[BIMS2014] มารู้จักกับ Volvo Drive-E Powertrain นวัตกรรมใหม่ ใน S60 T5 และ XC60 T5 เครื่องเล็กแต่แรงและประหยัด Share this

[BIMS2014] มารู้จักกับ Volvo Drive-E Powertrain นวัตกรรมใหม่ ใน S60 T5 และ XC60 T5 เครื่องเล็กแต่แรงและประหยัด

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 28 March 2557

Volvo พลิกโฉมวงการยานยนต์อีกครั้งกับนวัตกรรมเทคโนโลยีที่ให้พลังแรงกว่า ประหยัดน้ำมันมากกว่าเดิมจาก Volvo Drive-E Powertrain ในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ครั้งที่ 35 โดยรถ 2 รุ่นยอดนิยมตระกูล 60 S60 T5 และ XC60 T5 พร้อมพบแคมเปญสุดคุ้ม “ปลอดดาวน์ ปลอดดอก ปลอดภัย” จำนวนจำกัด

เมื่อต้นปีในเวทีระดับโลก วอลโว่นำนวัตกรรม Drive-E Powertrain ใหม่ล่าสุด เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ T5 แบบ 4 สูบที่มาพร้อมระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ให้พลังมากถึง 220 แรงม้า และยังประหยัดน้ำมันมากขึ้นกว่าเดิมประมาณ 10-30% เข้ามาผนวกกำลังกัน

VOLVO S60 T5_resize

เครื่องยนต์ Drive-E Powertrain ขนาดเล็กแต่พลังเกินตัว

ด้วยเครื่องยนต์ 4 สูบ ใน Drive-E รุ่นใหม่ สามารถให้ทั้งพลัง การขับขี่ที่ตอบสนองทันใจ และประหยัดน้ำมันได้ดี Volvo เข้าใจดีว่าพละกำลังไม่เกี่ยวอะไรกับขนาด แต่ขึ้นอยู่กับปริมาณอากาศที่จะไหลผ่านเครื่องยนต์ ดังนั้น ถ้าทำให้อากาศปริมาณมากและหนาแน่นไหลผ่านตัวเครื่องยนต์ขนาดเล็กได้ ก็จะได้เครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพเทียบเท่าเครื่องยนต์ขนาดใหญ่

เมื่อเปรียบเทียบเครื่องยนต์อื่นที่มีความแรงเท่ากัน เครื่องยนต์ Drive-E Powertrain ของวอลโว่ มีน้ำหนักเบากว่าประมาณ 30- 50 กิโลกรัม

เทคโนโลยีเครื่องยนต์ Drive-E Powertrain ช่วยให้ได้สมรรถนะสูง มีการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงที่ดี ไอเสียต่ำและการตอบสนองที่ดีเยี่ยม เครื่องยนต์ 4 สูบใหม่จากวอลโว่รุ่นนี้ให้พลังมากกว่าเครื่องยนต์ 6 สูบในปัจจุบัน และประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่าเครื่องยนต์ 4 สูบในตลาดปัจจุบันประมาณ 10-30% (ขึ้นกับเครื่องยนต์ที่นำมาเปรียบเทียบกัน)

พัฒนาการหลักๆ ที่ทำให้เครื่องยนต์ Drive-E มีสมรรถนะขณะที่ประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น ได้แก่ การลดแรงเสียดทานชิ้นส่วนกลไกภายในเครื่องยนต์ ซึ่งรวมทั้งตลับลูกปืนแบบใหม่ที่ช่วยให้เพลาลูกเบี้ยว (Camshaft) หมุนได้ลื่นเร็วขึ้น ระบบวาล์วแปรผันทำงานต่อเนื่องแม้ในรอบสูงๆ และระบบควบคุมอุณหภูมิเครื่องยนต์อัจฉริยะโดยอาศัยปั๊มน้ำไฟฟ้าแปรผัน การที่มีแรงเสียดทานลดลง เครื่องยนต์จะมีการเผาไหม้สมบูรณ์มากขึ้น เครื่องยนต์สูญเสียกำลังน้อยลง ทำให้ Drive-E Powertrain ให้พลังสูงกว่า ขับสนุก ตอบสนองทันใจกว่าเดิม ขณะเดียวกันก็กินน้ำมันน้อยลง และปล่อยไอเสียน้อยลง จึงเป็นเครื่องยนต์ที่เรียกได้ว่า “พลังเปลี่ยนโลก” อย่างชัดเจน

VOLVO XC60 T5_resize

ประหยัดด้วยโหมดการขับขี่แบบ Eco+

Eco+ เป็นฟังก์ชั่นการทำงานที่ก้าวล้ำของวอลโว่สำหรับรถที่ใช้เกียร์อัตโนมัติ ช่วยลดความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงลงได้อีก 5% ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการขับขี่ และจะเป็นทางเลือกสำหรับการขับขี่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ขณะที่ใช้โหมด Eco+ ระบบอื่นๆ จะลดการทำงานเพื่อหลีกเลี่ยงการเร่งรอบเครื่องหรือหน่วงกำลังเครื่องยนต์ซึ่งจะทำให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากที่สุด ระบบ Eco+ มีฟังก์ชั่นการทำงานย่อยที่ทำงานร่วมกันจากหลายส่วน ตัวหนึ่งที่สำคัญคือ Eco Coast ซึ่งเมื่อผู้ขับขี่ถอนคันเร่ง ฟังก์ชั่นนี้จะทำให้รถยังเคลื่อนที่ไปต่อได้เรื่อยๆ โดยไม่ถูกหน่วงด้วยระบบเบรกของเครื่องยนต์ และเครื่องยนต์จะเปลี่ยนมาที่รอบเดินเบา เพื่อประสิทธิภาพการประหยัดเชื้อเพลิง

พลังเปลี่ยนโลก ใน S60 T5 และ XC60 T5

Volvo S60 T5 และ XC60 T5 ใหม่ ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 4 สูบ Drive-E Powertrain แบบ T5 ความจุ 2.0 ลิตร ให้พลังสูงสุด 220 แรงม้าที่ 5,500 รอบต่อนาที และให้แรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตรในช่วงระหว่าง 1,500-4,000 รอบต่อนาที รองรับน้ำมัน E20

เกียร์อัตโนมัติ 8 Speed

เพื่อตอบสนองการขับขี่ที่ดี รวดเร็ว ราบเรียบ นุ่มนวลและประหยัดเชื้อเพลิง และให้ประสิทธิภาพสูงสุด เครื่องยนต์ Drive-E จึงมาพร้อมกับเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ใหม่

เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด มีอัตราทดเกียร์ที่กว้างขึ้น เกียร์ 1 เร่งออกตัวได้ทันใจ ขณะที่เกียร์สูงสุดช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้ดี โดยเฉพาะเมื่อใช้ความเร็วคงที่ต่อเนื่องทั้งยังเพิ่มขีดขั้นในการขับคลื่อน การเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลจนแทบไม่รู้สึก และเกียร์แต่ละเกียร์ยังสามารถทำความเร็วได้สูงขึ้นด้วย

นอกจากนั้น ยังจัดเต็มระบบความปลอดภัย

Volvo S60 T5 และ XC60 T5 มากับระบบเบรกอัตโนมัติที่ตรวจจับเด็กและจักรยาน (Pedestrian and Cyclist Detection with Full Auto Brake) และระบบป้องกันการชนเมื่อขับขี่ที่ความเร็วต่ำ (City Safety) นอกจากนี้ยังมีระบบแจ้งเตือนและสั่นที่พวงมาลัยเพื่อป้องกันรถวิ่งออกนอกช่องทางเดินรถ (Lane Keeping Aid) ระบบแจ้งเตือนเมื่อมีรถวิ่งเข้ามาทางด้านข้างขณะถอยหลังออกจากที่จอด (Cross Traffic Alert) และอื่นๆ อีกมากมายที่ติดตั้งเป็นมาตรฐานในวอลโว่ทุกรุ่น

สนนราคา Volvo S60 T5 อยู่ที่ 2,449,000 บาท และ XC60 T5 ราคา 2,919,000 บาท

ผู้สนใจ สามารถพบรถตัวจริงได้ ที่บูท Volvo ในงานมอเตอร์โชว์ อิมแพค แชลเลนเจอร์ เมืองทองธานี โดยมีแคมเปญพิเศษ “ปลอดดาวน์ ปลอดดอก ปลอดภัย”

เวบไซต์ไทยคาร์ดอทคอมในเครือไอคาร์ เอเชีย เข้าร่วมงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 35 ที่บูธเลขที่ 163-164 ในฮอลล์แอคเซสซอรี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ