เผย “กล้องมองหลัง” มีประสิทธิภาพและปลอดภัยกว่า “เซ็นเซอร์ถอยหลัง” อย่างชัดเจน Share this

เผย “กล้องมองหลัง” มีประสิทธิภาพและปลอดภัยกว่า “เซ็นเซอร์ถอยหลัง” อย่างชัดเจน

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 18 March 2557

สถาบันเพื่อความปลอดภัยบนถนนหลวงของสหรัฐฯ (IIHS) เปิดเผยผลการทดสอบความปลอดภัยในการขับรถถอยหลังว่า อุปกรณ์ “กล้องมองหลัง” ให้ประสิทธิภาพและความปลอดภัยมากกว่า “เซ็นเซอร์ถอยหลัง” อย่างชัดเจน

การทดสอบครั้งนี้ IIHS ได้เชิญอาสาสมัครทั้งหมด 111 คน ทำการทดลองถอยรถเอสยูวีขนาดใหญ่ 2013 Chevrolet Equinox LTZ เข้าจอดในที่จอดรถของเมืองลอสแองเจลิส ทีมทดสอบทำการจัดวางรถเข็นเด็กที่ค่อนข้างเตี้ยไว้ด้านหลังตัวรถโดยไม่บอกล่วงหน้าด้วย

ผู้ขับขี่ที่ใช้กล้องมองหลังสามารถหลีกเลี่ยงการชนรถเข็นเด็กได้เกือบครึ่งหนึ่ง แต่ก็ยังมีจำนวนถึง 56% ที่ยังชนรถเข็น ขณะที่ผู้ขับขี่ที่ใช้เซ็นเซอร์ถอยจอดมีเพียง 1 คนจากทั้งหมด 16 คนเท่านั้นที่สามารถเลี่ยงการชนได้ แต่ 15 คนที่เหลือชนรถเข็นกระจาย

David Kidd นักวิจัยของ IIHS ระบุว่า เซ็นเซอร์ถอยจอดจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นหากสามารถตรวจจับวัตถุกีดขวางได้ในระยะไกลและมุมกว้างกว่าเดิมเพื่อสามารถเตือนผู้ขับขี่ล่วงหน้า

IIHS ชี้ว่าเมื่อรถเข็นเด็กอยู่ในที่ร่ม ผู้ขับขี่ที่มองกล้องมองหลังเกือบทุกคนจะขับชนเนื่องจากมองไม่เห็น จึงสามารถสรุปในเบื้องต้นได้ว่าประสิทธิภาพของกล้องมองหลังจะขึ้นอยู่กับสภาพแสงและสภาพอากาศ ดังนั้นการหันกลับไปมองด้านหลังก่อนถอยขับช้าๆ และเพิ่มความระมัดระวังจะช่วยหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุได้


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ