[รีวิว] All-New Ford EcoSport พร้อมรายละเอียดสเปกและราคา Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

[รีวิว] All-New Ford EcoSport พร้อมรายละเอียดสเปกและราคา

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 23 March 2557

รีวิว All New Ford EcoSport ให้มากกว่าสมรรถนะของเครื่องยนต์ นี่ล่ะ Urban SUV ของคนเมือง พร้อมเปิดรายละเอียดสเปคและราคา


All New Ford EcoSport รีวิว

Ford EcoSport เป็นอีกรุ่นที่น่าจับตามอง ในปัจจุบันนี้ รถยนต์ในกลุ่ม B Segment หรือรถขนาดเล็ก นั้นถือเป็นรถที่มียอดขายสูงที่สุดในภาพรวมของตลาดรถยนต์ และ ประจวบเหมาะกับกระแส ของรถในกลุ่ม SUV ที่สามารถใช้งานได้อย่าง อเนกประสงค์

ทำให้ Ford คิดค้น ริเริ่มสินค้าในกลุ่มใหม่ๆ Ford ได้คิดสมการ (SUV + B Car) + Ford Team + SUV Exp = Ford EcoSport รถยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดจาก Ford ณ ขณะนี้ ซึ่งถือเป็นรถ SUV สำหรับคนเมือง ที่มีความคล่องตัวในการจราจรที่คับคั่งในตัวเมือง พร้อมการเดินทางพักผ่อนวันหยุด รวมถึงรถคันนี้ต้องมีความอเนกประสงค์ในการบรรทุก สิ่งของที่จำเป็น ในการจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวันได้ด้วย

Ford EcoSport

ราคา Ford EcoSport

Ford EcoSport มีสีทั้งหมด 6 สี ได้แก่

  • สีส้ม (Mars Red)
  • สีขาว (Frozen White)
  • สีเงิน (Ingot Silver)
  • สีเทาดำ (Midnight Sky)
  • สีน้ำตาล (Lunar Sky)
  • สีดำ (Panther Black)

โดยมีราคา ดังนี้

  • Ford EcoSport รุ่น Ambient MT ราคา 6.69 แสนบาท
  • Ford EcoSport Ambient AT ราคา 7.09 แสนบาท
  • Ford EcoSport Trend AT ราคา 7.59 แสนบาท
  • Ford EcoSport Titanium ราคา AT 8.29 แสนบาท

All New Ford EcoSport รีวิว

Ford EcoSport เป็นรถที่เน้นการใช้งานในตัวเมือง จึงมีขนาดตัวมิติ ยาวxกว้างxสูง (มม.) = 4,245 x 1,765 x 1,708 ระยะฐานล้อ 2,521 มม. และอีกหนึ่งจุดเด่นที่ Ford ชู คือ ระยะ Ground Clearance 200มม. จึงช่วยให้ขับลงเนิน ทางชัน หรือแม้กระทั่งการขับลงฟุตบาทผ่านไปได้อย่างสบาย พร้อมทั้งสามารถขับลุยน้ำได้สูงถึง 550มม.

การดีไซน์ ผสมปนเป ระหว่าง Classic และ Modern จากดีไซน์ด้านหน้าที่ดูโฉบเฉี่ยว ขณะที่ด้านหลัง มีที่เก็บยางอะไหล่ติดตั้งอยู่ที่ประตูหลัง ซึ่งซะท้อนความ Classic โดยประตูบานหลังนี้ เปิดออกด้านข้างแบบประตูตู้เย็น ด้านข้างลำตัวมีเส้นสายคาดผ่าน เรียก water line เพื่อให้รถดูมีความคมดูมีมิติมากขึ้น นอกจากนั้นยังดีไซน์ให้มีค่า cd (สัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน) อยู่เพียง 0.371 ซึ่งช่วยในส่วนของ Aerodynamics และอัตราสิ้นเปลืองอีกด้วย นอกจากนั้น ในรุ่น Titanium ตัวท๊อป จะมี Sunroof ติดตั้งมาให้ ซึ่งทำให้ Ford EcoSport กลายเป็นรถยนต์ที่มี Sunroof ราคาถูกที่สุดในบ้านเรา อีกด้วย

ราคา Ford EcoSport

สำหรับห้องโดยสารภายใน ยังคงไว้ซึ่ง ฟีเจอร์ หลักๆ ที่เป็นจุดขาย ตามแบบของ Ford Fiesta ในเรื่องของระบบ Sync ที่พัฒนาร่วมกับ Microsoft สามารถเชื่อมต่อตัวรถกับผู้ขับขี่ โดยที่ไม่ต้องละสายตา ซึ่งใช้เพียงเสียงในการสั่งงานเท่านั้น นอกจากนั้น Ford EcoSport คันนี้ ยังคงชื่อความอเนกประสงค์ โดยมีเนื้อที่ภายใน ที่ดูกว้างขวาง เมื่อพับเบาะแถวหลังลง สามารถขยายความจุสัมภาระได้ถึง 705 ลิตร ซึ่ง Ford ได้เคลมว่า มันมีความยาวถึง 1,027 มม.และสูง 880 มม. เพียงพอที่สามารถยกเครื่องซักผ้าขนาดเล็กเข้าไปวางได้สบายๆ นอกจากนั้นผู้นั่งโดยสารที่เบาะตอนหลัง ยังคงนั่งได้สบายๆ จากเบาะที่สามารถปรับเอนได้อีกด้วย

นอกจากนั้น ยังชูจุดเด่น เรื่องความเงียบภายในห้องโดยสาร ซึ่งทาง Ford เองก็ เคลมว่าเป็นรถที่เงียบที่สุดในระดับเดียวกัน นอกจากนั้นเบาะด้านคนขับยังมีที่พักแขน และ ตัวดันหลังแบบมือหมุนไว้ปรับอีกด้วย และยังมีในส่วนของระบบปรับอากาศ ที่ใช้คอมเพรสเซอร์ใหม่ ทำให้อุณหภูมิจาก ระดับที่สูงกว่า 50 องศาเซลเซียส สามารถลดลงมาต่ำกว่า 30 องศาเซลเซียส ได้ในเวลาไม่ถึง 10 นาที

All New Ford EcoSport เปิดตัว

ระบบขับเคลื่อน All New Ford EcoSport

รายละเอียดของระบบขับเคลื่อน Ford EcoSport ยกเครื่องยนต์ Duratec 1.5 ลิตร พร้อมระบบวาล์วแปรผัน Ti-VCT จาก Ford Fiesta 1.5 ลิตร มาไว้ภายในห้องเครื่องของ EcoSport มีกำลัง 110 แรงม้า@6300rpm และแรงบิด 142Nm@4400rpm ซึ่งปรับให้มีกำลัง และแรงบิดมากกว่า Fiesta 1.5 เพื่อรองรับกับน้ำหนักที่มากขึ้น จับคู่เกียร์ Power Shift 6 Speed ส่งกำลังไปยังล้อคู่หน้า ซึ่งถูกยกมาจาก Fiesta 1.5 แต่ได้เปลี่ยนอัตราทดเฟืองท้ายใหม่ เพื่อให้เหมาะกับรถที่มีน้ำหนักตัวมากขึ้น

การขับขี่หากผู้ที่เคยขับ Fiesta 1.5 จะพบว่า มันให้ความรู้สึกที่ใกล้เคียงกัน การขับขี่แบบทั่วๆ ไป ในโหมด D การตอบสนองของคันเร่งอาจจะดูช้า และหน่วงๆ ไปบ้าง ซึ่งเป็นคาแรคเตอร์ ของเกียร์ Power Shift แต่โดยรวมแล้ว ถือว่าไม่ได้ ดูอืดอาด ยืดยาด แต่อย่างใด มันยังพอมีกำลังที่จะให้แซงรถคันหน้า ในช่วงความเร็วต้น และความเร็วย่าน กลาง ในขณะเดินทางได้

ในส่วนการไต่ระดับในช่วงความเร็วปลาย อาจจะขึ้นได้ช้าลง แต่มันยังไหลขึ้นเรื่อยๆ แบบค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งยังไต่ระดับได้ถึงความเร็ว 160 กม./ชม. ได้ไม่ยาก ในช่วงทางโล่ง และการขับที่ความเร็วในระดับนี้ ทำให้เราสัมผัสได้ถึงห้องโดยสารที่เงียบจริงตามเคลม เราสามารถพูดคุยกันได้อย่าง สบายๆ โดยไม่รู้สึกถึงเสียงรบกวนที่ดังเข้ามารำคาญ จนถึงขั้นต้องตะโกนใส่กัน แต่อาจมีเสียงเครื่องยนต์ ดังเข้ามามากหน่อย ในช่วงที่กดคันเร่ง เพื่อลากรอบสูง และเสียงยาง ที่ดังเข้ามาจากพื้นห้องโดยสารบ้าง

ด้านระบบควบคุมในการขับขี่ ยังคงให้ความมั่นใจได้ในสไตล์รถยนต์ Ford

ไม่ว่าจะเป็นพวงมาลัยผ่อนแรงไฟฟ้า EPAS ที่รัศมีวงเลี้ยวแคบเพียง 5.4 เมตร มาพร้อมระบบช่วยชดเชยน้ำหนักการดึงพวงมาลัย ช่วยผ่อนแรงให้ดูเบาคล่องตัวขณะขับที่ความเร็วต่ำ หมุนพวงมาลัยได้คล่องมือขณะจอด และให้ความแม่นยำในการบังคับเลี้ยว และมีความหนักแน่นที่ความเร็วสูง และยังมีมระบบควบคุมการแกว่งของล้อ (Active Nibble Control – ANC) ช่วยลดการสั่นสะเทือนของพวงมาลัย ทำให้ควบคุมรถได้ดียิ่งขึ้น

ระบบเบรก แบบเดียวกับ Ford Fiesta หน้าดิสก์ หลังดรัม ให้ความมั่นใจได้เช่นเดิม แต่จากความรู้สึก มันดูมีการตอบสนองที่ดีกว่า Ford Fiesta เนื่องจากมีการเซ็ตเบรก ที่ดูออกมาตื้นกว่า ทำให้เบรกหน้าดูจิกเกาะกว่า Fiesta

สามารถลดความเร็วลงได้มากกว่า โดยทีมวิศวะกร ได้อธิบายเหตุผล อันเนื่องมาจากระบบ EBD ช่วยทำงานถ่ายเทน้ำหนักระหว่างล้อหลังไปยังล้อหน้ามากกว่าในตัว EcoSport คันนี้ เพราะมี CG (จุดศูนย์ถ่วง) ที่สูงกว่า จึงทำการเบรกดูหน้าจิกทิ่ม ดียิ่งขึ้น

New Ford EcoSport

ระบบช่วงล่าง ถูกยกชุดมาเช่นเดียวกัน แต่มีรายละเอียดการปรับเซ็ต ที่ดูแตกต่างกัน ทั้งในส่วน ของความยาวกระบอกโช้คที่ยาวขึ้น และ มีค่าความแข็งของสปริงที่ต่างกัน มาพร้อมระบบ Damper with hydrolock ซึ่งถือเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ Ford EcoSport ใหม่ มีความนุ่มนวล ขณะขับผ่านทางลูกรัง ซึ่งสามารถช่วยซับลดแรงกระแทกได้ดีกว่า 2-3 เท่า เมื่อเทียบกับรถยนต์ ที่มีช่วงล่างด้านหลังแบบคานแข็ง (Torsion Beam) เช่นเดียวกัน

ส่งผลให้การขับผ่านลูกระนาด หรือ เส้นทางที่เป็นหลุมบ่อ สามารถขับผ่านไปได้ อย่างไม่รู้สึก สะทกสะท้าน ช่วงล่างนัก แต่อาจมีตึงตัง บ้าง หาก ขับผ่านหลุม ลึกขนาดค่อนข้างใหญ่ เนื่องจาก ระยะการรีบาวด์ ของโช้คอัพ ที่ค่อนข้างน้อย

สำหรับด้านการขับขี่ แน่นอนว่า การยึด พื้นฐานช่วงล่าง มาจาก Ford Fiesta ซึ่งถือว่าเป็นรถที่มีช่วงล่าง ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในระดับต้นๆ ของรถในกลุ่ม Sub-Compact มันยังคงไว้ใจได้ เช่นเดิม ไม่ว่าจะที่ความเร็วสูง หรือการเข้าโค้ง ก็ยังทำได้อย่างดีเยี่ยม ในด้านการยึดเกาะ แต่อาจมีอาการโยนจากตัวถังรถออกมาเล็กน้อย เนื่องจากตัวถังรถในรูปแบบ SUV ที่มีจุด CG สูงกว่า

นอกจากนั้นยังมีเทคโนโลยีความปลอดภัยมากมาย ทั้ง ระบบ Hill Launch Assist ช่วยเบรกไว้ 3 วินาที และ ESP และ TCS สัญญาณเตือนจอดรถ, ไฟส่องสว่างหลังดับเครื่อง 30 วินาที (Follow Me Home) เป็นต้น

EcoSport

สรุป

All New Ford EcoSport รถยนต์ ที่ Ford เรียกว่า Urban SUV คันแรกของไทย สิ่งที่เราจะบอกคุณได้ นั่น คือ Ford EcoSport คันนี้ให้มากกว่าสมรรถนะของเครื่องยนต์ แต่ความเป็นแบรนด์ Ford ในเรื่องของระบบควบคุม และเทคโนโลยี ยังคงได้รับการถ่ายทอดที่ยอดเยี่ยม มาเช่นเดิม และมัน ตอบโจทย์ชัดเจน กับ ผู้คนวัยทำงานที่เริ่มต้นอนาคตชีวิตครอบครัว เพราะมีความอเนกประสงค์ สำหรับการใช้งานในเมือง พร้อมเดินทางไกลหากิจกรรมทำ เบาๆ ในวันหยุดได้

และเทคโนโลยี Sync จาก Ford รวมถึงเทคโนโลยีความปลอดภัยต่างๆ ที่คุณ ยังคงเชื่อมั่นได้ในรถคันนี้ นอกจากนั้น รายละเอียดปลีกย่อยภายในห้องโดยสาร ที่คาดไม่ถึงอีกมากมาย ที่คุณ อาจหาไม่ได้ในรถคันอื่น ด้วยราคาเริ่มต้นในระดับที่ ไม่แพงจนเกินไป ส่งผลให้มันได้รับกระแสตอบรับที่ดี โดย Ford EcoSport พร้อม ส่งมอบลูกค้าภายในสิ้นเดือนนี้ และพร้อมกันที่โชว์รูมทั่วประเทศแล้ว วันนี้

ภณ เพียรทนงกิจ Test Driver

All New Ford EcoSport ตารางผ่อน

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ