องยนต์ตัวนี้  จะต้องเปิดคันเร่งกระแทกออก หนักๆ  ลากรอบไปเกินกว่า 5,000rpm   จะเริ่มสัมผัสได้ถึงสมรรถนะที่แตกต่างเริ่มสนุกสนานกับกำลังของเครื่องยนต์ 373cc ตัวนี้  และเมื่อลากไปจนถึงประมาณรอบ 7,000rpm (ช่วง Peak Torque) จะเริ่มรู้สึกว่ารถมีอาการเริ่มตื้อนิดๆ จาก Torque ที่ดูจะเริ่มไต่ลง  แต่ยังเป็นช่วงที่ทำให้เราสามารถฟินได้ เพราะในช่วงนี้รอบเครื่องจะตวัดขึ้นต่อเนื่อง  จากม้าที่กำลังมาเรื่อยๆต่อเนื่อง   จนไปถึงรอบที่เป็นช่วงที่กำลังสูงสุดออกที่ราว 10,000rpm   ซึ่งหากลากไปเกินกว่านี้  รถจะถูกทำการตัดรอบป้องกันการลากรอบสูงเกินไปทันที

ลองไล่ใหม่ตั้งแต่เกียร์ 1   สับเกียร์ที่ช่วง Max Power (ราว 9,500rpm)  อัตราเร่งในช่วง 0-100 กม./ชม. พบว่าน่าจะ อยู่ที่ราว 6 วินาที  ซึ่งดูน่าจะออกมาใกล้เคียงกันกับตัว Ninja 300   แต่ในช่วงความเร็ว 130 กม./ชม. ขึ้นไป  ความเร็วจะขึ้นช้าลงแบบรู้สึกได้เลย   ไม่จัดจ้านเหมือน ช่วงต้น และกลาง   Top Speed น่าจะมากกว่า 170 กม./ชม.  แต่การทดสอบของเราพอถึง  166 กม./ชม. รอบเครื่องอยู่ราว 9,000rpm+  จำต้องยกคันเร่งแล้ว เนื่องจากสภาพการจราจรไม่เอื้ออำนวย  และ   หน้ารถที่ดูไวและ เบา  หากลากรอบ ไปถึงระดับ 8,000rpm  จะเริ่มรู้สึกได้จากการที่เครื่องสูบเดียว ค่อนข้างสั่นส่งผลมาถึง  การควบคุมแฮนด์ที่เริ่มจะส่าย

ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองที่  ขึ้นบนหน้าจอ  ในตัวเมืองรถติดได้ที่ 22 กม./ลิตร  และ การวิ่งเดินทางไกลได้ที่ 30.3  กม./ลิตร

2013-KTM-Duke390-TestRide_53

สรุปแล้ว กำลังเครื่องยนต์ในการใช้งาน  ถือว่าจัดจ้านพอตัวถ้าเล่นรอบเครื่องเป็น การขี่ในตัวเมืองที่พอมีช่องให้มุด ถือเป็นเรื่องหวานหมู  ต่อการเร่งแซง และหลบหลีกจากน้ำหนักตัวที่เบาและถังน้ำมันกระชับต้นขา สะดวกต่อการหลบหลีก สำหรับการขี่เดินทางที่ไม่ไกลมาก ยังถือว่าพอทำได้  จากความเร็วในช่วงกลางที่ยังเค้นออกมาได้ไม่น่าเกลียด 120 กม./ชม.+   แต่หากขับแช่ความเร็วเกิน 150 กม./ชม.  ดูจะไม่เหมาะสมกับเครื่องยนต์สูบเดียว ที่สั่นมาก และหน้าที่ค่อนข้างไว  จึงไม่เหมาะกับการขี่รถที่ความเร็วสูงเกินไป

2013-KTM-Duke390-TestRide_36

2013-KTM-Duke390-TestRide_15

ระบบช่วงล่าง  ใช้แกนโช้คหน้าเป็นแบบ UpSideDown  ขนาดแกน 43mm  จาก WP     สำหรับด้านหลังเป็น Monoshock จาก WP เช่นกัน    ยางที่ใช้เป็นยาง Metzeler Sportec M5  ล้อหลังให้มาใหญ่เต็มซุ้ม  ใช้ยางขนาด 150mm  และล้อหน้า 110    ซึ่งทำให้ใครๆ  ที่ดูแล้วเห็นเจ้า Duke นี่  คงต้องเป็นรถที่ มี cc สูงกว่ารถบ้านทั่วไปอย่างแน่นอน  จากขนาดล้อที่ดูใหญ่ ไม่สมสัดส่วนตัวรถที่ดูเล็ก         ช่วงล่างให้ความรู้สึกที่แข็ง แต่ไม่เข้าขั้นพวกสปอร์ต  แต่แฝงความนุ่มนวล ในรถสไตล์ Motard  และไม่ดูย้วยเกินแบบรถ Enduro    ฟีลลิ่งออกแนว Motard นั่นล่ะว่าง่ายๆ  สามารถขี่ผ่านช่วงขรุขระ หรือทางรถไฟโดยไม่ดีดจนเกินไป     แต่การขี่ที่ความเร็วสูงยังรู้สึกว่า หน้ารถยังไม่จิกเกาะถนนดีพอ  ทำให้หน้าไว ส่าย  ซึ่งนั่นเป็นผลมาจากตัวรถที่ค่อนข้างสูงส่วนหนึ่ง  และท่านั่งที่ลมปะทะค่อนข้างสูง

2013-KTM-Duke390-TestRide_22

สำหรับเบรก  ใช้ดิสก์หน้าเดี่ยวขนาด 300mm  พร้อมคาลิปเปอร์ 4 ลูกสูบ  และหลังเดี่ยวขนาด 230mm  พร้อมคาลิปเปอร์ 1 ลูกสูบ  จาก bybre ซึ่งมาพร้อมระบบ ABS  ซึ่งครั้งแรกที่ผม ได้เจอกับเจ้า Duke 200  เล่นเอาผมงง เลยว่า เบรก bybre  คือ ?  จนมานั่งหาข้อมูล  bybre = by brembo    brembo ได้ทำเบรกสำหรับรถขนาดเล็ก

ด้านการใช้งาน ถือว่าใช้ได้กับไซส์เครื่องยนต์ 390 ที่ใหญ่ที่สุดในบอดี้นี้    การตอบสนองเบรก  โดยเฉพาะเบรกหลังทำได้เร็วฉับไว จนรู้สึกไวไปสักนิด  และเบรกลงน้ำหนักได้หนักแน่น    แต่จากความรู้สึกโดยส่วนตัว   มันดูจะไม่คม แบบเบรก Brembo ตัวจริงเสียงจริงที่เคยสัมผัสนัก  ถ้าหากเล่นเบรกหนักๆ  หรือ ขี่แบบเน้นสมรรถนะ   มันกลับดูรู้สึกเหมือนจะด้านๆ  ทื่อๆ  ในจังหวะสุดท้าย  และดีไม่ดีเหมือนยางจะเริ่มเก่า และมีอาการไถลออกให้เห็นบ้าง  ในจังหวะที่ ABS ทำงาน

KTM_DUKE390_16-500x281

สรุป 

รถ KTM Duke 390  ถือเป็นรถสไตล์ Naked ที่ดูผสมความเป็น Motard เข้ามาด้วย  ซึ่งทำให้มันดูเป็นรถ Street  ที่พอจะเอาไปลุยได้บ้าง   แม่ว่าดูจากทรงแล้ว คันไม่ใหญ่ สูบเดียว ความจุไม่เยอะเว่อร์  และการขับขี่เรื่อยๆ ที่รอบต่ำดูเหมือนจะไม่มีเรี่ยวแรง   แต่ไม่ว่าใครก็ตามอย่าได้ประมาท   หากเจ้า Duke 390 ได้ทะยานไปถึงรอบสูง   พวกรถตระกูล 250, 300  และรถบ้านที่ทำแรง  มีโดนในช่วงไม่เกินเกียร์ 3 แทบทุกราย

เมื่อเทียบกับงานวัสดุ และการประกอบที่อินเดีย อาจจะยังดูเนียนเท่ากับงานประกอบไทย   และด้วยราคาที่ค่อนข้างแรงสักหน่อยจากกำแพงภาษี  จึงทำให้ราคารถกระโดดไปไกลแตะหลัก 3.39 แสนบาท   ซึ่งแพงกว่ารถตระกูล 650cc ของค่ายญี่ปุ่นไป    จึงอาจทำให้ใครหลายคนมองว่า คุ้มหรือไม่  ไปซื้อตัวใหญ่เลยทีเดียวจบดีกว่าไหม?    แต่อย่าลืมว่า  การที่ซื้อ KTM นั่นคือ การซื้อ Brand และความเป็นเอกลักษณ์ของ KTM ที่ดูไม่เหมือนใคร  เชื่อได้ว่าถ้าหากคุณ ขี่ Duke ไปบนท้องถนนใน กทม.  ย่อมต้องมีคนหันมองคุณมากกว่า ตระกูล 650 ญี่ปุ่นเป็นแน่  เพราะอย่างตัวผมเอง ตอนจอดไฟแดง  รวมถึงจอดได้ถ่ายรูปก็ได้มีผู้สอบถามว่า รถขนาดกี่ cc  และราคาเท่าไร

ดังนั้นหากคุณต้องการรถแนว Naked  ที่ไม่แรงจนเกินไป แต่จี๊ดจ๊าดแซ่บเอาเรื่อง น้ำหนักไม่เยอะ  และได้ Look ในการขับขี่ที่ไม่เหมือนใคร   แต่นั่น คุณต้องไม่คิดเรื่องภาษีที่ทำให้ค่าตัวมันโดดไปสูง  เพราะนั่นเป็นสิ่งที่พิสูจน์ว่าคุณรักรถแบรนด์นี้จริงหรือไม่?

2013-KTM-Duke390-TestRide_67

ขอขอบคุณ KUNKA Corp สำหรับรถ KTM Duke 390 สีขาว-ส้ม คันนี้

ภณ เพียรทนงกิจ Test Driver

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ