[Advertorial] คว้าประสบการณ์พร้อมเทคนิคการขับแบบมืออาชีพ ก่อนลุย MICHELIN Pilot Sport Experience Share this

[Advertorial] คว้าประสบการณ์พร้อมเทคนิคการขับแบบมืออาชีพ ก่อนลุย MICHELIN Pilot Sport Experience

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 01 June 2557

ในตอนที่แล้ว  เราได้พูดถึงงาน MICHELIN Pilot Sport Experience  (MPSE)  กิจกรรมที่มอบโอกาสให้ผู้บริโภคได้สัมผัสประสบการณ์ที่หาซื้อไม่ได้ด้วยเงินและเป็นกิจกรรมที่ช่วยตอกย้ำภาพลักษณ์ความเป็นผู้นำในวงการ Motorsport ทุกเวทีของ MICHELIN ไม่ว่าจะเป็นรายการใหญ่ๆ  อย่าง  Le Mans

dsc3605_1_resize

หัวใจสำคัญสำหรับกิจกรรม MPSE นี้คือการเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วม ได้ลองขับรถในรูปแบบต่างๆ เหมือนที่นักแข่งมืออาชีพใช้ในสนามแข่ง  ช่วยเปิดประสบการณ์ให้กับทุกคนได้รับรู้ในสมรรถนะที่เป็นเลิศของยาง MICHELIN จนเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก และในเดือนนี้ทางเรามี tips technique เพิ่มเติมสำหรับผู้ที่อาจกำลังเตรียมตัวแพ็คกระเป๋ารอไปร่วมกิจกรรมนี้  เพื่อเตรียมความพร้อมให้รู้ว่านักแข่งมืออาชีพ ควรใส่ใจอะไรบ้าง และการขับให้ผลออกมาดีที่สุดต้องทำไง หลายคนต่างรู้ดีว่าการขับรถให้ได้เวลาที่ดีในสนามนั้น  นอกจากจะต้องอ่านไลน์ สนามในการเข้าโค้งให้ออกแล้ว   การกะระยะจุดเบรก  การถ่ายเทน้ำหนักของตัวรถ  ก่อนเข้าโค้ง  นั้นก็สำคัญเช่นเดียวกัน   แต่นอกเหนือจากนั้น   ยังมี อีกหลายเทคนิค ที่นักแข่งต้องใช้ เพื่อขับให้ได้เวลาดีที่สุด  ลองมาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

Drawing1_revise1

- เทคนิคการขับเข้าโค้ง

จุดสำคัญของการขับชิงชัยในสนามอยู่ที่การเข้าโค้ง  “การเข้าช้า ออกเร็ว”  ถือเป็นเรื่องสำคัญ  นักแข่งจะต้องบังคับรถในทางโค้ง  โดยเข้าโค้งที่ความเร็ว และเกียร์ที่ต่ำ  เพื่อให้เข้าชิดตัดจุด  Apex ให้มากที่สุด  โดยประคองคันเร่งในช่วงโค้ง   ก่อนที่จะเติมคันเร่งทะยานความเร็วออกจากโค้งให้เร็วที่สุด

Drawing3_revise3

- การมอง วิสัยทัศน์ระหว่างขับ

นอกจากการบังคับรถในทางโค้งแล้ว สายตา ถือเป็นเรื่องสำคัญไม้แพ้กัน  ตาต้องห้ามมองที่ตัวรถ  หรือล้อรถ   จะต้องมองหาจุดตัด Apex  ของโค้งเพื่อหาจุดเข้า  และตัดชิด Apex ให้มากที่สุดเพื่อให้ได้ระยะทางการกระจัดที่สั้นที่สุด  ก่อนที่จะใช้สายตามองออกไปยังปลายโค้งเพื่อหาจุดออก

dsc1808_1_resize

- การควบคุมรถ

จะต้องจับพวงมาลัยให้มั่นคง กระชับมือ ที่เวลา  10:00น. และ 2:00น.  เพื่อให้ทุกการควบคุมสามารถตอบสนองได้อย่างฉับไว และแม่นยำ   ซึ่งจะช่วยให้คุณ ถ่ายทอดกำลังจากเครื่องยนต์ที่มีอยู่ลงสู่พื้นถนนได้อย่างเต็มเปี่ยม   ผ่านการควบคุมบังคับเลี้ยวจากล้อคู่หน้าได้อย่างเต็มที่

Drawing2_revise1

- เรียนรู้และ เพิ่มความต่อเนื่อง ในทุกๆรอบสนาม

ในการขับแต่ละรอบสนาม ควรค่อยๆ  ขับในรอบแรกๆ  เพื่อเรียนรู้ไลน์ สนาม  และทำความคุ้นเคยกับแทร็ค  จนเริ่มชิน  แล้วจึงค่อยๆ  เพิ่มความเร็ว ขึ้น เพื่อให้ได้เวลาที่ดีขึ้นเรื่อยๆ

Drawing4_revise1

- อย่าขับแบบใส่เต็ม 100% ในทุกรอบสนาม

dsc0838_1_resize

ในการขับแต่ละ Lap  อาจไม่จำเป็นที่จะต้องใส่เต็ม 100%  ในทุกรอบสนาม  เพราะ อาจเกิดเหตุฉุกเฉิน ไม่คาดฝันขึ้นได้  การขับแต่ละรอบควรประเมินสถานการณ์  ว่าควร save เพื่อถนอมรถ    ประคองให้จบการแข่งขันอย่างปลอดภัยไว้ก่อนจะดีกว่า

SONY DSC

- เลือกยางให้ถูกต้อง

dsc_2183_1_resize

การขับบนแทร็ค แต่ละสนาม จะต้องคำนึงถึงชนิดยางที่ใส่ให้เหมาะสมด้วย ทั้งประเภทรถ, ชนิดการแข่งขัน, ฤดูกาล เพื่อให้รถสามารถถ่ายทอดกำลังแรงม้าลงสู่พื้นถนนได้เต็มเปี่ยม   ช่วยให้การยึดเกาะดีเยี่ยมในทุกการควบคุม

dsc0767_1_resize

สำหรับผู้สนใจอยากเข้าร่วมโครงการ MPSE นี้ เพียงร่วมแข่งขันเกมส์ออนไลน์ MICHELIN’s the right 2 race เพื่อค้นหาสุดยอดนักขับเป็น 1 ใน 25 คนของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค และเป็นตัวแทนคนไทย 1 ใน 6 คนไปสวมบทนักแข่งรถฟอร์มูล่าบนสนามแข่งฟอร์มูล่า 1 ระดับโลก “เซปัง เซอร์กิต” กับ MICHELIN PilotSportExperience ได้ที่ www.theright2race.com เริ่ม 26 พ.ค.-30 มิ.ย. นี้เท่านั้น

Untitled2_resize

หรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.michelin.co.th


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ