Ford Ute กระบะสัญชาติออสเตรเลีย ฉลอง 80 ปี การเป็นผู้บุกเบิกรถกระบะยุคใหม่ Share this

Ford Ute กระบะสัญชาติออสเตรเลีย ฉลอง 80 ปี การเป็นผู้บุกเบิกรถกระบะยุคใหม่

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 07 March 2557

Ford ฉลองครบรอบ 80 ปี ของรถระดับตำนาน Ford Ute ที่ถูกผลิตขึ้นครั้งแรกในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งถือเป็นต้นแบบการพัฒนากระบะรุ่นต่อมาของ Ford เช่น F- Series และ Ranger ที่ทำให้ Ford ครองผู้นำในตลาดรถกระบะ

Ford Ute ไม่เพียงแต่เป็นรถที่สร้างสรรค์เพื่อชาวออสเตรเลียเท่านั้น แต่แนวคิดของฟอร์ด ยูท ยังถูกนำไปใช้ทั่วโลก และกลายเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบให้ผู้ผลิตรายอื่นๆ โดยมีแฟนคลับผู้ชื่นชอบฟอร์ด ยูท มากมายทั่วโลก

โดยต้นกำเนิดของ Ford Ute นั้นมาจากชาวไร่ ที่ต้องการรถยนต์สักคัน สำหรับการเดินทางไปโบสถ์ในวันอาทิตย์ และต้องการรถบรรทุก สามารถขนหมู เพื่อไปตลาดในวันจันทร์ ซึ่งจะต้องเป็นรถที่ให้ความสะดวกสบาย และสามารถบรรทุกได้ในเวลาเดียวกัน จึงเป็นที่มาให้ Lewis Bandt ซึ่งทำงานเป็นผู้ออกแบบเพียงคนเดียวของฟอร์ด ในขณะนั้น ได้ออกแบบรถ Ford Ute ขึ้นมาเป็นคันแรก

เขาพัฒนารถโดยใช้พื้นฐานจากรถยนต์นั่ง ซึ่งในขณะนั้นถือเป็นการปฏิวัติวงการรถยนต์เลยทีเดียว ทั้งนี้ในช่วงราวปีพ.ศ. 2470 ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ และผู้ผลิตตัวถังรถยนต์ได้ริเริ่มการใช้วัสดุจากไม้และเหล็กในรถ โดยขณะนั้นฟอร์ด โมเดล ที ของเฮนรี่ ฟอร์ด (Henry Ford) เป็นที่นิยมอย่างมาก ซึ่งรวมถึงฟอร์ด ที บัคบอร์ด (Ford T Buckboard) และ ยูทิลิตี้ รันอเบาท์(Utility Runabouts) ซึ่งสามารถพบได้ทั่วไปในฟาร์มและเมืองทั่วโลก

ด้วยความแตกต่างในงานดีไซน์ของแบนต์คือเขาสร้างรถ คูเป้ มีขุมพลังเป็นเครื่อง V8 และเกียร์ธรรมดา 3 สปีด ระบบกันสะเทือนเป็นแบบแหนบซ้อนตามขวาง (Transverse leaf springs) พร้อมโช้คอัพด้านหน้า และแหนบกึ่งวงรี (Semi-elliptic springs) ในตอนท้าย พร้อมโช้คอัพหลัง

ห้องโดยสารเป็นแบบเดียวกับฟอร์ด คูเป้ 40 รุ่น 4 ประตู 5 หน้าต่าง (Four-door Model 40 Ford five-window coupe) แต่ได้ทำการปรับแต่งท้ายรถที่ใส่สัมภาระหรือที่นั่งตอนหลัง โดยเชื่อมส่วนท้ายสำหรับบรรทุกเข้ากับตัวถังรถเพื่อให้ตัวถังรถทั้งหมดกลายเป็นตัวถังเดียวกัน

ผลลัพธ์คือรถ ยูทได้รับการยอมรับอย่างรวดเร็วและกลายเป็นรถที่ “ต้องมี” สำหรับชุมชนในเขตชนบท รถ ยูท กว่า 22,000 คันถูกขายไประหว่างปีพ.ศ. 2483 - 2497

โดยรวมแล้ว ฟอร์ด ออสเตรเลีย ขายรถตระกูลฟอลคอน ยูท ไปมากกว่า 455,000 คัน โดยรุ่นที่เป็นที่นิยมมากที่สุดได้แก่ ฟอลคอน รุ่น เอ็กซ์บี (Falcon XB) เอ็กซ์เอฟ ทู (XF II) เอยู ทู (AU II) บีเอ (BA) และรุ่นเอฟจี (FG) ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ Ford Ranger ที่ออกแบบและได้รับการพัฒนาในออสเตรเลีย ก็ถูกจัดจำหน่ายไปยังกว่า 180 ประเทศเช่นเดียวกัน

พบรถ Ford มือ 2 ได้ที่ Thaicar.com


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ