Goodyear เผยผลประกอบการทั่วโลกประจำไตรมาส 1/2014 ยืนยันเป้าเดิมที่ตั้งไว้ Share this

Goodyear เผยผลประกอบการทั่วโลกประจำไตรมาส 1/2014 ยืนยันเป้าเดิมที่ตั้งไว้

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 08 May 2557

กู๊ดเยียร์ ไทร์ แอนด์ รับเบอร์  สหรัฐอเมริกา แถลงผลประกอบการประจำไตรมาสแรกของปี 2014  มีรายได้เพิ่ม เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน

ในไตรมาสแรกของปี 2014  Goodyear มียอดขาย 4,500 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงจากช่วงระยะเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งมียอดขาย 4,900 ล้านเหรียญสหรัฐ เกิดจากยอดขายในกลุ่มธุรกิจประเภทยางมีมูลค่าลดลง 202 ล้านเหรียญสหรัฐ, ผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนคิดเป็นมูลค่า 126 ล้านเหรียญสหรัฐ รวมถึงกลยุทธ์ราคาและความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ที่สร้างรายได้ลดลง 98 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นผลจากต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลง ขณะที่ปริมาณการขายยางรถยนต์เพิ่มขึ้น 44 ล้านเหรียญสหรัฐ

ปริมาณยางรถยนต์ที่จำหน่ายได้ทั้งหมดในไตรมาส 1 ของปี 2014  มีจำนวนทั้งสิ้น 40 ล้านเส้น เพิ่มขึ้นจากปี 2013  1%  ปริมาณการจำหน่ายยางรถยนต์กู๊ดเยียร์ในตลาดยางติดรถ (Original Equipment: OE) ลดลง 2% แต่ปริมาณการจำหน่ายยางรถยนต์ในตลาดยางรถยนต์ทดแทน (Replacement) เพิ่มขึ้น 3%

สำหรับในปีนี้ Goodyear เชื่อมั่นว่า ผลประกอบการตลอดทั้งปี 2014 จะเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาประมาณ 2-3%  แม้ว่าบริษัทจะได้รับผลกระทบจากสภาวะอากาศหนาวจัดอย่างรุนแรงในภูมิภาคอเมริกาเหนือ  เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา รวมทั้งประสบปัญหาแรงงานและเศรษฐกิจในเวเนซุเอลาในไตรมาสนี้

Goodyear ได้ใช้เงินสดในไตรมาสแรกนี้ ซึ่งเป็นไปตามประวัติและแนวโน้มการใช้จ่ายประจำแต่ละฤดูกาล ทั้งนี้ การที่บริษัทใช้เงินสดในช่วงเวลาดังกล่าว เนื่องจากช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาปกติของการเก็บเงินจากการวางบิลในตลาดยุโรป นอกจากนี้ บริษัทยังมีสินค้าคงคลังในระดับที่เพิ่มขึ้นในตลาดอเมริกาเหนือ

ที่จะช่วยผลักดันยอดขายในไตรมาส 2 ให้เพิ่มขึ้นอีกด้วย จึงส่งผลให้กู๊ดเยียร์มีการใช้กระแสเงินสดอิสระ

จากการดำเนินงานคิดเป็น 513 ล้านเหรียญสหรัฐในไตรมาส 1/2557

ตลาดยางกู๊ดเยียร์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

 

ไตรมาส 1

(หน่วย: ล้าน)

   ปี 2557

ปี 2556

ปริมาณยอดขาย

5.2

5.1

มูลค่ายอดขาย (เหรียญสหรัฐ)

492

567

รายได้จากการดำเนินงาน (เหรียญสหรัฐ)

        65

      84

สัดส่วนของกำไร (ร้อยละ)

13.2

14.8

ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก Goodyear มียอดขายคิดเป็นมูลค่า 492 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 13%

จากปีที่ผ่านมา โดยมีปริมาณการขายยางรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น 2% แต่มีการใช้กลยุทธ์ราคา และความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ที่ไม่รวมวัตถุดิบที่สร้างรายได้ลดลง ทั้งยังได้รับผลกระทบจาก

อัตราแลกเปลี่ยนคิดเป็น 41 ล้านเหรียญสหรัฐ และยอดขายในกลุ่มธุรกิจประเภทยางลดลง 6 ล้านเหรียญสหรัฐ

สำหรับปริมาณการจำหน่ายยาง Goodyear ในตลาดยางติดรถ (Original Equipment: OE) อยู่ในระดับทรงตัว แต่ปริมาณการจำหน่ายยางรถยนต์ในตลาดยางรถยนต์ทดแทน (Replacement) เพิ่มขึ้น 3%

กำไรจากการดำเนินงานรวมทั้งสิ้นคิดเป็น 65 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 23% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีต้นทุนในการเริ่มกิจการโรงงานลดลง 11 ล้านเหรียญสหรัฐและมีการชำระค่าสินไหมทดแทนลดลง 7 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่บริษัทก็ยังได้รับผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนคิดเป็น 8 ล้านเหรียญสหรัฐ มีค่าใช้จ่ายด้านการขาย การบริหารและทั่วไป (SAG) ที่เพิ่มขึ้นอีก 7 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีการใช้กลยุทธ์ราคา/ความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ที่ไม่รวมวัตถุดิบที่สร้างรายได้ลดลง 2 ล้านเหรียญสหรัฐ


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ