พาชมงาน Ford Caring for Tomorrow นิทรรศการเน้นความปลอดภัยบนท้องถนน และคนที่คุณรัก Share this

พาชมงาน Ford Caring for Tomorrow นิทรรศการเน้นความปลอดภัยบนท้องถนน และคนที่คุณรัก

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 20 June 2557

ฟอร์ด ประเทศไทย ได้จัดงาน “Caring for Tomorrow - ความปลอดภัยเพื่อคนที่คุณรัก” ซึ่งเป็นนิทรรศการที่รวบรวมเอาเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยของ Ford ที่ถูกออกแบบมาเพื่อ ใช้งานบนท้องถนนในชีวิตประจำวัน ซึ่งจะช่วยผู้ขับขี่ภายใต้สถานการณ์คับขัน พร้อมทั้งนำเสนอเทคโนโลยีในอนาคตอีกด้วย โดย งานนี้จัดขึ้น ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ในวันที่ 20 – 21 มิถุนายน (ถึงพรุ่งนี้เท่านั้น)

Ford-Caring-for-Tomorrow24

ในปีนี้ถือเป็นการฉลอง 111 ปีของ Ford Motor Company ที่ได้ก่อตั้งบริษัทผลิตรถชั้นนำของโลก และ Ford ยังถือเป็นค่ายรถที่ให้ความสำคัญในเรื่องของความปลอดภัย ทั้งผู้ขับขี่ และผู้ร่วมถนน จึงได้เป็นที่มาของการจัดงาน นิทรรศการ “Caring for Tomorrow - ความปลอดภัยเพื่อคนที่คุณรัก”

ภายในงาน คุณจะได้สัมผัสประสบการณ์เทคโนโลยีอัจฉริยะและปลอดภัย ซึ่งได้จัดนิทรรศการ แบ่งการนำเสนอในแต่ละส่วนออกเป็นห้อง

Ford-Caring-for-Tomorrow3

โดยเริ่มต้นที่ห้องแรก กับการแนะนำความเป็นมาของบริษัท ซึ่ง Ford ใส่ใจในด้านความปลอดภัยในการขับขี่เป็นสำคัญ จึงได้จัดงาน Caring for Tomorrow ในครั้งนี้

Ford-Caring-for-Tomorrow17

ในห้องถัดมา ผู้เข้าชมงานยังมีโอกาสสัมผัสกับอุปกรณ์ที่วิศวกรของ Ford ใช้ในการศึกษา เพื่อจำลองความต้องการและข้อจำกัดทางกายภายของผู้ขับขี่แต่ละช่วงวัย เช่น ชุดจำลองการตั้งครรภ์ (Emphathy Belly – Pregnancy Suit), ชุดจำลองผู้สูงอายุ (Third-Age Suit) และชุดจำลองเมาแล้วขับ (Drink Driving Suit)

Ford-Caring-for-Tomorrow13

เพื่อที่จะนำมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบและพัฒนารถ เพื่อให้ได้รถที่เหมาะสมกับผู้ขับขี่ทุกกลุ่ม ทุกช่วงอายุ ไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่ที่สุขภาพดี สตรีมีครรภ์ เด็กๆ หรือแม้กระทั่งผู้สูงอายุ รวมถึงเข้าใจถึงประสิทธิภาพการขับขี่ที่ลดลงของผู้ขับขี่ที่มีอาการมึนเมา

Ford-Caring-for-Tomorrow14

และนอกจากนี้ผู้เข้าชม ยังมีโอกาสได้ลองทดสอบการทำงานของสายเข็มขัดนิรภัย พองตัวเพื่อช่วยลดการกระแทกและการบาดเจ็บ หากเกิดการชนอีกด้วย

Ford-Caring-for-Tomorrow4

ในห้องที่ 3 ถัดมานี้ จะให้ผู้เข้าร่วมได้ลองตอบคำถาม เกี่ยวกับความปลอดภัย 2 ข้อ

ในข้อแรก ได้ถามว่า หากคุณกำลังขับรถ และเหม่อลอย แต่พอกลับมามีสติอีกครั้ง รถคุณกำลังจะพุ่งชนรถคันข้างหน้าคุณจะทำเช่นไร

A. เหยียบเบรกสุดแรง

B. หักหลบ ซ้าย หรือ ขวา

C. ปล่อยให้พุ่งชนคันหน้า

ในคำตอบแต่ละข้อนั้น ล้วนมีทั้งข้อดี และข้อเสีย ซึ่งนั่นเอง Ford จึงคิดค้นระบบช่วยในสภาวะการณ์เช่นนี้ นั่น คือ Active City Stop ใน Ford Focus 2.0

ในข้อ 2 ได้ถามว่า หากลูกคุณ พึ่งจะได้รับใบขับขี่ และได้ขอยืมรถของคุณไปขับเที่ยวกับเพื่อนๆ คุณจะทำเช่นไร

A. ให้ไปแต่จะนั่งรถไปกับลูกคุณด้วย

B. ปฏิเสธไม่ให้

C. ให้แต่ แอบสะกดรอบตามไป

ในคำตอบข้อนี้นั้น Ford ได้เข้าใจถึงอาการหนักอก คุณพ่อคุณแม่ หากปล่อยให้ลูกขับขี่เพียงลำพัง และกลัวเรื่องความปลอดภัย แต่คุณไม่อาจมีเวลาว่างไปกับ ลูกๆ ได้เสมอ แต่ถ้าหากปฏิเสธลูก นั่นก็จะทำให้ลูกขาดการเรียนรู้

Ford-Caring-for-Tomorrow21

Ford จึงได้คิดค้นเทคโนโลยี MyKey นวัตกรรมแรกในอุตสาหกรรมรถยนต์ที่ช่วยให้ผู้ปกครองสามารถตั้งค่าเพื่อควบคุมความเร็วสูงสุดของรถ, ความดังของเครื่องเสียง ไปจนถึงตัดการทำงานของวิทยุจนกว่าผู้ขับขี่จะคาดเข็มขัดนิรภัยให้เรียบร้อยก่อน รวมถึงป้องกันไม่ให้ผู้ขับขี่ปิดระบบการช่วยเหลือและเทคโนโลยีความปลอดภัยต่างๆบนรถได้

โดยกุญแจ Master นั้น ท่านผู้ปกครองจะต้องเป็นผู้เก็บไว้ และให้กุญแจสำรองกับลูกๆ ซึ่งจะไม่สามารถปรับตั้งค่าเหล่านี้ที่ เซ็ท จากกุญแจ Master ได้

Ford-Caring-for-Tomorrow25

ถัดจากห้องตอบคำถามเมื่อสักครู่ เข้าชมจะได้ขับและทดลองใช้งาน ระบบช่วยเบรกที่ความเร็วต่ำ (Active City Stop) ใน Ford Focus 2.0

Ford-Caring-for-Tomorrow26

รวมถึงได้ทดลองใช้ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ (Active Park Assist)

Ford-Caring-for-Tomorrow29

ภายหลังการทดสอบเสร็จ ในห้องถัดมา จะเป็นการพูดถึงเทคโนโลยีในอนาคตของ Ford ซึ่งหนึ่งในนวัตกรรมที่ฟอร์ดกำลังพยายามพัฒนาให้เป็นจริง คือ เทคโนโลยีการสื่อสารระหว่างพาหนะ (V2V - vehicle-to-vehicle communications) ระบบสื่อสารนี้รถแต่ละคันจะสามารถติดต่อสื่อสาร กัน เพื่อแจ้งเตือนถึงสภาวะการณ์ที่ไม่ปลอดภัยข้างหน้า

และเทคโนโลยีการสื่อสารระหว่างยานพาหนะกับระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน หรือ วีทูไอ (V2I - vehicle-to-infrastructure communications) เทคโนโลยีระบบ Sync กับระบบสาธารณูปโภค ภายในบ้าน เช่นการปิดไฟ สัญญาณความปลอดภัย ฯลฯ ที่จะมีเกิดขึ้นในอนาคตภายภาคหน้า

Ford-Caring-for-Tomorrow28

และในช่วงสุดท้ายของการเข้าชมงาน ผู้เข้าชมจะได้รับเชิญให้เข้าร่วมลงนามให้คำสัญญาว่าจะขับขี่อย่างปลอดภัย เพื่อร่วมรับผิดชอบและส่งเสริมความปลอดภัยโดยรวมบนท้องถนน โดยใช้ปากกาสี เขียนลงบนกำแพงที่ได้จัดเตรียมไว้ให้

Ford-Caring-for-Tomorrow27

พบรถ Ford มือ 2 ได้ที่ Thaicar.com


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ