ไปลอง 2013 มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5 ใกล้ปรับโฉมก็ยังน่าใช้ไม่สร่าง Share this

ไปลอง 2013 มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5 ใกล้ปรับโฉมก็ยังน่าใช้ไม่สร่าง

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 15 July 2557

แม้จะเป็นรถยนต์ที่ใกล้จะปรับโฉมไปใช้เทคโนโลยีสกายแอคทีฟของมาสด้ัาแล้วเต็มที แต่ 2013 มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5 ก็ยังเป็นโรดสเตอร์พันธุ์สปอร์ตที่ขับสนุก ให้ความรู้สึกเร้าใจเมื่อยามอยู่หลังพวงมาลัย และมาพร้อมเทคโนโลยีที่เพียงพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน

ด้วยราคาจำหน่าย 2.64 ล้านบาท เจ้าของตำแหน่งโรดสเตอร์ที่ดีที่สุดในโลกหลายต่อหลายปีคันนี้ มาพร้อมจุดเด่นมากมายหลายประการตั้งแต่การออกแบบของรถที่ดูไม่ล้าหลังแม้จะผ่านการทำตลาดมานาน การออกแบบภายในที่เน้นความสปอร์ตเต็มพิกัด และเครื่องยนต์เอ็มแซดอาร์ 2.0 ลิตรที่ให้ความสนุกสนานในการขับขี่

ด้วยรูปลักษณ์ของรถและการวางราคาจำหน่ายที่ต้องอาศัยกลุ่มลูกค้าเฉพาะที่มีความต้องการรถยนต์ลักษณะนี้จริง ๆ ทำให้เราไม่ได้เห็นเอ็มเอ็กซ์-5 หรือแม้แต่รถยนต์กลุ่มนี้วิ่งไปมาบนท้องถนน เลยทำให้พาลเข้าใจไปว่าเจ้ารถยนต์ไซส์นี้อาจจะไม่เหมาะกับการใช้งานในเมืองไปเลยด้วยซ้ำ

หลังจากใช้ชีวิตร่วมกันมา 4 วัน 3 คืน ทำให้รู้สึกว่ารถคันนี้เหมาะสำหรับการใช้งานในเมืองเอาเรื่อง ตัวรถขนาดไม่ใหญ่เกินไป ถอยเข้าออกหรือวิ่งปราดเปรียวไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก แถมเวลาอากาศดีดีอยากเท่ก็เปิดหลังคาขับเล่น ๆ เปลี่ยนบรรยากาศได้อีกต่างหาก

อยากได้หล่อ อยากได้ขับดี แต่ห้ามหลายใจเพราะพาไปไหนมาไหนด้วยได้แค่คนเดียว ลองพิจารณาคันนี้ไว้ประกอบการตัดสินใจอีกคัน...

20140523_151725

ภายนอก สวย เนี๊ยบ เรียบหรู

แม้จะเป็นรถยนต์ที่มีอายุในการทำตลาดมาแล้วหลายปี แต่ก็ต้องยอมรับว่าแนวทางในการออกแบบของรถทำให้รถคันนี้น่าจะเข้าทำเนียบรถที่สวยไม่สร่างคันหนึ่งได้ไม่ยากเย็นอะไร ด้วยรูปทรงที่ออกแบบให้สวยแบบเรียบ ๆ ไม่หวือหวาแต่มองแล้วก็ไม่เบื่อง่ายเหมือนรถสปอร์ตยุคใหม่

เอ็มเอ็กซ์-5 มาพร้อมเส้นสายที่เรียบง่าย ไม่ได้เน้นการเบ่งมัดกล้ามมากมาย ทำให้ตัวรถดูเหมาะสมกับการใช้งานทั่วไป กระจังหน้าห้าเหลี่ยมขนาดใหญ่เสริมให้หน้ารถมีมิติที่ชัดเจน และเพิ่มความหนาของรถที่ซุ้มล้อทั้ง 4 แบบลงตัว

ไฟหน้าและไฟตัดหมอกถูกออกแบบอย่างประณีตและติดตั้งในตำแหน่งที่เหมาะสม ให้การส่องสว่างที่ชัดเจนในยามค่ำคืน ไฟท้ายออกแบบมาอย่างสปอร์ตและมีมิติในการดีไซน์ที่ชัดเจน กระจกบังลมหน้าบานใหญ่ที่ถูกออกแบบมาเพื่อกันลมปะทะและเสียงในยามเปิดประทุนทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี

พื้นที่เก็บของด้านท้ายถูกแยกออกจากพื้นที่เก็บหลังคาเปิดประทุนอย่างชัดเจน ทำให้การเปิดปิดหลังคาสามารถทำได้ทันทีโดยไม่ต้องเคลียร์สัมภาระด้านหลังหรือลงไปปิดห้องเก็บสัมภาระเหมือนรถเปิดประทุนรุ่นอื่น ๆ ก็เป็นการออกแบบที่น่าสนใจ แม้จะให้พื้นที่วางของมาน้อยไปนิดก็ตาม

20140523_152146

เครื่องยนต์เอ็มแซดอาร์ 2.0 ลิตร เพียงพอต่อการใช้งาน

รถยนต์โรดสเตอร์ทั่วไปนั้น ถูกพัฒนาและออกแบบมาโดยมีพื้นฐานในเรื่องของความสนุกสนานในการขับขี่เป็นหลัก ในเรื่องของการออกแบบก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่เครื่องยนต์ที่นำมาติดตั้งนั้นจะต้องให้สมรรถนะที่โดดเด่นไม่แพ้ใครเมื่ออยู่บนท้องถนน

เครื่องยนต์ที่มาสด้าเลือกมาใช้เป็นเครื่องยนต์เอ็มแซดอาร์ 4 สูบแถวเรียง 2.0 ลิตร ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่ดีที่สุดรุ่นหนึ่งก่อนที่สกายแอคทีฟจะถือกำเนิดขึ้นมา โดยเครื่องยนต์ดังกล่าวให้กำลังสูงสุด 160 แรงม้าที่ 6,700 รอบต่อนาทีและให้แรงบิดสูงสุด 188 นิวตัน-เมตรที่ 5,000 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านล้อหลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแอคทีฟเมติก 6 สปีด

ตัวรถออกแบบด้วยแนวคิดจินบะ อิตไต หรือการเป็นส่วนหนึ่งระหว่างตัวรถและผู้ขับขี่ เพื่อให้ได้สมรรถนะในการควบคุมรถที่ดีเยี่ยม ช่วงล่างด้านหน้าดับเบิลวิชโบน ด้านหลังแบบมัลติลิงค์ มั่นใจด้วยดิสก์เบรกพร้อมครีบระบายความร้อนที่ด้านหล้าและดิสก์เบรกที่ด้านหลัง พวงมาลัยแร็คแอนด์พีเนียนให้รัศมีวงเลี้ยวแคบเพียง 4.7 เมตร

20140524_094313

ภายในเน้นเรียบง่าย ใช้งานได้ดีทุกตำแหน่ง

ในรุ่นพรีเมียม สแตนดาร์ดที่นำมาทดสอบนั้น ภายในให้อุปกรณ์ตกแต่งมาเต็มที่เน้นตกแต่งด้วยสีดำสลับสีเงินในตำแหน่งต่าง ๆ มาตรวัดแบบสปอร์ตสีเงิน คอนโซลหน้าและพวงมาลัยสีเทาดำ เบาะนั่งแบบสปอร์ตที่รับน้ำหนักตัวเอาไว้อย่างพอดี ไม่ทำให้เกิดอาการเมื่อยล้ายามขับขี่

พวงมาลัย 3 ก้านแบบสปอร์ตปรับระดับสูง-ต่ำได้ โรลล์บาร์หลังเบาะเป็นสีเงิน มาพร้อมระบบป้องกันลมย้อนกลับ ซึ่งต้องบอกว่าถือเป็นห้องโดยสารที่ดูสปอร์ตและน่าเข้าไปนั่งขับขี่มากที่สุดรุ่นหนึ่ง แม้ขนาดของค็อกพิทจะไม่ใหญ่มาก แต่ก็ไม่ได้ทำให้อึดอัดแต่อย่างใด

การเปิดประทุนทำได้ง่ายดายด้วยการปลดล็อกที่ตำแหน่งกึ่งกลางด้านบนของกระจกบังลมหน้า และกดปุ่มเปิดหลังคาค้างไว้รอระบบทำงาน ขณะที่การปิดก็ทำสวนทางกันเท่านั้น หลาย ๆ คนอาจจะรำคาญระบบล็อกที่ต้องใช้มือในการคุม แต่ส่วนตัวมองว่าเพิ่มความปลอดภัยจากมือลูกเล็กเด็กแดงได้มากขึ้น

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ขับสนุก ใช้งานได้ดี หล่อที่สุด

เอาจริง ๆ ตอนที่เห็นเอ็มเอ็กซ์-5 จอดอยู่นั้น แวบแรกเลยมีความคิดว่าน่าจะเป็นรถที่ขับยากเอาเรื่อง ด้วยพื้นที่ด้านหน้าของรถที่ยื่นยาวออกไปอย่างมาก ตำแหน่งที่นั่งที่เตี้ยกว่ารถปกติ ทำให้น่าจะกะระยะได้ยากขึ้นตามไปด้วย

ปัญหาทั้งหมดไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่สำหรับการควบคุมรถคันนี้ เพราะเมื่อหักลบกลบหนี้ด้วยกระจังบังลมหน้าขนาดใหญ่ที่ให้ทัศนวิสัยที่ดีเยี่ยม พื้นที่ด้านหลังที่สั้นทำให้ช่วยในเรื่องการถอยจอดได้ การกะระยะของรถก็เป็นไปอย่างดีด้วยขนาดของตัวรถเอง

เรื่องของการขับขี่นั้น แม้จะไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่เอี่ยม แต่ก็ต้องยอมรับว่าเครื่องยนต์รุ่นนี้ของมาสด้าก็ให้การตอบสนองที่ดีเยี่ยม การออกตัวจากจุดหยุดนิ่้งหรือการเร่งแซงบนท้องถนนทำได้อย่างง่ายดายด้วยการกดคันเร่งลงไปเรื่อย ๆ เท่านั้น

ตัวรถให้การตอบสนองที่ดีในเรื่องของการควบคุมไม่ว่าจะเป็นบนถนนหลวงหรือทางแคบที่ต้องวิ่งซอกซอนไปมา ระบบช่วงล่างที่เซตมาให้มีความนุ่มสบายแต่ไม่อ่อนยวบ เน้นความดิบเล็ก ๆ เพื่อให้รักษาความสนุกสนานในการขับขี่อยู่

ถือเป็นรถอีกรุ่นหนึ่งที่ยังน่าใช้งานอยู่ แม้ว่าจะเข้าสู่ช่วงท้ายของอายุการทำตลาดแล้วก็ตาม เอ็มเอ็กซ์-5 ก็ยังเป็นโรดสเตอร์ที่น่าใช้งานอยู่ หากเป็นกลุ่มลูกค้าที่หลงใหลในความเป็นรถยนต์สเปอร์ตเปิดประทุน 2 ประตูจริง ๆ

มองไปที่คู่แข่งที่เหลือก็ล้วนแล้วแต่ราคาแพงกว่านี้ทั้งสิ้น ใครที่สนใจรถประเภทนี้อย่าลืมไปลองดูได้ แว่วว่าเหลืออีกไม่กี่คันแล้ว...

20140523_151900

ข้อมูลทางเทคนิค 2013 มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5

ราคาจำหน่าย 2.64 ล้านบาท
เครื่องยนต์ เอ็มแซดอาร์ 2.0 ลิตร
ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติ 6 สปีด แอคทีฟเมติก
กำลังสูงสุด 160 แรงม้าที่ 6,700 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 188 นิวตัน-เมตรที่ 5,000 รอบต่อนาที

20140523_151850

ขอขอบคุณ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด สำหรับรถยนต์ทดสอบครั้งนี้

ผู้เขียน golfautospinn พูดคุยกันได้ที่ pisan.i@icarasia.com และเฟซบุ๊ค Autospinn.Fans

ชมภาพ 2013 มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5 เพิ่มเติมได้ ที่นี่

20140523_152211

พบมาสด้ามือสองและมาสด้า 3 มือสองได้ที่ไทยคาร์ดอทคอม


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ