วัลลภ ตรีฤกษ์งาม : ซูซูกิจะเป็นอีโคคาร์ที่ลูกค้าจับต้องได้ เพื่อการเป็นที่ 1 ของอีโคคาร์แฮชท์แบ็ค Share this

วัลลภ ตรีฤกษ์งาม : ซูซูกิจะเป็นอีโคคาร์ที่ลูกค้าจับต้องได้ เพื่อการเป็นที่ 1 ของอีโคคาร์แฮชท์แบ็ค

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 28 May 2557

วันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้แล้ว ที่ ซูซูกิ เตรียมพร้อมที่จะเปิดตัวอีโคคาร์รุ่นใหม่ล่าสุดของค่ายอย่าง 2014 ซูซูกิ เซเลริโอ ซึ่งได้ทำการทดสอบถึงสมรรถนะของรถเล็กเครื่องยนต์ 1.0 ลิตรไปแล้วก่อนหน้านี้ ว่ามีความน่าสนใจมากน้อยเพียงใด

และข่าวลือที่ว่ารถยนต์รุ่นใหม่ของซูซูกิจะเข้ามาเป็นรถยนต์อีโคคาร์ที่มีราคาจำหน่ายถูกที่สุดในประเทศไทย แทนที่เจ้าของตำแหน่งเดิมที่ทำไว้ที่ 3.8 แสนบาท ทำให้ซูซูกิถูกมองว่ากำลังจะสร้างสงครามราคาครั้งใหม่ให้กับตลาดอีโคคาร์ในไทย

วัลลภ ตรีฤกษ์งาม ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด บอกว่านี่ไม่ใช่การแข่งขันทางด้านราคา แต่นโยบายของซูซูกิก็คือการทำสินค้าให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้ง่าย และมั่นใจว่าเซเลริโอจะช่วยขยายฐานลูกค้าของซูซูกิออกไปได้มากขึ้น

"เราจะไม่พูดว่าเพราะเครื่องยนต์ของเราเล็กทำให้เราทำราคาได้ แต่อยากให้มองเรื่องของความคุ้มค่าในการใช้งาน และการทำให้ลูกค้าสามารถใช้งานรถยนต์ของเราได้ในราคาที่สามารถเอื้อมถึง ซึ่งขอบอกว่าเรามีเซอร์ไพร์สแน่นอนในเรื่องของราคา อยากให้ทุกคนติดตามกัน"

ทั้งนี้ เซเลริโอใหม่ได้กำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ชัดเจน ได้แก่ กลุ่มนักศึกษา ผู้จบการศึกษาใหม่ ผู้ที่กำลังเริ่มทำงาน รวมไปถึงกลุ่มครอบครัวขนาดเล็กที่อาจจะยังมี่กำลังซื้อไม่สูงนัก แต่ต้องการใช้งานรถยนต์ขนาดเล็ก

Celerio_0058

กลุ่มลูกค้าดังกล่าวถือว่าเป็นกลุ่มที่มีความน่าสนใจ เนื่องจากเป็นกลุ่มลูกค้าที่ไม่เคยเป็นหนี้จากนโยบายของรัฐบาลในอดีต ไม่ว่าเป็นโครงการคืนภาษีรถยนต์คันแรก โครงการบ้านหลังแรก หรือแม้แต่ผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

"เรามองไปที่การสร้างตลาดใหม่ขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มที่มีความจำเป็นในการใช้รถยนต์ กลุ่มครอบครัวที่มองหารถยนต์คันที่ 2 และอาจจะมองไปกลุ่มผู้ใช้รถจักรยานยนต์ที่มีกำลังซื้อ ที่อาจจะต้องการขยับมาใช้รถยนต์ ซึ่งอาจจะมีสัดส่วนสัก 1% ของตลาดรถจักรยานยนต์ 2 ล้านคัน"

ทั้งนี้ เซเลริโอจะมีเป้าหมายการจำหน่ายในช่วง 7 เดือนหลังสุดของปีนี้ที่เดือนละ 1,000 คันเท่านั้น ซึ่งถือว่าไม่มากเมื่อเทียบกับรุ่นพี่อย่างสวิฟท์ที่มีเป้าหมายการจำหน่ายถึง 3 หมื่นคันในปีนี้ ซึ่งเป็นเรื่องของกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกันออกไป

อย่างไรก็ตาม รถอีโคคาร์รุ่นใหม่นี้มีภารกิจที่สำคัญก็คือการส่งออกไปจำหน่ายในทวีปยุโรป ซึ่งเป็นตลาดที่มีความต้องการรถยนต์กลุ่มนี้ ก่อนที่จะตามมาด้วยโซนโอเชียเนียและอาเซียนในอนาคต

"ในการเปิดตัวซูซูกิ เซเลริโอในวันที่ 29 พฤษภาคมนี้ เราได้เตรียมแคมเปญเพื่อดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาทำการทดสอบ เนื่องจากเรามั่นใจว่าหากได้ทำการทดลองแล้ว ลูกค้าจะชื่นชอบรถของเรา โดยจะมีการแจกรถยนต์ซูซูกิ เซเลริโอ 2 คัน พร้อมคูปองน้ำมัน 1 แสนบาทให้ผู้ที่มาทำการทดลองที่โชว์รูมทั่วประเทศ"

สำหรับเป้าหมายการจำหน่ายรวมของบริษัทฯ ในปีนี้คาดว่าจะทำได้ถึง 5 หมื่นคัน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่ทำได้ 4.52 หมื่นคัน ซึ่งซูซูกิเป็นผู้ผลิตอีโคคาร์รายเดียวในปีนี้ ที่มีการเปิดตัวสินค้าใหม่และมีการวางเป้าหมายการจำหน่ายที่เติบโตขึ้นจากปีที่แล้ว

Celerio exterior design_0010

รวมไปถึงการเติบโตทางด้านตัวแทนจำหน่ายที่วางเอาไว้ว่าในปีนี้จะขยายเพิ่มเติมให้ครบ 100 แห่ง จากที่มีอยู่ราว 80 แห่งในปัจจุบัน ซึ่งถือว่ามีความเหมาะสมกับปริมาณยอดจำหน่ายรถยนต์ของบริษัทในปัจจจุบันนี้

วัลลภบอกว่าความท้าทายของซูซูกิหลังเข้ามาเปิดตลาดในประเทศไทยนั้น ณ ตอนนี้อยู่ที่การผลิตรถยนต์ในโครงการอีโคคาร์ เฟสแรกให้ได้ 1 แสนคันภายในปีที่ 5 ตามเป้าหมาย ซึ่งหากดูจากปัจจุบันก็ถือว่ามีความใกล้เคียงในระดับหนึ่ง

นอกจากนั้น เป้าหมายที่จะขึ้นเป็นผู้นำในกลุ่มอีโคคาร์ที่เป็นรถยนต์แฮชท์แบ็คนั้น ก็เชื่อว่าการเสริมไลน์เซเลริโอเข้ามา จะทำให้สามารถบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้ หลังจากที่สวิฟท์เองก็ยังทำตลาดได้ดีอยู่เช่นกัน

"เหนือสิ่งอื่นใด อย่างที่ทราบกันดีว่าเราเป็นหนึ่งในผู้ที่ยื่นแสดงความสนใจโครงการรถยนต์อีโคคาร์ เฟสสองไปเป็นที่เรียบร้อย และเชื่อว่าเมื่อได้รับการอนุมัติ ก็พร้อมที่จะเดินหน้าต่อทันที และเรามั่นใจว่าจะสามารถหาสินค้ามาตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคชาวไทยได้"

จะไปทางอีโคคาร์แล้ว ก็ขอเดินหน้าให้สุดสุดไปเลย... ว่างั้นก็แล้วกันนะ!!!

2012-Suzuki-Swift-Sport-showroom

พบซูซูกิมือสองที่ไทยคาร์ดอทคอม


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ