ล้ำไปไหน Volvo ทดสอบฝังแม่เหล็กไว้ใต้พื้นถนน กำหนดเส้นทางรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติ Share this

ล้ำไปไหน Volvo ทดสอบฝังแม่เหล็กไว้ใต้พื้นถนน กำหนดเส้นทางรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติ

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 14 March 2557

Volvo เสร็จสิ้นโครงการวิจัยสุดล้ำชิ้นล่าสุด โดยทำการฝังชุดแม่เหล็กไว้ใต้พื้นถนนเพื่อช่วยให้รถที่ใช้เทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติได้รู้ตำแหน่งและเส้นทางที่กำลังมุ่งหน้าไป

โครงการนี้ทาง Volvo จับมือกับหน่วยงานการขนส่งของสวีเดน มีเป้าหมายเพื่อสร้างเทคโนโลยีการหาตำแหน่งที่แม่นยำและเชื่อถือได้มากกว่า GPS และเทคโนโลยีที่ใช้กล้องตรวจจับซึ่งมีข้อจำกัดมากกว่า

“การติดตั้งชุดแม่เหล็กจะสร้าง ‘รางที่มองไม่เห็น’ ที่ช่วยกำหนดตำแหน่งได้อย่างแม่นยำ โดยมีความคลาดเคลื่อนเพียง 10 ซม.เท่านั้น” Jonas Ekmark ผู้อำนวยการฝ่ายป้องกันความปลอดภัยของ Volvo เผย “เราทดสอบเทคโนโลยีนี้ที่ความเร็วหลากหลายรูปแบบ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ถือว่าน่าพอใจมาก”

ทีมวิศวกรทำการสร้างถนนทดลองขึ้นมาราว 100 เมตรภายในสนามทดสอบของ Volvo นอกเมืองโกเธนเบิร์กของสวีเดน และทำการฝังแม่เหล็กขนาดยาว 40 มม. กว้าง 15 มม. ลึกลงไปใต้พื้นผิวถนนราว 200 มม. ขณะที่ตัวรถที่ถูกทดสอบก็ทำการติดตั้งเซ็นเซอร์สนามแม่เหล็กไว้ด้วย

“เราพบว่าการใช้แม่เหล็กมีประสิทธิภาพมากกว่า ไว้วางใจได้กว่าและมีต้นทุนที่ถูกกว่า ถ้าหากมีโครงสร้างพื้นฐานและเทคโนโลยีติดรถยนต์ที่สูงเพียงพอ ขั้นตอนต่อไปคือการประยุกต์ใช้บนถนนจริง” Ekmark กล่าว

เวบไซต์ Live Life Drive รายงานว่าการใช้แม่เหล็กฝังไว้ใต้ถนนยังสามารถพัฒนาต่อยอดเป็นระบบป้องกันอุบัติเหตุได้ พร้อมกับสามารถออกแบบถนนให้แคบลงกว่าเดิมได้โดยมีความปลอดภัยมากขึ้น การใช้แม่เหล็กถือเป็นเทคโนโลยีที่ทนทานและประหยัดต้นทุน

พบรถ ฺฺVolvo มือสองคุณภาพเยี่ยมที่ไทยคาร์ดอทคอม


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ