ลองของเล่นเศรษฐี 2014 บีเอ็มดับเบิลยู 420 ดี คูเป้ สปอร์ต ปะทะ ซูบารุ บีอาร์ซี Share this

ลองของเล่นเศรษฐี 2014 บีเอ็มดับเบิลยู 420 ดี คูเป้ สปอร์ต ปะทะ ซูบารุ บีอาร์ซี

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 03 June 2557

ในวันที่อากาศร้อน แสงแดดแยงตาอย่างรุนแรง 2014 บีเอ็มดับเบิลยู 420ดี คูเป้ สปอร์ต สีขาว จากค่ายใบพัดฟ้าขาว บีเอ็มดับเบิลยู วิ่งตัดกระแสอากาศร้อน โดยมี 2013 ซูบารุ บีอาร์ซี สีน้ำเงินเข้ม จากค่ายดาวลูกไก่ ซูบารุ วิ่งกระชากตามมาแบบห่าง ๆ

ใช่แล้วครับ เรากำลังจะพาทุกคนไปทำการทดสอบเจ้ารถยนต์ทั้ง 2 คันนี้ ซึ่งให้ความสนุกสนานไปกันคนละแบบ แม้หลาย ๆ คนอาจจะบอกว่ามันคือรถที่ไม่ได้เป็นกลุ่มเดียวกันเสียทีเดียว แต่เรากลับมองว่านี่คือรถที่ถือเป็นของเล่นเศรษฐีที่ราคาไม่แรงเกินไป และก็มีความน่าสนใจที่โดดเด่น

หากคุณเป็นมหาเศรษฐีที่การตัดสินใจซื้อรถแต่ละคันมีเหตุผลมากกว่าเรื่องของเงินในกระเป๋า การมีรถยนต์มากกว่า 1 คันเป็นเรื่องที่ถือเป็นเรื่องธรรมดามาก และรถยนต์กลุ่มที่ตอบสนองอารมณ์ด้านสปอร์ตก็เป็นอีกหนึ่งคันที่มักถูกเลือกเป็นรถคันที่ 2 หรือ 3 ที่จอดอยู่ในบ้านเสมอ

บีอาร์ซี มาพร้อมแนวคิดในการพัฒนาขึ้นมาเป็นรถสปอร์ต แต่ก็มีที่นั่งตอนหลังแบบรถคูเป้ ขณะที่ 420ดี นั้น พัฒนาตัวเองขึ้นมาในฐานะของรถคูเป้ที่เน้นการใช้งานจริง ๆ ซึ่งจริง ๆ แล้วมีข้อผิดพลาดเล็กน้อย เนื่องจากเราควรจะได้เวอร์ชั้่นเกียร์อัตโนมัติของบีอาร์ซีมาทำการทดสอบด้วยกัน

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะเอาเข้าจริง ๆ ต้องบอกว่าความสนุกสนานของการกระชากเกียร์ธรรมดา 6 สปีดในบีอาร์ซี ก็ทำให้ตัวรถดูไม่น่าเบื่อและมีสีสันมากขึ้น และดูเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนที่ไม่ได้รักความสบายไปเสียทั้งหมด ซึ่ง 420ดี จะตอบสนองได้ดีกว่า

ทั้งนี้ ต้องขึ้นกับเงินในกระเป๋าที่เหลือ ๆ ด้วยว่ามีมากน้อยเพียงใด เพราะ 420ดี นั้น ในรุ่นที่นำมาทดสอบที่เป็นชุดแต่งแบบสปอร์ต สนนราคาปาเข้าไปถึง 3.799 ล้านบาท ขณะที่ บีอาร์ซี นั้น วางราคาจำหน่ายเอาไว้เพียง 2.56 ล้านบาทเท่านั้นในรุ่นเกียร์ธรรมดา

งานนี้รักใครชอบใครก็คงต้องดูกันเอาเอง...

2014_BMW_420d_Coupe_Sport-VS-2013_Subaru_BRZ_lamp

หน้าตาสวยทั้งคู่ ดูดีกันไปคนละแบบ

ในเรื่องของความสวยงามของหน้าตานั้น ต้องบอกว่ารถทั้ง 2 คันนี้เป็นรถที่สวยทั้งคู่ แต่สวยกันไปคนละแบบ บีเอ็มดับเบิลยูนั้น สร้างมาตรฐานในเรื่องการออกแบบรถยนต์ให้ได้ความเป็นสปอร์ตแบบทั้งคันไว้อย่างเหนือชั้นมาก โดยเฉพาะในรุ่นเล็ก ๆ อย่างซีรี่ส์ 3 และซีรี่ส์ 4 รุ่นนี้ก็ได้รับอารยธรรมนั้นมาอย่างเต็มเปี่ยม

ขณะที่รถสปอร์ตอย่างซูบารุนั้น ก็ไม่ได้ออกแบบมาจนสปอร์ตเสียจนขับในชีวิตประจำวันไม่ได้ ผลของการออกแบบร่วมกับฝาแฝดอย่างโตโยต้า 86 ก็ทำให้ซูบารุรุ่นนี้ดูมีความเป็นรถตลาดมากขึ้น ไม่ได้เน้นการเบ่งมัดกล้ามเหมือนรถรุ่นอื่น ๆ ในค่าย

BMW 420d VS Subaru BRZ_001

ตำแหน่งการนั่งของบีอาร์ซีนั้นจะอยู่ต่ำกว่ารถปกติ คือพยายามเซตตำแหน่งที่นั่งให้ต่ำที่สุด ขณะที่ 420 จะพยายามทำให้ได้บรรยากาศของการขับรถยนต์นั่งมากที่สุด โดยทั้ง 2 คันต่างก็มีฝากระโปรงที่ยืดยาวกว่ารถทั่วไปอยู่แล้ว ทำให้ต้องกะระยะในการขับขี่มากขึ้น

รูปแบบของบีอาร์ซีซึ่งเป็นรถท้ายตัดนั้น ทำให้การถอยจอดเป็นเรื่องง่ายมาก ฝากระโปรงหลักที่กระดกขึ้นมาเป็นจุดสังเกตได้เป็นอย่างดี ขณะที่ 420 แม้จะมีความยาวของด้านหลังของตัวรถที่มากกว่า แต่ก็ทดแทนกันมาด้วยอุปกรณ์ช่วยเหลือในการถอยที่ไว้ใจได้

2014_BMW_420d_Coupe_Sport-VS-2013_Subaru_BRZ_trunk

บีเอ็มดับเบิลยูนั้น อัดการออกแบบและเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาในรถคันนี้แบบไม่มีกั๊ก เนื่องจากต้องการเจาะกลุ่มลูกค้าที่มีไลฟ์สไตล์ที่โดดเด่นและชัดเจนอยู่แล้ว ทำให้เราพบของเล่นที่ซ่อนอยู่มากมาย ไล่ไปตั้งแต่โคมไฟหน้าไปจรดไฟท้าย

แถมการเก็บงานก็ยังดูเนี๊ยบกว่าอย่างเห็นได้ชัด เอาง่าย ๆ แค่เปิดฝากระโปรงหลังขึ้นมา ก็แอบตกใจไม่ได้เพราะบีอาร์ซีไม่ได้ทำการปิดล้ออะไหล่เลย แต่กลับปล่อยไว้ดิบ ๆ อย่างที่เห็นในภาพ ซึ่งลูกค้าที่จะหยิบเงินจ่ายคงแอบอุทานอยู่ในใจเหมือนกัน

2014_BMW_420d_Coupe_Sport-VS-2013_Subaru_BRZ_engine

เครื่องยนต์ดีเซลปะทะบอกเซอร์ ดีงามกันไปคนละแบบ

พอบอกว่าจะเอาเครื่องยนต์ดีเซลของบีเอ็มดับเบิลยูมาลองกับเครื่องยนต์บอกเซอร์ของซูบารุนั้น มีหลายคนถึงขั้นทำท่าตกใจใส่ เพราะเป็นที่รู้กันดีว่าเครื่องยนต์ดีเซลตัวนี้นั้นมีความดีงามอย่างเหลือล้น ถึงขั้นที่บีเอ็มฯ เองก็เอาไปติดตั้งในรถเกือบทุกรุ่นที่ทำตลาดอยู่

แต่อย่าลืมว่าเครื่องยนต์บอกเซอร์เองนั้นก็มีเกียรติประวัติอันดีงามอยู่ไม่น้อย เพราะเป็นหนึ่งในเครื่องยนต์ที่ได้รับการยอมรับในเรื่องของความสนุกสนานในการขับขี่ และยังเป็นเครื่องยนต์ที่มีชื่อเสียงอย่างต่อเนื่องมายาวนานในการทำตลาดของซูบารุทั่วโลก

บีอาร์ซี มาพร้อมเครื่องยนต์ 4 สูบ ขนาด 1,998 ซีซี. ซึ่งพัฒนาโดยซูบารุเอง ผสานกับระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีดตรงที่ได้มาจากพันธมิตรอย่างโตโยต้า ให้กำลังสูงสุดที่ 200 แรงม้าที่ 7,000 รอบต่อนาที และให้แรงบิดสูงสุด 205 นิวตันเมตรที่ 6,400-6,600 รอบต่อนาที

BMW 420d VS Subaru BRZ_029

ดูจากตัวเลขแล้วพอจะเดาออกว่าความรู้สึกในการขับขี่ก็น่าจะถูกเซตอัพมาเป็นรถยนต์รอบจัดจ้านแบบรถสปอร์ตทั่วไป การส่งกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ลงสู่ล้อหลัง ซึ่งซูบารุได้เซตอัพตำแหน่งของคลัชท์และเกียร์มาให้ขับได้อย่างง่ายดายมากขึ้น ไม่ค่อยกระชากหรือหนักเหมือนรถสปอร์ตในอดีต

การตอบสนองของเครื่องยนต์นั้น ต้องบอกว่าหากจะขับไปเรื่อย ๆ แบบรถบ้านธรรมดา รถก็จะตอบสนองแบบนั้น แต่หากต้องการความสนุก ลากรอบเครื่องยนต์ขึ้นไปสูง ๆ แล้วค่อยเปลี่ยนเกียร์ไปตามความเหมาะสม ก็จะได้อารมณ์การขับที่สนุกสนานในแบบที่ 420 ก็ให้ไม่ได้

420ดี นั้นมาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซลที่ดีที่สุดเครื่องหนึ่งแห่งยุคอย่าง เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 2.0 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุด 184 แรงม้าที่ 4,000 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดที่ 380 นิวตัน-เมตร ที่รอบต่ำตั้งแต่ 1,750-2,750 รอบต่อนาที มาพร้อมเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดที่แสนจะฉลาด

BMW 420d VS Subaru BRZ_003

ความฉลาดของเกียร์ทำให้เราไม่สามารถลากรอบเครื่องยนต์สูงเกินไปได้ แม้จะเปลี่ยนมาขับด้วยโหมดสปอร์ตแล้วก็ตามที่ แต่ตัวเครื่องยนต์เองนั้นก็มีความปราดเปรียวอยู่แล้วโดยไม่จำเป็นต้องลากรอบให้เหนื่อย เพราะแรงบิดที่มาที่รอบต่ำ ทำให้การตอบสนองของรถเป็นไปอย่างดีตั้งแต่เริ่มต้น

เรื่องอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันของไม่พูดถึงในปริบทแห่งการทดสอบนี้ เพราะมันดูเป็นเรื่องที่อาจจะไม่ค่อยจำเป็นเท่าไรนัก แถมเครื่องยนต์ก็เป็นคนละประเภทกันอยู่แล้ว เอาเป็นว่าเชื่อว่าลูกค้ากลุ่มนี้คงคิดถึงปัจจัยนี้น้อยมากในสมองก่อนตัดสินใจซื้อรถสักคัน

2014_BMW_420d_Coupe_Sport-VS-2013_Subaru_BRZ_interior

ภายในไม่ต้องแข่ง ออกแบบมากันคนละทาง

แม้จำนวนของเบาะที่นั่งในรถจะให้มา 4 ตำแหน่งเท่า ๆ กัน แต่หากแม้แต่จะคิดว่าใครจะเข้าไปนั่งที่ตำแหน่งเบาะหลังของบีอาร์ซีแล้วคงคิดหนัก เพราะแม้แต่สุภาพสตรีร่างเล็กหรือเด็กน้อยก็ยากที่จะมุดเข้าไปนั่งในเบาะที่นั่งที่ซูบารุมอบให้มาได้

ตำแหน่งของเบาะที่เล็กมากเป็นการแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าซูบารุคงไม่ได้คิดจะให้ใครเข้าไปนั่งตรงนั้นจริง ๆ เพราะเมื่อปรับตำแหน่งการขับขี่ให้เหมาะสม ก็จะพบว่าไม่เหลือที่วางขาสำหรับพื้นที่ด้านหลังแม้แต่เซนติเมตรเดียว ถ้าจะมีที่พอเข้าไปอยู่ได้ ก็น่าจะเป็นสัมภาระหรือน้องสัตว์เลี้ยงเท่านั้น

แตกต่างจากเบาะที่นั่งด้านหลังของซีรี่ส์ 4 ที่บอกแล้วว่าในเรื่องของการออกแบบนั้นเตรียมพร้อมมาอย่างเต็มที่ โดยไม่ได้ทำการตัดตอนพื้นที่ด้านหลังลง ทำให้ยังได้รถคูเป้ที่มีพื้นที่ห้องโดยสารไม่ได้แตกต่างอะไรจากรถยนต์นั่ง เพียงแค่มี 2 ประตูเท่านั้น

BMW 420d VS Subaru BRZ_008

การเข้าออกพื้นที่ด้านหลังทำได้อย่างรวดเร็วด้วยคันโยกที่ติดตั้งทื่เบาะด้านหน้า แต่อาจจะต้องก้มหัวมากหน่อยในการก้าวเข้าไป แต่เมื่อหลุดเข้าไปแล้วก็จะพบกับห้องโดยสารที่นั่งได้อย่างสบาย แยกเก้าอี้ซ้าย-ขวาออกจากกันอย่างดี โดยที่ตำแหน่งการนั่งและการรับน้ำหนักเหมาะสมกับการโดยสารเป็นอย่างยิ่ง

ในเรื่องของการเลือกใช้วัสดุมาประกอบห้องโดยสารนั้น ไม่ได้มีความแตกต่างกันมาก เพียงแต่ห้องโดยสารโดยรวมของบีเอ็มดับเบิลยูจะดูหรูหรากว่า ด้วยประเภทของหนังและโลหะที่เลือกนำมาใช้ได้อย่างลงตัว

นอกจากนี้ บีเอ็มดับเบิลยูก็ไม่ทิ้งสัมผัสความหรูหราอย่างเต็มที่ ด้วยอุปกรณ์ที่ติดตั้งมาอย่างเต็มพิกัด รวมถึงจอแสดงผลขนาดใหญ่ ระบบไอไดร์ฟและเครื่องเสียงคุณภาพเยี่ยม ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่มีอยู่ในบีอาร์ซีแม้แต่น้อย

การตกแต่งแผงคอนโซลหน้า แม้จะพยายามหาทางแก้ตัวให้ด้วยการบอกว่ารถสปอร์ตทั่วไปก็ไม่ค่อยมีอะไรมากนัก แต่กับเครื่องเสียงยุคเก่า ที่มาพร้อมระบบที่ไม่มีลูกเล่นอะไรมากนัก ก็คงจะเป็นโจทย์ใหญ่ให้คนจะควักเงิน 2 ล้านบาทออกจากกระเป๋าเพื่อแลกมาเหมือนกัน

BMW 420d VS Subaru BRZ_052

อารมณ์ขับคนละแบบ แล้วแต่จะเลือก

ในเรื่องของอารมณ์การขับขี่นั้น หลังจากที่ได้ทำการทดสอบอย่างจริงจังแล้ว ก็ต้องบอกว่าลูกค้าของรถ 2 คันนี้คงมีความแตกต่างกันค่อนข้างมากเหมือนกัน บีเอ็มดับเบิลยู 420ดีนั้น เป็นรถที่สามารถใช้งานได้ดีทั้งในวันทำงานและวันหยุด จะขับเร็วหรือขับชิลล์ก็ได้ทั้งสิ้น

แต่บีอาร์ซี โดยเฉพาะในรุ่นเกียร์ธรรมดานั้น เหมาะที่จะเป็นรถคันที่ 3 ของบ้าน คือต้องเงินเหลือจริง ๆ จึงจะหันไปพิจารณา แม้ระดับราคาจะต่ำกว่ากันล้านกว่าบาท แต่ถ้ามีคนถามก็ยังลังเลที่จะบอกให้มองเรื่องราคาเป็นหลัก เพราะตัวรถโดยรวมถือว่าแตกต่างกันมาก

กลุ่มลูกค้าที่จะซื้อบีอาร์ซีจะต้องเป็นกลุ่มที่ 1.ต้องการรถสปอร์ตจริง ๆ บรรยากาศดิบ ๆ ของรถไม่เป็นไร 2.เดินทางไม่เกิน 2 คนเท่านั้น 3.รับได้กับเสียงเครื่องยนต์ครางกระหึ่ม และสุดท้ายคือพร้อมจ่าย 2 ล้านกว่าบาทเพื่อแลกกับรถที่ไม่ได้เน้นเรื่องเทคโนโลยีและความสบายเลย

BMW 420d VS Subaru BRZ_023

ถ้าคุณไม่ใช่กลุ่มลูกค้าข้างบน คุณอาจจะรู้สึกว่าบีอาร์ซีนั้นเล็ก ไม่สบาย อุปกรณ์น้อยและบรรยากาศห้องโดยสารโดยรวมก็ไม่ได้ดูเหมาะสมกับรถราคา และอาจจะพาลไปถึงขั้นว่าหน้าตารถก็ดูไม่ค่อยจะเป็นซูบารุเสียเท่าไรนัก เหมือนได้รับอารมณ์มาจากโตโยต้ามากเกินไปเสียด้วยซ้ำ

หันไปมองที่ฟากของผู้ท้าชิงสีขาวคันนี้นั้น มีความหลากหลายในด้านตัวเลือกเพื่อทำการตลาดได้มากกว่า เพราะตัวรถเองอย่างที่บอกว่าให้การใช้งานได้อย่างหลากหลาย ราคาที่อยู่ในกลุ่มที่ลูกค้ากลุ่มนี้สามารถแตะต้องได้อย่างสบาย

แต่บีเอ็มดับเบิลยูที่ดูเป็นคุณชายหรูหราคันนี้ ก็ไม่อาจจะตอบสนองความต้องการของผู้ที่ต้องการควบคุมรถด้วยตัวเองสักเท่าไรนัก เพราะระบบต่าง ๆ ที่มีมาอยู่เต็มเพียบในรถจะแย่งทำหน้าที่เกือบทั้งหมด และทำให้รถคันนี้กลายเป็นรถที่ขับดีแต่เรียบง่ายไปเสียเฉย ๆ

งานนี้ห้ามถามว่าเลือกคันไหนดีกว่ากัน เอาเป็นว่าพิจารณาว่าตัวเองเป็นลูกค้ากลุ่มใด แล้วจิ้มเลือกไปเลยสักคันถ้าเงินถึง...

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

รายละเอียดทางเทคนิค 2014 บีเอ็มดับเบิลยู 420ดี คูเป้ สปอร์ตและ 2013 ซูบารุ บีอาร์ซี

2014 บีเอ็มดับเบิลยู 420 ดี คูเป้ สปอร์ต 2013 ซูบารุ บีอาร์ซี
ราคา 3.79 ล้านบาท 2.56 ล้านบาท
เครื่องยนต์ ดีเซล 2.0 ลิตร เบนซิน 2.0 ลิตร
ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติ 8 สปีด ธรรมดา 6 สปีด
กำลังสูงสุด 184 แรงม้าที่ 4,000 รอบต่อนาที 200 แรงม้าที่ 7,000 รอบต่อนาที
แรงม้าสูงสุด 380 นิวตันเมตรที่ 1,750-2,750 รอบต่อนาที 205 นิวตันเมตรที่  6,400-6,600 รอบต่อนาที

BMW 420d VS Subaru BRZ_013

ขอขอบคุณ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย และบริษัท ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด สำหรับรถทดสอบ

ผู้เขียน golfautospinn พูดคุยกันได้ที่ pisan.i@icarasia.com และเฟซบุ๊ค Autospinn.Fans

ชมภาพการทดสอบรถยนต์ทั้ง 2 คันเพิ่มเติมได้ ที่นี่

BMW 420d VS Subaru BRZ_012

*ลิงค์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ชมวีดีโอทีเซอร์การทดสอบรถยนต์ 2 คันนี้ได้ ที่นี่

ทดสอบฉบับสมบูรณ์ 2014 บีเอ็มดับเบิลยู 420ดี คูเป้ สปอร์ต ที่นี่

ทดสอบฉบับสมบูรณ์ 2013 ซูบารุ บีอาร์ซี ที่นี่

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

พบบีเอ็มดับเบิลยูมือสองและซูบารุมือสองที่ไทยคาร์ดอทคอม


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ