เข้าเยี่ยมโรงงาน GM ดูกระบวนการผลิต 2014 Chevrolet Captiva ใหม่ Share this

เข้าเยี่ยมโรงงาน GM ดูกระบวนการผลิต 2014 Chevrolet Captiva ใหม่

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 16 June 2557

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ที่ผ่านมา ทาง Chevrolet Sales ประเทศไทย ได้เชิญทางเราเข้าไปเยี่ยมชมโรงงาน GM ซึ่งตั้งอยู่ที่ นิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด จังหวัดระยอง เพื่อเข้าชมขั้นตอนการผลิต 2014 Chevrolet Captiva ใหม่

เมื่อทางกลุ่มสื่อมวลชน เดินทางมาถึงโรงงาน ก็จะต้องเข้ารับฟังอบรมแนะนำเกี่ยวกับโณงงาน รวมถึงกฏเกณฑ์ในการเข้าเยี่ยมชม และแนวทางการปฏิบัติอีกด้วย

ภายหลังจากการอบรมเสร็จ ก็เริ่มต้นที่ หน่วยฝึกอบรมการสอนให้แก่พนักงานใหม่ ซึ่งพวกเราคณะสื่อฯ ได้ลองทำการฝึกปฏิบัติ เหมือนอย่างพนักงานใหม่ที่ต้องเข้ารับอบรมกันด้วย ซึ่งในขั้นตอนการฝึกประกอบ หรือ ถอดชิ้นส่วนนี้ สิ่งที่ทางเราได้เห็น คือ หากเกิดปัญหา หรือข้อผิดพลาดจะต้อง แก้ไขให้เสร็จภายในฐานของตัวเอง โดยจะไม่ส่งต่อชิ้นส่วน หรือการประกอบที่มีปัญหานี้ ต่อไปยังสายการผลิตต่อๆไป หากผู้ปฏิบัติงานพบปัญหา และไม่สามารถแก้ไขเองได้ จะต้องดึงอันดง เพื่อเรียกขอความช่วยเหลือจากหัวหน้า และนี่ถือเป็นสิ่งที่ดีในการสร้างคุณภาพในกระบวนการผลิต เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่า จะได้รับรถที่มีคุณภาพสูง และผลิตอย่างะถูกต้องแม่นยำในทุกขั้นตอน

GM Rayong Press Inspection

ภายหลังการฝึกอบรมเสร็จสิ้น ก็ให้ทางเราได้เดินเยี่ยมชมสายการผลิตจริงในส่วนต่างๆ เริ่มต้นจากโรงปั๊มขึ้นรูป (Press Shop) ที่ซึ่งแผ่นโลหะที่ผ่านการตัดอย่างแม่นยำจะถูกปั๊มขึ้นรูปให้เป็นชิ้นส่วนสำหรับการประกอบแชสซีส์และตัวถังภายนอก ซึ่งได้ให้ทางคณะสื่อ ได้ลองตรวจสอบชิ้นที่เกิดปัญหาด้วยว่า มีปัญหาจากส่วนใดของหลังคารถ

GM Body Feeler Gauge Inspection

ต่อมาก็ไปกันที่โรงประกอบตัวถัง (Body Shop) ในสายการผลิตนี้ ทางคณะสื่อฯ จะได้ทำการวัดช่องว่างความห่างของชิ้นส่วนตัวถังในแต่ละชิ้นว่าช่องว่างนั้น จะอยู่ในค่าที่ไม่เกินเกณฑ์มาตรฐานตามกำหนด ด้วยอุปกรณ์ที่เรียกว่า Feeler Gauge

GM Press Inspection

หลังจากนั้นก็จะส่งผ่านมายังโรงพ่นสี (Paint Shop) สำหรับไลน์การผลิตนี้ ทางกลุ่มสื่อฯ จะได้ทดสอบการวัดค่าความสว่างของสีตัวถัง และพื้นผิวหลังทำสีว่ามีความเรียบอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

GM Rayong General Assembly Torque Application

ก่อนที่จะถูกส่งต่อไปที่โรงประกอบทั่วไป (General Assembly Shop) ซึ่งทุกชิ้นส่วนจะถูกติดตั้งที่นี่ และทำการตรวจเช็คคุณภาพทั้งในแบบขณะที่รถอยู่คงที่และ ขับทดสอบ เพื่อให้แน่ใจได้ว่ารถที่ประกอบเสร็จ เตรียมส่งให้ลูกค้านั้นเป็นรถที่เสร็จสมบูรณ์โดยถูกต้องตามมาตรฐาน

GM Rayong Body Shop Laser Inspection

นอกจากการใส่ใจในกระบวนการผลิตแล้ว ทาง GM ก็ยังให้ความสำคัญ จากเสียงตอบรับจากลูกค้าทั้งภายในและภายนอกองค์กร ที่เรียกว่า ‘เสียงของลูกค้า’ หรือ Voice of Customers (VOC) ซึ่งหากได้รับเสียงตอบรับของลูกค้าที่เป็นปัญหาแล้ว ภายใน 24 ชม. จะต้องมีการแก้ไขจุดที่เกิดปัญหา หรือบกพร่องตามที่ได้รับ VOC มาอีกด้วย

ขอขอบคุณ Chevrolet Sales ประเทศไทย ทริปการเยี่ยมชมโรงงาน GM ในครั้งนี้

พบรถยนต์ Chevrolet และ Chevrolet Captiva มือ 2 ได้ที่ Thaicar.com


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ