Toyota เปิดตัวเครื่องยนต์เบนซิน “Atkinson Cycle” ประหยัดน้ำมันที่สุดในคลาส Share this
รถเปิดตัวใหม่
โหมดการอ่าน

Toyota เปิดตัวเครื่องยนต์เบนซิน “Atkinson Cycle” ประหยัดน้ำมันที่สุดในคลาส

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 13 April 2557

เครื่องยนต์เบนซินระบบ Atkinson Cycle เอื้อต่อการพัฒนาให้มีอัตราส่วนกำลังอัดและค่าสัมประสิทธิ์การขยายตัวสูงกว่าปกติ จึงโดดเด่นที่ความประหยัดน้ำมัน (แต่มีแรงม้าน้อยลง) ปัจจุบันถูกใช้งานในรถฟูลไฮบริดหลายรุ่น อาทิ Toyota Prius และ Honda Accord Hybrid เจนเนอเรชั่นที่เก้า

เวบไซต์ Live Life Drive ระบุว่า ในอดีต เครื่องยนต์ Atkinson Cycle เหมาะสำหรับการใช้งานในระบบไฮบริดเท่านั้น แต่ล่าสุด Toyota ออกมาประกาศแล้วว่าเตรียมใช้ Atkinson Cycle สำหรับรถเครื่องยนต์เบนซินสันดาปภายในทั่วไปในอนาคตอันใกล้

เครื่องยนต์ Atkinson Cycle ความจุ 1.3 ลิตรรุ่นล่าสุดของ Toyota มีอัตราส่วนกำลังอัดที่สูงถึง 13.5 เพื่อให้มีความร้อนถึงระดับสูงสุดและลดการสูญเสียความร้อนลง

ขุมพลังบล็อกใหม่นี้ยังใช้พอร์ทไอดีรูปทรงใหม่ ช่วยเพิ่มความไหลลื่นของอากาศภายในกระบอกสูบ พร้อมกับมีระบบหล่อเย็นหมุนเวียนไอเสีย (EGR) ประกบคู่กับระบบวาล์วแปรผัน Variable Valve Timing-intelligent Electric (VVT-iE)

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/2014-toyota-atkinson-new-engine-2.jpg

ผลลัพธ์ที่ได้คือค่าประสิทธิภาพทางความร้อนที่ 38% ซึง Toyota ระบุว่าเป็นค่าที่สูงมากเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ที่ออกจำหน่ายในปัจจุบัน เมื่อบวกกับฟังก์ชั่นสตาร์ท-ดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ ทำให้ความประหยัดเพิ่มขึ้นราว 15%

ขณะเดียวกัน Toyota ยังระบุว่าได้พัฒนาเครื่องยนต์ 1.0 ลิตรรุ่นใหม่ร่วมกับ Daihatsu ซึ่งมีประสิทธิภาพความร้อนอยู่ที่ 37% อย่างไรก็ตาม เครื่องบล็อกนี้ไม่ใช้หลักการทำงานแบบ Atkinson Cycle แต่ก็ยังมีอัตราส่วนกำลังอัดที่สูง มีพอร์ทไอดีใหม่ ระบบหล่อเย็นหมุนเวียนไอเสีย EGR ระบบสตาร์ท-ดับเครื่องยนต์อัตโนมัติและฟังก์ชั่นประหยัดน้ำมันอื่นๆ

ยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่น ยืนยันว่าเครื่องยนต์ 1.0 ลิตร มีอัตราประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้นถึง 30% เมื่อเทียบกับรถในปัจจุบันเลยทีเดียว

เครื่องยนต์ทั้งสองบล็อกเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มเครื่องยนต์ประหยัดน้ำมัน 14 รุ่นใหม่ล่าสุดที่ทาง Toyota จะเปิดตัวทั่วโลกภายในปี 2015 โดยทุกรุ่นมีอัตราความประหยัดเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 10%

พบรถ Toyota มือสองคุณภาพเยี่ยมที่ไทยคาร์ดอทคอม


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ