เมอร์เซเดส-เบนซ์เดินหน้าโครงการเช่าซื้อรถยนต์-รถมือสอง Share this

เมอร์เซเดส-เบนซ์เดินหน้าโครงการเช่าซื้อรถยนต์-รถมือสอง

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 01 May 2557

เมอร์เซเดส-เบนซ์เดาใจผู้บริโภคปรับพฤติกรรม เดินหน้าโครงการฟลีตรถ-รถยนต์มือสองดักทางลูกค้า หลังพบแนวโน้มลูกค้าหันใช้บริการผ่อนรถยนต์แทนการจ่ายเงินเป็นเจ้าของเพิ่มมากขึ้น

กฤษณะกร เศวตนันทน์ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขาย บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า พฤติกรรมของผู้บริโภครถยนต์ทั่วโลกเริ่มเปลี่ยนไป โดยธุรกิจรถเช่าเริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้น โดยเฉพาะในทวีปยุโรปที่สัดส่วนของการเช่าซื้อรถยนต์ใหม่สูงถึงกว่า 50% ขณะที่ประเทศไทยแม้เพิ่งจะเริ่มไม่นาน แต่ก็เชื่อว่าจะได้รับความนิยมเพิ่มเติมอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ บริการ Corporate Solutions ของเมอร์เซเดส-เบนซ์ในปัจจุบันที่เรียกว่ามายสตาร์ จะให้บริการรถยนต์ตั้งแต่ 1 คันขึ้นไป แตกต่างจากในอดีตที่จะเริ่มจัดฟลีตรถกันที่ 3-5 คันขึ้นไป ซึ่งหลังจากเปิดตัวในปีที่ผ่านมา ก็ได้รับความสนใจจากลูกค้าเพิ่มเติม และมีการติดต่อเข้ามาในส่วนของลูกค้าส่วนบุคคลมากขึ้น

"ลูกค้าหลักของกลุ่มธุรกิจนี้ก็คือเอสเอ็มอีรายย่อยที่อาจจะต้องการใช้รถเพียงคันเดียวก็สามารถทำได้ โดยค่าใช้จ่ายจะเริ่มต้นที่ 5 หมื่นบาทสำหรับซี-คลาส ซึ่งจะสูงกว่าการผ่อนชำระค่างวดที่เริ่มที่ 3 หมื่นกว่าบาทต่อเดือน แต่ค่าใช้จ่ายตรงนี้สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ แถมยังเป็นค่าใช้จ่ายที่รวมถึงการเข้ารับบริการทุกอย่าง เมื่อครบกำหนดสัญญาก็เพียงคืนรถให้กับทางบริษัทเท่านั้น"

Krissanakorn

นอกจากนี้ ยังเดินหน้าขยายธุรกิจรถยนต์มือสอง Proven Exclusivity เพื่อรองรับธุรกิจรถยนต์ฟลีต ซึ่งคาดว่าจะมีรถยนต์มือสองเข้ามาสู่ตลาดเมื่อครบระยะสัญญา 3-4 ปีในอนาคตจำนวนมาก จากปัจจุบันที่มีจำนวนรถยนต์มือสองในโครงการดังกล่าวไม่มากนัก เนื่องจากติดข้อกำหนดที่วางไว้ ไม่ว่าจะเป็นอายุรถไม่เกิน 8 ปี ระยะทางวิ่งไม่เกิน 1.5 แสนกิโลเมตร และไม่เกิดอุบัติเหตุหนัก

ที่ผ่านมา แม้จะมีการเติบโตในธุรกิจรถฟลีตถึง 100% ในปี 2556 เมื่อเทียบกับปี 2555 แต่ก็ถือว่าเป็นสัดส่วนไม่มากนักเมื่อเทียบกับยอดขายของบริษัทฯ ที่มีมากกว่า 1 หมื่นคัน ขณะที่รถยนต์มือสองก็มีสัดส่วนยอดขายไม่ถึง 10% ของยอดจำหน่ายรวม แต่ก็เชื่อว่าจะเป็นธุรกิจที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องในอนาคตแน่นอน

ทั้งนี้ บริษัทฯ อยู่ระหว่างการเดินหน้าขยายการให้บริการทั้งการเช่าซื้อรถยนต์และรถยนต์มือสองในตัวแทนจำหน่ายทั้ง 31 แห่งทั่วประเทศไทย โดยจะเน้นไปที่การสร้างบุคลาการที่จะทำหน้าที่ดูแลลูกค้ากลุ่มนี้โดยเฉพาะ ซึ่งคาดว่าจะต้องมีการพัฒนาบุคลากรไม่น้อยกว่า 60-70 ตำแหน่งเพื่อรองรับการขยายงานในทุกโชว์รูม

กฤษณะกรกล่าวถึงภาพรวมของเมอร์เซเดส-เบนซ์ในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมาที่เติบโตกว่า 25% สวนทางตลาดรวมที่หดตัวอย่างรุนแรง เป็นผลต่อเนื่องมาจากการเปิดตัวสินค้ากลุ่มคอมแพคท์ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เมอร์เซเดส-เบนซ์ทำตลาดรถยนต์ราคาต่ำกว่า 2 ล้านบาท และยังสามารถสร้างยอดจองได้จนำนวนหนึ่งจากงานมอเตอร์โชว์ แต่ก็ยังต้องติดตามสถานการณ์อื่น ๆ ในช่วงไตรมาส 2 อย่างใกล้ชิด

Icon ProVen Benz

พบเมอร์เซเดส-เบนซ์มือสองได้ที่ไทยคาร์ดอทคอม


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ