รีวิว Vespa Primavera 150 สกู๊ตเตอร์เวสป้า ที่ปราดเปรียวกระทัดรัด มากับดีไซน์ร่วมสมัย Share this

รีวิว Vespa Primavera 150 สกู๊ตเตอร์เวสป้า ที่ปราดเปรียวกระทัดรัด มากับดีไซน์ร่วมสมัย

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 17 June 2557

Vespa Primavera  รถเวสป้าที่เคยโดดเด่น  ในยุค 60’  ถือกำเนิดขึ้นในปี 1968  ท่ามกลางกระแสการเรียกร้องเสรีภาพของวัยรุ่นในยุคนั้น    และ Primavera เองก็เป็นที่นิยมมากในยุคนั้นด้วยเช่นกัน    เนื่องจากเป็นรถที่มีความปราดเปรียวขนาดเล็กกระทัดรัด และแล้ว  Vespa Primavera  ใหม่ก็ได้กลับมาเรียกกระแสอีกครั้ง    โดยในประเทศไทยได้ถูกนำกลับมาวางจำหน่ายอีกครั้ง     ในวันที่ 23 เม.ย. ที่ผ่านมา  ซึ่งทาง Vespiario ประเทศไทย  ได้จัดงานแถลงข่าวเปิดแคมเปญการตลาด More than just a ride    พร้อมเปิดตัวเจ้า Primavera ใหม่ รถ Vespa ร่วมสมัยภายในงานด้วย

2014-Vespa-Primavera-Test34

2014-Vespa-Primavera-Test98

Vespa Primavera ใหม่  มากับรูปลักษณ์   ที่ถูกผสมผสานกันอย่างลงตัวในรูปแบบรถ Scooter สมัยใหม่   ซึ่งได้แรงบรรดาลใจมาจากรุ่น 946   และความ Classic ในรูปลักษณ์ของ Vespa  ในยุคอดีต จากบริเวณด้านหน้ารถและแผงคอ    Primavera   เป็นรถที่มีโครงเล็ก  มีเฟรมที่ดูเพรียวบาง  ทำให้ดูปราดเปรียวกว่ารุ่น  LX, LXV, GTS

2014-Vespa-Primavera-Test14

Primavera  ใช้ไฟหน้าแบบ LED     แผงหน้าปัดแสดงความเร็วเป็นแบบเข็มซึ่งคงความอนุรักษ์นิยมไว้เป็นอย่างดี  มาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลด้านล่างแบบ  LCD  ไฟสีฟ้า   ช่วยคงไว้ซึ่งความดั้งเดิม  แต่แอบแฝงความทันสมัย      ซึ่งแสดงผลบอกเวลา  สเกลน้ำมัน   และระยะทาง

2014-Vespa-Primavera-Test5

สำหรับทรวดทรงสรีระนั้น   Primavera  มีความสูงเบาะที่ 780มม.  ถือว่าค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับรถรูปแบบ Scooter    ด้วยกัน  และอาจดูเป็นอุปสรรคเล็กน้อย หากผู้ขี่มีส่วนสูงที่น้อยกว่า 170ซม.    และมีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 120 กก.

สำหรับภายใต้เบาะที่กว้างนั่งสบายนี้  เมื่อเปิดมาจะพบช่องเก็บของ U-Box ขนาดใหญ่   เอาไว้ให้เก็บของซึ่งสามารถที่จะเก็บหมวกกันน๊อคแบบครึ่งใบลงไปได้

2014-Vespa-Primavera-Test29

Vespa Primavera    มากับ   สีสันที่มีให้เลือกมากถึง 6 สี    โดยในรุ่นเครื่องยนต์ 125cc  มีให้เลือก 3 สี  ได้แก่ ขาวเบาะดำ Montebianco, ดำเบาะเทา Nero Vulcano และ แดงเบาะเทา Rosso Dragon    ในขณะที่รุ่น 150cc  มีให้เลือก 5 สี  ได้แก่  ขาวเบาะแดง Montebianco, ดำเบาะแดง Nero Vulcano, น้ำตาลเบาะสีเบจ Marrone Crete Senesi, ฟ้าเบาะสีเบจ Azzure Marechiaro, น้ำเงินเบาะสีเบจ Blu Midnight

2014-Vespa-Primavera-Test71

ระบบขับเคลื่อน  Vespa Primavera 150   ใช้เครื่องยนต์ 1 สูบ แบบ 3 วาล์ว   ปริมาตรความจุ 154.8cc     ให้กำลัง  12 แรงม้า (7.8kW) @7,500rpm    และแรงบิด 12 Nm@5,000rpm     ถ่ายกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมิต CVT

2014-Vespa-Primavera-Test58

ทันทีที่ติดเครื่องยนต์  พร้อมบิดออกตัว    ในจังหวะแรก  จะรู้สึกตัวรถพุ่งออกตัวดี  จากอัตราเร่งที่ดูจะไม่ต้องรอรอบในสไตล์รูปแบบรถ AT     แต่เมื่อความเร็วในย่านกลางๆ  ขึ้นไปอย่างช่วงเร่งแซง  60 กม./ชม.  ไปนั้น  อาจพบว่าความหวือหวาดจี๊ดจ๊าด  แบบตีนต้นนั้นลดน้อยลงไป   ซึ่งการเร่งแซงในช่วงนี้นั้นต้องระวังให้ดี  เพราะ อาจเหนื่อยกับการเค้นกำลังเครื่องเพื่อแซง  ซึ่งทางที่ดี  ไม่ควรแซงหากมีรถไล่เข้ามาที่ความเร็วไล่ๆ  กัน        สำหรับ Top Speed  เราได้ตัวเลข 113 กม./ชม.  ลงทางชัน  (110 กม./ชม. ทางราบ)

2014-Vespa-Primavera-Test55

แม้เครื่องยนต์รุ่นนี้จะได้ปรับปรุงลดการสั่นสะเทือนไปบ้างแล้ง   เมื่อต้องจอดติดไฟแดงนานๆ   การดับเครื่องถือเป็นสิ่งที่ดีนอกจากจะช่วยลดมลพิษแล้ว  ยังช่วยให้ไม่ต้องรำคาญจากอาการสั่นของเครื่องที่ยังพอมีอยู่    เนื่องด้วยเครื่องยนต์แบบ 3 วาล์ว   นี้จะมีเอกลักษณ์จากสไตล์รอบเดินเบาที่สั่นนั่นเอง     และนอกจากนั้นหากขี่ไปนานๆ  ที่รอบเครื่องที่สูง   เราจะสัมผัสได้ถึงความร้อนที่ช่วงบริเวณส้นเท้าซ้าย  เนื่องจากตำแหน่งของเครื่องที่วางอยู่ด้านหลังแพร่ผ่าน ไอร้อนออกมาให้รับรู้กันบ้าง

2014-Vespa-Primavera-Test37

ด้านระบบกันสะเทือนและการควบคุม    ด้านหน้าใช้โช้คอัพไฮโดรลิกแขนเดี่ยว   ด้านหลังใช้โช้คอัพเดี่ยวรับได้ 4 ระดับ     สำหรับล้อขนาด 11”  ถูกหุ้มด้วยยาง Tubeless  ไซส์ 110 หน้า / 120 หลัง

ในการขับขี่เจ้า Primavera  นี้   จะพบว่าช่วงล่างนั้นไม่ได้มีระยะยุบตัวมากนัก  ขณะที่ขับขี่ผ่านลูกระนาด  หรือ ทางหรุหระ  จึงอาจดูเด้งปุปปัป  ไปนิด   แต่การดูดซับแรงกระเทือนนั้นถือว่าทำได้ค่อนข้างดี      และในการขับขี่ที่ความเร็วระดับ ไม่เกิน 80 กม./ชม.  ยังพอให้ความเชื่อมั่นได้   แต่เมื่อผ่านพ้นช่วงนี้ไปแล้ว  อาจต้องใส่ใจในการประคับประคองแฮนด์ให้มากขึ้น  เนื่องจากแฮนด์จะเริ่มมีอาการสะทกสะท้านขึ้นมาให้สัมผัส   แต่ทางด้านหลังยังพบว่าการยึดเกาะยังทำได้ดี

2014-Vespa-Primavera-Test43

ระบบเบรก  หน้าแบบจานดิสก์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 200มม.  และ หลังดรัมขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 140มม.

ด้วยความที่ผู้เขียนไม่ได้ขี่รถ Vespa มาเป็นระยะเวลานานมาก   และช่วงหลังๆนี้แทบจะไม่ได้ขี่รถที่ใช้เบรกแบบดรัมเลย    ทำให้ฟีลลิ่งในการเบรกช่วงแรกๆ   อาจดูตระกุกตระกักไปบ้าง      ซึ่งผู้เขียนเชื่อว่า  ผู้ที่เคยขี่เวสป้า  ในยุคสมัยก่อน   น่าจะเคยชินกับฟีลลิ่งเบรก เช่นนี้   นั่น คือ  ความรู้สึกที่ดูทื่อๆ  ไม่ค่อยสัมผัสได้ถึงแรงเบรก กับเบรกหลังแบบดรัม   ซึ่งดูจะไม่มีระยะในการกดก้านเบรกเสียเลย    แต่เบรกหลังทาง ฝั่งซ้ายนี้แหละ  ที่ถือเป็นเบรกหลักในการหยุดรถ

2014-Vespa-Primavera-Test75

ในช่วงแรกที่ไม่ชิน  เนื่องจากการเบรกของรถอื่นๆ  ทั่วไป จะใช้เบรกหน้า (ขวา) เป็นหลัก   ซึ่งอาจทำให้จังหวะที่ต้องการลดความเร็วลง  อาจทำได้ไม่ตามสั่งนัก     ซึ่งพอกลับมาใช้เบรกหลัง (ซ้าย)  ซึ่งเบรกเพียงเล็กน้อยก็ดูจะจิกและชะลอความเร็วลงได้เป็นอย่างดี    แต่เมื่อใช้ไปสักครู่ ก็เริ่มชินมือกันไปเอง

2014-Vespa-Primavera-Test36

ซึ่งในการใช้งานนั้น   การชะลอความเร็วเพียงเล็กน้อยนั้นให้ใช้เบรกขวา(หน้า)  ซึ่งระบบเบรกแบบดิสก์ทำงานได้อย่างแม่นยำดีแต่ยังถือว่าไม่ใช่เบรกหลัก     แต่ถ้าต้องการหยุดรถ หรือหน่วงความเร็วที่ความเร็วสูงลง  ให้ใช้ในการแตะเบรกซ้าย (หน้า)  จิกตอบสนองดี

2014-Vespa-Primavera-Test53

สรุป  Vespa Primavera 150   รถ Scooter แบบ AT  สมัยใหม่  ที่ผสานความลงตัวกับรถในยุค 60’   ให้มีสไตล์ที่โดดเด่น    สะกดหลากหลายสายตา  ที่คุณแล่นผ่านไปบนถนน   และที่สำคัญด้วยสีตัวถังที่โดดเด่น เช่นสีฟ้า  Azurro Marechiaro     คันนี้ด้วยแล้วยิ่งทำให้สะดุดตามากขึ้นไปอีก    สำหรับผู้เขียนแล้ว Primavera ถือว่าเป็นรถ Vespa  แบบ Scooter ที่ดีไซน์ออกมาได้ลงตัวและสวยกว่ารุ่น LX  และ GTS  (ยกเว้นรุ่น 946)  ที่อาจจะดูโค้งมน และอวบอ้วนไปสักนิด   เพราะมันมีตัวถังที่ดูเฉียบบางกว่า  ในด้านการขับขี่นั้น   การควบคุมและระบบกันสะเทือนดีขึ้นเล็กน้อย    แต่ในด้านของกำลังเครื่องนั้น  อาจไม่ได้แรงแบบทันใจนัก  แต่ในการออกตัวตีนต้น ต้องถือได้ว่าไม่น้อยหน้ารถ AT คันใด    แต่ก็ต้องแลกด้วยเงิน  อีก 20,500 บาท ที่แพงกว่าในรุ่น 125cc      ซึ่งนั่นอาจเป็นอีกเรื่องที่คุณต้องคิด  หากตัดสินใจจะซื้อเจ้า Primavera นี้ว่าคุ้มค่าหรือไม่  ถ้าเน้นหล่อๆ  ขี่ชิลๆ  ประหยัดๆ   อาจคบหาตัว 125cc  ก็น่าจะเพียงพอ

ขอขอบคุณ Vespiario ประเทศไทย  สำหรับรถทดสอบ Vespa Primavera 150 สีฟ้า  Azurro Marechiaro    ราคา 115,900 บาท

ภณ เพียรนงกิจ Test Driver

ชมภาพเพิ่มคลิ๊ก

2014-Vespa-Primavera-Test80


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ