ไปลอง 2014 มาสด้า 3 สกายแอคทีฟ แรงจริง นิ่งจัง Share this

ไปลอง 2014 มาสด้า 3 สกายแอคทีฟ แรงจริง นิ่งจัง

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 28 April 2557

หลังจากที่มาสด้า เปิดตัวรถยนต์สายพันธุ์ใหม่อย่างมาสด้า 3 สกายแอคทีฟ รุ่นใหม่ล่าสุดในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ผ่านพ้นมาไม่นานก็ได้เวลาแห่งการทำการทดสอบเจ้ารถยนต์รุ่นใหม่ที่มาพร้อมเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดเป็นครั้งแรกของประเทศไทยเสียที


2014 มาสด้า 3 สกายแอคทีฟ

จะบอกว่าเป็นการทดสอบครั้งแรกก็อาจจะไม่ใช่เสียทีเดียว เพราะก่อนหน้านี้ ออโต้สปินน์เคยได้รับเชิญไปร่วมทดลองขับแบบสั้น ๆ ที่สนามโบนันซ่ามาแล้ว เรียกว่าเป็นน้ำจิ้มชั้นดีที่ทำให้เราคาดหวังกับอาหารจานหลักที่กำลังจะนำมาเสิร์ฟในอนาคตอันใกล้

มาสด้า 3 รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นรถยนต์ที่มาพร้อมเทคโนโลยีสกายแอคทีฟทั้งคันเป็นรุ่นแรกของประเทศไทยนั้น มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตรเพียงรุ่นเดียว แต่แยกออกเป็นรุ่นซีดานและแฮชท์แบ็คอีก 7 รุ่นย่อย เคาะราคาตั้งแต่ 8.33 แสน - 1.094 ล้านบาท

DSC_5280

เรียกว่าไม่ว่าจะเลือกรุ่นใดก็จะได้รถยนต์ที่สมรรถนะเหมือนกันทุกประการ จะไปแตกต่างก็พวกอุปกรณ์ตกแต่งและระบบต่าง ๆ ที่ลดหลั่นกันลงไปตามความหนาหนักของกระเป๋าสตางค์ ซึ่งในการทดสอบครั้งนี้ มาสด้าได้นำรุ่นท๊อปของซีดานและ 2 รุ่นท๊อปของแฮชท์แบ็คมาให้ทำการทดสอบ

โดยสรุปของผลการทดสอบในภาพรวมต้องยอมรับว่ารถคันนี้มีดีไม่น้อย แถมน่าจะเป็นอีกสินค้าหนึ่งของมาสด้าที่จะมาสร้างสีสันให้กับตลาดรถยนต์ในประเทศไทยอีกมาก เพราะเป็นรถที่แรงจริง นิ่งจัง เงียบกริบ แม้จะมีจุดเล็กจุดน้อยที่อาจจะยังทำให้คะแนนไม่เต็ม 100 ก็ตามที

Exterior

รูปลักษณ์ภายนอกสปอร์ตโฉบเฉี่ยว

จริง ๆ แล้วการออกแบบรถยนต์ภายนอกของมาสด้าในยุคหลัง ๆ นั้น เรียกได้ว่าก้าวล้ำไปอย่างมาก จนเราไม่แปลกใจที่รถยนต์ของมาสด้าเองได้รับรางวัลหลายรางวัลทางด้านการออกแบบรถยนต์จากทั่วโลก และหลาย ๆ ครั้งก็ถูกนำไปเป็นกรณีศึกษาในด้านการออกแบบสินค้าเสียด้วยซ้ำ

แม้การออกแบบจะอยู่ภายใต้โคโด ดีไซน์ (KODO Design) หรือ จิตวิญญาณแห่งความเคลื่อนไหว แต่มาสด้าก็คุยเพิ่มว่าในการออกแบบรถคันนี้ มาพร้อมความคิดที่ต้องการให้เป็นรถสปอร์ตที่เต็มเปี่ยมด้วยพลังเร้าใจ (Energizing Sport Compact) เลยทีเดียว

โดยภาพรวมของการออกแบบถือว่าเป็นรถยนต์ที่ดุเดือดในด้านรูปลักษณ์เป็นอย่างมาก โฉมทั้งด้านหน้าและด้านหลังปราดเปรียวและดูเหมือนจะพุ่งทะยานอยู่ตลอดเวลา แม้ว่าจะจอดรถอยู่กับที่เฉย ๆ

DSN_7024

ปกติแล้วรถยนต์ 5 ประตูมักจะดูดีกว่ารุ่น 4 ประตู แต่ทีมออกแบบของมาสด้าสามารถทำให้ความสวยงามของรุ่นซีดานและแฮชท์แบ็คแทบจะไม่มีความแตกต่าง กระจังหน้าทรง 5 เหลี่ยมขนาดใหญ่ทำให้ด้านหน้ารถดูสปอร์ต แถมด้วยลายเส้นที่ลากต่อไปถึงโคมไฟหน้า ทำให้ดูโฉบเฉี่ยวมากขึ้น

ความแข็งแกร่งของรูปลักษณ์สาดออกไปที่ตัวถังด้านข้างที่ตีโป่งให้เห็นกล้ามมัดที่ชัดเจน ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้วทำให้ตัวรถดูสปอร์ต ขณะเดียวกัน การออกแบบตำแหน่งที่นั่งให้เยื้องไปทางด้านหลัง ก็ส่งผลดีต่อการเป็นผู้โดยสารตอนหลังให้ได้รับรู้ถึงอารมณ์สปอร์ตเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ในเรื่องของตำแหน่งการนั่งนั้น แม้มาสด้าจะบอกว่ามีการเพิ่มความกว้างของตำแหน่งต่าง ๆ ของที่นั่งภายในตัวรถให้ดูสะดวกสบาย แต่ด้วยรูปลักษณ์ของรถที่ออกมาในเชิงสปอร์ต ทำให้ประตูหลังถูกบีบลงไปตามดีไซน์ และทำให้ดูเหมือนการเดินผ่านเข้าไปในตัวรถจากประตูหลังเป็นเรื่องลำบากสักเล็กน้อย

DSN_6655

เครื่องยนต์สมรรถนะสูงและเกียร์ที่ต้องเรียนรู้

เครื่องยนต์เบนซินสกายแอคทีฟ-จี 2.0 ลิตร ถูกนำมาติดตั้งในมาสด้า 3 เจนเนอเรชั่นที่ 3 นี้ โดยเครื่องยนต์เวอร์ชั่นประเทศไทยให้กำลังสูงสุด 165 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับจูนเพื่อรองรับเชื้อเพลิงอี85 และการเซตอัพอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นสำหรับตลาดประเทศไทย

มาสด้าบอกว่าเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์รุ่นเดิมแล้ว เครื่องยนต์ใหม่นี้ให้แรงบิดที่รอบต่ำและปานกลางเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก ทำให้มีแรงบิดในทุกช่วงความเร็วที่ดีขึ้น และทำให้ตัวรถประหยัดน้ำมัน โดยเคลมแรงบิดสูงสุดของเครื่องยนต์รุ่นนี้ที่ 210 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที

การส่งกำลังทำผ่านเกียร์อัตโนมัติสกายแอคทีฟ-ไดร์ฟแบบ 6 สปีดพร้อมแมนนวลโหมดแอคทีฟเมติก และในบางรุ่นยังมาพร้อมแป้นแพดเดิลชิฟท์ที่หลังพวงมาลัยเพื่อเพิ่มความสนุกสนานในการขับขี่มากขึ้น

ความสนุกสนานในการขับขี่ที่มาจากเครื่องยนต์สมรรถนะสูงนั้นเป็นไปไดอย่างไหลลื่น เพียงแต่ด้วยความฉลาดเฉลียวของเกียร์ที่ปรับตัวเองอย่างต่อเนื่อง ทำให้การคิกดาวน์ของรถนั้นมีระยะเวลาที่ต้องรอการตอบสนองจากเครื่องยนต์สักเล็กน้อย ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้ในการขับขี่

Interior

ห้องโดยสารเงียบ สบายและแอบหรูู

ภายในห้องโดยสารของมาสด้า 3 ใหม่ออกแบบมาอย่างเรียบหรูด้วยโทนสีดำเดินเส้นด้ายสีแดงแผงด้วยสีโลหะในตำแหน่งที่เหมาะสม ซึ่งในรุ่นท๊อปสุดมาพร้อมเบาะสีครีมที่ดูแปลกตา แต่ก็เน้นไปที่ความหรูหราเพิ่มมากขึ้น ซึ่งพวกนี้แล้วแต่คนชอบ แต่ส่วนตัวแค่เบาะดำเดินด้ายแดงน่าจะเหมาะสมกว่า

ความโดดเด่นของแผงคอนโซลหน้า ไล่มาตั้งแต่ตรงกลางที่เป็นตำแหน่งของของจอแสดงผลของระบบ MZD Connect ซึ่งเป็นระบบอินโฟเทนเมนต์ใหม่ล่าสุดของค่ายปีกบิน โดยฟังชั่นที่ติดตั้งมาจะแตกต่างกันไปแต่ละรุ่น บางรุ่นมีเครื่องเล่นดีวีดี บางรุ่นมีระบบนำทางติดตั้งมาให้

มาตรวัดที่ออกแบบมาอย่างสวยงาม ให้ความสำคัญกับรอบเครื่องยนต์ในแป้นวงกลมใหญ่ ขณะที่ด้านข้างที่เป็นจอเล็ก ๆ จะแสดงข้อมูลอื่น ๆ ที่สำคัญของตัวรถ ขณะที่มาตรวัดความเร็วแบบดิจิตอล จะถูกซ่อนอยู่ที่ตำแหน่งล่างซ้ายของมาตรวัดรอบเครื่องยนต์

สาหตุที่ไม่จำเป็นต้องทำใหญ่โตเพราะมาสด้าได้ติดตั้งระบบเฮดอัพดิสเพลย์ เอาไว้ที่ตำแหน่งเหนือมาตรวัดวัดบนแผงคอนโซลเลย ซึ่งทำให้ผู้ขับขี่สามารถมองเห็นข้อมูลได้โดยไม่ต้องเหลือบต่ำในยามขับขี่ โดยนอกจากแสดงความเร็วแล้ว ยังสามารถแสดงการนำทางได้ด้วยเช่นเดียวกัน

Activesense

อุปกรณ์ด้านความปลอดภัย เพียบเกินใคร

ถือเป็นจุดเด่นอีกด้านของมาสด้าที่ยากจะหาใครมาเปรียบเทียบสำหรับในกลุ่มรถยนต์นั่งขนาดกลางจากญี่ปุ่น ภายใต้แนวคิด i-ACTIVSENSE ที่พัฒนาอุปกรณ์และระบบความปลอดภัยเพื่อเตือนภัยและเพิ่มความสามารถในการรับรู้สถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นกับตัวรถ

เอาแค่ระบบช่วยเตือนเมื่อมีรถหรือวัตถุวิ่งเข้ามาในจุดอับสายตา รวมไปถึงระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติที่จะทำงานที่ความเร็ว 4-30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเราคุ้นเคยกับดีจากรถยุโรปบางค่าย ก็ถือว่าเป็นของเล่นใหม่ที่น่าสนใจไม่น้อย

ที่สำคัญก็คือมาสด้าได้ทำการพัฒนาให้ระบบเหล่านี้ทำงานเท่าที่จำเป็น และการตักเตือนของระบบก็ไม่ได้ดุดันจนรบกวนสมาธิของผู้ขับขี่แต่อย่างใด แถมด้วยระบบอื่น ๆ ที่ติดตั้งมาก็ทำให้รถคันนี้อำนวยความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่และผู้โดยสารมากขึ้น

DSN_7455

ขับแล้วชอบ คันนี้แหละใช่เลย

การทดสอบเกิดขึ้นบนเส้นทางสุราษฏร์ธานี-ระนอง บนระยะทางกว่า 300 กิโลเมตร โดยเส้นทางส่วนใหญ่เป็นถนนที่ลัดเลาะไหล่เขาคดโค้งกันไป แถมยังมีฝนตกหนักเป็นระยะตลอดทางที่ทำการทดสอบ ซึ่งก็ดีนะ จะได้ทดสอบสมรรถนะทุก ๆ ด้านได้มากขึ้น

เครื่องยนต์รุ่นใหม่นี้ให้การตอบสนองที่ดีตั้งแต่การออกตัวไปจนถึงการเร่งแซงและการขับขี่ที่สมรรถนะสูง ๆ การตอบสนองเป็นไปอย่างทันใจ มีตินิดเดียวที่เกียร์ที่ดูฉลาดล้ำเกินไปอย่างที่ว่า แต่หากปรับตัวได้ก็น่าจะใช้งานได้อย่างเหมาะเจาะลงตัว

การเก็บเสียงในห้องโดยสารทำได้เป็นอย่างดี เสียงลมปะทะมีน้อยมากระดับต้องตั้งใจฟัง เสียงจากพื้นถนนอยู่ในระดับปกติ ขณะที่การเก็บเสียงจากภาวะอื่น ๆ เช่น ฝนตกหนักหรือรถคันอื่นบีบแตรไล่ก็ยังทำได้เป็นอย่างดี คนในรถไม่จำเป็นต้องเพิ่มความดังของเสียงในการพูดคุยกัน

ยังไม่ค่อยมีเวลาได้เล่นระบบอินโฟเทนเมนต์ตัวใหม่สักเท่าใด เลยตอบไม่ได้ว่าดีขึ้นขนาดไหน ขอยกยอดไปครั้งหน้าหากมีการยืมมาทดสอบส่วนตัวอีกครั้งก็แล้วกัน แต่ชุดเครื่องเสียงที่ติดตั้งมาถือว่าพอตัวอยู่แล้ว หากไม่ใช่พวกหูเทพก็ไม่จำเป็นต้องไปตกแต่งอะไรเพิ่มเติม

DSC_5291

ช่วงล่างที่นิ่งหนึบ ไว้ใจได้ทุกย่านความเร็ว ขณะที่เมื่อนามฝนตกก็เพียงแค่เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นเล็กน้อย โค้งเล็กโค้งใหญ่ไม่เป็นอุปสรรคในการพารถคันนี้พุ่งทะยานไปข้างหน้า โดยในรุ่น 5 ประตูจะรับรู้ถึงอาการโยนตัวของรถด้านหลังมากกว่า 4 ประตูเล็กน้อยหากเข้าโค้งแรง ๆ

การตอบสนองของรถเป็นไปอย่างสนุกสนาน เหมือนรถจะบอกว่าทำได้เท่าไหร่ใส่มาเลยลูกพี่ เรียกว่าถ้าชอบรถที่สนุกสนานในการขับขี่ กดเรียกเป็นมา ถอนก็ชะลอตัวทันทีไม่อิดออด ช่วงล่างหนึบแต่ไม่กระด้าง ให้ความสบายในยามขับขี่ทางไกลได้เป็นอย่างดี มาสด้า 3 คันนี้ก็คงเป็นคำตอบที่ดีสำหรับคุณ

อัตราสิ้นเปลืองตามมาตรวัดดิจิตอลหลังขับผ่านขุนเขาและมีการเปลี่ยนมือคนขับหลายครั้งอยู่ที่ระดับประมาณ 9-10 กิโลเมตรต่อลิตร ฟังดูแล้วอาจจะน่าตกใจ แต่เชื่อว่าในการขับขี่จริงบนท้องถนนปกติ น่าจะเห็นตัวเลขระดับ 13-14 กิโลเมตรต่อลิตรได้สบาย ๆ

ถ้ายังไม่แน่ใจ เดี๋ยวขอยืมมาทดสอบอีกรอบแล้วมาวัดกันอีกทีก็แล้วกัน!!!

DSC_4928

รายละเอียดทางเทคนิค 2014 all-new Mazda 3 SkyActive 2.0G

ราคาจำหน่าย 8.33 แสน – 1.094 ล้านบาท
เครื่องยนต์ สกายแอคทีฟ-จี ขนาด 2.0 ลิตร
กำลังสูงสุด 165 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 210 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที
ชนิดของน้ำมันเชื้อเพลิง รองรับเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอลล์ อี85

DSN_7527

ขอขอบคุณ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด สำหรับทริปทดสอบรถยนต์ครั้งนี้

ผู้เขียน golfautospinn พูดคุยกันได้ที่ pisan.i@icarasia.com และเฟซบุ๊ค Autospinn.Fans

ชมภาพ 2014 all-new Mazda 3 SkyActive 2.0G เพิ่มเติมได้ ที่นี่

DSN_7408

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ