รีวิว Honda CB500X Touring Bike ที่ขี่ง่าย นั่งสบาย พร้อมเดินทางไปกันทุกที่ ในราคาที่เอื้อมถึง Share this

รีวิว Honda CB500X Touring Bike ที่ขี่ง่าย นั่งสบาย พร้อมเดินทางไปกันทุกที่ ในราคาที่เอื้อมถึง

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 26 February 2557

ในช่วงหลังมานี้  รถ Bigbike ต่างได้รับความนิยมมากขึ้น  ซึ่งสวนทางราคาน้ำมันที่แพงในปัจจุบัน    และรถ Bigbike รูปแบบ Touring ก็ได้รับการตอบรับที่ดีเยี่ยม  เช่นกัน   จากทรงรถที่ดูใหญ่โต  และนั่งเดินทางไกลได้อย่างสะดวกสบาย    พร้อมลุยไปกันได้ทุกที่   ไม่ว่าจะใกล้ ไกล แค่ไหน  ด้วยอุปกรณ์ตกแต่งอย่างกระเป๋าข้าง  ที่ช่วยให้คุณไม่ต้องแบกเป้  ให้เหนื่อย หรือต้องมานั่งแพ็คมัดข้าวของเดินทางกันให้ลำบาก    และพูดถึงรถสไตล์นี้ที่ผลิตในบ้านเรา   มากับราคาเริ่มต้นที่ไม่แพงจนเกินไป  ก็คงจะหนีไม่พ้น  Honda CB500X  อย่างแน่นอน

2013-Honda-CB500X-TestRide_89

เมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ก่อนเราได้มีการลงรีวิว  รถ Honda CBR500R  Bigbike สไตล์ Sport ขนาดกลาง  ที่ขับขี่ได้อย่างสบาย  และมีความคล่องตัวกันไปแล้ว    ในวันนี้เราจะขอมารีวิว  อีก  1 รุ่นในตระกูล 500 กันอีกคัน  กับ Honda CB500X  ซึ่งเป็นรถในสไตล์ Touring Adventure กันดูบ้าง

Honda CB500X  ถูกแนะนำให้รู้จักกัน ในงาน Motor Expo 2012 โดยเปิดตัวพร้อม อีก 2 Model  CBR500R, CB500F    มาพร้อมสีให้เลือก 3 สี แดง  ขาว  และดำ   โดยมีราคาเปิดตัวในครั้งแรก อยู่ที่ 209,000 บาท  ก่อนที่จะปรับเป็น 215,000 บาท จากการปรับโครงสร้างภาษี Bigbike ใหม่    จะคุ้มค่าแค่ไหน กับรถ Bigbike ในสไตล์ Touring  ขนาดกลางคันนี้  ลองมาดูกัน

2013-Honda-CB500X-TestRide_78

ดีไซน์ภายนอก   Honda CB500X  ได้ถูกออกแบบมาสำหรับการวิ่งใช้งานแบบ Dual Purpose   ได้ทั้งทาง On Road และ Off Road แบบไม่หนักจนเกินไป   มีรูปลักษณ์ที่ดูทะมัดทะแมง  บึกบึน ที่สุดในตระกูล 500    และมันดูดีที่สุดในทั้ง 3 รุ่น   แต่หากมองที่ด้านท้าย จะพบไฟท้าย  ที่เหมือนกันในทุกรุ่น 500   แต่จุดที่แตกต่าง คือ  มือจับหลัง ที่มีความยาวมากกว่า  จากเบาะตอนท้ายที่มีขนาดยาว  สามารถที่จะซ้อน 3 คนได้แบบสบายๆ

ในคันนี้ได้ใส่การ์ดแฮนด์ จาก Barkbusters  มาให้ด้วย   ให้ look การขับขี่แบบลุย มากยิ่งขึ้น แต่ เมื่อต้องมุดรถติด   มันสร้างความลำบากไม่น้อยเลยทีเดียว    และสำหรับรถในเวอร์ชั่นไทย บ้านเรา  บริเวณท่อไอเสีย จะมีติดตั้ง จุดกันความร้อนปลายท่อมาให้ ลักษณะเป็นตะแกรงสแตนเลส   ซึ่งในเวอร์ชั่นที่ขายต่างประเทศจะไม่มี

2013-Honda-CB500X-TestRide_07

ที่บริเวณแผงคอบน ก็เหมือนกันกับ CBR500R    ช่องเสียบกุญแจ HISS (Honda Ignition Security System)  เป็นกุญแจแบบนิรภัย ลิขสิทธิ์ของ Honda   บิดกุญแจขึ้น  หน้าจอแบบดิจิตัล  แสดงผลแถบวัดรอบเครื่องยนต์  แสดงผลในแนวนอน  และตัววัดความเร็วบอกเป็นตัวเลข     มีข้อมูลอัตราสิ้นเปลืองทั้ง Real Time และ Average   พร้อมกำหนัดทริป A, B    และนาฬิกาบอกเวลา หันมองด้านซ้ายมือ   สวิทช์ไฟซ้าย มีไฟ Pass ติดตั้งมาให้   ขณะที่สวิทช์ขวา  มีสวิทช์ไฟฉุกเฉินมาให้

โดยรวมกับรูปลักษณ์นั้น  ถือว่าดูดีเลยทีเดียว เมื่อเทียบกับรถในระดับราคาที่ไล่ๆ กัน   แต่ก็ยังมีบางจุดที่ดู จะไม่ถูกใจบ้าง ได้แก่  กระจกมองข้าง  ที่ดีไซน์ อาจดูเชยไป นิด  (แต่มันใช้งานได้จริง  มุมมองกว้างชัดเจน )  กับ  ฝาถังน้ำมันที่ดู แล้วอาจไม่เรียบร้อยสักเท่าไร   และไฟท้าย ที่ใช้แบบเดียวกับ CBR500R, CB500F จึงทำให้ดูไม่รับกับทรวดทรงรถที่ดูบึกบึนนัก

Honda CB500X  มีความสูงเบาะที่  810mm  (785mm ในรุ่น R,F )   และมีน้ำหนัก curb weight 197kg  (195kg  รุ่น R,  193kg รุ่น F)    มีระยะฐานล้อ  1,421mm (1,409mm  รุ่น R,F) ถือว่า CB500X นี้  มีความสูงเบาะมากพอสมควร  ดูเหมาะกับผู้มีรูปร่างที่ใหญ่  และตัวสูง   สำหรับน้ำหนักตัวถือว่าไม่มากอย่างที่คิด  ไม่เกิน 200 กก.

2013-Honda-CB500X-TestRide_48

เมื่อลองนั่งคร่อมดู  สำหรับส่วนสูง 174cm ของผม  พบว่าเหยียบได้ไม่เต็มเท้าดี  ต้องมีเขย่งเท้ากันบ้างเล็กน้อย    แต่จุดที่น่าประทับใจคือ  ท่านั่งการในการขับขี่ที่ ดูจะสบาย  ตั้งแต่องศาแฮนด์บาร์ที่กางตรง ไม่งุ้มงอเข้าหาลำตัวมากจนเกินไป  ทำการวางแขน ต้องวางยืดตรง  ข้อศอกไม่งอมาก   แต่ด้วยช่วงตัวรถด้านหน้าที่ยาว  คนที่แขนสั้นอาจจะดูต้องยืดแขนมาก หรือ โน้มตัวไปทางถังน้ำมันด้านหน้ามากหน่อย     และด้วยตำแหน่งวางเท้าที่ค่อนข้างต่ำ  ทำให้ขาไม่พับงอมากทำให้ไม่เมื่อยช่วงเข่านัก เมื่อต้องเดินทางไกล    อีกทั้ง บริเวณขา อยู่ห่างไกลจากตำแหน่งเครื่องยนต์ที่เยื้องไปทางด้านหน้า  ทำให้ไม่รู้สึกรับรู้ถึงไอความร้อนของเครื่องยนต์      และการที่มี wind shield หน้าช่วยบังลม  ในการเดินทางไกล ได้ดี  ไม่ต้านลมมากนัก  จึงไม่ทำให้รู้สึกถึงลมปะที่ช่วงลำตัวมากจนเกินไป

2013-Honda-CB500X-TestRide_67

เครื่องยนต์  แบบ 2 สูบ Parallel Twin DOHC หัวฉีด PGM-Fi ระบายความร้อนด้วยน้ำ  มีความจุจริง ที่ 471cc  ให้กำลัง 47 แรงม้า  @8,500rpm   และ แรงบิด 43Nm @7,000rpm   ส่งผ่านกำลังด้วยเกียร์ 6 Speed คลัชมือ

ในด้านการขับขี่ขุมพลังของเครื่องยนต์  ให้ความรู้สึกเช่นเดียวกันกับที่ขับขี่ในรุ่น CBR500R

เริ่มตั้งแต่บีบคลัชก่อนออกตัว  แอบรู้สึกว่า ก้านคลัชดูค่อนข้างยาว และไกลมือไปสักนิด  ซึ่งถ้าหากไม่ปรับระดับให้ก้านคลัชใกล้ตัว เข้ามา  ผู้ขี่ที่นิ้วค่อนข้างสั้นดูน่าจะเป็นอุปสรรค อย่างมากซึ่ง ควรที่จะเปลี่ยนมือคลัช แบบปรับระดับได้   เมื่อเปิดคันเร่งออกตัว   เครื่องยนต์เดินขึ้นอย่างราบเรียบ  ไหลลื่นไม่มีสะดุด  หรืออาการกระตุก   แรงบิดขึ้นแบบเรื่อยๆ  ไม่ดุดันจนเกินไป   ทำให้ขับขี่ได้ง่าย เชื่องมือ  การงัดเกียร์ ก็ทำได้อย่างง่ายดาย  ไม่ต้องงัดด้วยความแรงเกียร์ก็สามารถขึ้นได้อย่างไม่ยากเย็น   แต่ในขณะที่จอดติดไฟแดงและพยายามจะหาเกียร์ว่าง   การกำคลัชด้วย 2 นิ้วดูจะหายากไปสักหน่อย   จึงต้องกำด้วยนิ้วทั้ง 4  ก่อนที่จะแตะคันเกียร์เบาๆ  ไฟเกียร์ N จึงติดขึ้น

2013-Honda-CB500X-TestRide_77

หากขับขี่แบบกระแทกคันเร่งๆ หนัก  อาจยังพบว่าคันเร่งดูหน่วงมือไปนิด  ยังไม่ติดมือเท่าที่ควร     Torque เริ่มสัมผัสได้ตั้งแต่ช่วง 3,000rpm ไปเรื่อยๆ จนถึงรอบประมาณ 6,000rpm   ซึ่งช่วงนี้รถเริ่มมีอาการรอบตื้อให้เห็นบ้างแล้ว  แต่ยังสามารถฝืนต่อไปได้ จนตัดรอบที่ Redline  ที่ประมาณ 8,500rpm     ซึ่งรอบเครื่องที่ไม่สูงมาก  ทำให้การขับขี่ใช้งานไม่ต้องลากไปจนถึงรอบสูง เพื่อเรียกกำลังมากนัก   แต่ข้อเสีย คือ มันดูไม่ตื่นเต้นเราใจมากเท่าใด

การออกตัวในช่วงเกียร์ต้นๆ  ยังถือว่าทำได้ค่อนข้างดี  แต่ เมื่องัดเกียร์จนถึงเกียร์ 6 ช่วงความเร็ว 120 กม./ชม.   เริ่มพบอาการกำลังเครื่องห้อย  ให้เห็นบ้าง  คือ  คันเร่งจะไม่ติดมือมากแล้ว  เพื่อให้รอบเครื่องนั้นไม่สูงจนเกินไป  ขับขี่แบบไม่ต้องเครียด  และช่วยในด้านอัตราสิ้นเปลืองด้วย

ลองดูอัตราสิ้นเปลืองจากหน้าจอได้ดังนี้     การวิ่งเดินทางไกลด้วยความเร็วระดับ 130 กม./ชม. แบบซัดเร่งแซงเมื่อมีจังหวะ   ทำได้ที่  4.5 ลิตร/100 กม. (22.22 กม./ลิตร) ,   รถติดหนักในตัวเมืองอยู่ที่  5.2 ลิตร/100 กม. (19.23 กม./ลิตร)  และ  การขับขี่แบบสบายๆ  ที่ความเร็วเฉลี่ย 90-100 กม./ชม.  ได้ 3.5 ลิตร/100 กม. (28.57 กม./ลิตร)

2013-Honda-CB500X-TestRide_28

ระบบกันสะเทือน  ช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบ  Telescopic  ขนาด 41mm  มีระยะยุบตัวมากกว่า ตัว R และ F (5.5” ในรุ่น X  และ 4.3” ในรุ่น R, F)    ด้านหลังใช้สวิงอาร์มหลังคู่  พร้อมโช้คอัพเดี่ยว Prolink  ปรับ Preload ได้ถึง 9 ระดับ      สำหรับยางใส่ซีรีย์ 120/70/R17 สำหรับล้อหน้า  และ ยางหลัง 160/60/R17  จาก Pirelli Scorpion     ซึ่งเป็นยางรูปแบบ Dual Sport  เหมาะแก่รถสไตล์ Dual Purpose เช่นคันนี้   วิ่งได้ทั้งทางเรียบ และฝุ่น

ช่วงล่างของ CB500X นี้ ยังคงให้ความนุ่ม ได้อย่างดีเยี่ยม   ไม่ว่าจะขี่ผ่านทางขรุขระ  หรือลองขี่ในแบบฉบับ กึ่งๆ Off Road   มันซับแรงกระแทกได้อย่างยอดเยี่ยม    สามารถลุยพื้นถนนที่ยอดแย่ หรือ พื้นผิวที่มีหลุมบ่อ  ได้อย่างไม่ดีดดิ้น  ให้สะท้าน ขึ้นมาสัมผัสถึงช่วงแขน    แต่อาจต้องยกขา ขึ้นยืนบ้าง ไม่งั้นอาจมีปวดไข่ กันได้

2013-Honda-CB500X-TestRide_88

แต่ถึงแม้จะนิ่ม   มันยังคงให้ความมั่นใจได้ในระดับหนึ่งจากน้ำหนักตัวของรถที่ช่วยยึดจิกกับผิวถนน   กับการยึดเกาะถนนที่ความเร็วเดินทางไกล  ที่ไม่สูงจนเกินไป   สักความเร็วในระดับ 130 กม./ชม. ยังทำได้ค่อนข้างดี  แต่ถ้าไหลไปถึงระดับ 150 กม./ชม. ขึ้นไป อาจเริ่มมีเหนื่อย กันบ้าง

เมื่อลองหักเลี้ยวในทางโค้ง   พบว่า   รถทดสอบคันนี้   แกนโช้คคู่หน้า ด้านซ้าย และขวา  ดูจะมีน้ำหนักที่ไม่เท่ากัน   น่าจะมีผลจากระดับน้ำมันในแกนโช้คไม่ Balance   คือ   มีอาการพับซ้าย  คือเวลาหักเลี้ยวซ้าย หน้าจะไปไวกว่า   การหักเลี้ยวทางขวา ซึ่งดูจะหักเลี้ยวไม่ค่อยลง  อาจต้องใช้โหนช่วยเอา   หรือในช่วงที่ขับที่ความเร็วสูง  และต้องการเปลี่ยนเลนเข้าทางขวา อาจต้องใช้การเขยิบช่วงสะโพกในการถ่ายเอนน้ำหนักเข้าช่วย เมื่อความมั่นคง

2013-Honda-CB500X-TestRide_05

ระบบเบรก   ด้านหน้าใช้แบบจานดิสก์เดี่ยวขนาด 320mm  ปั๊มคาลิปเปอร์ 2 สูบจาก Nisin     เบรกหลังใช้จานเดี่ยวขนาด 240mm  คาลิปเปอร์ 1 ลูกสูบ Nisin เช่นกัน   พร้อมระบบ ABS ทั้งหน้าและหลัง    ซึ่งไม่สามารถปิดระบบได้

เบรกแบบจานเดี่ยว  ถามว่าใช้งานเพียงพอหรือไม่?    ในการเดินทางในตัวเมือง รวมถึงใช้ความเร็วเดินทางไกล   มันสามารถหยุดรถได้ดีในระดับหนึ่ง     แต่หากเบรกแบบกระทันหัน  หรือ ชะลอที่ความเร็วสูง   คงต้องใช้ทักษะในการใช้ Engine Brake เข้าช่วยด้วย   รวมถึงน้ำหนักตัวรถที่มาก  อาจทำให้รู้สึกถึงอาการไถลของตัวรถร่วมด้วยเช่นกัน

2013-Honda-CB500X-TestRide_72

สรุป  Honda CB500X  รถสไตล์ Adventure Touring  ที่หน้าตาดูดีเกินราคา  (ดูดีที่สุดในตระกูล Honda 500)  เครื่องยนต์เดินเรียบ  แรงบิดพอประมาณ   ช่วงล่างนิ่ม   ที่สำคัญขี่ง่ายมากๆ   อัตราสิ้นเปลืองดีพอประมาณ

มันเป็นรถที่พร้อมเดินไปกับคุณได้ทุกที่    แม้สมรรถนะด้านกำลังอาจไม่จี๊ดจ๊าด ถูกใจพวกบ้าทอร์ค หนักๆ  แต่รับรองการรันตี  การ ขับขี่เดินทาง ได้สบายๆ     แถมราคาไม่เกินเอื้อมต่อการครอบครอง

หากคุณอยากมี Bigbike สักคันที่มีรูปลักษณ์ดูดีเกินราคา  ในราคาเพียง 2 แสนต้นๆ  แถมขี่ได้สบายๆ ไม่ยากเย็น    พร้อมเดินทางได้ทั้งใกล้ และไกล   ลองมองเจ้า Honda CB500X  รถสไตล์ Adventure Touring  ที่ใช้งานได้แบบ Dual Purpose เอาไว้สักคัน

ขอขอบคุณ Honda Big Wing  สำหรับรถทดสอบ Honda CB500X  คันสีดำ คันนี้  ราคา 2.15 แสนบาท

ภณ เพียรทนงกิจ  Test Driver

ชมภาพเพิ่มคลิ๊ก

2013-Honda-CB500X-TestRide_86


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ