ลองขับ เรนจ์โรเวอร์ อีโวค เอสยูวีพันธุ์แท้ หล่อ แรง แพง หรู!!! Share this

ลองขับ เรนจ์โรเวอร์ อีโวค เอสยูวีพันธุ์แท้ หล่อ แรง แพง หรู!!!

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 06 January 2557

ในบรรดารถยนต์กลุ่มเอสยูวีสำหรับใช้งานในเมืองเป็นหลัก หรือที่เรียกกันว่า urban SUV นั้น ในประเทศไทยถือเป็นกลุ่มรถยนต์ที่ไม่ได้รับความนิยมกันอย่างเปรี้ยงปร้าง แต่ก็ถือว่ามีผู้ประกอบการหลายรายเหมือนกัน ที่นำสินค้ากลุ่มดังกล่าวเข้ามาทำตลาด

ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มที่เข้ามาเปิดไลน์ผลิตในประเทศไทยอย่างจริงจัง กลุ่มนำเข้ามาจากประเทศต่าง ๆ รวมไปถึงบรรดาผู้ผลิตรถยนต์หรูหราต่างก็ให้ความสำคัญกับรถยนต์กลุ่มนี้ไม่น้อย เมื่อเทียบกับตัวเลขยอดจำหน่ายแต่ละปี

แต่หากจะถามว่ารถยนต์คันไหนที่มีความน่าสนใจในฐานะของผู้ผลิตรถยนต์เอนกประสงค์ขับเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้น แน่นอนว่าแบรนด์แลนด์โรเวอร์น่าจะเป็นกลุ่มที่ได้รับน้ำหนักในเรื่องนี้ไปมากที่สุด เพราะด้วยเกียรติประวัติในฐานะผู้ผลิตรถเอสยูวีมาอย่างยาวนานในตลาดโลก

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

หากมองย้อนไลน์ผลิตภัณฑ์ของแลนด์โรเวอร์ในอดีตถ้าไม่นับกลุ่มที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานอย่างฟรีแลนเดอร์, ดิสคัฟเวอรี่ หรือพี่ใหญ่อย่างเรนจ์โรเวอร์ และเรนจ์โรเวอร์ สปอร์ต ซึ่งเป็นที่รู้จักกันมาอย่างยาวนาน

แต่หากนับจากช่วงของการเข้ามาถือสิทธิ์การจำหน่ายของซิตี้ ออโตโมบิลแล้ว มีรถยนต์อีก 2 รุ่นที่ถูกผลักดันเข้ามาทำตลาด หนึ่งในนั้นคือดีเฟนเดอร์ รถยนต์ตรวจการณ์หน้าตาคลาสสิค และหนึ่งในนั้นคือรถที่ขายดีที่สุดของแลนด์โรเวอร์ ประเทศไท

ยในปัจจุบัน

แน่นอนครับว่าผมกำลังพูดถึงแลนด์โรเวอร์ที่เห็นวิ่งบนถนนบ่อยที่สุด อย่าง เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค คันนี้นี่เอง!!!

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

อีโวคเป็นรถที่ได้รับการจับตามองจากทั่วโลกนับตั้งแต่ยังเป็นรถยนต์ต้นแบบ ด้วยแนวคิดในการออกแบบรถยนต์รูปแบบใหม่ของค่าย ที่ออกมาเป็นรถยนต์เอสยูวีไซส์ไม่ใหญ่โตมากนัก แต่เน้นรูปร่างหน้าตาที่โฉบเฉี่ยว สมรรถนะที่ดีเยี่ยมและการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

นอกเหนือไปจากเวอร์ชั่น 5 ประตูซึ่งเป็นพื้นฐานของเอสยูวีทั่วไป รถคันนี้ยังแตกไลน์ออกไปเป็นเอสยูวี 3 ประตูในรุ่นคูเป้ และยังมีโครงการรถต้นแบบอีโวค คอนเวิร์ตทิเบิล หรือรถเอสยูวีเปิดประทุนออกมาให้เห็น

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ในประเทศไทยนั้น อีโวคถูกนำเข้ามาจำหน่ายในยุคแรก ๆ ผ่านการนำเข้าของผู้นำเข้าอิสระรายย่อย ซึ่งส่งผลให้ราคาของรถค่อนข้างจะปั่นป่วน และทำให้ยังไม่ได้รับความนิยมมากนัก ต่างจากในปัจจุบันที่เริ่มเห็นวิ่งกันบนถนนมากขึ้น

แม้แต่ซิตี้ ออโตโมบิลยังบอกว่ารถคันนี้คือแลนด์โรเวอร์ที่จำหน่ายได้มากที่สุดในประเทศไทย แม้ว่าจะมีสนนราคาจำหน่ายสูงถึง 4.599 ล้านบาทก็ตามที แต่ก็หาได้ระคายกระเป๋าสตางค์ของมหาเศรษฐีในประเทศไทยแต่อย่างใด

อีโวคคันที่นำมาทดสอบในวันนี้เป็นรถโมเดลปี 2013 ที่มาพร้อมออพชั่นที่เพียบพร้อมที่สุด โดยตัวที่นำมาทดสอบเป็นได้รับการตกแต่งแบบไดนามิก โดยมาพร้อมเครื่องยนต์เอสดี4 รุ่นใหม่ที่ให้สมรรถนะที่โดดเด่นบนออพชั่นที่ไม่เป็นรองใคร

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

เห็นราคาแบบนี้อย่าเพิ่งตกใจ เพราะออพชั่นของรถคันนี้ติดตั้งมาให้เพียบ เรียกว่าเหนือกว่าคู่แข่งที่เป็นรถยุโรปด้วยกัน เอาแค่หลังคาแก้วพาโนรามิกที่ลากตั้งแต่ที่นั่งตอนหน้ายาวไปถึงที่นั่งตอนหลัง ก็เรียกว่าเป็นออพชั่นที่หาได้ยากในรถทุกกลุ่มในประเทศไทย

ความหล่อของรถถูกเพิ่มมากขึ้นไปอีกด้วยล้อแมกซ์ขนาด 20 นิ้ว และยางไซส์บางเฉียบที่ทำให้ดูดซับแรงสะเทือนมากขึ้น แต่ก็ไม่ได้ส่งผลในเรื่องของการขับขี่แต่อย่างใด ยังให้ความมั่นใจในการบังคับรถได้ในทุกสภาพถนน

บานประตูหลังที่มีขนาดใหญ่นั้น สามารถเปิดได้ด้วยระบบไฟฟ้าจากกุญแจรีโมตหรือจากปุ่มบังคับภายในตัวรถ หากต้องการปิดก็แค่กดปุ่มที่ติดตั้งที่ตำแหน่งด้านล่างของบานประตูเบาเบา ระบบก็จะเลือนลงมาปิดให้ทันทีอย่างนุ่มนวล

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

โหมดการขับขี่ที่มีมาให้เลือกเกินความจำเป็นสำหรับถนนประเทศไทย สามารถเลือกปรับใช้ได้ตามความต้องการในสภาวะการขับขี่ที่แตกต่างกันออกไป โดยมีให้เลือกทั้งหมด 5 โหมด ตั้งแต่โหมดขับขี่ธรรมดา โหมดสปอร์ต โหมดลุยหิมะ โหมดลุยทราย ไปถึงโหมดทางขรุขระ

เอาเข้าจริง ๆ แค่โหมดการขับขี่ธรรมดาผสานการทำงานกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่ติดตั้งมาก็มากพอที่จะพาคุณไปไหนมาไหนบนท้องถนนประเทศไทยได้อยู่แล้ว ผมเอามาลองก็ลองแค่โหมดธรรมดากับโหมดสปอร์ตนี่แหละครับ แค่นี้ก็สบาย ๆ ไปได้ไม่มีติดแล้ว

ออพชั่นภายในที่น่าสนใจยังประกอบไปด้วยกล้องรอบรถ 5 จุดที่ผู้ขับขี่สามารถเลือกขยายมุุมมองได้พร้อมกัน 2 จุด ในกรณีที่ไม่แน่ใจว่ามีสิ่งกีดขวางการขับขี่หรือไม่ ทั้งที่มีระบบเซนเซอร์รอบคันเพื่อช่วยเหลือในการขับขี่อยู่แล้ว

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ตำแหน่งที่นั่งตอนหลังอาจจะดูคับแคบไปสักเล็กน้อย เนื่องจากการออกแบบตัวรถที่เน้นความกะทัดรัดและคล่องตัว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะนั่งไม่สบายตัว เพราะเบาะที่นั่งให้การรองรับในตำแหน่งที่เหมาะสม แต่ใครขายาวมาก ๆ แนะนำให้นั่งตอนหน้าเท่านั้น

การออกแบบภายนอกหล่อมากครับ เรียกได้ว่าเป็นรถที่มองกี่ทีก็ไม่เบื่อ แถมยังมีเพื่อนร่วมทางมองตามอยู่เกือบตลอดเวลาที่อยู่บนถนน ตัวรถเน้นการออกแบบให้มีมิติที่หลากหลาย และเล่นรายละเอียดในอุปกรณ์แต่ละส่วนค่อนข้างมาก ทำให้รถดูมีรายละเอียดที่น่าสนใจ

การออกแบบภายในห้องโดยสารเน้นโทนสีดำสลับโลหะสีเงิน แต่ในภาพรวมเน้นความเรียบง่ายแบบเคร่งขรึม แต่ใส่รายละเอียดด้วยไฟประดับในห้องโดยสารที่สามารถเลือกได้ 5 โทนสี และเน้นจุดเด่นด้วยกาบประตูหน้าเรืองแสงได้ในยามค่ำคืน

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

เครื่องยนต์ดีเซล เอสดี4 ขนาด 2.2 ลิตรที่มาพร้อมแรงม้าระดับ 190 แรงม้าที่ 3,500 รอบต่อนาที พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุด 420 นิวตันเมตรที่ 1,750 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติแบบ 6 สปีดลงสู่ล้อทั้ง 4 พร้อมด้วยแพดเดิลชิฟท์เพื่อเปลี่ยนเกียร์ได้ด้วยตัวเอง

ตามสเปกที่ระบุเอาไว้สามารถวิ่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในเวลา 8.5 วินาที พร้อมด้วยความเร็วสูงสุดระดับ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยในสเปกบอกว่ามีอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันที่สูงถึง 15.6 กิโลเมตรต่อลิตร

ในเรื่องของการขับขี่นั้น ต้องบอกว่าเครื่องยนต์รุ่นนี้ให้การตอบสนองที่ดีครับ แต่จะออกไปในแนวของเอสยูวีที่ไม่เน้นการออกตัวแบบกระโชกโฮกฮาก คือกดคันเร่งลงไปแล้วรู้เลยว่ารถมีพละกำลังเหลือเฟือ แต่ก็ไม่ได้เน้นการส่งกำลังแบบหนักหน่วงมากมาย

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

เมื่อกดคันเร่งลงไปแล้วเครื่องยนต์จะทำหน้าที่ในการขับเคลื่อนรถออกมาโดยที่ผู้ขับขี่และผู้โดยสารแทบจะไม่ได้ยินเสียงครางของเครื่องยนต์ดีเซล ขณะที่ความเร็วก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยในโหมดสปอร์ตจะให้การตอบสนองที่เร็วกว่าโหมดธรรมดาอย่างเห็นได้ชัด

ช่วงล่างทำการปรับตัวกับความเร็วและสภาพของพื้นถนนได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่าในเรื่องของการขับขี่และการควบคุมตัวรถนั้นไม่ใช่เรื่องที่น่าหนักใจ แม้คุณจะเป็นสุภาพสตรีร่างเล็กที่ไม่เคยลองเอสยูวีมาก่อนเลย ก็เชื่อว่าสามารถขับรถคันนี้ไปได้อย่างสบาย

ด้วยขนาดของรถที่ไม่ใหญ่เทอะทะเบ่งกล้ามอวดใครเหมือนเอสยูวีรุ่นใหม่ ๆ เขาทำกัน ทำให้อีโวคสามารถซอกแซกไปตามพื้นที่ของถนนได้อย่างไหลลื่น ขณะเดียวกันในเรื่องของการจอดก็ทำได้อย่างง่ายดาย แถมยังมีตัวช่วยมากมายอยู่รอบคันรถให้เลือกใช้ต่างหาก

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ระบบเกียร์แบบแป้นหมุน ๆ อาจจะทำให้รู้สึกไม่คุ้นมือในการขับขี่ครั้งแรก ๆ ไม่ต้องไปสนใจครับ เลื่อนไปที่ตำแหน่งที่ต้องการแล้วปล่อยเลย ใช้แพดเดิลชิฟท์ช่วยเอา ให้การตอบสนองที่ดีไม่แพ้การเชนเกียร์ในรถรุ่นอื่น ๆ เลยครับ เกียร์แบบนี้ปลอดภัยกว่าด้วย

ระบบเครื่องเสียงติดตั้งมาให้อย่างเต็มที่ มาพร้อมช่องเชื่อมต่อครบทุกแบบ รวมถึงระบบบลูทูธของโทรศัพท์ที่เชื่อมต่อได้อย่างง่ายดาย โทนเสียงที่ได้ออกแนวทุ้มกังวาล ใครที่ชอบเพลงร็อคจ๋าหรืออีเลคทริคสุด ๆ อาจจะต้องปรับจูนกันดีดี

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ส่งรถคืนที่โชว์รูมบนถนนวิทยุแบบไม่มีอะไรต้องติดค้างในใจ เพราะรถคันนี้เป็นรถที่ผมชอบมาตั้งแต่แรกและตื่นเต้นทุกครั้งที่เห็นวิ่งอยู่บนท้องถนน เอาจริง ๆ ถ้ามีปัญญาก็คงเลือกที่จะถอยมาไว้ที่บ้านสักคันล่ะครับ สมรรถนะดี ของเล่นเยอะแบบนี้ ไม่ชอบก็คงไม่ไหว

ถ้าคิดว่าเงินถึงและอยากได้รถที่พร้อมทั้งรูปร่างหน้าตา สมรรถนะที่โดดเด่น และไม่มีเหตุที่จะต้องแคร์ในเรื่องของราคาแล้วล่ะก็ ขอแนะนำให้ถอยคันนี้ไปจอดที่โรงรถสักคัน

เพราะขับแล้วคุณจะหล่อขึ้นมาทันทีเลยนะครับ!!!

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ขอขอบคุณ บริษัท ซิตี้ ออโตโมบิล จำกัด และบริษัท เพรสทีจ มอเตอร์คาร์ จำกัด สำหรับรถยนต์ทดสอบคุณภาพเยี่ยม

ผู้เขียน golfautospinn พูดคุยกันได้ที่ pisan.i@icarasia.com และเฟซบุ๊ค Autospinn.Fans

ชมภาพเพิ่มเติมได้ที่ http://photos.autospinn.com/2013_RangeRover-Evoque/

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

พบแลนด์โรเวอร์มือสองคุณภาพเยี่ยม ได้ที่เวบไซต์ไทยคาร์ดอทคอม


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ