ทดสอบ Yamaha Tricity 2014 รถจักรยานยนต์ 3 ล้อ กลุ่มแรกในโลก Share this

ทดสอบ Yamaha Tricity 2014 รถจักรยานยนต์ 3 ล้อ กลุ่มแรกในโลก

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 31 March 2557

รีวิว Yamaha Tricity 2014

ด้วยแนวคิด Rev Your Heart จึงทำให้มีการตั้ง Rev Station ของ Yamaha ขึ้นมา โดยก่อนหน้านี้ได้มีการปล่อย VDO Teaser ออกมาก่อนเปิดตัวในวันที่ 25 ที่ผ่านมานี้ ซึ่งได้แสดงให้เห็นถึง Product Line Up ใหม่ของทาง Yamaha ที่ได้โชว์แนวคิดทางนวัตกรรมยานยนต์รูปแบบใหม่ ที่ไม่เหมือนใคร กับระบบ LMW (Leaning Multi Wheel) ซึ่งเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของ Yamaha

รีวิว Yamaha Tricity 2014

เพื่อการเดินทางในรูปแบบที่ไร้ขีดจำกัด ตามคอนเซ็ปต์ Personal Mobility Frontier ร่วมกับการศึกษาสถิติของอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากล้อหน้าเสียการควบคุมเป็นสำคัญ Yamaha จึงได้สร้างสรรค์ผลงาน Tricity คันนี้ขึ้นมาและเปิดตัวแบบ World Premiere เป็นครั้งแรกในโลกที่ประเทศไทย ในงาน Motor Show ครั้งที่ 35 นี้

Tricity 2014

คำว่า Tricity มาจากการผสานคำ 2 คำ Tri + City Commuter แปลว่า ยานพาหนะ 3 ล้อ สำหรับขี่ในเมือง และนั่นเองมันจึงเป็นพาหนะ ที่ Yamha ตั้งใจจะคิดค้นมันขึ้นมาเพื่อตอบสนอง Lifestyle คนเมืองที่เร่งรีบ และต้องการความแตกต่างโดดเด่นไม่เหมือนใคร

2014-Yamaha-Tricity-1st-Test_05

ถือเป็นโอกาสดีอย่างยิ่งที่วันนี้ (30 มีค.2014) ทาง Yamaha Motors ได้เชิญชวนให้ทางเราได้เป็นหนึ่งในสื่อไทยที่มีโอกาสทดสอบเจ้า Tricity 3 ล้อ แนวใหม่เป็นกลุ่มแรกในโลก ซึ่งจัดขึ้นที่ริมทะเลสาปเมืองทองธานีกันก่อนที่จะเปิดให้ผู้ชมที่สนใจได้เข้าร่วมทดสอบ

โดยรูปแบบการขับขี่นั้น จะเป็นการทดสอบในสนามจำลอง ซึ่งมีทั้งรูปแบบการขึ้นเนิน การขับผ่านทางขรุขระ การเบรกบนพื้นผิวถนนที่เปียก เลี้ยว U Turn รถ การขึ้นทางไต่ระดับด้วยล้อหน้าทีละข้าง จนไปการขับขี่แบบ Slalom

เอาล่ะ เรามาเข้าเรื่องที่ตัวรถ Yamaha Tricity ใหม่คันนี้กันเลยดีกว่า

2014-Yamaha-Tricity-1st-Test_20

Yamaha Tricity  มากับดีไซน์ที่ดูล้ำสมัย

ในแบบรถจักรยานยนต์ยุคใหม่ ๆ ยิ่งเมื่อตั้งอยู่ใน Rev Station ทำให้มันดูคล้ายพาหนะตะลุยอวกาศในแบบภาพยนตร์ Tron ไฟหน้าของ Tricity เป็นแบบหลอด Halogen มาพร้อมหลอดไฟหรี่ LED (ทำงานเหมือน DRL) ไฟท้ายแบบ LED 

มีน้ำหนัก net weight อยู่ที่ 152kg กล่องเก็บของด้านใต้เบาะจุ 20 ลิตร สามารถเก็บหมวกกันน๊อคเข้าไปได้

2014-Yamaha-Tricity-1st-Test_25

หน้าจอเรือนไมล์เป็นแบบ LCD จอตัวเลขดิจิตัลบอกเวลา, อุณหภูมิภายนอก, เซ็ตทริป, สเกลน้ำมัน และกุญแจบิ๊บ ส่งสัญญาณบอกตำแหน่งรถ สำหรับสีตัวถังมีสีขาว, เทา, แดงด้าน และ สีดำ-ทอง พิเศษ เพียง 200 คัน

2014-Yamaha-Tricity-1st-Test_07

เครื่องยนต์   125cc YMJet-FI  

ระบายความร้อนด้วยน้ำเพื่อประหยัด และให้ความคล่องตัวอยู่ เพิ่มเซ็นเซอร์ตรวจจับมุมเอียงของรถ กระบอกสูบ DiaSil ระบายความร้อนดี และใช้วัสดุฟอร์จ น้ำหนักเบา และให้อัตราสิ้นเปลืองที่ดี แถมรองรับน้ำมัน E20

ในการขับขี่ในสนามที่มีทางตรง สั้นๆ ให้เราลองเปิดคันเร่งได้ เราพบว่าด้วยตัวรถที่น้ำหนักดูจะมากกว่ารถ AT ทั่วไป  พิกัดเครื่องในระดับ 125cc อาจจะยังดูอืดไปสักเล็กน้อยกับการใช้งานหากต้องเร่งแซง หรือต้องออกตัวขึ้นบนทางลาดชัน แต่ในด้านความสมูทของเครื่องยนต์ ถือว่าทำได้ดีในระดับรถจักรยานยนต์ AT สมัยใหม่นี้

ทันทีที่ติดเครื่องยนต์ เครื่องเดินนิ่งเรียบเบา ไม่สั่น หรือดังแต่อย่างใด และในช่วงจังหวะที่ปิดคันเร่ง ระบบเกียร์ CVT ที่เป็นลักษณะสายพาน ที่ดีไซน์มาใหม่ให้จำเพาะกับระบบ LMW ของ Tricity ให้อัตราเร่งที่ออกจะนิ่มนวล ไม่กระชาก มีแรง Engine Brake ดึงกลับไม่มากนัก ไม่รู้สึกว่ารถกระตุกชากจนรำคาญ หรือทำให้สูญเสียอาการของตัวรถ การผ่อนคันเร่งก่อน เลียเบรกเบาๆ เตรียมเข้าโค้ง ทำได้อย่างราบรื่นดี

โดยรวมแล้วเครื่องยนต์ YMJet ตัวนี้ ทำออกมาให้ขี่ได้ง่าย สมูท  เน้นความประหยัดเป็นสำคัญ

2014-Yamaha-Tricity-1st-Test_03

ระบบดิสก์เบรก

หน้า-หลัง ที่มีระบบ UBS (Unified Brake System) ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งจุดขายของรถคันนี้ โดยจะทำงานเมื่อบีบเบรกหลังเท่านั้น ระบบจะช่วยให้เบรกหน้าทำงาน 30% หลังทำงาน 100% ถ้าบีบหน้าอย่างเดียว หน้าทำงาน 100%  หรือถ้าบีบทั้งหน้า-หลัง ทำงาน 100% ทั้งหน้า-หลัง

2014-Yamaha-Tricity-1st-Test_21

จากการใช้งานดู พบว่าในช่วงแรก ผู้เขียนติดการใช้เบรกหน้า แบบรถมีเกียร์โดยทั่วไป พบว่าดูเบรกจะตอบสนองไม่เต็มที่นัก ก้านเบรกต้องลงน้ำหนักลึกถึงจะทำงานอย่างเต็มที่ แต่เมื่อลองปรับมาใช้เบรกหลังดู พบว่าตอบสนองได้ดีมาก ความเร็วชะลอลงอย่างชัดเจน และพบว่าไม่มีการสูญเสียอาการให้เห็นเหมือนรถ 2 ล้อ ที่เบรกแต่ล้อหลังหนักๆ แล้ว รถจะมีอาการส่าย  เนื่องจากการทำงานของเบรกหน้าอีก 30% ช่วยถ่ายเทน้ำหนักไม่ให้ทิ้งไปด้านหน้ามากจนเกินไป จึงทำให้บาลานซ์รถค่อนข้างดีและควบคุมได้ง่าย

2014-Yamaha-Tricity-1st-Test_04

ระบบกันสะเทือนถือเป็นหัวใจสำคัญของ Yamaha Tricity 

ด้วยโช้คอัพคู่หน้าซึ่งใช้กลไก Parallelogram link และ cantilevered telescopic มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 33 mm มีระยะยุบ 90mm และโช้คอัพหลังคู่ มีระยะยุบ 89mm ใช้ 2 ล้อหน้าขนาด 14” และล้อหลังเดี่ยว 12” สวมยาง Tubeless ขนาดยาง 90/110mm  หน้า/หลัง

2014-Yamaha-Tricity-1st-Test_27

การขับขี่เลี้ยวรถที่ความเร็วต่ำ หรือการ U Turn รู้สึกได้เลยว่ามั่นคงขึ้นจากการลดการสั่นสะเทือน และการช่วยบาลานซ์ตัวรถของ2 ล้อหน้า ช่วยให้รถเลี้ยวโค้งในมุมแคบ หรือการเลี้ยวรถที่ความเร็วต่ำทำได้ง่ายดาย ไม่จำเป็นต้องเอี้ยวตัวเข้าด้วยท่าทางแบบ Lean Out เลยกับการขับขี่หักเลี้ยวในสนามทดสอบนี้ ในขณะที่เข้าฐาน Slalom ซึ่งได้ตั้ง Pylon ห่างกันอยู่ 5.5 เมตร มันสามารถหักวงเลี้ยวได้แคบ และมีความคล่องตัวสูสีกับรถจักรยานยนต์แบบ 2 ล้อเลยก็ว่าได้

ในสถานีจำลองทางขรุขระ และขึ้นเนินต่างระดับด้วยล้อหน้าทีละข้างพบว่า สามารถขี่ผ่านไปได้ด้วยความเร็วในระดับหนึ่ง โดยแทบจะไม่ต้องผ่อนคันเร่ง หรือแตะเบรกก็ยังทำได้อย่างมั่นใจ กระบอกโช้คคู่หน้า 4 แกน มีระยะยุบอยู่ที่ 90 มม. ช่วยดูดซับแรงกระแทกได้ดี ในขณะที่ด้านหลัง พบว่าหากใส่แบบไม่ผ่อนคันเร่ง จะมีกระแทก สะเทือนบั้นท้ายบ้างพอสมควร

2014-Yamaha-Tricity-1st-Test_01

สรุปเบื้องต้น

Yamaha Tricity รถจักรยานยนต์ 3 ล้อสุดล้ำ มากับราคา 79,500 บาท ใน 2,500 คันแรก ก่อนปรับเป็น 81,500 บาท มันเหมาะกับทั้งผู้ที่ต้องการใช้งานเพื่อเดินทางไปทำงานเมือง เบื่อสภาพการจราจรที่รถติดขัดจากการใช้รถยนต์ รวมถึงความแออัดของระบบขนส่งมวลชน ไม่ว่าจะเป็นมือใหม่ที่เพิ่งเข้ามาในวงการจักรยานยนต์ ซึ่งมันช่วยให้ขับขี่เข้าโค้ง หรือผ่านเส้นทางอุปสรรคได้ มั่นคงปลอดภัยขึ้นกว่ารถ 2 ล้อ   

หรือจะเป็นผู้ที่ต้องการความแปลกใหม่ ดูล้ำและไม่เหมือนใคร เจ้า Tricity นี้ก็เหมาะสมหรือกล่าวได้ว่ามันเป็นรถที่เหมาะแก่ทุกเพศทุกวัย เพราะมันขับขี่ได้สะดวก ง่ายดาย (สำหรับผู้ที่ตัวเล็ก และเพิ่งเริ่มขี่รถจักรยานยนต์เป็นครั้งแรกอาจจะต้องระวังจากตัวรถที่ดูใหญ่สักเล็กน้อย)    

นอกจากนั้นรวมๆ แล้วอุปสรรค ที่เพิ่มเข้ามา อาจเป็นเพียงค่าบำรุงรักษาที่เพิ่มขึ้นอีกเพียงเล็กน้อยจากยางล้อหน้า และผ้าเบรกเพียงเท่านั้น

สำหรับผู้ที่สนใจ รีบด่วน เพราะมีสีพิเศษ Limited Edition 50th Anniversary สีดำ-ทอง ซึ่งมีเพียง 200 คันเท่านั้น ในราคาจำหน่ายเท่ากันกับสีอื่น ขาว, เทา แดงด้าน ที่ราคา 79,500 บาท สำหรับ 2,500 คันแรก

2014-Yamaha-Tricity-1st-Test_30

ขอขอบคุณ Yamaha Motors ประเทศไทย สำหรับการเข้าร่วมทดสอบในครั้งนี้

ภณ เพียรทนงกิจ Test Driver

2014-Yamaha-Tricity-1st-Test_35

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ