รีวิว Subaru BRZ ขับสนุกในแบบรถ FR แต่อาจไม่ถูกใจ แฟนพันธุ์แท้ดาวลูกไก่ Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

รีวิว Subaru BRZ ขับสนุกในแบบรถ FR แต่อาจไม่ถูกใจ แฟนพันธุ์แท้ดาวลูกไก่

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 23 May 2557

หากพูดถึงรถสปอร์ตจากค่ายดาวลูกไก่ Subaru หลายคนคงนึกถึงรถสปอร์ตซีดาน   อันขึ้นชื่อว่า  Impreza  WRX Sti  ซึ่งปัจจุบัน   คำว่สาวกอิม   อาจเรียกไม่ได้อีกแล้ว เนื่องจากคำนี้  ได้ถูกทิ้งไปเรียบร้อยแล้ว  เหลือเพียง WRX และ Sti   และเมื่อพูดถึงรถสปอร์ตคูเป้   เราอาจไม่คิดว่าจะได้ถูกผลิตขึ้นในแบรนด์ Subaru

2013-Subaru-BRZ-TestDrive_016

แต่แล้ว  เมื่อ ประมาณ 2 ปีกว่ามาแล้ว    ช่วงต้นปี 2012    ก็ได้มีการเปิดตัวรถโปรเจ็คร่วม  ระหว่าง Toyota และ Subaru  นันก็คือ Toyota 86 และ Subaru BRZ    ก่อนที่จะตามมาด้วยแบรนด์ Scion FR-S   สำหรับลุยตลาดมะกัน

2013-Subaru-BRZ-TestDrive_023

หลายคน อาจสงสัยว่า BRZ  นั้นหมายถึงอะไร  ย่อมาจากอะไร   เนื่องจาก   86 นั้น  หลายๆ  คนรู้กันว่า  เป็นการยกเครดิตให้กับสปอร์ตขับหลังเทพแห่งดริฟต์ในตำนาน อย่าง AE86   คำว่า BRZ  ที่จริงแล้ว  มาจากคำว่า Boxer + Rear Wheel Drive + Zenith  =  รถขับเคลื่อนล้อหลังขุมพลัง Boxer  ที่มีสมรรนะอันยอดเยี่ยม!            โอ้โห  ฟังดูแล้วน่าตื่นเต้นมากเลย      ขอไม่พูดอะไรกันต่อละ   เข้าบทความรีวิวเลยละกัน

2013-Subaru-BRZ-TestDrive_008

รูปลักษณ์ภายนอก    สำหรับเจ้า Subaru BRZ  นี้  เชื่อว่า  หากปิดโลโก้ Subaru  และให้หลายคนทาย  เชื่อว่า 75% ขึ้นจะต้องตอบว่ามันคือ รถ Toyota 86   ซึ่งไม่น่าแปลกใจ เลย  เพราะ   ถ้าหากพวกเขาไม่ได้มองที่ Logo  หรือสีตัวถังรถที่เป็นสีน้ำเงิน  ที่ถือเป็นสีธีมของ Subaru แล้วล่ะ ก็    หลายคนคงไม่คิดว่ารถสปอร์ตสไตล์คูเป้ คันนี้จะเป็นรถที่เป็นรูปแบบของ Subaru

2013-Subaru-BRZ-TestDrive_019

จุดที่แตกต่างภายนอกของ Subaru BRZ กับ Toyota 86   นั้นนับจุดได้เลย     นอกจากโลโก้รถแล้ว    ก็มีบริเวณแก้มข้างคู่หน้า ซึ่ง 86 จะติดตั้งโลโก้ 86 ลูกสูบนอน  ในขณะที่ BRZ จะเป็นช่องพลาสติกคล้ายช่องระบายอากาศแบบหลอก       และ   กันชนหน้า กับบริเวณครอบไฟตัดหมอก  ซึ่งจุดนี้ 86 ทำออกมาดูโฉบเฉี่ยวสวยกว่า BRZ  เล็กน้อย      และโคมไฟหน้าของ BRZ  จะมีไฟเลี้ยวอยู่ภายในโคมเลย ซึ่งต่างจาก 86 ที่จะเป็น มีไฟเลี้ยวอยู่ในกรอบเดียวกับไฟตัดหมอก

2013-Subaru-BRZ-TestDrive_004

ในส่วนของด้านหลัง ก็แทบไม่มีอะไรต่างนอกจาก โลโก้  คำว่า Subaru  และ BRZ

สำหรับในด้านของออปชั่น  ก็จะใช้โคมไฟหน้าแบบโปรเจ็คเตอร์ไฟ HID  แบบปรับระดับอัตโนมัติ พร้อมระบบเปิดไฟอัตโนมัติ     นอกจากนั้นยังมาพร้อมระบบฉีดน้ำล้างไฟหน้าแบบ Pop Up  อีกด้วย

2013-Subaru-BRZ-TestDrive_044

โดยส่วนตัวแล้ว  ผู้เขียนคิดว่า BRZ และ 86 นี้ ถือเป็นรถที่ความสวยงามในด้านรูปลักษณ์  แต่ยังดูไม่ดุดัน  ลงตัวนัก   เนื่องจาก  ขาดปีกหลัง  และฝากระโปรงหน้าที่ดูเรียบเชียบจนเกินไป      แม้ว่าจะเป็นรถเครื่องยนต์ NA ที่ไม่จำเป็นต้องมี Scoop ดักลมใดๆ ก็ตาม  แต่ถ้าผู้เขียน  ได้รถมาเป็นของตนเอง  คงจะต้องนำไปใส่ปีกหลัง (สปอยเลอร์)  และ เปลี่ยนฝากระโปรงแต่ง เพื่อให้ดูดุดัน  เข้ากับปลายท่อออกคู่  ซึ่งมีขนาดใหญ่ด้วย

Interior

รูปโฉมภายใน     ทันทีที่  เปิดประตูผ่านระบบกุญแจ Keyless  ซึ่งมีเซ็นเซอร์ เปิดประตูอยู่ที่บริเวณมือจับ   เข้ามาจะพบห้องโดยสารที่ใช้วัสดุหุ้มหนัง Alcantara    สีดำ   บริเวณแผงคอนโซลตกแต่งด้วย Trim สีเงิน

2013-Subaru-BRZ-TestDrive_078

ที่แผงหน้าปัด    เป็นแบบ วงกลม 3 วง ตรงกลางเป็ฯมาตรวัดรอบเครื่อง  Redline อยู่ที่ 7,400rpm  กลาง      มีไฟ Shift Light Indicator ด้วย    ด้านซ้ายเป็นมาตรวัดความเร็ว  นอกจากนั้นยังมีความเร็วขึ้นเป็นตัวเลขดิจิตัลด้วย    สำหรับจอ MID ขนาดจิ๋วที่อยู่ตรงกลางภายใน  จะแสดงผลอุณหภูมิภายนอกรถ  , อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย,   Odometer  และ Trips    หากหันมองที่ไฟส่องแผนที่  ช่างดูโบราณ ราวกับรถเมื่อยุค 10 กว่าปีก่อน     และระบบเครื่องเล่นเพลง รองรับ CD, USB,  AUX    ที่ให้มาดูไม่ค่อยจะเหมาะสมกับราคาเท่าใดนัก   เอาไว้เพียงฟังเพลง และวิทยุกันแบบขำๆ  พอ   ที่เหลือขอให้ฟังเสียงจากเครื่องยนต์ดูจะไพเราะกว่า

ด้านพวงมาลัยทรง 3 ก้านหุ้มหนังเดินด้ายแดง  ที่ดูเรียบๆ   ไร้ซึ่งปุ่ม Multifunction   แต้มีก้าน Cruise Control  จาก Toyota  มาให้ใช้ด้วย

จุดที่ดูให้ฟีลสปอร์ตที่สุด คือ แผงควบคุมเครื่องปรับอากาศ Dual Zone   ดูคล้ายปุ่มปรับโหมดการขับเคลื่อนใน  Nissan GT-R     และจะพบปุ่ม  Engine Start  อยู่ในตำแหน่งเดียวกัน

ถัดลงมาจากตำแหน่งเกียร์  พบปุ่มปิด Traction Control  และปุ่ม VSC Sport    ข้างๆ  ด้ามเบรกมือ  มีปุ่ม Heater เบาะให้ด้วย   (ซึ่งไม่มีความจำเป็นเลยสำหรับบ้านเรา)

2013-Subaru-BRZ-TestDrive_099

เมื่อเปิดฝากระโปรงท้าย จะพบยางอะไล่ถูกจับวางนอนอยู่ภายใต้ฝากระโปรงหลัง โดยไม่มีอะไรปกคลุม   เนื่องจากพื้นที่สัมภาระท้ายที่ค่อนข้างแคบ และตำแหน่งพักปลายท่อไอเสียที่ใหญ่ จึงทำให้ต้องวางล้ออะไหล่เช่นนี้

2013-Subaru-BRZ-TestDrive_071

ขุมพลังเครื่องยนต์เทคโนโลยีร่วม   เครื่องยนต์ลูกสูบนอน  Boxer  แบบ  4 สูบ (จาก Subaru) ความจุ  1,998 cc  จ่ายน้ำมันแบบหัวฉีดตรง  D4S  (จาก Toyota)   มอบพละกำลังสูงสุด 200 แรงม้า (PS) ที่ 7,000rpm แรงบิดสูงสุด 205Nm@ 6,400 - 6,600rpm     และในคันนี้ได้ส่งกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา 6 Speed ลงสู่ล้อคู่หลัง

2013-Subaru-BRZ-TestDrive_061

ทันทีที่เหยียบคลัช  โยกคันเกียร์เข้าไปที่ตำแหน่งเกียร์ 1  พบว่า  น้ำหนักคลัช  ไม่ได้ดูหนักเว่อ เหมือนรถสปอร์ตสมัยก่อน  หรือ กระบะในยุคพวงมาลัยเพาเย่อ     มันทำให้ขับขี่ได้ค่อนข้างง่าย  แม้ในช่วงรถติด   ก็ไม่ถึงกับลำบากจนเกินไป   แต่การเหยียบแป้นคลัช ยังพบว่าช่วงเหยียบนั้น ค่อนข้างลึก  จากตำแหน่งการวางเท้า แบบรถสปอร์ต ที่องศาการวางขา จะต้องเหยียดตรงเข้าไปมาก     ในด้านของหัวเกียร์  Shift Knob  แทบบอกได้เลยว่า ได้หยิบยกมาจาก Sti   ในด้านของรูปทรงหัวเกียร์ และคันเกียร์ ไปจนถึง  Shift Feeling ในการโยกเปลี่ยนเกียร์    ยกเว้น ตำแหน่งการเข้าเกียร์ R  ที่จะต้องยกกระเดื่องขึ้นก่อน  ที่จะดันไปในทิศทางเดียวกับเกียร์ 1  ซึ่งถ้าเป็น Sti จะต้องดันไปทางตำแหน่งเกียร์ 6

2013-Subaru-BRZ-TestDrive_030

ในด้านการตอบสนองของกำลังเครื่องยนต์    พบว่าดูไร้เรี่ยวแรงบิด  ในรอบต่ำ   แต่สัมผัส ถึงกำลังแรงม้าได้ในช่วงรอบสูง  คือถ้าขับที่รอบเครื่องยนต์ปกติ  ไม่เกิน 4,000rpm  จะพบว่ากำลังเครื่องยนต์มีให้ใช้ในแบบรถยนต์บ้านๆ  ทั่วไป   แต่เมื่อขับแบบซิ่ง  ลากรอบไปที่ราว 4500rpm+  ไปจนถึง 7,000rpm  ก่อนเข้า Redline ที่ ประมาณ 7,500rpm   จะเริ่มพบอรรถรส ของเครื่องยนต์บล๊อกนี้  ที่มีกำลัง 200 แรงม้า   รวมถึงซุ่มเสียงให้พอฟังกันได้แบบทุ้มๆ  นุ่มๆ  จากปลายท่อคู่ขนาดใหญ่  กันบ้าง   แต่นั่นก็อาจยังทำให้มันกลบ  เรื่องที่ไร้ซึ่งเรี่ยวแรงบิดไปในรอบต่ำไปได้    มันจึงอาจยังไม่ถูกใจขาซิ่งบ้าความแรงนัก

2013-Subaru-BRZ-TestDrive_002

ลองวัดอัตราเร่งจาก OBD    0-100 กม./ชม.  ได้ 8.993 วินาที    ¼ ไมล์  16.532 วินาที    (สับเกียร์ที่รอบเครื่องที่แรงม้าสูงสุด 7,000rpm)

ด้าน Top Speed  ไม่มีโอกาสได้ลอง   จากการทดสอบของเรามีโอกาสไปแตะที่ระดับ 180 กม./ชม. เท่านั้น   ซึ่งเราคาดว่าน่าจะมีให้เห็นระดับ 210 กม./ชม.  หากมีทางวิ่งยาวๆ  ให้ปล่อยไหล    แต่คงต้องระวังให้ดี เนื่องจากช่วงล่างนั้นดูไม่ค่อยจะมั่นคงนักที่ความเร็วสูง

ด้านอัตราสิ้นเปลืองจากการขับขี่เดินทางไกล  ที่ความเร็วเฉลี่ย 110 กม./ชม.  มีเร่งแซงในบางจังหวะ  และรถติดบ้างอยู่ที่ราว 13 กม./ลิตร

2013-Subaru-BRZ-TestDrive_077

ระบบบังคับเลี้ยว    เป็นพวงมาลัยแบบผ่อนแรงไฟฟ้า    ที่ให้  Handling  ค่อนข้างเป็นธรรมชาติ  เซ็ตได้ มีน้ำหนักดีมาก   ชนิดที่ว่า   ถ้าไม่บอกกันนี่ แทบจับความรู้สึกไม่ได้เลยว่าเป็นพวงมาลัยผ่อนแรงไฟฟ้า     จังหวะสาวออกตัวสาวจอด รู้สึกเหมือนกำลังสาวพวงมาลัยผ่อนแรงแบบพาวเวอร์ทั่วๆไป    ชนิดใส่ล้อแม็ก 18”   ซึ่งจะพบว่าน้ำหนักพวงมาลัยใกล้เคียงกับ Lancer EX 2.0    ค่อนข้างไว  คมดีพอตัว   แต่ที่ความเร็วสูงรู้สึกเบามือไปหน่อย   แต่ระยะฟรีที่มีไม่มาก  ทำให้การควบคุมทำได้ไม่ยากเย็น    และเมื่อกดปุ่ม  VSC Sport พบว่า พวงมาลัยจะหนืดตึงมือเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย เพื่อให้ตอบสนองรูปแบบการขับขี่แบบสปอร์ตมากยิ่งขึ้น

2013-Subaru-BRZ-TestDrive_005

ระบบกันสะเทือน     ช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบ แม็กเฟอร์สัน สตรัท     สำหรับด้านหลังใช้แบบปีกนกคู่  ดับเบิล วิชโบน

ในการขับขี่พบว่า ช่วงล่างดูจะไม่เกาะถนนเท่าที่ควร   ที่ความเร็วประมาณ   100 กม./ชม.  ขึ้นไป เริ่มรู้สึกถึงความโคลง ของช่วงล่าง  แม้ว่าจุดศูนย์ถ่วงจะต่ำ  แต่ยังมีอาการคลอนตัวให้เห็น  และเริ่มหวาดเสียวมากขึ้นที่ความเร็วระดับ 140 กม./ชม.  ขึ้นไป  ซึ่งจะต้องใช้ความตั้งใจในการประคองพวงมาลัย มากยิ่งขึ้น

สำหรับในด้านของความนุ่มนวล ของการโดยสารนั้น  ถ้าเทียบกับรถบ้าน นั้นถือว่า  แข็งกว่าเป็นปกติ    แต่เมื่อเทียบชั้นกับความเป็นรถสปอร์ตด้วยกันแล้ว   BRZ ก็ยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ ที่ไม่ขี้เหล่นัก   เนื่องจาก การได้อานิสงค์ จากล้อ  ยาง  215/45/17 จาก Michelin Primacy   ที่ช่วยให้ไม่ถึงขั้นแข็งกระด้าง แบบไร้ความยืดหยุ่น

นอกจากนั้นใน Subaru BRZ คันนี้ ยังได้ติดตั้ง LSD (Limited Slip Differential)  ซึ่งจะช่วยในการควบคุมแรงบิด ของล้อคู่หลังให้บาลานซ์กัน

2013-Subaru-BRZ-TestDrive_074

จุดเด่นของรถคันนี้  ก็เห็นจะมีในเรื่องของ ช่วงล่างแบบรถ FR  (ขับเคลื่อนล้อหลัง)   ที่มีอาการท้ายปัด  Oversteer ให้เห็นกันได้อย่างง่ายดาย   ไม่ว่าจังหวะ เลี้ยวรถ    หรือกลับรถ  ไปจนถึงการขับขี่ในช่วงที่ฝนตก   อาการท้ายปัด  มีออกมาให้เห็นโดยที่ไม่ได้ตั้งใจ    แต่ทว่า ก็ดูไม่น่ากลัวนัก  เพราะ สามารถดึงกลับมาตั้งตรงได้อย่างไม่ยาก เย็น  ซึ่งที่จริงแล้ว  แม้คุณปิด Traction Control แต่ถ้าหาก รถส่ายไปมา  ระบบจะตัดกลับมาเปิดการทำงานเองโดยอัตโนมัติ

2013-Subaru-BRZ-TestDrive_105

ระบบห้ามล้อ   ใช้ระบบเบรกแบบจานดิสก์แบบมีครีบระบายความร้อน   ทั้งคู่หน้าและหลัง   จานดิสก์หน้ามีขนาด 294mm  และ 290mm สำหรับคู่หลัง     มาพร้อมระบบช่วยเบรกทั้ง  ABS, EBD, BA         Subaru  BRZ  ได้มีการเซ็ตแป้นเบรกออกมาค่อนข้างตื้น   ทำให้ไม่ต้องเหยียดเท้า ในการกดแป้นเบรกลงลึก    และในการเลียเบรกนั้นเนื่องจากแป้นเบรกที่มีช่วงสั้น   แต่เบรกไม่จิก   ทำให้การเลียเบรกแบบนุ่มเท้านั้นทำได้ไม่ยากเย็น     สำหรับการเบรกที่ความเร็วสูงนั้น สามารถหน่วงรถได้ดีระดับหนึ่ง    แต่การเบรกแบบเน้นหยุดรถให้อยู่ในช่วงเดียวนั้น  แนะนำว่าอาจไปหา  เปลี่ยนเบรกแต่งคาลิปเปอร์ 4 ลูกสูบ และจานขยาย จะดีกว่า   ได้ทั้งสวยงาม  และความมั่นใจที่มากกว่านี้

2013-Subaru-BRZ-TestDrive_053

ในด้านของระบบความปลอดภัย    นอกเหลือจากระบบช่วยเบรก  ABS, EBD, BA  แล้ว   ก็ยังมีระบบ VSC,  TRC    ถุงลม SRS  คู่หน้าและด้านข้าง     เบาะนั่งแบบ ISOFIX  สำหรับเด็ก  ในเบาะหลัง     นอกจากนั้นก็เป็นรีโมทกุญแจแบบ Immobilizer   หน้าตาตามแบบฉบับจาก Toyota

2013-Subaru-BRZ-TestDrive_052

สรุป  รถ Subaru BRZ  คันนี้   ไม่อาจเรียกได้ว่ามันเป็นรถจากค่ายดาวลูกไก่  อย่างเต็มตัว   เพราะที่จริงแล้ว  มันดูเหมือนจะเป็นรถ Toyota เสียมากกว่า  50%   ทั้งจากรูปลักษณ์หน้าตา,  ห้องโดยสาร   บุคลิกการขับขี่    เว้นเพียงแต่  เอกลักษณ์จากเสียงเครื่องยนต์สูบนอน  Boxer  เท่านั้น ที่ยังคงเอกลักษณ์  Subaru  เอาไว้   แม้มันจะพัฒนาร่วมกับ เทคโนโลยีหัวฉีด  D4S   จาก Toyota ก็ตาม

ในราคาระดับ 2.5 ล้านบาท นี้   คุณสามารถซื้อรถที่แรงและ น่าจะขับสนุกกว่านี้ได้อยู่หลากหลายรุ่น     แต่อย่าลืมว่า ส่วนใหญ่  นั้นเป็นรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้า   ซึ่งคงไม่ได้ฟีลลิ่งแบบรถ FR  ที่มีอาการ Slip ท้ายปัดออกให้เห็น   และก็รูปลักษณ์ของเจ้า BRZ นี้  ที่ต้องเรียกได้ว่าเป็นรถรูปโฉม Coupe   ตัวจริง  และมีดีไซน์ที่โดดเด่น ชนิดที่ขับไปไหน  ไม่มีใครมองว่าเป็นรถยนต์บ้าน  เหมือนอย่างพวงรถ Compact ตัวแรงคันอื่นๆ

แต่ถ้าหากคุณตัดสินใจหลงรักกับเจ้า  BRZ  คันนี้แล้ว  ล่ะก็   ยังต้องการความแรงอีกด้วย   เราขอแนะนำว่า ให้เก็บเงินเผื่อไว้อีกครึ่งล้าน   เพื่อจัดชุด Superchager Kit  จาก HKS   แบบเต็มๆ  กันไปเลย   ไม่ต้องรอ  Sti  Version  กันแล้วล่ะ เพราะ Subaru ออกมายันเองเลยว่า จะไม่ผลิต BRZ Sti Version

ขอขอบคุณ TC Subaru ประเทศไทย  สำหรับรถทดสอบ Subaru BRZ  (MT) สีน้ำเงินคันนี้

ภณ เพียรทนงกิจ Test Driver

Subaru BRZ   เกียร์  6MT    ราคา     2,560,000  บาท     และ เกียร์ 6AT     ราคา    2,640,000  บาท

ชมภาพเพิ่มคลิ๊ก

2013-Subaru-BRZ-TestDrive_042

พบรถ Subaru และ Subaru BRZ มือ 2 ได้ที่ Thaicar.com

2013-Subaru-BRZ-TestDrive_032


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ