ทดสอบขับ 2014 Mitsubishi Pajero Sport 4WD แบบ 4x4 พร้อมนั่ง Hot Lap Masuoka อดีตแชมป์ Rally Dakar Share this

ทดสอบขับ 2014 Mitsubishi Pajero Sport 4WD แบบ 4x4 พร้อมนั่ง Hot Lap Masuoka อดีตแชมป์ Rally Dakar

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 02 June 2557

เมื่อวันที่ 28 พค. ที่ผ่านมา  Mitsubishi Motors ฉลองยอดขาย รถ Pajero Sport ทะลุ 2.65 แสนคัน  จัดกิจกรรมทดสอบสมรรถนะ Pajero Sport ใหม่   พร้อมเชิญ  Hiroshi Masuoka  อดีตแชมป์ Rally Dakar   2 สมัย ร่วมโชว์สมรรถนะของระบบ All Wheel Control   ณ สนาม Off-Road Grand Prix Golf Club  อ.บ่อพลอย  จ.กาญจนบุรี

TESTDRIVE_0034_resize

ในงานนี้ทาง Mitsubishi Motors ประเทศไทย ได้เชิญคุณ Hiroshi Masuoka อดีตแชมป์โลก Rally Dakar 2 สมัย  และล่าสุดกับรายการ  Pikes Peak International Hill Clime ที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งคุณ Masuoka ได้ขับรถ i-MiEV Evolution Prototype  จบการแข่งขันเป็นอันดับ 2 ในประเภทรถไฟฟ้า

2014-Mitsubishi-PajeroSport-Test-OffRoad_08

ซึ่งคุณ Masuoka  ได้ขับโชว์สมรรถนะของรถยนต์ 2014 Mitsubishi Pajero Sport  และให้พวกเราสื่อมวลชน  ได้มีโอกาสนั่งไปด้วย   โดยขับแบบใส่เต็มในรูปแบบ Hot Lap   เสมือนจำลองการแข่งขัน Rally Dakar    ซึ่งคุณ Masuoka  ใช้เวลาเฉลี่ยต่อรอบสนามจำลองนี้อยู่ที่ 54 วินาที เท่านั้น

2014-Mitsubishi-PajeroSport-Test-OffRoad_22

นอกจากนั้น  ก็ได้เปิดโอกาสให้สื่อได้ทดสอบขับ 2014 Mitsubishi Pajero Sport ใหม่  ในรูปแบบการขับขี่แบบ 4x4 Off-Road เพื่อทดสอบความเหนือชั้นของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ All Wheel Control

2014-Mitsubishi-PajeroSport-Test-OffRoad_34

ภายในสนามทดสอบนี้  จะมีการจำลองสภาพพื้นผิวที่หลากหลาย  เริ่มตั้งแต่การไต่ ขึ้นลง ทางชัน   เนินเอียงข้างชัน 45 องศา   เนินสลับซ้าย-ขวา   ลุยพื้นที่น้ำขัง  ลงหลุมบ่อ  เนินกระดก  ที่ล้อต้องลอยขึ้น 2 ฝั่ง  และทางอุปสรรค อื่นๆอีกมาก

2014-Mitsubishi-PajeroSport-Test-OffRoad_16

ในการขับขี่ทดสอบครั้งนี้   ขับด้วยตำแหน่งเกียร์  Sportronic  โดยลากเกียร์ 1 ทั้งสนาม  เพื่อให้รถมีกำลังในการไต่คลาน  และ Engine Brake ในการชะลอความเร็ว     และปรับใช้โหมดการขับเคลื่อน 4 ล้อ 4Llc   ซึ่งถือเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบอัตราทดเฟืองสูงพิเศษ เหมาะกับสภาพทางที่ต้องการกำลังขับเคลื่อนสูง และไม่สามารถใช้ความเร็วได้  เช่นสนามทดสอบนี้

2014-Mitsubishi-PajeroSport-Test-OffRoad_38

จากการเซ็ตเกียร์และระบบส่งกำลังดังกล่าว  ส่งผลให้การไต่ขึ้นเนินทางลาดชัน  เป็นไปได้โดยง่ายดาย  จากพละกำลังของเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร VG Turbo  ที่มีแรงบิด 350Nm ที่รอบเครื่องต่ำ ตั้งแต่ 1,800 – 3,500rpm  ทำให้การไต่ขึ้นลงทางชัน  ไม่ยากลำบากแต่อย่างใด  และในช่วงที่ขึ้นเนินกระดก  ได้มีโอกาสลองปิดระบบ ASTC  ซึ่งระบบนี้  เป็นการผสานกันของ 2 ระบบ ระหว่าง ATC (Active Traction Control) และ ASC (Active Stability Control)   ซึ่งป้องกันไม่ให้ล้อไถล  โดยเซ็นเซอร์จะจับ ล้อข้างที่ฟรีทิ้ง  และเบรกล้อนั้น  และเสริมกำลังไปยังล้อฝั่งที่ยึดเกาะพื้นถนน เพื่อให้ไต่ผ่านเนินอุปสรรคเหล่านั้นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ  หากปิดระบบ ASTC  การไต่ผ่านเนินนั้น ถือเป็นเรื่องยากลำบาก เพราะ ล้อจะฟรีทิ้ง และกำลังไต่ ในข้างที่ยึดเกาะกับพื้นผิว นั้นไม่พอที่จะตะกุยผ่านไปได้  จึงต้องเปิดระบบ ASTC ช่วย

TESTDRIVE_0042_resize

สรุปแล้ว  กับการขับทดสอบแบบ 4x4 Off-Road ในสนามทดสอบนี้  ถึงแม้จะเป็นเพียงการจำลองสถานการณ์ อุปสรรค ซึ่งดูจะเกินจริง กับการใช้งานของผู้คนทั่วไป  แต่ 2014 Mitsubishi Pajero Sport 4WD  ใหม่นี้ ซึ่งมีระบบ ASTC  คอยช่วยกรณีล้อฟรี  ก็สามารพิสูจน์ให้เห็นว่า  แม้รถเดิมๆ  จากโรงงาน ก็สามารถขับขี่ผ่านอุปสรรค ทั้งหลายไปได้โดยไม่ยากเย็น  ให้ต้องมาลุ้น  หรือลงจากรถไปเข็นกันแต่อย่างใด   และ  คุณ Hiroshi Masuoka  ก็ได้โชว์ลีลา การขับขี่ในรูปแบบ Rally Dakar กับ รถเดิมๆ  ให้เราได้ลองนั่งกัน แบบสุดมันส์  นั่นช่วยการันตีได้อีกว่า  รถยนต์อเนกประสงค์ คันนี้มีสมรรถนะในการขับขี่ที่ยอดเยี่ยม สมการันตีที่มียอดขายกว่า 2.65 แสนคัน

ภณ เพียรทนงกิจ  ผู้เขียน

ขอขอบคุณ Mitsubishi Motors สำหรับทริปการทดสอบครั้งนี้

TESTDRIVE_0046_resize

พบรถ Mitsubishi และ Mitsubishi Pajero Sport มือ 2 ได้ที่ Thaicar.com

TESTDRIVE_0025_resize


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ