ริวิว Nissan Juke 1.6V Sport Crossover คันหล่อ คล่องตัว ขับดีระดับหนึ่ง แต่ยังไม่ลงตัวนัก Share this

ริวิว Nissan Juke 1.6V Sport Crossover คันหล่อ คล่องตัว ขับดีระดับหนึ่ง แต่ยังไม่ลงตัวนัก

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 30 June 2557

Nissan Juke  รถสปอร์ตอเนกประสงค์   ขนาดเล็ก   ซึ่งมีดีไซน์ประหลาดตา  ได้ถูกแนะนำสู่ตลาดโลกครั้งแรกในปี 2010   และบรรดาเศรษฐีผู้มีเงินในประเทศไทย  ที่อยากขับเจ้ารถ Juke ดีไซน์โดดเด่นคันนี้   ก็จะต้องควักเงินเกือบ 2 ล้านบาท  ในการเป็นเจ้าของ   โดยการซื้อจากผู้นำเข้าอิสระ

2013-Nissan-Juke-Test-Drive2

แต่แล้ว   เมื่อช่วงปลายเดือน พฤศจิกายน ที่ผ่านมา   Nissan Motors ประเทศไทย  ก็ได้เปิดตัวทำตลาดเองอย่างเอาจริงเอาจังกับรถยนต์รุ่นนี้    ซึ่งได้นำเข้ามาจากอินโดนีเซีย    ทาง Nissan ถือว่าเป็นครั้งแรกของประเทศไทยกับรถ Sport ในคราบ Crossover  คันนี้     และภายในสิ้นปีที่แล้ว Nissan Juke ได้กวาดยอดจองมากไปถึง 4,000 คันเลยทีเดียว    และในวันนี้เราได้มีโอกาสทดสอบ Nissan Juke คันนี้กันแบบเดี่ยวๆ  อีกครั้ง หลังจากที่เราเคยได้ลงรีวิวแบบกลุ่มกันไปแล้ว

2013-Nissan-Juke-Test-Drive137

2013-Nissan-Juke-Test-Drive26

รูปลักษณ์ของ Nissan Juke    ถือได้ว่าเป็นจุดขายของรถยนต์คันนี้เลย   เพราะมีความโดดเด่นจากรูปลักษณ์ที่แปลกตา  กว่ารถคันอื่นๆ  ซึ่ง ได้ทั้ง  Look  สปอร์ต,  แกร่งบึกบึน, น่ารัก     และนั่นเองที่รถคันนี้มีดีไซน์ภายนอกที่ไม่เหมือนใคร   เริ่มตั้งแต่ไฟหน้าที่แยกกันออกจากกัน 3 ระดับ   ไฟหรี่ ด้านบนสุด,  ไฟต่ำโคมวงกลมตรงกลาง,  ไฟตัดหมอก อยู่ล่างสุด

2013-Nissan-Juke-Test-Drive52   สำหรับโคมไฟหน้าใช้หลอดแบบซีนอน       ไฟท้ายทรงบูมเมอแรงที่เป็นเอกลักษณ์จากการถอดแบบมาจากรถสปอร์ต 370Z

2013-Nissan-Juke-Test-Drive42

ทางด้านหลังได้ติดตั้งสปอยเลอร์อยู่เหนือไฟเบรกดวงที่ 3     มือเปิดประตูหลังแบบซ่อน  อยู่ที่ด้านบนกระจก (แบบ Sonic Hatchback)   ให้อารมณ์เสมือนการขับรถ Coupe 2 ประตู

2013-Nissan-Juke-Test-Drive62

มากับล้อแม็กลาย 5 ก้านคู่ขอบ  17” หุ้มยาง 215/55/17 จาก Bridgestone Turanza    และมีปลายท่อโครเมียมออกทางฝั่งซ้าย  ซึ่งนั่นทำให้มีถังน้ำมันอยู่ด้านขวา  แบบรถยุโรป

2013-Nissan-Juke-Test-Drive45

สำหรับมิติตัวถัง  มีความกว้างxยาวxสูง = 1,765x4,135x1,580 มม.  มีระยะ Ground Clearance  (ความสูงใต้ท้องรถ) = 180 มม.  มีน้ำหนักตัวถัง 1,193 กก.

Merge1

ภายในห้องโดยสาร   หลังจากที่เปิดประตูเข้ามาด้วยระบบ Keyless แล้ว  ก็จะพบปุ่ม Push Start แบบเดียวกับที่พบใน Nissan หลากหลายรุ่น  (เช่นเดียวกับรูปทรงกุญแจที่พบใน Nissan หลายรุ่นเช่นเดียวกัน)   ในรุ่น V นี้ จะใช้วัสดุเป็นเบาะหนังสีดำเดินด้านแดง  มีโลโก้ Juke อยู่บนตัวเบาะ   ตกแต่งด้วย Trim พลาสติกภายในสีแดงประกายสีสันสุดจี๊ด      ตัวเบาะนั่งตอนหน้านั้นรูปทรงสปอร์ตมีปีกข้างโอบกระชับแบบ Semi-Bucket Seat  เบาะหนังหนาพอประมาณ  แต่ว่าเบาะที่รองรับศรีษะด้านบนดูจะติดกับศรีษะไปนิดนึง  และตัวเบาะบริเวณที่รองต้นขาดูจะสั้นไปอีกนิดเช่นกัน      สำหรับเบาะโดยสารตอนหลังเรียกได้ว่า เกือบจะแคบแบบรถ Coupe เลย  คือพื้นที่วางขาช่างแคบเหลือเกิน แถมความยาวเบาะที่รองต้นขาก็สั้นอีก เหมาะกับเด็กตัวเล็กๆ  ในการนั่งเสียมากกว่าผู้ใหญ่ อย่างเราๆ ซึ่งแนะนำว่ามันเหมาะแก่การไปไหนมาไหนเพียง 2 คนพร้อมซื้อของชอปปิ่งจุดของขนาดใหญ่พอได้ เมื่อพับเบาะหลังแบบ 60:40

Merge2

จุดเด่นภายในห้องโดยสาร นอกจากสีการตกแต่งแล้ว ก็คือแผงควบคุมทั้งหมดที่อยู่ตรงกลาง    ระบบ Infotainment  i-CONNECT   หน้าจอ 7” สัมผัส  ที่สามารถถอดออกจากแผงคอนโซลได้    รองรับการเชื่อมต่อ USB, AUX, SD Card   และเชื่อมต่อแสดงผลภาพจากกล้องมองหลังทันทีที่เข้าเกียร์ R     มันยังสามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เนตผ่านระบบ wifi ได้อีก   ว่าไปแล้วจอ i-CONNECT นี่ก็ดูเหมือนเป็น Tablet ดีๆ ติดรถนี่เอง

merge3

ถัดลงมาที่หน้าจอแสดงผลแบบ Real Time i-CON  ที่ใช้แสดงโหมดการขับขี่ และอุณหภูมิสลับกัน     นอกจากนั้นที่ด้านบนจะมีปุ่มไฟฉุกเฉินอยู่โดดๆ  ปุ่มเดียว

พวงมาลัยที่แทบเรียกว่า copy ทรงออกมาจาก 370Z    ปรับได้เพียงสูง-ต่ำเท่านั้น     มีปุ่มควบคุมเครื่องเสียงทางด้านซ้ายเท่านั้น

merge4

ในเรื่องของการจัดวางตำแหน่งวางแก้ว  และช่องเก็บของ  กลับดูไม่ดีนัก   ช่องด้านหน้าคันเกียร์   เล็กแคบและแทบจะวางอะไรไม่ได้เพราะลื่นไถลหล่นออกข้าง   ถัดลงมาหากวางแก้วน้ำลงบนช่องวางแก้วช่องแรกจะดูจะติดข้อซอกไปหน่อย หากต้องเข้าเกียร์และยิ่งมีผู้โดยสารตอนหน้า กำลังจะหยิบแก้วน้ำด้วยแล้ว  ไม่สามารถที่จะจับที่บริเวณหัวเกียร์ได้เลย    และหากจะวางแก้วตรงช่องที่ 2 จะต้องยกที่เท้าแขนขึ้นก่อนอีก         สำหรับช่องวางของที่เท้าแขนตรงประตูก็เป็นช่องขนาดเล็กมาก  จนอาจจะวางได้เพียงกุญแจเท่านั้น      ส่วนตรงมือจับประตูดีไซน์แปลกตาดี  การเปิดประตูต้องใช้นิ้วสอดเข้าไปในช่องวงกลมและง้างเข้าหาตัว

2013-Nissan-Juke-Test-Drive91

ขุมพลังเครื่องยนต์  Nissan Juke  ได้ใช้เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร  HR16   หัวฉีดคู่ (Dual Injector System)  ซึ่งได้ยกมาจากตัว Sylphy และ Pulsar     จับคู่กับเกียร์ XTRONIC CVT ช่วยถ่ายทอด   แรงม้าสูงสุด 116 ตัว  @5,600rpm  และแรงบิดสูงสุดที่ 154 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000@rpm

2013-Nissan-Juke-Test-Drive123

ด้วยบุคลิกของเครื่องยนต์ บล๊อกนี้  ที่ผสานการทำงานเข้ากับเกียร์ XTRONIC CVT ที่คุ้นเคย  ซึ่งเคยได้ทดลองในรุ่น Sylphy 1.6 กันไปแล้ว    พบว่าการขับขี่ยังคงให้การขับขี่ที่คงความนุ่มนวล สมูทดูลื่นไหลได้อย่างดี

ในด้านสมรรถนะการขับขี่จะพบว่า  ในช่วงออกตัวนั้นดูค่อนข้างเชื่องช้าไปเล็กน้อย  ช้าในระดับรถ Eco Car ประมาณนั้น  แต่ในช่วงจังหวะเร่งแซง  ที่ย่านความเร็วกลางยังถือว่าพอรับได้ ไม่ขี้เหล่ ในระดับรถพิกัด 16-1.8  แต่หากใช้เร่งแซงที่ช่วงความเร็ว 120 กม./ชม. ขึ้นไปพบว่า ค่อนข้างช้า  และกว่าที่ความเร็วจะขึ้นไปถึง ระดับ 150 กม./ชม.  ก็ต้องไล่ระดับความเร็วกันค่อนข้างเหนื่อย

ในช่วงที่ทำการไต่ขึ้นทางชันพบว่า   ตัวรถนั้นไม่ค่อยจะมีกำลังมากนัก  ยิ่งใช้งานกับเกียร์ CVT ด้วยแล้ว    ซึ่งอาจต้องกดปุ่ม Sport (Overdrive)  ที่หัวเกียร์ช่วย  และอาจต้องผลักคันเกียร์ลงมาที่ตำแหน่ง L   หากตรงนั้นเป็นพื้นที่ชันมากๆ   กับเกียร์ X Tronic ด้วยแล้ว

2013-Nissan-Juke-Test-Drive10

2013-Nissan-Juke-Test-Drive12

2013-Nissan-Juke-Test-Drive14

ในโหมดการขับเคลื่อนที่โหมด D ยังมีให้เลือกอีก 3 โหมดการขับ Normal Sport และ Eco  ที่ปุ่มดูจะไกลมือไปหน่อย   แถมยังดูวุ่นวาย  เมื่อต้องมากดสลับกับปุ่ม Climate  สลับกับ D-Mode เสร็จ    แต่ตรงหน้าจอแสดงผล i-CON ตรงกลางนี้มีลูกเล่นให้เล่นกัน  โดยในโหมด Normal  จะโชว์สเกล บอก Torque  ซึ่งจะขึ้นตาม % การกดคันเร่งของคุณ   ในขณะที่ Sport จะเป็นสเกลวงกลม บอก Power ซึ่งขึ้นตามการกดคันเร่งของเท้าเช่นกัน     และ Eco จะบอก Eco Level ซึ่งให้คะแนนเป็นดาว  โดยดูจากพฤติกรรมการขับขี่   ซึ่งสามารถกดดูได้จาก Eco Info ด้วย

สำหรับการเก็บเสียงของ Juke นั้น  ถือว่าทำได้ไม่ค่อยดีนัก  ที่ความเร็วระดับ 100 กม./ชม. เราก็พบเสียงเล็ดลอดเข้ามาพอสมควร

เรามีโอกาสได้ลองวัดอัตราเร่ง   0-100 กม./ชม. พบว่าทำได้ที่  13.326  และ ¼ ไมล์ 19.708 วินาที

ในด้านของอัตราสิ้นเปลืองบนหน้าจอ  การทดสอบในการขับขี่เดินทางจริง ที่พบทั้งรถติด และในช่วงรถโล่งที่มีการเร่งแซงบ้าง ได้อยู่ที่  12.66 กม./ลิตร     สำหรับตัวเลขในการเดินทางที่ความเร็วเฉลี่ย 110 กม./ชม.  จะได้ตัวเลขราว 14 กม./ลิตร

2013-Nissan-Juke-Test-Drive111

ระบบการควบคุม   พวงมาลัยแบบผ่อนแรงไฟฟ้า EPS  มีรัศมีวงเลี้ยว 5.5 ม.  ถือว่าไม่มากไม่น้อย  อยู่ในรถระดับ C-Segment ทั่วๆไป     ทันทีที่ได้เริ่มต้นจับพวงมาลัย เพื่อควบคุม  พบว่ายังคงดูไม่ค่อยผ่อนแรงเท่าที่ควรนักในการเคลื่อนตัวคืบคลานที่ความเร็วต่ำ  แต่ก็ไม่ถึงกับหนักในแบบพวงมาลัยเพาเวอร์ไฮโดรลิค  และพบมีอาการหน่วงของพวงมาลัยอยู่นิดหน่อย      แต่เมื่อความเร็วเพิ่มขึ้น  รู้สึกได้เลยว่าน้ำหนักมันดูดีกว่า พวงมาลัยของรถยนต์ Nissan ในหลายรุ่นที่ได้เคยลองขับมา  น้ำหนักดูหนึบแน่นมือ  เหมาะสมสัมพันธ์กับความเร็ว  มีระยะฟรีในการควบคุมทีไม่มากน้อยจนเกินไป  กำลังดี ซึ่งดูจะให้การควบคุมที่ความเร็วสูงได้ดีกว่าที่คิด

2013-Nissan-Juke-Test-Drive33

แม้ว่า พวงมาลัยเจ้า Juke นี้จะดูมีน้ำหนักและมั่นคงดีกว่ารถยนต์ Nissan หลายรุ่น  แต่เราก็ยังพบอาการเดิมๆ  ที่มีมาในรถยนต์ Nissan หลายรุ่นเช่นกัน   ทั้งการตอบสนองที่ดูจช้าไปหน่อย    พบช่วง Delay ของวงเลี้ยว (ยังคงไม่คมแม่นยำ) และอาการพวงมาลัยไม่คืนตัวในวงเลี้ยว

2013-Nissan-Juke-Test-Drive140

ระบบกันสะเทือนช่วงล่าง   ด้านหน้าใช้ช่วงล่างแบบแม็กเฟอร์สันสตรัท    ด้านหลังแบบทอร์ชั่นบีม     ซึ่งยังคงใช้ช่วงล่างตามแบบฉบับของรถยนต์ในพิกัดนี้

การขับขี่ใช้งานทั่วไป พบว่ามีอาการแข็งกว่ารถยนต์นั่งทั่วไปเล็กน้อย    แต่จะมีอาการตึงตังออกมาบ้าง  เวลาที่วิ่งผ่านลูกระนาด   หรือพื้นผิวที่หลุมหนักๆ   ซึ่งเป็นตามประสาของสไตล์รถ Crossover    เมื่อเคลื่อนผ่านเส้นทางขรุขระ  พบว่าไม่ได้ดูขี้เหล่นัก  ไม่รับรู้ถึงการสะเทือนมากอย่างที่คิด  จากช่วงล่างที่ดูเฟิร์ม แต่ยังพอซับแรงได้ในระดับหนึ่ง

2013-Nissan-Juke-Test-Drive43

สำหรับการเดินทางไกล  ในช่วงความเร็วเดินทางปกติ ยังพบว่าทำได้ดีในแบบที่คาดเอาไว้  ยังคงดูหนึบอยู่ที่ความเร็วระดับ 120 กม./ชม.  แต่เมื่อเริ่มไต่ไปถึงระดับ 140  กม./ชม. พบว่าช่วงล่างที่ดูจะเฟิร์มหนึบแน่น  เริ่มมีจังหวะเคลื่อนตัวของโช้คอัพให้สัมผัสได้ นิดๆ  แต่ยังไม่ทำให้ตัวรถถึงกับโคลงนัก        และในการเข้าโค้ง ถือว่าทำได้ดีทีเดียว   ตัวถังไม่มีอาการโยนออกมาในการขับขี่ที่ความเร็วปกติ   สามารถวาดโค้งยาว  หรือ การเข้าโค้งต่อเนื่องซ้าย-ขวา  ก็ทำได้ดี ขับสนุกมั่นใจได้ในระดับหนึ่ง

2013-Nissan-Juke-Test-Drive144

ระบบเบรก    ใช้แบบดิสก์ 2 ล้อหน้า  และ 2 ล้อหลังใช้ดรัม    ซึ่งดูจะขัดหูขัดตาใครหลายคน (รวมถึงผู้เขียน)      มาพร้อมระบบช่วย ทั้ง ABS, BA, EBD เป็นมาตรฐานสากล สำหรับรถในยุคสมัยนี้        การตอบสนองแป้นเบรกยังคงมาในสไตล์รถ Nissan ที่เน้นความนุ่มนวลในการกดเบรก  แบบไม้เน้นลงน้ำหนักมากนัก  แป้นเบรกดูไม่ตื้น  และไม่ถึงกับลึกจนเกินไป    การหยุดชะลอความเร็วยังคงทำได้ดีพอตัว   และหากต้องหยุดรถเมื่อขับมาด้วยความเร็วเมื่อเพิ่มน้ำหนักแป้นเบรกลงไปมากขึ้น จะรู้สึกได้ถึงระบบ BA ที่เข้ามาช่วยเสริมแรง ทำให้เบรกหยุดได้มั่นใจตามเท้าสั่งมากยิ่งขึ้น

2013-Nissan-Juke-Test-Drive7

สรุป  Nissan Juke   รถ Sport Crossover  ดีไซน์โดนๆ  ที่ถูกใจใครหลากหลายคน ตั้งแต่สมัยเป็นรถนำเข้า  คันละเกือบ 2 ล้านบาท  แต่ปัจจุบันได้ Drop ราคาคงมาอยู่ในกลุ่มระดับ C-Segment ซึ่งทำให้หลายคนสามารถจับต้อง เป็นเจ้าของกันง่ายยิ่งขึ้น   ซึ่งนั่นเองเราสามารถเห็นได้บนท้องถนนเป็นจำนวนมากในทุกวันนี้  พร้อมกับการตกแต่งตามแต่สไตล์ของตนเอง

ถ้าพูดกันตามจริงแล้ว หากไม่ได้ดีไซน์ รูปลักษณ์หน้าตา กันแล้ว  ในเรื่องสมรรถนะ ก็ถือว่าทำได้ดีในระดับพอใช้ตามที่คาดหวังไว้  แต่ยังไม่ถึงขั้นประทับใจนัก  และภายในห้องโดยสารที่ยังดูการออกแบบช่องวางของที่ยังไม่ลงตัวนัก     ซึ่งหากเทียบกับราคาค่าตัวเมื่อเทียบกับการเป็นรถในกลุ่ม B-SUV แล้วล่ะก็   ถือว่าราคาก็ไม่ได้ถูกสักเท่าใด  หากมองว่ามันเป็นรถในกลุ่ม B-Segment ที่ราคา 8 แสนกว่าบาท  (ถ้าไม่ไปเทียบกับราคาของผู้นำเข้า)

เอาเป็นว่า Nissan Motors ประเทศไทย  ได้ช่วยสานฝันใครหลายๆ คน  ที่อยากได้ Nissan Juke  ตั้งแต่เมื่อราว 3 ปีก่อน  ให้ถึงเป้าหมายได้ง่ายขึ้น  กับสมรรถนะในการขับขี่ที่ถือว่าทำได้ดีพอใช้ตามคุณภาพและราคา

2013-Nissan-Juke-Test-Drive71

ชมภาพเพิ่มเติมคลิ๊ก

ขอขอบคุณ Nissan Motors ประเทศไทย  สำหรับรถทดสอบ Nissan Juke 1.6V  สีเทา twilight grey  ราคา 8.58 แสนบาท

ภณ เพียรทนงกิจ Test Driver

2013-Nissan-Juke-Test-Drive61

พบรถ Nissan และ Nissan Juke มือ 2 ได้ที่ Thaicar.com

2013-Nissan-Juke-Test-Drive67


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ