มาพูดคุยกับผู้จัดงาน BMF 2014 คุณสาลี่ ณัฐพล ไตรณัฐี ถึงภาพรวมตลาด Bigbike Share this

มาพูดคุยกับผู้จัดงาน BMF 2014 คุณสาลี่ ณัฐพล ไตรณัฐี ถึงภาพรวมตลาด Bigbike

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 24 June 2557

งาน “แบงค์ค็อก มอเตอร์ไบค์ เฟสติวัล 2014” (Bangkok Motorbike Festival 2014) หรือ “BMF 2014” ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 2-6 กรกฎาคม นี้ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวิลด์ (ราชประสงค์) จัดภายใต้คอนเซ็ปต์ "Ride & Freedom" หรืออิสระแห่งการขับขี่” ถือเป็นเทศกาลรถมอเตอร์ไซค์ที่ยิ่งใหญ่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กำลังจะใกล้เข้ามาแล้วทุกขณะ และถือเป็นโอกาสที่ดีในการ Meeting สังสรรค์สำหรับสาวก 2 ล้อ

Mr.-NattaponTrinathy_2_Manager-Director_resize

ในวันนี้เราได้มีโอกาสพูดคุยกับ คุณณัฐพล ไตรณัฐี กรรมการผู้จัดงาน BMF และ กรรมการผู้จัดการ Indian-Victory Motorcycle ซึ่งเป็นผู้แทนจำหน่าย แบรนด์มอเตอร์ไซค์ระดับพรีเมี่ยม ในประเทศไทย ถึง 3 แบรนด์ ได้แก่ Indian, Victory และ Zero Engineering

หลังจากที่ช่วงต้นปีมานี้ได้มีปัญหาทางสภาวะการณ์เมืองในบ้านเรามายาวนาน ทำให้งาน BMF 2014 ที่ตั้งใจจะจัดขึ้นในช่วงต้นปี ได้ถูกเลื่อน และยุบมารวมกับงาน Bangkok Motorbike Midyear ในช่วงกลางปี นี้ ซึ่งจะถูกจัดขึ้นในวันที่ 2-6 กรกฎาคม พร้อมสินค้าที่จะมาวางจำหน่ายแบบ Mid Year Sale

Bangkok Motorbike Festival_6

ภายในงาน BMF 2014 นี้ จะมีค่ายรถ 2 ล้อเข้าร่วมมากกมาย ถึง 12 ค่าย อาทิ HONDA BIGWING, INDIAN, KAWASAKI, KTM, LIFAN, LML, RYUKA, STALLIONS, SUZUKI, YAMAHA, VICTORY, ZERO ENGINEERING และ ร้านค้าอุปกรณ์ตกแต่ง Accessorie รวมถึงเสื้อผ้า Riding Gear ที่มีมากถึง 30 บู๊ธ พร้อมทั้งสินค้าแปลกใหม่ที่จะ มีมาวางจำหน่าย เช่น ทะเบียนสวย

ซึ่งใช้พื้นที่กว่า 10,000 ตร.ม. ทั้งในตัวห้าง และบริเวณลานด้านหน้า ซึ่งในปีนี้ได้ใช้งบลงทุนเพิ่มกว่า 20% ในการสร้าง Rooftop เพื่อเป็นหลังคา เพื่อช่วยกันฝนในฤดูฝนเช่นนี้ แม้จะมีบู๊ธ และพื้นที่มากมายขนาดนี้ แต่ก็ยังไม่เพียงพอแก่ผู้ที่ต้องการจะเข้ามาจัดบู๊ธ จึงต้องให้สิทธิแก่ผู้ที่จัดงานในปีที่แล้วมีสิทธิก่อน

Bangkok Motorbike Festival_8

ในปีนี้ทางคุณณัฐพล ได้คาดการณ์ตัวเลขภายในงาน ดังนี้ ผู้ชมงานกว่า 1.3 ล้านคน (ปีที่แล้ว 1.5 ล้านคน) มียอดเงินสะพัดราว 200 ล้านบาท (ปีที่แล้ว 300-400 ล้านบาท) โดยแบ่งเป็นยอดจองรถ 1,200คัน (ปีที่แล้ว 1,600 คัน) และในส่วนที่เหลือจะเป็นยอดจากการซื้อขาย Accessorie และ Riding Gear

โดยความพิเศษของการจัดงานในครั้งนี้ นายณัฐพล ไตรณัฐี กล่าวต่อว่า ทุกฝ่ายที่เข้ามาร่วมงานต่างมีความตั้งใจจะทำให้การจัดงานครั้งนี้เป็น “เทศกาลลดราคาและการซื้อ-ขายแห่งปี” โดยค่ายรถและผู้ประกอบการจะนำสินค้าใหม่และสินค้าที่กำลังจะเปลี่ยนรุ่นมาจำหน่ายราคาพิเศษ ขณะที่คนรักมอเตอร์ไซค์จะได้เลือกซื้อสินค้าราคาที่พิเศษที่สุดในรอบปี หลังจากรอคอยมานาน และพลาดจากงานต้นปีที่ระงับไป เนื่องจากเหตุชุมนุมทางการเมือง

“ทุกคนมองในทิศทางเดียวกันว่า กลางปีเป็นช่วงโลว์ซีซั่น ฉะนั้น จะใช้โอกาสนี้ทำให้เป็นมหกรรมแห่งการซื้อ-ขายแห่งปี ที่ผู้ประกอบการจะมาร่วมล้างสต็อกสินค้า ทั้งการจำหน่ายสินค้าราคาพิเศษ บางค่ายรถจัดแคมเปญแรง เช่น ปลอดดอก-ไร้ดาว์น-ผ่อนนาน มอบส่วนลดพิเศษและของแถมพรีเมียม ผมมองว่าเป็นโอกาสทองของผู้บริโภคที่จะได้ซื้อสินค้าคุณภาพในราคาที่พิเศษกว่าช่วงปกติ เป็นการคืนความสุขให้กับคนรักมอเตอร์ไซค์ ซึ่งเป็นครั้งแรกของวงการมอเตอร์ไซค์ที่มีงาน Mid Year Sale และจากที่ประเมินภาพรวมตลาด รถบิ๊กไบค์ขนาดกลางเครื่องยนต์ 250-650 ซี.ซี. จะเป็นรถที่ได้รับการตอบรับสูงจากผู้ใช้ โดยเฉพาะรถ 250-500 ซี.ซี. เริ่มเป็นที่สนใจ มีคนใช้มากขึ้น ซึ่งเกิดจากผู้ขับขี่ยกระดับตนเอง จากที่เคยขับรถขนาดเล็กก็เปลี่ยนมาใช้รถใหญ่ขึ้น เพื่อนำมาใช้งานในชีวิตประจำวัน อีกทั้งราคาลดลงจากเดิมมาก ทำให้ผู้บริโภคสามารถครอบครองได้ง่ายขึ้น คาดว่าจะมียอดจองรถประมาณ 1,200 คัน มีเงินสะพัดกว่า 300 ล้านบาท แบ่งเป็นยอดขายรถกว่า 200 ล้านบาท ที่เหลือเป็นยอดขายอุปกรณ์ของแต่งและเสื้อผ้า มีผู้เข้าชมงานราว 1.3 ล้านคน” นายณัฐพล กล่าว

จากสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน ได้ส่งผลต่อยอดจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ Bigbike ในช่วงปีที่ผ่านมาพอสมควร โดยเฉพาะกลุ่ม Beginner (250-500cc) ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบค่อนข้างสูง เนื่องจากผู้คนส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่ขยับจากรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไป ซึ่งเน้นในการใช้งานในชีวิตประจำวัน ส่วนในกลุ่ม Midsize (600-1,000cc) และ Heavy Weight (1,000cc up) นั่นจะไม่ได้ส่งผลกระทับมากนักเนื่องจากเป็นกลุ่มจำเพาะ ที่มีกำลังซื้อสูง และมี Lifestyle เฉพาะ

และการมองสภาพการเติบโตของตลาด Bigbike ด้วยเหตุนี้ทางบริษัทจึงมีแผนจะขยายการจัดงานในลักษณะเดียวกันนี้ออกไปสู่ภูมิภาคของประเทศในอนาคตอันใกล้ ซึ่งกำลังศึกษาและประสานความร่วมมือกับพันธมิตรต่างๆ อีกทั้งเพื่อรองรับการเปิดเขตเศรษฐกิจการค้าเสรีอาเซียน (AEC) ในปี 2015

ซึ่งตั้งใจจะให้มีทุกภูมิภาค ทั่วประเทศ เพื่อรองรับประเทศเพื่อนบ้านที่จะสามารถเดินทางมาเข้าร่วมงานได้ ซึ่ง อาจจะใช้ช่วงเวลาในการจัดงานที่ภูมิภาคนั้นสั้นกว่า ในกทม. อยู่ที่ราว 2-3 วัน (กทม. 5 วัน)

Bangkok Motorbike Festival_5

จากการมองภาพรวมตลาดของรถ Bigbike (250cc Up) ณ ปัจจุบันนี้ ซี่งมียอดขายอยู่ที่ 1% ของยอดขายรถมอเตอร์ไซค์ ทั้งหมด ยังถือว่ามีโอกาสเติบโตต่อได้อีกมาก ซึ่งมองว่าจุดอิ่มตัวสูงสุดของตลาด Bigbike จะกินส่วนแบ่งการตลาดราว 10% ของของยอดขาย 2 ล้อทั้งหมด

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถเข้าชมงาน แบงค์ค็อก มอเตอร์ไบค์ เฟสติวัล 2014 (Bangkok Motorbike Festival 2014) ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 2-6 กรกฎาคม 2557 โดยเปิดให้ชมฟรีตลอดงาน ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวิลด์ (ราชประสงค์) และ สำหรับผู้ที่ขี่รถมอเตอร์ไซค์ สามารถนำรถขึ้นมาจอดได้ที่ลานด้านหน้าห้างฯ


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ